Những năm trước đây, chặng bay TP HCM - Côn Đảo đang được Vietnam Airlines và Vasco khai thác bằng tàu bay ATR72 do sân bay Côn Đảo bị hạn chế về đường cất hạ cánh (1.830m), chỉ có thể tiếp nhận được loại tàu bay nhỏ, sử dụng đường cất hạ cánh ngắn.
Trong quá khứ, ngoài Vietnam Airlines và Vasco còn có hãng hàng không Mekong Air đã từng khai thác đường bay này bằng tàu bay Bombadier CRJ900 (dừng khai thác năm 2012).
Việc các đường bay TP HCM - Côn Đảo bị hạn chế và ít hãng hàng không khai thác đã dẫn tới tình trạng "độc quyền" khai thác, hành khách muốn tới Côn Đảo không có sự lựa chọn nào khác khi phải sử dụng dịch vụ của những hãng bay trên. Tuy nhiên, kể từ khi Bamboo Airways khai thác chặng bay tới Côn Đảo cũng đã phá vỡ thế "độc quyền" của Vietnam Airlines và Vasco.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Dự kiến ban đầu, Bamboo Airways khai thác đường bay TP HCM - Côn Đảo bằng tàu bay Embraer 190 từ 1/2/2021 với tần suất từ 2-3 chuyến/ngày. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên toàn bộ các tour du lịch quốc tế đều không thực hiện được nên nhu cầu du lịch nội địa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2021 tăng mạnh.
Việt Nam đã có một khoảng thời gian rất dài khống chế được dịch Covid-19, không xuất hiện ca lây nhiễm cộng đồng khiến người dân nói chung và khách du lịch nói riêng thấy an tâm khi sử dụng dịch vụ hàng không cũng như dịch vụ lữ hành. Dự kiến lượng hành khách nội địa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu tăng khoảng 20% và trong đó nhu cầu đến Côn Đảo dự kiến tăng cao hơn mức trung bình, khoảng 23-25%.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc mua vé máy bay đi Côn Đảo trên đường bay TP HCM - Côn Đảo khá khó khăn và luôn có mức giá vé cao, đặc biệt là các dịp cao điểm như Lễ/Tết giá vé thường là mức giá trần.
Năng lực khai thác, hiện sân bay Côn Đảo đủ điều kiện tiếp nhận tàu bay Embraer 195 và Embraer 190. Với giới hạn khai thác 3 chuyến bay/giờ, Côn Đảo có thể phục vụ 33 chuyến bay chuyến bay cất cánh và 33 chuyến bay hạ cánh hàng ngày.
Vietnam Airlines và Vasco đang xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay đến Côn Đảo cho giai đoạn từ 15/2/2021 đến 28/2/2021 với tần suất khai thác trung bình 22 - 23 chuyến/ngày và có một số ngày là 25 chuyến.
Sang tháng 3/2021, Vietnam Airlines và Vasco duy trì 20 - 22 chuyến bay khứ hồi/ngày. Với kế hoạch khai thác của Vietnam Airlines và Vasco, Côn Đảo vẫn đủ slot cho Bamboo Airways.
Trên cơ sở kế hoạch khai thác của Vietnam Airlines, Vasco và Bamboo Airways, nhu cầu của thị trường, khả năng đáp ứng của sân bay Côn Đảo đối với chủng loại tàu bay khai thác và quỹ slot của sân bay, Cục Hàng không Việt Nam đã ưu tiên xác nhận slot cho Vietnam Airlines và Vasco theo nhu cầu và phù hợp với khả năng khai thác của đội tàu bay ATR72.
Các slot còn lại sẽ được bố trí cho Bamboo Airways trong giới hạn khai thác của Cảng hàng không Côn Đảo.
Trước tiên, Cục Hàng không Việt Nam cấp phép cho Bamboo Airways với tần suất 1 chuyến/ngày để đáp ứng nhu cầu của thị trường, đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ và tăng tính cạnh trang trên thị trường nhưng vẫn đảm bảo vai trò chủ đạo của Vietnam Airlines và Vasco.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.