Giá xăng dầu hôm nay 10/2: Quay đầu lao dốc, giá xăng dầu trong nước ra sao?
Giá xăng dầu hôm nay 10/2: Quay đầu lao dốc, giá xăng dầu trong nước ra sao?
Nguyễn Phương
Thứ sáu, ngày 10/02/2023 08:37 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 10/2: Giá dầu đã quay đầu lao dốc sau dữ liệu dự trữ dầu của Mỹ tăng. Giá dầu Brent giảm xuống mức hơn 84 USD/thùng. Các dự báo giá xăng dầu trong nước có thể giảm vào kỳ điều hành tới (11/2) có còn phù hợp hay không (?) khi giá dầu thô liên tiếp biến động những ngày qua...
Sau 4 phiên tăng giá liên tục, giá dầu hôm nay đã quay đầu giảm sau khi thị trường ghi nhận thông tin Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động xuất khẩu dầu đến cảng Ceyhan, qua đó làm giảm bớt áp lực nguồn cung.
Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 10/2 (8h18 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 77,562 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 84,348 USD/thùng.
Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 10/2/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3/2023 đứng ở mức 77,61 USD/thùng, giảm 0,45 USD trong phiên.
Trong khi giá dầu Brent giao tháng 4/2023 đứng ở mức 84,15 USD/thùng, giảm 0,35 USD trong phiên.
Giá dầu hôm nay giảm trong bối cảnh thị trường ghi nhận thông tin hoạt động xuất khẩu dầu của Thổ Nhĩ Kỳ qua cảng Ceyhan được nối lại, qua đó làm giảm bớt lo ngại rủi ro nguồn cung.
Trận động đất tại một số vùng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria không gây nhiều ảnh hưởng đến các cơ sở hạ tầng dầu khí.
Những chuyến dầu thô Azeri sẽ tiếp tục dòng chảy thông qua đường ống dẫn dầu, theo thông báo của BP Azerbaijan.
Giá dầu hôm nay giảm còn do thị trường ghi nhận thông tin sản lượng dầu của Mỹ tăng thêm 100.000 thùng, lên mức 12,3 triệu thùng/ngày, đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2020.
Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, giá dầu ngày 10/2 cũng được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu và triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu tiếp tục được cải thiện.
Chốt phiên 9/2, giá dầu WTI giao tháng 3/2023 giảm 41 xu Mỹ, hay 0,52%, xuống 78,06 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 4/2023 giảm 59 xu Mỹ, hay 0,69%, xuống 84,5 USD/thùng.
Giá dầu giảm do các nhà đầu tư chốt lời sau đà tăng gần đây.
Việc dự trữ nhiên liệu của Mỹ tăng cũng là yếu tố gây sức ép lên thị trường.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 8/2 công bố báo cáo cho thấy dự trữ dầu thô thương mại của nước này tăng 2,4 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 3/2.
Các nhà phân tích tham gia khảo sát của S&P Global Commodity Insights nhận định nguồn cung dầu thô tăng 2,1 triệu thùng.
Theo EIA, tổng dự trữ xăng tăng 5 triệu thùng trong tuần trước, trong khi dự trữ nhiên liệu chưng cất tăng 2,9 triệu thùng.
Tại thị trường trong nước, ngày 30/1, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 30/1.
Theo đó, trước diễn giá xăng dầu thế giới tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước và tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân, liên Bộ Bộ Công Thương – Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều hành giá xăng dầu vào ngày 30/1/2023.
Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng mức chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 lên mức 850 đồng/lít, xăng RON 95 lên mức 950 đồng/lít. Đồng thời, giảm mức trích lập Quỹ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng dầu về mức 200 đồng/lít/kg, để giá các mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.
Liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng quyết định thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu diesel ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 605 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 650 đồng/lít); dầu Mazut ở mức 200 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/lít).
Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 10/2 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.329 đồng/lít (tăng 977 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 818 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 23.147 đồng/lít (tăng 993 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 22.524 đồng/lít (tăng 890 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 22.576 đồng/lít (tăng 767 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 13.934 đồng/kg (tăng 568 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Liên Bộ Công Thương-Tài chính cho biết, thị trường xăng dầu thế giới từ ngày 11/01/2023-30/01/2023 chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế sau một thời gian dài áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống đại dịch Covid-19; tác động của việc áp dụng giá trần do phương Tây áp đặt lên dầu mỏ của Nga; đồng USD yếu hơn cộng với việc OPEC+ được dự báo sẽ giữ nguyên chính sách cắt giảm sản lượng trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tiếp tục được cải thiện;…các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/01/2023 cho đến ngày 30/01/2023 là: 98.859 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (tăng 10.239 USD/thùng, tương đương tăng 11,55% so với kỳ trước); 102.269 USD/thùng xăng RON 95 (tăng 10.247 USD/thùng, tương đương tăng 11,14% so với kỳ trước); 117.710 USD/thùng dầu hỏa (tăng 7.993 USD/thùng, tương đương tăng 7,29% so với kỳ trước); 116.994/thùng dầu điêzen (tăng 8.414 USD/thùng, tương đương tăng 7,75% so với kỳ trước); 397,803 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 26,648 USD/tấn, tương đương tăng 7,18% so với kỳ trước).
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường; bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 4 đợt điều chỉnh, trong đó có 2 đợt tăng, 1 đợt giảm và 1 lần giữ nguyên.
Được biết, trong nước, chiết khấu xăng dầu tuần qua có ngày vọt lên 2.300 đồng/lít, nay gần đến ngày điều chỉnh giá mới, chiết khấu đã giảm nhẹ trở lại. Sáng 9/2, Petro Mekong thông báo chiết khấu cho mặt hàng xăng E5 RON 92 áp dụng từ 7 giờ sáng cùng ngày là 850 đồng/lít, xăng RON 95 là 1.050 đồng/lít, dầu diesel 1.300 đồng/lít, hàng lấy tại kho trung chuyển. Petro Times cũng thông báo chiết khấu mặt hàng dầu diesel tại các kho Diêm Điền, Hoàng Huy, Petec, Cái Lân là 2.000 đồng/lít, xăng RON 95 chiết khấu 1.000 đồng/lít.
Một lãnh đạo đầu mối xăng dầu phía Nam thông tin, cho đến 8/2, giá xăng dầu nhập khẩu tính bình quân 10 ngày vẫn thấp hơn giá nhập tại kỳ điều hành trước (1/2). Dự báo, giá bán lẻ xăng dầu tại kỳ điều hành tới có thể giảm 200 - 400 đồng/lít xăng, dầu giảm từ 1.000 - 1.300 đồng/lít. Mức giảm này chưa bao gồm quỹ bình ổn giá xăng dầu và các khoản phí khác, nếu có.
Dữ liệu cập nhật mới nhất của Bộ Công Thương cũng cho thấy, trên thị trường Singapore tính đến 2/2, giá xăng A92 là 95,7 USD/thùng, xăng A95 là 99,1 USD/thùng, dầu diesel 108,9 USD/thùng. Mức giá này thấp hơn bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/1 đến ngày 30/1.
Cụ thể, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong khoảng thời gian này là 98,859 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 và 102,269 USD/thùng xăng RON 95.
Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự báo nếu giá dầu thế giới không có nhiều biến động, giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể được điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, theo quy định, ngày 11/2 mới đến kỳ điều giá xăng dầu tiếp theo nên việc giá bán lẻ xăng dầu trong nước chủ yếu phụ thuộc vào diễn biến giá dầu thế giới những ngày sắp tới và việc điều hành quỹ Bình ổn giá. Nếu giá dầu thô tăng trở lại thì giá xăng dầu trong nước sẽ lại có nguy cơ bị "đe dọa".
Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.
Theo đó, thời gian điều hành giữa 2 kỳ được đề xuất sửa đổi theo hướng rút ngắn thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu từ 10 ngày (như hiện nay) xuống mức 7 ngày, quy định vào 1 ngày cụ thể trong tuần.
Theo dự thảo, thời gian điều hành giá xăng dầu vào ngày thứ năm hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ (trừ trường hợp trùng vào ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 tháng 1 âm lịch của Tết Nguyên đán). Trường hợp thứ năm trùng vào những ngày từ mùng 1 đến mùng 3 tháng 1 âm lịch, kỳ điều hành sẽ được chuyển đến ngày mùng 4 tháng 1 âm lịch. Đây là khác biệt đáng kể với quy định hiện hành khi Nghị định 95 nêu rõ kỳ nghỉ lễ không điều hành giá xăng dầu, dịp Tết Nguyên đán kỳ điều hành sẽ được lùi sang kỳ tiếp theo.
Đối với trách nhiệm điều hành giá xăng dầu, dự thảo nêu rõ: Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính trong công tác điều hành giá xăng dầu bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu để duy trì nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.
Còn Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá. Mức trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá tại thời điểm công bố giá cơ sở thực hiện sau khi thống nhất với Bộ Công Thương. Khi có ý kiến khác nhau, Bộ Tài chính quyết định và chịu trách nhiệm; trường hợp cần thiết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Giải thích việc muốn Bộ Tài chính chủ trì điều hành giá xăng dầu, tại dự thảo Tờ trình, Bộ Công Thương nêu rằng: Việc này nhằm tập trung quản lý giá về 1 đầu mối, phù hợp với chức năng nhiệm vụ, chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tài chính.
Bộ Công Thương cũng muốn sửa đổi quy định về quyền của đại lý kinh doanh xăng dầu theo hướng cho phép cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn, có thể giới hạn từ 2-3 nguồn.
Trong khi đó, quan điểm nhất quán của Bộ Tài chính là cần sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP để giao thống nhất một đầu mối về Bộ Công Thương là cơ quan quản lý ngành thực hiện nhiệm vụ về xác định giá và định mức chi phí, bao gồm các nhiệm vụ về tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở; điều hành và giám sát việc thực hiện trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; Bộ Tài Chính chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.