Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Tăng vọt, lại áp lực tăng giá xăng dầu trong nước
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Giá dầu quay đầu tăng vọt
Nguyễn Phương
Thứ tư, ngày 16/11/2022 07:58 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Đồng USD giảm, nguồn cung dầu qua đường ống Druzhba tạm ngừng đã đẩy giá xăng dầu leo dốc. Dầu Brent tăng lên mức hơn 94 USD/thùng.
Đồng USD suy yếu và cảnh báo về tình trạng bất ổn trên thị trường dầu thô đã hỗ trợ giá dầu hôm nay quay đầu tăng mạnh, trong đó dầu Brent đã lên mức hơn 94 USD/thùng. Trước đó thông tin nguồn cung dầu cho Hungary thông qua đường ống dẫn dầu Druzhba (đường ống Druzhba là một trong những đường ống dẫn dầu dài nhất thế giới, trải dài khoảng 4.000 km, vận chuyển dầu từ Nga đến Belarus, Ukraine, Ba Lan, Hungary, Áo và Đức) tạm ngừng do áp suất giảm đã đẩy giá dầu ngày 15/11 quay đầu leo dốc sau cú trượt dốc sâu trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần.
Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 15/11/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2023 đứng ở mức 86,69 USD/thùng, tăng 0,44 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 15/11, giá dầu WTI giao tháng 1/2023 đã tăng tới 1,92 USD/thùng.
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 1/2023 đứng ở mức 94,26 USD/thùng, tăng 0,40 USD/thùng trong phiên và đã tăng tới 1,59 USD so với cùng thời điểm ngày 15/11.
Giá dầu hôm nay quay đầu tăng mạnh sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đưa cảnh báo về việc Liên minh châu Âu (EU) ban hành lệnh cấm đối với xuất khẩu dầu khi của Nga qua đường hàng hải.
Sự bất ổn của thị trường dầu thô còn được cảnh báo đến từ việc các lệnh áp trần giá dầu và khí đốt Nga của EU. IEA cho rằng, việc áp trần giá có thể xoa dịu căng thẳng của thị trường nhưng nó cũng sẽ khiến thị trường trở lên bất ổn, khó lường hơn.
Điều này được cảnh báo sẽ làm tăng sức ép đối với nguồn cung vốn đã thắt chặt trên thị trường.
Giá dầu ngày 16/11 tăng mạnh còn do đồng USD mất giá khi lạm phát Mỹ ghi nhận giảm nhanh trong tháng 10/2022, qua đó làm giảm kỳ vọng tăng lãi suất của Fed.
Tâm lý lạc quan của nhà đầu tư sau loạt dữ liệu bán lẻ của Mỹ trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng là nhân tố hỗ trợ giá dầu đi lên.
Giá dầu tại châu Á ổn định trong phiên 15/11, khi số ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc gia tăng đã gây lo ngại nhu cầu nhiên liệu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới này giảm và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu toàn cầu năm 2022, trong khi có những lo ngại nguồn cung thắt chặt.
Trong khi các nhà đầu tư hoan nghênh thông báo của Trung Quốc trong tuần trước về việc giảm bớt tác động của chính sách "Zero Covid" để thúc đẩy hoạt động kinh tế và nhu cầu năng lượng, các nhà phân tích cho rằng các biện pháp phong tỏa và số ca mắc gia tăng tiếp tục là rủi ro lớn.
Số ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc tiếp tục tăng trong ngày 15/11, trong đó có thủ đô Bắc Kinh, ngay cả khi nhiều thành phố đã hạn chế việc xét nghiệm thường xuyên.
Tăng trưởng sản lượng công nghiệp chậm lại, doanh số bán lẻ giảm và thị trường bất động sản tiếp tục giảm sút trong tháng 10, dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mất động lực, do các hạn chế nhằm kiểm soát dịch kéo dài và sự sa sút của lĩnh vực bất động sản.
Trong khi đó, OPEC hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu toàn cầu năm 2022 lần thứ năm kể từ tháng 4, do những thách thức kinh tế gia tăng, trong đó có lạm phát cao và lãi suất tăng.
OPEC hạ dự báo sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế ngày 13/11 nhận định triển vọng kinh tế toàn cầu trở nên ảm đạm hơn dự báo tháng trước, do các khảo sát nhà quản lý mua hàng xấu đi trong những tháng gần đây.
Tuy nhiên, những lo ngại về nguồn cung thắt chặt trong mùa Đông tiếp tục hỗ trợ giá dầu. Lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu mỏ của Nga dự kiến bắt đầu có hiệu lực vào ngày 5/12. Lệnh cấm được thực hiện sau khi EU dừng nhập khẩu vào tháng 2.
Theo một khảo sát của Reuters, dự trữ dầu thô của Mỹ được cho là sẽ giảm khoảng 300.000 thùng trong tuần kết thúc ngày 11/11.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), lệnh cấm sắp tới của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ được vận chuyển bằng đường biển của Nga cùng với trần giá mà Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) áp đặt lên các sản phẩm này sẽ khiến thị trường dầu mỏ khó đoán định chưa từng có, trong khi giá đã ở mức cao và những thách thức kinh tế sâu sắc.
IEA cho rằng việc EU cấm vận đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga và lệnh cấm với các dịch vụ vận tải biển sẽ gây thêm sức ép lên thị trường dầu mỏ toàn cầu và đặc biệt là thị trường diesel vốn đã thắt chặt. Đề xuất áp trần giá có thể phần nào làm giảm những căng thẳng thị trường, nhưng vẫn có nhiều yếu tố không chắc chắc và các thách thức về logistics.
EU sẽ cấm nhập khẩu dầu thô của Nga vào ngày 5/12 năm nay và các sản phẩm dầu mỏ của nước này vào ngày ngày 5/2 năm tới nhằm làm giảm nguồn thu từ dầu mỏ của Nga và buộc một trong những nước sản xuất và xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới phải tìm các thị trường thay thế.
Trong khi đó, kế hoạch của G7 sẽ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ vận tải biển hỗ trợ Nga xuất khẩu dầu, song chỉ với mức giá thấp và cũng sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12.
IEA cho biết, sản lượng dầu của Nga sẽ giảm 1,4 triệu thùng/ngày vào năm tới, khi các quốc gia tìm các nguồn cung khác.
Lệnh cấm của EU sẽ khiến khối này phải tìm sẽ cần tìm nguồn cung thay thế để đáp ứng 1 triệu thùng dầu/ngày và 1,1 triệu thùng/ngày các chế phẩm dẩu mỏ, trong đó dầu diesel đặc biệt khan hiếm và đắt đỏ.
Tại thị trường trong nước, ngày 11/11, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 11/11.
Theo đó, tại kỳ điều chỉnh giá này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định, thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 200 đồng/lít (như kỳ trước), giảm trích lập mặt hàng xăng RON 95 xuống mức 200 đồng/lít (kỳ trước là 300 đồng/lít), và dầu mazut xuống mức 300 đồng/kg (kỳ trước là 500 đồng/kg); dầu diesel và dầu hỏa trích lập ở mức 0 đồng/lít (như kỳ trước). Đồng thời, tiếp tục không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các loại xăng dầu.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu như trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 16/11 như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.711 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 23.867 đồng/lít; giá dầu điêzen 0.05S không cao hơn 24.983 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 24.747 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 14.760 đồng/kg.
Theo Bộ Công Thương, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa 02 kỳ điều hành giá ngày 01/11/2022 và ngày 11/11/2022 là: 101.200 USD/thùng xăng RON 95 (tăng 5,585 USD/thùng, tương đương 5,841% so với kỳ trước); 428,786 USD/tấn dầu mazut 180CST (tăng 32,858 USD/tấn, tương đương 8,299% so với kỳ trước); 132.453 USD/thùng dầu điêzen (giảm 0,765 USD/thùng, tương đương 0,573% so với kỳ trước); 95.541/thùng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (tăng 4,616 USD/thùng, tương đương 5,076% so với kỳ trước); 124.474 USD/thùng dầu hỏa (tăng 1,431 USD/thùng, tương đương 1,162% so với kỳ trước).
Kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu (Công văn số 11575/BTC-QLG ngày 08/11/2022). Việc điều chỉnh này tác động làm tăng mức giá cơ sở đối với mặt hàng xăng E5 RON 92: 22 đồng/lít; xăng RON 95: 149 đồng/lít; dầu điêzen 0,05S: 726 đồng/lít; dầu hỏa: 47 đồng/lít; dầu mazut 180cst 3,5S: 0 đồng/kg.
Đây là lần tăng giá liên tiếp thứ 4 của mặt hàng này tính từ giữa tháng 10 đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá các mặt hàng xăng trong nước đã qua 30 kỳ điều chỉnh, trong đó 17 lần tăng, 12 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.
Được biết, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp rà soát và bước đầu đưa ra 8 vấn đề cần đề xuất, sửa đổi đối với các Nghị định 83/2014; 95/2021 về kinh doanh xăng dầu.
Trước những bất cập của thị trường xăng dầu, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì để rà soát, sửa đổi Nghị định về kinh doanh xăng dầu theo trình tự, thủ tục rút gọn, báo cáo Chính phủ ngay trong tháng 11.
Các Nghị định đề xuất sửa đổi gồm Nghị định 83/2014 và Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu.
Theo đó, có 8 vấn đề được Bộ Công Thương đề xuất, sửa đổi. 8 đề xuất này được Bộ Công Thương đưa ra sau khi đã rà soát cùng với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp.
Một là vấn đề chu kỳ điều hành giá xăng dầu. Hai là quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu. Ba là đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn. Bốn là quyền và nghĩa vụ của các thương nhân phân phối xăng dầu.
Năm là quyền và nghĩa vụ của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Sáu là việc thống nhất đầu mối quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu. Bảy là việc quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Tám là việc sửa đổi, bổ sung các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Về nguồn cung xăng dầu, theo báo cáo của Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, 2 nhà máy lọc dầu trong nước đã đạt tổng sản lượng 12,9 triệu tấn xăng dầu thành phẩm. Ngoài ra, theo số liệu của cơ quan chức năng về xuất nhập khẩu thì 10 tháng năm 2022, các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu đã nhập 5,7 triệu tấn xăng dầu.
Như vậy, tổng nguồn xăng dầu cho đến giờ này là 18,6 triệu tấn, đạt trên dưới 90% nhu cầu tiêu dùng trong cả năm nhưng trên thực tế thị trường xăng dầu vẫn bị đứt gãy nguồn cung ở một số phân khúc.
Việc đổ xăng tại các cây xăng ở Hà Nội hiện đã bớt căng thẳng hơn trước đó. Cảnh xếp hàng dài tuy còn xuất hiện ở một số cửa hàng, nhưng người mua vẫn được đáp ứng lượng xăng theo yêu cầu.
Bộ Công Thương cũng đã có công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các cục quản lý thị trường về giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm và ký cam kết với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương và lực lượng chức năng tăng cường việc kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình.
Đồng thời tiến hành ký biên bản cam kết về việc đảm bảo cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đối với tất cả các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối trên địa bàn, hoàn thành xong trước ngày 16/11/2022.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan quản lý thị trường tập trung giám sát cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm; kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm dù bất kể thương nhân ở loại hình nào; thực hiện áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.
Ngoài ra, các thủ trưởng cơ quan quản lý thị trường chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo, tổ chức công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.