Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Trên thị trường thế giới, giá dầu thô tiếp tục giảm sâu trong phiên giao dịch sáng nay, với dầu thô Brent lao dốc gần 5%, sau khi dữ liệu kinh tế của Trung Quốc dấy lên lo ngại về sự suy thoái toàn cầu.
Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 16/8/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2022 đứng ở mức 87,77 USD/thùng, giảm 1,08 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 15/8, giá dầu WTI giao tháng 10/2022 đã giảm tới 3,28 USD/thùng.
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 10/2022 đứng ở mức 94,07 USD/thùng, giảm 1,03 USD/thùng trong phiên và đã giảm tới 3,69 USD so với cùng thời điểm ngày 15/8.
Giá dầu ngày 16/8 lao dốc trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chậm lại làm gia tăng lo ngại về triển vọng tiêu thụ dầu.
Cụ thể, theo dữ liệu vừa được công bố, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong tháng 7/2022 đã chậm lại do các biện pháp phòng chóng dịch nghiêm ngặt. Sản lượng công nghiệp tháng 7 của Trung Quốc tăng 3,8% so với một năm trước nhưng lại thấp hơn nhiều so với mức dự báo tăng trưởng 4,6%. Doanh số bán lẻ chỉ tăng 2,7% so với mức dự báo 5% và mức tăng trưởng 3,1% trong tháng 6/2022.
Theo các dữ liệu vừa được công bố, sản lượng của các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã giảm xuống còn 12,53 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020 và thấp hơn 8,8% so với mức tháng 7/2021. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do các nhà máy lọc dầu quốc doanh như Sinopec và PetroChina ngừng hoạt động và thu hẹp biên độ tinh chế.
Nhưng không chỉ tại Trung Quốc, triển vọng tiêu thụ dầu còn được chịu áp lực giảm mạnh bởi lạm phát ở mức cao tại nhiều quốc gia khiến chi phí cho năng lượng giảm.
Trong khi nhu cầu tiêu thụ dầu đang đứng trước nguy cơ giảm so với các dự báo thì Ả Rập Xê-út vừa phát đi thông điệp về việc sẵn sàng nâng sản lượng lên mức 12 triệu thùng/ngày với những điều kiện thị trường nhất định.
Giá dầu hôm nay giảm mạnh còn do đồng USD mạnh hơn nhờ kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục một đợt tăng lãi suất mới vào tháng 9/2022.
Thực tế trước đó, nếu như việc lạm phát hạ nhiệt và số liệu thương mại tích cực của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới thúc đẩy giá dầu trong tuần trước, thì việc sản lượng công nghiệp chỉ tăng trưởng 3,8%, cùng với việc doanh số bán lẻ chỉ tăng 2,7% trong tháng 7 đã khiến cho giá dầu chịu sức ép bán ngay trong phiên sáng.
Cả hai số liệu đều giảm so với tháng trước và thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng của giới phân tích, cho thấy nền kinh tế thứ hai toàn cầu vẫn tăng trưởng thiếu ổn định do ảnh hưởng của các biện pháp chống dịch. Vì thế, đây vẫn là rủi ro đối với triển vọng tiêu thụ của thị trường dầu thô.
Nhà đầu tư hiện đang kỳ vọng sự phục hồi của Trung Quốc sẽ là động lực tăng trưởng với giá dầu, nhưng những tin tức kia đã “đập tan” kỳ vọng này, bất chấp việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hạ lãi suất để kích thích kinh tế.
Ngoài ra, giá dầu cũng chịu sức ép khi đồng USD phục hồi trở lại, với chỉ số Dollar Index đã quay lại mức 106 điểm. Chỉ số hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ hiện cũng đang giảm và có thể cho thấy áp lực dòng tiền rời khỏi các thị trường rủi ro.
Bên cạnh các yếu tố vĩ mô, việc nguồn cung dầu ở châu Âu không bị gián đoạn khi các hoạt động thanh toán đã diễn ra bình thường cũng khiến cho yếu tố hỗ trợ này đối với giá dầu bớt đi, nên sức mua gần như bị áp đảo trên thị trường.
Mặc dù vậy, nhà đầu tư vẫn có thể kỳ vọng giá dầu phục hồi vào phiên tối, nếu như các tin tức của phương Tây tích cực hơn khu vực châu Á.
Tại thị trường trong nước, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở cho kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 11/8.
Theo đó, căn cứ vào diễn biến giá xăng dầu thế giới và định hướng điều hành giá xăng dầu trong nước, Liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 700 đồng/lít (kỳ trước là 800 đồng/lít), xăng RON95 ở mức 750 đồng/lít (kỳ trước là 850 đồng/lít), dầu diesel ở mức 350 đồng/lít (kỳ trước là 450 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 650 đồng/lít (như kỳ trước) và dầu mazut ở mức 716 đồng/kg (kỳ trước là 787 đồng/kg). Đồng thời không chi Quỹ BOG đối với các loại xăng dầu.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 16/8 như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 23.725 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 24.669 đồng/lít; giá dầu diezen 0.05S không cao hơn 22.908 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 23.320 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 16.548 đồng/kg.
Theo Bộ Công Thương, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa 2 kỳ điều hành giá ngày 1/8/2022 và ngày 11/8/2022 là: 105,923 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON92 (giảm 4,709 USD/thùng, tương đương giảm 4,256% so với kỳ trước); 109,921 USD/thùng xăng RON95 (giảm 4,534 USD/thùng, tương đương giảm 3,961% so với kỳ trước; 122,806 USD/thùng dầu hỏa (giảm 7,563 USD/thùng, tương đương giảm 5,801% so với kỳ trước); 124,994 USD/thùng dầu diesel (giảm 5,519 USD/thùng, tương đương giảm 4,228% so với kỳ trước); 498,276 USD/tấn dầu mazút 180CST 3,5S (tăng 2,991 USD/tấn, tương đương tăng 0,604% so với kỳ trước).
Tính đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 21 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 8 lần giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 23.725-24.669 đồng/lít, tương đương mức giá vào tháng 2.
Điều này khiến cho người dân và doanh nghiệp vui mừng bởi chi phí cho xăng dầu giảm, đồng nghĩa với gánh nặng lên vai đã nhẹ bớt, có thể kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới. Theo đánh giá của chuyên gia, giá xăng dầu giảm mạnh không chỉ giúp người dân được hưởng lợi trực tiếp từ giá xăng mà còn có thể hưởng lợi gián tiếp từ việc giảm giá các loại hàng hóa, dịch vụ.
Ngày 8/8, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 51/2022/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10%.
Cụ thể, sửa đổi mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 quy định tại Phụ lục II - Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ thành các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định Nghị định số 51/2022/NĐ-CP.
Theo đó, điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10%.
Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước, tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu ở nhiều nước hiện nay chủ yếu trong khoảng 40% - 55% đối với xăng và 35% - 50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn).
Được biết, giá xăng dầu trong nước ở kỳ điều hành tới vẫn được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt.
Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng nhập từ Singapore tính đến ngày 10/8 đã giảm về mức 107,77 USD/thùng. Mức giá này tương đương với giá hồi đầu tháng 2, khi đó giá xăng bán lẻ là 24.360 đồng/lít. Như vậy, nếu trừ đi thuế bảo vệ môi trường là 3.300 đồng thì giá xăng nhập hiện chỉ ở mức hơn 21.000 đồng/lít. Việc giá xăng nhập giảm sẽ là cơ sở để giá xăng trong nước tiếp tục hạ.
Theo doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, nếu giá dầu thế giới tiếp tục lao dốc, giá xăng nhập vẫn hạ nhiệt hoặc đi ngang trong những ngày tới thì giá xăng dầu trong nước vào kỳ điều hành tới (ngày 21/8) sẽ có cơ hội tiếp tục giảm. Tuy nhiên, mức giảm cụ thể thế nào còn phụ thuộc vào biến động giá xăng, dầu thế giới trong một vài ngày tới cũng như mức trích, chi Quỹ Bình ổn xăng dầu của cơ quan điều hành. Nếu đúng như dự đoán thì giá xăng, dầu trong nước vào kỳ điều hành tới sẽ có lần thứ 6 hạ giá liên tiếp.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.