Giá xăng dầu hôm nay 11/8: Dầu thô quay đầu lao dốc, giá xăng dầu trong nước giảm mạnh

Nguyễn Phương Thứ năm, ngày 11/08/2022 09:50 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 11/8: Hôm nay tới kỳ điều chỉnh giá và dự báo cho thấy giá xăng dầu trong nước sẽ giảm mạnh theo giá thế giới. Nếu đúng như vậy, xăng dầu sẽ có lần giảm giá thứ 5 liên tiếp.
Bình luận 0

Triển vọng thoả thuận hạt nhân Iran tích cực mở ra cơ hội cho nước này tăng sản lượng dầu xuất khẩu cộng với kỳ vọng đường ống Druzhba sẽ sớm tiếp tục chuyển dầu khiến giá dầu hôm nay giảm mạnh.

Giá xăng dầu hôm nay 11/8: Dầu thô quay đầu giảm mạnh 

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 11/8/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2022 đứng ở mức 90,79 USD/thùng, giảm 0,41 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 10/2022 đứng ở mức 96,89 USD/thùng, giảm 0,51 USD/thùng trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 11/8: Dầu thô quay đầu lao dốc, giá xăng dầu trong nước giảm mạnh - Ảnh 1.

Triển vọng thoả thuận hạt nhân Iran tích cực mở ra cơ hội cho nước này tăng sản lượng dầu xuất khẩu cộng với kỳ vọng đường ống Druzhba sẽ sớm tiếp tục chuyển dầu khiến giá dầu hôm nay giảm mạnh.

Giá xăng dầu hôm nay 11/8: Dầu thô quay đầu lao dốc, giá xăng dầu trong nước giảm mạnh - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 11/8

Giá xăng dầu hôm nay 11/8: Dầu thô quay đầu lao dốc, giá xăng dầu trong nước giảm mạnh - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 11/8

Giá dầu ngày 11/8 quay đầu giảm khi thị trường dầu thô ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực về khả năng cải thiện nguồn cung.

Sau 5 ngày đàm phán, Iran và các nước phương Tây đã có nhiều tiến triển trong việc đàm phán, mở ra kỳ vọng về khả năng Iran có thể tăng sản lượng xuất khẩu trong những tháng tới.

Theo các chuyên gia, việc khôi phục thoả thuận hạt nhân năm 2015 có thể khiến giá dầu giảm mạnh khi Iran có thể tăng sản lượng xuất khẩu từ 1 – 1,5 triệu thùng/ngày.

Đường ống dẫn dầu Druzhba có khả năng hoạt động trở lại sớm hơn dự kiến.

Giá dầu hôm nay giảm còn do thô tin dự trữ dầu thô Mỹ tăng mạnh trong tuần trước làm dấy lên đáng kể lo ngại về sức tiêu thụ nhiên liệu của nền kinh tế số 1 thế giới.

Ngoài ra, lo ngại về làn sóng Covid-19 thứ 4 đang tái bùng phát tại nhiều quốc gia, trong đó có Ấn Độ, đã tạo áp lực giảm giá không nhỏ đối với dầu thô khi nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu đang thấp hơn kỳ vọng.

Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, giá dầu ngày 11/8 cũng được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu và lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu hạ nhiệt sau khi Mỹ công bố dữ liệu lạm phát giảm trong tháng 7/2022.

Cụ thể, theo số liệu được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố ngày 10/8, CPI tháng 7 của Mỹ đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Giá nhiên liệu giảm 4,6% và giá xăng giảm tới 7,7% đã giúp giá hàng hoá tại Mỹ ổn định hơn, trong khi giá thực hiểm, nhà ở chỉ tăng nhẹ 1,1% và 0,5%.

Mức lạm phát của Mỹ như vậy tuy vẫn ở mức cao nhưng đã giảm mạnh hơn đáng kể so với các dự báo được đưa ra trước đó. Và nếu loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, CPI cốt lõi của Mỹ chỉ tăng 5,9% so với tháng 7/2021, thấp hơn mức dự báo 6,1%.

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt đã làm giảm đáng kể khả năng Fed tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất, qua đó giảm tải áp lực về triển vọng kinh tế cũng như nguy cơ về một cuộc suy thoái.

Được biết, khoảng chênh lệch giá giữa hai hợp đồng dầu thô được giao dịch nhiều nhất thế giới là Brent và WTI đã mở rộng lên gần 6 USD/thùng so với mức trung bình 3 USD/thùng trong năm 2021.

Dầu thô Brent chỉ những loại dầu được khai thác ở khu vực biển Bắc, là một tiêu chuẩn cho thị trường châu Âu và châu Á, tập hợp của 15 loại dầu sản xuất theo các khối Na Uy và Scotland gồm Brent, Ekofisk, Oseberg và Forties. Trong khi đó, dầu WTI được khai thác từ các mỏ dầu của Mỹ, chủ yếu ở Texas, Louisiana và North Dakota.

Trên lý thuyết, giá dầu WTI nên cao hơn giá Brent, xét về chất lượng ngọt hơn và nhẹ hơn. WTI có chỉ số API là 39,6 độ và hàm lượng lưu huỳnh là 0,24%, trong khi Brent có chỉ số API khoảng 38 độ và hàm lượng lưu huỳnh khoảng 0,40%. Tỷ trọng lưu huỳnh càng thấp, dầu càng dễ được tinh chế thành nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel. Ngược lại, dầu có tỉ trọng lưu huỳnh càng cao, hay càng nặng thì càng khó tinh chế. Ngoài ra, dầu càng nhẹ chất lượng càng cao.

Tuy nhiên, trên thực tế, dầu thô Brent thường được giao dịch với mức giá cao hơn so với dầu WTI do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước hết, dầu Brent được coi là chuẩn mực của dầu thô khi chiếm 2/3 khối lượng giao dịch trên toàn thế giới. Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông ảnh hưởng rất lớn tới giá dầu thô, đặc biệt là Brent và có thể dẫn đến sự thay đổi đột biến trong nguồn cung toàn cầu. Dầu WTI ít bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị tương đối ổn định ở Mỹ. Cuối cùng, là do tính ứng dụng của dầu Brent đa dạng hơn so với dầu WTI.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), tùy vào từng thời điểm mức chênh lệch của 2 loại dầu thô cũng khác nhau do các yếu tố cung cầu, địa chính trị, thời tiết. Năm 2021, trong bối cảnh thị trường dầu không có nhiều biến động, hai hợp đồng kỳ hạn WTI và Brent được giao dịch ở mức chênh lệch giá chỉ khoảng 2 - 3 USD. Tuy nhiên,  xung đột chính trị giữa Nga và Ukraine xảy ra vào cuối tháng 2/2022 dẫn đến sự mất cân bằng trên thị trường dầu đã đẩy mức chênh lệch giá lên trên 4 USD/thùng.

Việc sản lượng dầu thô tại Mỹ tăng vượt mức kỳ vọng trung bình trong năm 2022 và tiêu thụ xăng giảm ba tháng liên tiếp đã khiến giá dầu WTI chịu áp lực. Trong khi đó, nguồn cung thắt chặt bởi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không thể nâng sản lượng lên mức đã cam kết, cùng các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với dầu của Nga sẽ được thực hiện trước cuối năm nay là yếu tố chính hỗ trợ giá Brent trong thời gian qua.

Cụ thể, theo báo cáo đưa ra hôm 03/08, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, trong tuần kết thúc ngày 29/07, sản lượng dầu thô của nước này ở mức 12,1 triệu thùng/ngày, vượt trên mức trung bình 11,9 triệu thùng/ngày được EIA kỳ vọng trong năm 2022. Mức sản lượng kỷ lục hiện tại là 12,3 triệu thùng/ngày, được thiết lập vào năm 2019.

Về nhu cầu, xăng chiếm một nửa tổng lượng tiêu thụ dầu của Mỹ và đóng vai trò như một thước đo sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Do đó, nhu cầu tiêu thụ xăng có tác động rất lớn tới giá dầu thô WTI. Trong tháng 7, nhu cầu tiêu thụ xăng tại Mỹ thấp hơn 0,49 triệu thùng/ngày so với tháng trước và thấp hơn 0,23 triệu thùng thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, tồn kho xăng tại Mỹ ghi nhận mức tăng 7,8 triệu thùng so với tháng 6.

Đối với giá dầu Brent, nguồn cung thắt chặt từ OPEC trong 3 tháng gần đây là yếu tố hỗ trợ mạnh nhất đối với giá. Theo báo cáo hàng tháng của OPEC, sản lượng thực tế của các thành viên trong nhóm đều thấp hơn khoảng 1 triệu thùng/ngày so với mức cam kết.

Kết thúc cuộc họp trong tuần trước, OPEC và các đồng minh đã công bố sẽ bổ sung sản lượng thêm 100.000 thùng/ngày trong tháng 9, thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng 300.000 thùng/ngày của giới chuyên gia. Mức tăng được cho là một trong những con số mục tiêu thấp nhất lịch sử OPEC+, trong bối cảnh hầu hết các thành viên đều đã sử dụng hết công suất của họ.

Bên cạnh đó, công suất khai thác dự phòng hay còn được hiểu là công suất tối đa có thể đưa vào sử dụng trong vòng 30 ngày và duy trì trong ít nhất 90 ngày. Đây là công cụ quan trọng, thường gắn liền với năng lực điều tiết giá dầu của OPEC cũng đang cho thấy sự thắt chặt.

Tuy nhiên, theo báo cáo EIA vừa công bố ngày 09/08, ước tính công suất dự phòng hiện nay của OPEC chỉ ở mức dưới 3 triệu thùng/ngày. Đáng chú ý, công suất dự phòng ước tính trong năm 2022 của nhóm được dự báo ở mức 2,63 triệu thùng/ngày thấp hơn mức trung bình trong giai đoạn từ 2012-2021 là 2,76 triệu thùng/ngày.

Theo đánh giá của MXV, mức chênh lệch giữa giá dầu WTI và Brent ước tính sẽ ở mức trung bình khoảng 4 - 5 USD/thùng vào quý IV năm nay, trong bối cảnh nguồn cung dầu thô của Mỹ khó có khả năng tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, mức chênh lệch cao này sẽ thúc đẩy xuất khẩu dầu thô của Mỹ khi mà EU giảm đến 90% nhập khẩu đối với dầu của Nga vào cuối năm nay.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước 

Tại thị trường trong nước, Bộ Công Thương có quyết định điều hành giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm 1/8.

Theo đó, từ 15h00 chiều ngày 1/8, giá xăng E5 RON 92 giảm 444 đồng/lít so với giá hiện hành, giá xăng RON 95-III giảm 462 đồng/lít; giá các loại dầu giảm từ 713 – 950 đồng/lít/kg.

Giá xăng E5 RON 92 giảm 444 đồng/lít và giá bán mới không cao hơn 24.629 đồng/lít. Giá xăng RON 95-III không cao hơn 25.608 đồng/lít (giảm 462 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).

Giá dầu diezen 0.05S giảm 950 đồng/lít trở về mức 23.908 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 713 đồng/lít và giá bán mới là 24.533 đồng/lít. Mặt hàng dầu mazut 180CST 3.5S giữ nguyên giá 16.548 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 11/8: Dầu thô quay đầu lao dốc, giá xăng dầu trong nước giảm mạnh - Ảnh 4.

Giá xăng có thể được điều chỉnh giảm từ 1.000 - 1.300 đồng/lít, trong khi giá dầu có thể giảm tới 1.500 đồng/lít. Tuy nhiên, mức giảm này còn phụ thuộc vào việc trích/chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Hiện giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 11/8 như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 24.629 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 25.608 đồng/lít; giá dầu diezen 0.05S không cao hơn 23.908 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 24.533 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 16.548 đồng/kg.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính yêu cầu thực hiện trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 800 đồng/lít (kỳ trước là 950 đồng/lít); xăng RON 95 ở mức 850  đồng/lít (kỳ trước là 950 đồng/lít), dầu diesel ở mức 450 đồng/lít (kỳ trước là 550 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 650 đồng/lít (kỳ trước là 700 đồng/lít) và dầu mazut ở mức 787 đồng/kg (kỳ trước là 950 đồng/kg). Đồng thời, không chi Quỹ BOG đối với các loại xăng dầu.

Như vậy, ở kỳ điều hành ngày 1/8, liên Bộ tiếp tục trích Quỹ BOG với mặt hàng xăng ở mức cao. Điều này khiến giá xăng không thể tiếp tục giảm mạnh như 2 kỳ vừa qua.

Tính chung cả 4 lần giảm giá liên tiếp, cơ quan điều hành đã trích tới hơn 2.750 đồng/lít với mặt hàng xăng; 2.150 đồng/lít với dầu hỏa và 1.550 với dầu diesel.

Nếu kỳ điều chỉnh này, liên Bộ Công Thương - Tài chính không trích lập Quỹ BOG, giá xăng đã có thể giảm tới 1.250-1.320 đồng/lít và dầu diesel cũng có thể giảm tới 1.400 đồng/lít.

Theo lý giải của nhà quản lý, thời gian qua, để bình ổn giá xăng dầu trong nước, Quỹ BOG xăng dầu đã được sử dụng khá nhiều nên số dư tại một số doanh nghiệp vẫn còn âm. Tuy nhiên, hiện nay dư địa Quỹ BOG xăng dầu của một số doanh nghiệp đã dương trở lại, trong đó, đến ngày 1/8, Quỹ BOG của Petrolimex - nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất cả nước dương 305 tỷ đồng.

Theo số liệu, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành ngày 1/8 giảm 1,2-3,8% so với kỳ trước. Cụ thể xăng RON 92 (dùng để pha chế xăng E5 RON 92) còn 110,6 USD/thùng, giảm 1,2%; xăng RON 95 còn 114,4 USD/thùng, giảm 1,5%; dầu diesel còn 130,5 USD/thùng, giảm 3,8%...

Tính đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 20 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 7 lần giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 24.500-25.600 đồng/lít, tương đương mức giá vào tháng 2.

Điều này khiến cho người dân và doanh nghiệp vui mừng bởi chi phí cho xăng dầu giảm, đồng nghĩa với gánh nặng lên vai đã nhẹ bớt, có thể kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới. Theo đánh giá của chuyên gia, giá xăng dầu giảm mạnh không chỉ giúp người dân được hưởng lợi trực tiếp từ giá xăng mà còn có thể hưởng lợi gián tiếp từ việc giảm giá các loại hàng hóa, dịch vụ.

Chính phủ, các Bộ ngành có thể tiếp tục đề xuất mạnh việc giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt để giá xăng giảm xuống nữa, giúp giá cả thị trường, chi phí giảm, doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh.

Giá dầu thế giới còn rất khó dự báo, có thể giảm trong kỳ điều hành này, nhưng sẽ quay trở lại tăng vào thời gian tới. Do vậy, các Bộ, ngành cần tiếp tục tính toán, cân nhắc và đề xuất các giải pháp để giảm thuế trên xăng dầu, từ đó giảm giá xăng dầu, góp phần tác động mạnh hơn tới giảm giá nhiều mặt hàng tiêu dùng...

Được biết, các doanh nghiệp dự báo giá xăng dầu trong nước sẽ có lần giảm thứ 5 liên tiếp vào hôm nay 11/8. Với việc giá xăng dầu thành phần phẩm trung bình trên thị trường Singapore trong kỳ điều hành từ ngày 1/8 giảm khoảng 8 USD/thùng, giá xăng ngày mai được dự báo có thể giảm tới 1.200 đồng/lít.

Theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, hôm nay, Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ công bố giá cơ sở cho kỳ điều hành từ ngày 11/8.

Dữ liệu cập nhật của Bộ Công Thương đến ngày 8/8 cho thấy giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore thời gian gần đây tiếp tục giảm khoảng 8 USD/thùng so với kỳ điều hành trước.

Cụ thể, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 bình quân trên thị trường Singapore là 102,48 USD/thùng và giá xăng RON 95 là hơn 106,1 USD/thùng. Trong khi đó, tại kỳ điều hành ngày 1/8, giá xăng RON 92 bình quân được ghi nhận là 110,631 USD/thùng và xăng RON 95 là 114,456 USD/thùng.

Giá các mặt hàng dầu trong kỳ điều hành cũng có xu hướng giảm mạnh.

Trao đổi với báo chí, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cho biết, trong kỳ điều hành giá xăng dầu hôm nay 11/8, nếu cơ quan điều hành không thay đổi các mức chi, trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng có thể được điều chỉnh giảm từ 1.000 – 1.200 đồng/lít. Trong khi giá dầu có thể giảm tới 1.500 đồng/lít.

Tuy nhiên, nếu cơ quan điều hành thay đổi mức chi, trích Quỹ bình ổn, giá xăng ngày 11/8 sẽ giảm ít hơn.

Nếu đúng như dự báo, giá xăng dầu sẽ có lần giảm thứ 5 liên tiếp, đưa giá xăng về mốc 23.500 – 24.500 đồng/lít.

Ngày 8/8, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 51/2022/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10%.

Cụ thể, sửa đổi mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 quy định tại Phụ lục II - Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ thành các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định Nghị định số 51/2022/NĐ-CP.

Theo đó, điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10%.

Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước, tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu ở nhiều nước hiện nay chủ yếu trong khoảng 40% - 55% đối với xăng và 35% - 50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn).



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem