Giá xăng dầu hôm nay 17/3: Dầu đi lên, bất ổn được xoa dịu
Giá xăng dầu hôm nay 17/3: Dầu đi lên, bất ổn được xoa dịu
Nguyễn Phương
Thứ sáu, ngày 17/03/2023 08:28 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 17/3: Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong phiên giao dịch sáng nay sau khi dứt đà giảm 3 phiên liên tiếp. Giá dầu Brent tăng lên gần mức gần 75 USD/thùng.
Sau khi trượt về mức thấp nhất 3 tháng, giá dầu hôm nay đã quay đầu đi lên khi những lo ngại bất ổn trên thị trường tài chính được xoa dịu và tâm lý lạc quan của OPEC về triển vọng nhu cầu dầu từ Trung Quốc.
Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 17/3 (8h16 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 68,395 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 74,738 USD/thùng.
Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 17/3/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2023 đứng ở mức 68,52 USD/thùng, tăng 0,06 USD trong phiên. Và nếu so với cùng thời điểm ngày 16/3, giá dầu WTI giao tháng 5/2023 đã tăng 0,14 USD/thùng.
Trong khi giá dầu Brent giao tháng 5/2023 đứng ở mức 74,69 USD/thùng, tăng 0,01 USD trong phiên và đã tăng 0,40USD so với cùng thời điểm ngày 16/3.
Giá dầu hôm nay tăng nhẹ chủ yếu do tâm lý nhà đầu tư được cải thiện sau khi Credit Suisse được các cơ quan quản lý Thụy Sĩ cứu trợ tài chính để tăng tính thanh khoản.
Lo ngại về tình trạng bất ổn tài chính đã tăng mạnh trong những phiên giao dịch gần đây khi sau sự sụp đổ của 2 ngân hàng ở Mỹ cuối tuần trước, thị trường tiếp tục ghi nhận sự bất ổn ở một trong những định chế tài chính hàng đầu châu Âu, Credit Suisse.
Giá dầu hôm nay cũng được thúc đẩy bởi đồng USD mất giá và khả năng OPEC+ vẫn kiên định với mục tiêu cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2023.
Trước đó, OPEC nâng triển vọng tiêu thụ dầu từ Trung Quốc. Cụ thể, OPEC dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,32 triệu thùng/ngày, tương đường 2,3% trong năm 2023.
Theo phân tích, động thái này của OPEC đã hỗ trợ tích cực cho thị trường dầu thô vốn đang chịu áp lực bởi lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính sau sự sụp đổ của 2 ngân hàng ở Mỹ.
Dù vậy, giá dầu thô vẫn đang chịu áp lực không nhỏ khi các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Fed và ECB vẫn giữ kế hoạch tăng lãi suất nhằm hạ nhiệt lạm phát.
Ở diễn biến mới nhất, ECB đã quyết định tăng thêm 50 điểm phần trăm lãi suất sau khi lạm phát của khu vực được công bố đầu tháng này ở mức trên 8%.
Goldman Sachs vừa nâng xác suất rơi vào suy thoái của kinh tế Mỹ trong 12 tháng tới lên 35% khi các ngân hàng nhỏ chịu sức ép.
Giá dầu thế giới đi lên trong phiên giao dịch 16/3 sau khi Saudi Arabia và Nga thảo luận nhằm tăng cường sự ổn định của thị trường.
Truyền thông Saudi Arabia cho biết, Bộ trưởng Năng lượng Abdulaziz Bin Salman và Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã có cuộc gặp ở thủ đô Saudi để thảo luận về những nỗ lực của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+, nhằm duy trì sự cân bằng thị trường. Cả hai quốc gia này vẫn cam kết giữ quyết định của OPEC+ vào tháng 10/2022 là cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày cho đến cuối năm 2023.
Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi sự phục hồi rộng hơn trên các thị trường tài chính sau khi ngân hàng Credit Suisse được các cơ quan quản lý Thụy Sỹ hỗ trợ, và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đảm bảo với các nhà lập pháp rằng hệ thống ngân hàng của Mỹ vẫn ổn định.
Nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính OANDA (Mỹ) cho biết, giao dịch dầu mỏ sẽ tiếp tục biến động, đặc biệt là nếu các ngân hàng trung ương khác duy trì kế hoạch tăng lãi suất.
Tại thị trường trong nước, ngày 13/3, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 13/3.
Theo đó, tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính thực hiện tăng trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước 250 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước 200 đồng/lít); Dầu diesel giảm trích lập về mức 300 đồng/lít (kỳ trước 500 đồng/lít) còn hai loại là dầu hỏa thì giữ mức 300 đồng/lít (như kỳ trước) và dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (như kỳ trước). Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu (như kỳ trước).
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 17/3 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.806 đồng/lít (tăng 385 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 1.012 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.818 đồng/lít (tăng 493 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 20.502 đồng/lít (tăng 247 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 20.715 đồng/lít (tăng 241 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.279 đồng/kg (tăng 724 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 01/3/2023-13/3/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Dữ liệu về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc mang lại hy vọng về tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ; việc Nga cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày trong tháng 3; nguy cơ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng đẩy lãi suất điều hành lên cao hơn dự kiến để kiểm soát lạm phát…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 01/3/2023 và kỳ điều hành ngày 13/3/2023 là: 96.361 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 2,180 USD/thùng, tương đương tăng 2,31% so với kỳ trước); 100.253 USD/thùng xăng RON95 (tăng 2.324 USD/thùng, tương đương tăng 2,37% so với kỳ trước); 104,331 USD/thùng dầu hỏa (tăng 1.821 USD/thùng, tương đương tăng 1,78% so với kỳ trước); 103.145 USD/thùng dầu điêzen (tăng 3.195 USD/thùng, tương đương tăng 3,20% so với kỳ trước); 453,495 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 29,003 USD/tấn, tương đương tăng 6,83% so với kỳ trước).
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm bảo đảm biến động giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; tạo dư địa Quỹ BOG để điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới còn nhiều bất ổn; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Trước đó, quan điểm nhất quán của Bộ Tài chính là cần sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP để giao thống nhất một đầu mối về Bộ Công Thương là cơ quan quản lý ngành thực hiện nhiệm vụ về xác định giá và định mức chi phí, bao gồm các nhiệm vụ về tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở; điều hành và giám sát việc thực hiện trích lập, sử dụng Quỹ BOG xăng dầu; Bộ Tài Chính chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.
Trong bối cảnh giá dầu thô thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương yêu cầu đầu mối phân phối xăng dầu chia sẻ nguồn cung, điều chỉnh chiết khấu cho cửa hàng bán lẻ, tránh gây gián đoạn thị trường.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu đúng quy định, bám sát diễn biến giá thế giới. Trường hợp giá xăng dầu thế giới có biến động bất thường, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ thời điểm điều hành giá xăng dầu phù hợp.
Một thông tin mới được Bộ Công Thương đưa ra là cơ quan này đã báo cáo cấp có thẩm quyền rà soát tính toán lại các mức chi phí, gồm chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức, phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam cũng như các loại thuế, đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, các chi phí sẽ được tính đúng, tính đủ, hài hoà giữa các đầu mối và các doanh nghiệp.
Ngoài ra, Bộ Công Thương yêu cầu các đầu mối xăng dầu triển khai ngay việc nhập khẩu xăng dầu theo kế hoạch đã được Bộ Công Thương giao từ đầu năm và lượng nhập khẩu giao bổ sung ngày 24/2/2023 để đảm bảo cung cấp cho thị trường. Việc này sẽ giúp bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước.
Được biết, các doanh nghiệp phân phối xăng dầu lại đề xuất Chính phủ xem xét quay lại điều hành giá xăng dầu 15 ngày/lần do chu kỳ nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc, Hàn Quốc về Việt Nam cần khoảng 15-20 ngày.
Đồng thời nếu giá xăng dầu có biến động từ 5% trở lên, Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh sớm.
Doanh nghiệp xăng dầu cho rằng trước đây, chu kỳ điều chỉnh xăng dầu 15 ngày/lần tương đối ổn định thị trường. Tuy nhiên, khi rút còn 10 ngày/lần đã đứt gãy diễn ra cục bộ, đầu nối không đủ thời gian để vận hành hoạt động, dẫn đến đứt gãy phía dưới.
Trước và sau hai ngày của chu kỳ rất căng thẳng, xe xếp hàng dài lấy xăng, ai cũng muốn lấy được hàng nhanh nhưng không có để cung cấp.
"Sắp tới, chu kỳ hướng tới điều chỉnh 7 ngày/lần. Việc tiếp tục rút ngắn khiến tình trạng đứt gãy nghiêm trọng hơn, không thể nào lấy hàng đáp ứng nhu cầu thị trường", doanh nghiệp xăng dầu nhận định.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.