Giá xăng dầu hôm nay 19/8: Giá xăng dầu trong nước có còn dư địa để giảm?
Giá xăng dầu hôm nay 19/8: Giá xăng dầu trong nước có còn dư địa để giảm?
Nguyễn Phương
Thứ sáu, ngày 19/08/2022 09:28 AM (GMT+7)
Sau khi tăng vào phiên trước, giá dầu cập nhật lúc 9h10 sáng nay (19/8) quay đầu giảm nhẹ. Những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ lấn át các lo ngại về suy thoái kinh tế vẫn được cho là sẽ hỗ trợ giá dầu...
Ghi nhận vào sáng ngày 19/8/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI đứng ở mức 90,26 USD/thùng, giảm 0,26% trong phiên.
Trong khi đó, giá dầu Brent đứng ở mức 96,20 USD/thùng, giảm 0,40% trong phiên.
Trước đó, đầu giờ sáng, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI đứng ở mức 90,34 USD/thùng, tăng 0,23 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 18/8, giá dầu WTI giao tháng 10/2022 đã tăng 3,19 USD/thùng.
Trong khi đó, giá dầu Brent đứng ở mức 96,75 USD/thùng, tăng 0,16 USD/thùng trong phiên nhưng đã tăng 3,64 USD so với cùng thời điểm ngày 18/8.
Giá dầu ngày 19/8 giằng co mạnh nhờ kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ năng lượng ở Mỹ phục hồi sau loạt dữ liệu kinh tế tích cực được phát đi.
Theo báo cáo thất nghiệp hằng tuần của Bộ Lao động Mỹ vừa được công bố, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp theo tuần trong tuần trước của nền kinh tế nước này đã giảm 2.000 người, xuống còn 250.000.
Dữ liệu sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ của nền kinh tế Mỹ tăng nhẹ.
Trước đó, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô của nước này trong tuần trước đã giảm tới 7,1 triệu thùng, xuống còn 425 triệu thùng. Mức giảm này lớn hơn rất nhiều lần so với con số dự báo giảm 275.000 thùng được đưa ra trong một cuộc khảo sát của Reuters.
Dự trữ xăng của Mỹ cũng giảm mạnh 4,6 triệu thùng, cao hơn nhiều mức dự kiến giảm 1,1 triệu thùng được đưa ra trước đó. Đây là một tín hiệu tích cực về triển vọng tiêu thụ năng lượng tại Mỹ.
Giá dầu hôm nay cũng bị tác động nhiều bởi thái độ thận trọng của OPEC+ về chính sách sản lượng tại cuộc họp tháng 9 tới.
Nguồn cung dầu thô thắt chặt cũng là nhân tố làm cho giá dầu thô biến động mạnh. Theo giới chuyên gia, các lệnh cấm vận của EU với dầu thô đi bằng đường biển của Nga vào tháng 12 và với các sản phẩm dầu mỏ của nước này vào đầu năm 2023 có thể bóp mạnh nguồn cung, đẩy giá dầu tăng cao trở lại.
Công ty tư vấn BCA (Vương quốc Anh) dự đoán các lệnh trừng phạt của EU sẽ khiến lượng dầu xuất khẩu của Nga giảm khoảng 1,6 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay, và con số này sẽ tăng lên 2 triệu thùng/ngày vào năm 2023.
Với dự đoán như vậy, BCA dự báo giá dầu Brent sẽ lên 119 USD/thùng vào cuối năm nay.
Ngày hôm qua, giá dầu gần như đi ngang trong phiên sáng khi thị trường không có chất xúc tác nào mới. Việc giá dầu chưa tìm được hướng đi là điều bình thường bởi các tin tức có ảnh hưởng mạnh tới giá thường xuất hiện vào phiên tối.
Trong phiên hôm qua, mặc dù nhận được sự hỗ trợ từ báo cáo tuần của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), giá dầu cũng không tăng quá mạnh, bởi sức mua trên thị trường bị ảnh hưởng tiêu cực từ sự gia tăng của đồng USD và sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Mỹ.
Báo cáo của EIA mặc dù cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu tăng lên, tuy nhiên nhà đầu tư sẽ cần theo dõi thêm nhiều tuần để đánh giá xem liệu xu hướng hồi phục này có thể kéo dài. Ngoài ra, những kỳ vọng vào thỏa thuận hạt nhân của phương Tây với Iran có thể làm củng cố nguồn cung dầu cũng khiến cho sức bán vẫn gia tăng trên thị trường dầu.
Yếu tố hỗ trợ chính với giá dầu hiện nằm ở các hoạt động giao dịch trên thị trường hàng vật chất, bởi dù triển vọng tiêu thụ bị ảnh hưởng bởi yếu tố vĩ mô, nhưng trong ngắn hạn, nguồn cung dầu vẫn chưa tránh khỏi tình trạng bị thắt chặt. Nhu cầu tiêu thụ ở châu Âu hiện tại vẫn cao và thúc đẩy thêm các hoạt động nhập khẩu dầu từ châu Á, trong bối cảnh các lệnh cấm vận với Nga sẽ đi vào hiệu lực từ cuối năm nay.
Tại thị trường trong nước, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở cho kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 11/8.
Theo đó, căn cứ vào diễn biến giá xăng dầu thế giới và định hướng điều hành giá xăng dầu trong nước, Liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 700 đồng/lít (kỳ trước là 800 đồng/lít), xăng RON95 ở mức 750 đồng/lít (kỳ trước là 850 đồng/lít), dầu diesel ở mức 350 đồng/lít (kỳ trước là 450 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 650 đồng/lít (như kỳ trước) và dầu mazut ở mức 716 đồng/kg (kỳ trước là 787 đồng/kg). Đồng thời không chi Quỹ BOG đối với các loại xăng dầu.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 19/8 như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 23.725 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 24.669 đồng/lít; giá dầu diezen 0.05S không cao hơn 22.908 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 23.320 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 16.548 đồng/kg.
Theo Bộ Công Thương, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa 2 kỳ điều hành giá ngày 1/8/2022 và ngày 11/8/2022 là: 105,923 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON92 (giảm 4,709 USD/thùng, tương đương giảm 4,256% so với kỳ trước); 109,921 USD/thùng xăng RON95 (giảm 4,534 USD/thùng, tương đương giảm 3,961% so với kỳ trước; 122,806 USD/thùng dầu hỏa (giảm 7,563 USD/thùng, tương đương giảm 5,801% so với kỳ trước); 124,994 USD/thùng dầu diesel (giảm 5,519 USD/thùng, tương đương giảm 4,228% so với kỳ trước); 498,276 USD/tấn dầu mazút 180CST 3,5S (tăng 2,991 USD/tấn, tương đương tăng 0,604% so với kỳ trước).
Tính đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 21 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 8 lần giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 23.725-24.669 đồng/lít, tương đương mức giá vào tháng 2.
Điều này khiến cho người dân và doanh nghiệp vui mừng bởi chi phí cho xăng dầu giảm, đồng nghĩa với gánh nặng lên vai đã nhẹ bớt, có thể kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới. Theo đánh giá của chuyên gia, giá xăng dầu giảm mạnh không chỉ giúp người dân được hưởng lợi trực tiếp từ giá xăng mà còn có thể hưởng lợi gián tiếp từ việc giảm giá các loại hàng hóa, dịch vụ.
Ngày 8/8, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 51/2022/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10%.
Cụ thể, sửa đổi mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 quy định tại Phụ lục II - Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ thành các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định Nghị định số 51/2022/NĐ-CP.
Theo đó, điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10%.
Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước, tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu ở nhiều nước hiện nay chủ yếu trong khoảng 40% - 55% đối với xăng và 35% - 50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn).
Được biết, giá xăng dầu trong nước ở kỳ điều hành tới (ngày 21/8) vẫn được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt.
Trong nước, dữ liệu nhập khẩu của các đầu mối cho thấy, giá nhập từ Singapore cập nhật đến ngày 12/8 tiếp tục giảm. Xăng E5 RON 92 có giá 110,19 USD/thùng, xăng RON 95-III là 113,6 USD/thùng và dầu diesel 130,96 USD/thùng. So với giá nhập khẩu kỳ điều chỉnh giá gần đây nhất (11/8), giá xăng nhập khẩu tiếp tục thấp hơn 550 - 630 đồng/lít, dầu diesel thấp hơn 720 đồng/lít. Việc giá xăng nhập giảm sẽ là cơ sở để giá xăng trong nước tiếp tục hạ.
Theo doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, nếu giá dầu thế giới tiếp tục giảm, giá xăng nhập vẫn hạ nhiệt hoặc đi ngang trong những ngày tới thì giá trong nước vào kỳ điều hành tiếp theo (ngày 21/8) sẽ có cơ hội giảm thêm. Tuy nhiên, mức giảm cụ thể thế nào còn phụ thuộc vào biến động giá xăng, dầu thế giới trong một vài ngày tới cũng như mức trích, chi Quỹ Bình ổn xăng dầu của cơ quan điều hành. Nếu đúng như dự đoán thì giá xăng dầu trong nước vào kỳ điều hành tới sẽ có lần thứ 6 hạ giá liên tiếp.
Thông tin mới nhất cho thấy, giá dầu thế giới tăng trở lại nhưng dữ liệu giá nhập khẩu cho thấy, xăng dầu trong nước vẫn còn dư địa để giảm nhẹ.
Giá xăng dầu nhập khẩu tham chiếu theo thị trường Singapore cập nhật đến ngày 17/8 vẫn đang ở mức thấp, từ 105 - 109 USD/thùng, dầu diesel vẫn chưa vượt mốc 130 USD/thùng. Mức giá nhập khẩu này đang thấp hơn giá bán trong nước (trung bình 7 ngày) khoảng 200 đồng/lít xăng và 700 đồng/lít dầu. Theo một số thương nhân đầu mối dự báo, giá xăng trong nước vẫn còn dư địa để giảm, thậm chí giảm mạnh nếu không trích lập quỹ bình ổn giá kỳ tới.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.