Giá xăng dầu hôm nay 22/10: Dầu tiếp đà tăng, kỳ vọng gì sắp xảy ra?

Nguyễn Phương Thứ bảy, ngày 22/10/2022 09:00 AM (GMT+7)
Giá dầu hôm nay duy trì đà tăng tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần, nhờ kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu từ Trung Quốc phục hồi và đồng USD mất giá mạnh. Dầu WTI chốt tuần ở mức 85,11 USD/thùng, dầu Brent ở mức 93,5 USD/thùng.
Bình luận 0

Giá dầu tăng vào phiên giao dịch ngày 22/10 do kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc mạnh hơn và đồng USD suy yếu...

Giá xăng dầu hôm nay 22/10: Brent lên mức 93,5 USD/thùng

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 22/10/2022, theo giờ Việt Nam, dầu Brent giao tháng 12 chốt phiên giao dịch của ngày và cũng là của tuần ở mức 93,5 USD/thùng, tăng 1,12 USD, tương đương 1,2%. 

Dầu thô WTI của Mỹ kết thúc phiên ở mức 85,11 USD/thùng, tăng 54 cent, tương đương 0,64%.

Giá xăng dầu hôm nay 22/10: Dầu tiếp đà tăng, kỳ vọng gì sắp xảy ra? - Ảnh 1.

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2022 đứng ở mức 85,11 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 22/10: Dầu tiếp đà tăng, kỳ vọng gì sắp xảy ra? - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 22/10: Brent lên mức 93,5 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay 22/10: Dầu tiếp đà tăng, kỳ vọng gì sắp xảy ra? - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 22/10: Dầu tiếp đà tăng.

Giá xăng dầu hôm nay 22/10: Dầu tiếp đà tăng, kỳ vọng gì sắp xảy ra? - Ảnh 4.

Giá xăng dầu tăng nhẹ tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Dầu WTI chốt tuần ở mức 85 USD/thùng, dầu Brent ở mức 93 USD/thùng.

Giá dầu hôm nay duy trì đà tăng nhờ kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu, đặc biệt là từ Trung Quốc, phục hồi mạnh khi các biện pháp phòng chống dịch được nới lỏng và nhu cầu sưởi ấm vào mùa đông ở châu Âu.

Nguồn cung dầu thô thắt chặt bởi các lệnh cấm vận, trừng phạt của EU, G7 đối với dầu thô Nga cũng như quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ cũng là tác nhân hỗ trợ giá dầu đi lên.

Bên cạnh đó, đồng USD mất giá khi thị trường ghi nhận thông tin Fed có thể xem xét giảm tốc tăng lãi suất cũng là nhân tố hỗ trợ giá dầu ngày 22/10 duy trì đà tăng mạnh.

Giá dầu châu Á giảm trong phiên 21/10 và hướng đến tuần giảm thứ hai liên tiếp trong bối cảnh nhà đầu tư cân nhắc tác động của việc tăng lãi suất đối với tiêu thụ năng lượng, “lấn át” hy vọng về nhu cầu cao hơn ở Trung Quốc và việc OPEC+, cắt giảm sản lượng.

Để chống lại lạm phát, Fed đang cố gắng làm chậm hoạt động trong nền kinh tế và sẽ tiếp tục tăng mục tiêu lãi suất ngắn hạn.

Trong tuần này một số thành viên chủ chốt của Fed đã lần lượt nêu quan điểm rằng lãi suất có thể tăng cao hơn. Điều này đã lấn át sự lạc quan từ hy vọng Trung Quốc giảm các biện pháp kiểm dịch.

Nhiều người điều đang mong đợi nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng lên khi Trung Quốc mở cửa trở lại.

Dầu Brent, gần chạm mức cao kỷ lục 147 USD/thùng hồi tháng 3, dự kiến giảm 0,4% trong tuần này, trong khi dầu thô của Mỹ dự kiến giảm hơn 2%. Đây sẽ là tuần giảm thứ hai liên tiếp giá hai hợp đồng dầu năm mất giá.

Giá dầu phiên 20/10 đã tăng lên sau khi có tin Trung Quốc đang xem xét cắt giảm thời gian cách ly đối với du khách từ 10 ngày xuống còn bảy ngày. Tuy nhiên, chưa có xác nhận chính thức từ nước này.

Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã tuân thủ các quy định hạn chế nghiêm ngặt về Covid-19 trong năm nay, gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh và kinh tế cũng như giảm nhu cầu về nhiên liệu.

Giá dầu đã nhận được sự hỗ trợ từ lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với dầu của Nga, cũng như việc cắt giảm sản lượng đã được OPEC+ thông qua hồi đầu tháng này.

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, giá dầu có thể sẽ sớm gặp áp lực trở lại khi rủi ro từ môi trường vĩ mô đang gia tăng. 

Thực tế, một mặt, thị trường đang được hỗ trợ bởi tín hiệu tích cực từ Trung Quốc, với khả năng quốc gia này sẽ nới lỏng phần nào chính sách Zero-Covid, tạo đà cho giao thông cũng như các hoạt động sản xuất phục hồi. Việc Trung Quốc liên tục phải đối mặt với tình trạng phong tỏa ở các thành phố lớn từ tháng 4 đến giờ là một trong các nguyên nhân chính khiến cho giá dầu đánh mất mốc 100 USD/thùng.

Mặt khác, tâm lý trên thị trường chung vẫn còn rất yếu, khi rủi ro về lãi suất tăng và chính sách tiền tệ thắt chặt đang khiến dòng tiền chảy về các tài sản an toàn. Hiện tại, Dollar Index đang có dấu hiệu tăng trở lại, khi các nhà đầu tư tập trung đến vấn đề an toàn vốn. Điều này cũng đang tác động tiêu cực trực tiếp đến giá dầu, do Dollar Mỹ tăng mạnh, đặc biệt so với tiền tệ châu Á như Yên Nhật hay Nhân dân tệ khiến cho giá các mặt hàng năng lượng ở các quốc gia này trở nên đắt đỏ hơn, có thể buộc người tiêu dùng cắt giảm đi lại. Hơn thế nữa, thời gian tới, khi mà Trung Quốc công bố dữ liệu kinh tế, thị trường có thể sẽ lại phải đón nhận một loạt tin tức dữ liệu tiêu cực, do nước này đã phong tỏa, đóng cửa rất nhiều các thành phố.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước 

Tại thị trường trong nước, ngày 21/10, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/10.

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 21/10, mỗi lít xăng RON 95 tăng 337 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 204 đồng/lít, giá dầu diesel tăng 596 đồng/lít.

Theo đó, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 400 đồng/lít, dầu diesel ở mức 0 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 0 đồng/lít và dầu mazut ở mức 708 đồng/kg. Đồng thời không thực hiện chi Quỹ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các loại xăng dầu.

Giá xăng dầu hôm nay 22/10: Dầu tiếp đà tăng, kỳ vọng gì sắp xảy ra? - Ảnh 5.

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 21/10, mỗi lít xăng RON 95 tăng 337 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 204 đồng/lít, giá dầu diesel tăng 596 đồng/lít.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 22/10 như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.496 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 22.344 đồng/lít; giá dầu diezen 0.05S không cao hơn 24.783 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 23.663 đồng/lít. Riêng dầu mazut 180CST 3.5S có giá bán không cao hơn 13.899 đồng/kg và giảm 195 đồng/lít. 

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 19/10 của xăng RON 92 là 89,26 USD/thùng, RON 95 là 92,75 USD/thùng. Còn dầu diesel mức giá 130,10 USD/thùng; dầu hỏa là 121,38 USD/thùng, dầu mazut là 383,32 USD/tấn.

Cũng theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng dầu giữa 2 kỳ điều hành gần đây có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng đối với xăng RON 95, dầu diesel và dầu hỏa, giảm nhẹ với xăng RON 92 và dầu mazút.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa 2 kỳ điều hành giá ngày 11/10 ngày 21/10 là giá xăng RON 95 là 94,830 USD/thùng, tăng 0,595 USD/thùng, tương đương tăng 0,631% so với kỳ trước. Giá dầu hỏa 24,951 USD/thùng, tăng 3,403 USD/thùng, tương đương tăng 2,799% so với kỳ trước. Giá dầu diezen là 134,338 USD/thùng, tăng 0,534 USD/thùng, tương đương tăng 0,399% so với kỳ trước. Giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 là 91,299 USD/thùng, giảm 0,01 USD/thùng, tương đương giảm 0,01% so với kỳ trước. Giá dầu mazút là 389,054 USD/tấn, giảm 12,758 USD/tấn tương đương giảm 3,175 USD/tấn so với kỳ trước.

Liên quan đến nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, mới đây, Bộ Công Thương cũng đã đề nghị tạo điều kiện thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để các doanh nghiệp mua xăng dầu, kịp thời bổ sung nguồn cung cho thị trường trong nước. Trong công văn gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương đề nghị có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương vừa gửi công văn đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành. Điều này nhằm bảo đảm duy trì hoạt động cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cung ứng cho thị trường.

Bên cạnh đó, cần chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa để kịp thời bổ sung hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước. Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài chính tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu, kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem