Hà Nội: 5.000 xe máy được đo khí thải, "đổi cũ lấy mới" phải trả lời gần 40 câu hỏi

Nguyệt Minh Thứ bảy, ngày 13/11/2021 14:32 PM (GMT+7)
Hà Nội đang bắt đầu thực hiện chiến dịch thí điểm kiểm tra khí thải của 3.000 – 5.000 xe máy trên địa bàn Hà Nội, đồng thời thí điểm thu hồi xe thải bỏ và tư vấn hỗ trợ "đổi xe máy cũ lấy xe mới".
Bình luận 0

Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) và Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đang thực hiện chiến dịch thí điểm kiểm tra khí thải của 3.000 – 5.000 xe máy trên địa bàn Hà Nội, đồng thời thí điểm thu hồi xe thải bỏ và tư vấn hỗ trợ "đổi xe máy cũ lấy xe mới".

Địa điểm kiểm tra tại 8 cửa hàng của các hãng: Yamaha, Honda, Suzuki, Piaggio, SYM  trên 6 quận nội thành Hà Nội, gồm:  Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông.

Hà Nội: 5000 xe máy được đo khí thải, "đổi cũ lấy mới" phải trả lời hơn 40 câu hỏi - Ảnh 1.

Nhân viên tại hãng xe Yamaha (Cầu Giấy, Hà Nội) nhập số liệu trước khi kiểm tra khí thải xe máy của khách. Ảnh: Sông Bùi.

Muốn đo khí thải của xe máy phải trả lời gần 40 câu hỏi khảo sát

Ghi nhận của PV Dân Việt cho thấy, tại cửa hàng Yamaha trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) máy đo khí thải được lắp đặt ở khu vực sửa chữa, bảo dưỡng xe và có kết nối với máy tính. 

Khách đến sửa xe, bảo dưỡng được nhân viên hãng xe thông báo chương trình kiểm tra khí thải miễn phí. Nếu đồng ý tham gia, khác hàng sẽ quét mã QR do Sở TNMT Hà Nội cung cấp và trả lời gần 40 câu hỏi khảo sát về tác động của chính sách đo kiểm khí thải theo mẫu quy định. Trong đó, có các câu hỏi như: Sẵn sàng chi trả cho việc đo kiểm khí thải xe máy?; nếu xe chưa đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ: Đổi xe mới, bảo dưỡng sửa chữa; sẵn sàng mua xe mới; tổng thu nhập cá nhân/gia đình…

Sau đó nhân viên của hãng xe nhập dữ liệu vào máy tính. Xe máy được đưa vào vị trí đo, một ống xả phụ được kết nối cảm biến lắp một đầu vào vị trí ống xả xe của khách. Qua một vài thao tác, việc đo hoàn tất với ba thông số hiển thị trên màn hình máy tính là CO, HC và CO2.

Hà Nội: 5000 xe máy được đo khí thải, "đổi cũ lấy mới" phải trả lời hơn 40 câu hỏi - Ảnh 2.

Nhân viên tiến hành đo, kiểm tra khí thải của một chiếc xe máy trong buổi sáng 13/11. Ảnh: Sông Bùi.

Anh N.T.A, 32 tuổi (Cầu Giấy, Hà Nội), trong lúc đi mang xe đi sửa và thay dầu tại đường Xuân Thủy được nhân viên hãng xe tư vấn, anh đồng ý kiểm tra khí thải. Chiếc xe tay ga của anh A. mua từ năm 2010, chạy được gần 60.000 km, sau khi kiểm tra, kết quả cho thấy chiếc xe này có nồng độ HC vượt ngưỡng.

Nhân viên hãng xe thông báo, xe của anh sẽ được tặng một lọ dầu và gói bảo dưỡng 200.000 đồng. "Chúng tôi sẽ kiểm tra lọc gió, bugi, máy và thay dầu sau đó đo lại. Nếu xe vẫn chưa đạt tiêu chuẩn thì sẽ thông báo cho khách để tìm hướng giải quyết", nhân viên hãng nói.

Nhận kết quả xả thải vượt ngưỡng, anh A. cho biết đã lâu rồi anh chưa đi thay dầu và bảo dưỡng nên có thể nồng độ HC vượt ngưỡng đôi chút. Do khá nhiều xe đến kiểm tra nên tổng thời gian anh A kiểm tra mất khoảng 30-40 phút. "Đối với tôi đây là một chương trình ý nghĩa. Nếu xe không đạt được tiêu chuẩn về nồng độ khí thải thì tôi sẵn sàng làm theo hướng dẫn để góp phần đỡ gây ảnh hưởng cho môi trường", anh A. chia sẻ.

Anh N.Q.H.L, một người đưa xe đến kiểm tra khí thải cũng bày tỏ: "Đây là một chương trình rất tốt. Tôi sẵn sàng giới thiệu chương trình đến mọi người xung quanh. Nhưng tuy nhiên, mình hi vọng chương trình có thể triển khai trên các trạm đo khí thải lưu động, gần khu vực đông phiên tiện đi lại. Như thế sẽ tiện cho mọi người hơn là đến một số cửa hàng nhất định".

Làm căn cứ ban hành quy chuẩn khí thải đối với xe máy

Theo của PV Dân Việt, tại một số quận như Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, số lượng người đến trực tiếp tham dự chương trình sau lễ phát động chưa nhiều.

Anh Lê Đình Vi, Leader thực hiện chương trình đo nồng độ khí thải tại cửa hàng Yamaha khu vực Cầu Giấy cho biết, cửa hàng đã triển khai chương trình từ ngày 12/11 và luôn sẵn sàng đón người dân đến đo nồng độ khí thải của xe máy. 

Hà Nội: 5000 xe máy được đo khí thải, "đổi cũ lấy mới" phải trả lời hơn 40 câu hỏi - Ảnh 3.

Trong khoảng chưa đầy một phút việc đo kiểm với ba thông số trên màn hình là CO, HC và CO2. Ảnh: Niệm Hải.

Nói về mục tiêu của chương trình, anh Lưu Thế Kiên, cán bộ chương trình (thuộc Trung tâm Sống & Học tập vì Môi trường và Cộng đồng Live&Learn) chia sẻ: "Mục tiêu của chương trình là mong muốn biết được lượng khí thải của xe máy trên địa bàn Hà Nội. Thứ hai là đánh giá sự ủng hộ của người dân với chương trình và sự sẵn sàng chi trả của họ về việc đo đạc khí thải như thế nào. Tiếp đó là từ những thông tin thu thập được sẽ đưa ra những chính sách về kiểm soát khí thải đến UBND TP.Hà Nội, góp phần bảo vệ môi trường".

Hà Nội là địa phương thứ hai cả nước, sau TP.HCM, triển khai chương trình thí điểm đo kiểm khí thải môtô, xe gắn máy. Ông Nguyễn Minh Mười, Phó giám đốc Sở TNMT Hà Nội cho biết, để kiểm soát nguồn gây ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông cần thiết ban hành quy định đối với xe máy.

"Các kế hoạch thí điểm đo kiểm khí thải xe máy là cơ sở thực tiễn để đề xuất chính sách, giải pháp kiểm soát khí thải, thu hồi xe máy cho TP.Hà Nội", ông Mười nói và cho biết, ô nhiễm không khí do nhiều nguồn như công nghiệp, giao thông, đốt sinh khối. Trong đó, hoạt động của xe gắn máy, xe cơ giới góp phần phát thải gây ô nhiễm môi trường. Thống kê đến hết quý I/2019, Hà Nội có 5,7 triệu xe máy, trong đó hơn 2 triệu xe cũ.

Ông Lê Hoài Nam, Vụ trưởng Quản lý môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) nhìn nhận, chương trình thí điểm đo kiểm khí thải xe máy cũ của Hà Nội là hoạt động quan trọng nhằm thu thập thông tin về mức phát thải của xe máy đang lưu hành, cũng như đánh giá hiệu quả của việc sửa chữa. Kết quả của chương trình sẽ là căn cứ quan trọng để Bộ TNMT phối hợp với các bộ, ngành ban hành quy chuẩn khí thải với xe máy.

Sẽ nới thêm thời gian đo khí thải, "đổi xe cũ lấy xe mới" nếu chưa đủ số lương 5.000 xe máy

Theo Sở TNMT Hà Nội, Chương trình đo nồng độ khí thải xe máy sẽ tiếp tục diễn ra từ ngày 12/11 đến ngày 30/11 tại các địa điểm đã nêu trên địa bàn TP.Hà Nội. Xe đăng ký trước năm 2017 sẽ được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn sẽ được tặng gói bảo dưỡng 200.000 đồng. Xe đăng ký lần đầu trước năm 2002 sẽ được hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng để mua xe mới.

Đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và môi trường TP.Hà Nội) cho biết, trong ngày đầu tiên (12/11) triển khai chương trình đã có 121 cá nhân đăng ký tham gia chương trình vào thứ 7 và chủ nhật.

Đến ngày 30/1, nếu chưa đủ 5.000 xe tham gia chương trình thì ban tổ chức sẽ tiếp tục nới thêm thời gian.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem