Lấy chồng nước ngoài: Cẩn thận với cạm bẫy

Thứ hai, ngày 19/09/2011 19:42 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nếu em thực sự có nhu cầu tìm bạn đời là người nước ngoài thì nên đến các trung tâm hỗ trợ, môi giới hôn nhân đáng tin cậy chứ tuyệt đối không nên thông qua các mối quan hệ cá nhân.
Bình luận 0

Hỏi: Năm nay em 30 tuổi, quê ở Thanh Hóa, nhưng em lên Hà Nội làm phục vụ cho một quán phở. Vì kém nhan sắc nên em vẫn chưa có gia đình, ở quê coi như gái ế. Gần đây, chị chủ nhà bảo em có mấy mối lấy chồng Đài Loan, nếu em đồng ý sẽ giới thiệu.

Ngày trước quê em cũng có mấy cô bạn lấy chồng Trung Quốc, đi sang đó rồi bặt tăm, chả tin tức gì. Cũng có cô gửi tiền về cho bố mẹ xây nhà mái bằng to nhất vùng.

Em rất phân vân. Ở Việt Nam thì hình như chả ai đoái hoài gì đến em. Mà thực lòng em rất muốn có một người chồng yêu thương mình, cùng nhau sinh con đẻ cái. Nhưng em rất lo lắng, mình không biết tiếng của họ, sau này về nước có hòa nhập được không?

Việc mai mối liệu có yên tâm được không, vì em nghe nói có nhiều cô bị lừa, giới thiệu cho anh này, sang nước họ lại là người khác. Em rất lo lắng, mong chị Tơ Hồng giúp đỡ em.

Hiện nay, không ít các cô gái Việt Nam, vì nhiều nguyên nhân, đã tìm đường lấy chồng nước ngoài, mà chủ yếu là các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc... Vì cơ hội tìm hiểu nhau không có nên cuộc hôn nhân như vậy thường may ít, rủi nhiều. Hơn nữa, không biết ngôn ngữ, khác lạ về văn hóa nên việc giao tiếp, chung sống rất dễ phát sinh mâu thuẫn. Không ít người phụ nữ đã tìm được hạnh phúc, có được người chồng chân tình, yêu thương mình. Tuy nhiên, các cô gái Việt Nam cũng đứng trước rất nhiều cạm bẫy.

Đa số đàn ông nước ngoài sang Việt Nam tìm “mua” vợ đều là những người già, tàn tật hoặc quá nghèo. Họ có đời sống khó khăn, không thể tìm được vợ bên nước mình nên dành dụm tiền sang Việt Nam “mua” vợ. Sang nước họ sống, các cô gái cũng phải lao động cực nhọc, có người làm ruộng, có người bán hàng rong, khổ hơn ở Việt Nam.

Dù họ là người khá giả, có tiền thì các cô vợ Việt Nam cũng không phải là người nắm giữ kinh tế, được quyền chi tiêu mà sống phụ thuộc, chồng cho gì biết nấy. Đấy là chưa kể đến việc nhiều người chồng có sức khoẻ kém, tàn tật (hoặc giới thiệu một người nhưng đến khi về nước họ lại gán cho người khác bị dị tật hoặc thiểu năng trí tuệ hay quá già).

Cũng có cả trường hợp các cô bị lừa cưới làm vợ rồi bị hành hạ, đánh đập, bị bóc lột lao động, làm vợ chung, bị bán đi bán lại nhiều lần hoặc tệ hơn là bị ép làm gái bán dâm.

Nếu em thực sự có nhu cầu tìm bạn đời là người nước ngoài thì nên đến các trung tâm hỗ trợ, môi giới hôn nhân đáng tin cậy chứ tuyệt đối không nên thông qua các mối quan hệ cá nhân (dù là người quen biết, thân cận). Gần Hà Nội nhất có trung tâm ở TP. Hải Dương, em có thể nộp đơn đăng ký. Em cũng nên học một chút ngôn ngữ của họ, tự trang bị một số kỹ năng sống cần thiết khi làm vợ người nước ngoài… Đừng ham món lợi trước mắt mà đẩy mình vào hoàn cảnh bơ vơ, khốn khổ ở quê người.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem