Ngày 1/7, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu chạy thử nghiệm liên động

Thế Anh Thứ tư, ngày 30/06/2021 17:07 PM (GMT+7)
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, từ ngày 1/7, các đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội được đưa vào vận hành toàn tuyến 8,5km để thử nghiệm liên động hệ thống.
Bình luận 0

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao (Nhổn - Cầu Giấy, có 8 nhà ga) và 4km đi ngầm (có 4 ga). Dự án được dự kiến hoàn thành, đi vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và thêm đoạn đi ngầm vào cuối năm 2022.

Đến nay tiến độ đoạn tổng thể đoạn trên cao đạt gần 88% (tiến độ toàn bộ dự án đạt gần 73%). Riêng đối với gói thầu CP06 (đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCADA, tín hiệu, thông tin và cấp điện) đoạn trên cao đạt hơn 90%. Trong đó các phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện cho các ga trên cao đã hoàn thành 100% công tác lắp đặt thiết bị.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm liên động từ ngày 1/7 - Ảnh 1.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. (Ảnh: Ngọc Hải).

Theo đó, việc chạy thử liên động được thực hiện từ ngày 1/7, các đoàn tàu của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu được đưa vào vận hành thử toàn dọc tuyến trên cao 8,5km, từ Depot Nhổn đến ga S8 (Nhổn - Cầu Giấy) và ngược lại.

Để quá trình vận hành chạy thử đảm bảo an toàn, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành thử nghiệm độc lập và đang triển khai song song các thử nghiệm tích hợp liên động hệ thống cho từng phân nhóm, bao gồm cả việc thử nghiệm đoàn tàu.

Việc thử nghiệm liên động sẽ do các chuyên gia quốc tế của nhà thầu đảm nhiệm, đảm bảo việc tuân thủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật và quy trình của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trong giai đoạn thử nghiệm liên động, các đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ vận hành khác nhau.

Tương ứng với mỗi dải tốc độ vận hành có các quy trình kiểm tra cụ thể cho thiết bị của đoàn tàu cũng như thiết bị của các hạng mục khác (chức năng đơn lẻ của đoàn tàu, độ chính xác của các thiết bị định vị, các vị trí thu phát sóng (độ bao phủ sóng); sự ổn định của hệ thống cấp nguồn, tính liên tục và độ chính xác của hệ thống truyền dẫn dọc tuyến…).

Mục đích của lần chạy thử nghiệm liên động là để đánh giá, đảm bảo sự kết nối giữa các hệ thống thành phần cũng như đảm bảo các chức năng của toàn bộ hệ thống đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được thực hiện một cách an toàn, ổn định khi đưa vào khai thác. Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm liên động, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn kiểm tra chạy thử.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem