Ngay cả khi Microsoft và Google tranh giành vị trí dẫn đầu trong cuộc đua nâng cao sản phẩm của họ, bằng chatbot AI đình đám ChatGPT, thì dường như vẫn có một đối thủ mới tham gia. Opera là ứng cử viên mới nhất sau khi công ty mẹ Kunlun Tech hôm 9/2 đã chính thức công bố kế hoạch tích hợp ChatGPT vào sản phẩm của mình.
Tuy nhiên, công ty đã không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về các chức năng, cũng như thời gian dự kiến của việc tích hợp này ra mắt.
Opera cung cấp một loạt các sản phẩm dịch vụ công nghệ đa dạng ở hiện tại. Mặc dù nhiều trong số chúng chỉ đơn giản là các biến thể khác nhau của trình duyệt web, nhưng gần đây, công ty đã đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình bằng các dịch vụ không chỉ dùng để lướt web. GameMaker là một "môi trường phát triển hoàn chỉnh" để tạo trò chơi, và Loomi là một dịch vụ truyền phát video, nằm trong số một số sản phẩm tiêu biểu khác của thương hiệu.
Không có chi tiết nào được chia sẻ về thời gian, hoặc liệu các chức năng có khả dụng trên tất cả các sản phẩm của Opera hay không, hay chỉ bao gồm các trình duyệt dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động dành cho iOS và Android.
Điều này đồng nghĩa vẫn còn phải xem ChatGPT sẽ được tích hợp như thế nào, mặc dù nhóm trình duyệt của công ty là sự lựa chọn rõ ràng, dễ thấy nhất. Hiện chức năng của ChatGPT trên Opera không rõ ràng ngay lập tức, nhưng vì Chatbot AI dựa trên trò chuyện nên có thể nó sẽ được sử dụng trong khả năng dựa trên trình duyệt tìm kiếm, tương tự như cách nó đã hoạt động trên trình duyệt Bing.
Dù thế nào đi nữa thì việc tích hợp ChatGPT vào các dịch vụ của Opera là một bước đi đầy tham vọng, nhằm đưa công ty đi đầu trong bối cảnh chatbot AI đang phát triển nhanh chóng. Khi thị trường công nghệ AI tiếp tục phát triển, Opera đã tìm cách tạo sự khác biệt bằng cách mang lại trải nghiệm tuyệt vời được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ lớn GPT.
Opera sẽ không phải là hãng duy nhất tích hợp công nghệ chatbot AI vào trình duyệt. Microsoft gần đây đã thông báo rằng, trình duyệt Edge và công cụ tìm kiếm Bing của họ sẽ sớm được hưởng lợi từ AI và cung cấp những cách mới để trải nghiệm internet.
Trong khi đó, Google đang cạnh tranh với Microsoft và OpenAI với chatbot trí tuệ nhân tạo của riêng mình, tên là Bard. Thậm chí, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu cho biết trong tuần này rằng, họ có thể sẽ hoàn thành thử nghiệm nội bộ đối với chatbot trí tuệ nhân tạo của riêng mình vào tháng 3, trước khi đưa sản phẩm ra công chúng. Alibaba cũng đang làm việc trên một đối thủ ChatGPT, nhưng không tiết lộ thời gian chi tiết.
Dữ liệu của Statcount cho thấy, Opera chỉ chiếm 2,4% thị phần trên thị trường trình duyệt, đứng thứ sáu trên thị trường trình duyệt toàn cầu theo sau Firefox và Samsung Internet. Đứng đầu bảng xếp hạng là Chrome với 65,4%, tiếp theo là Safari với 18,71%.
Opera có trụ sở tại Na Uy, cũng vận hành một trình duyệt chuyên dùng để chơi game, có trung bình 321 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tính đến quý thứ ba năm ngoái. Công ty cho biết, hoạt động kinh doanh trình duyệt trò chơi đã giúp tăng doanh thu trong quý thứ ba, với mức tăng trưởng doanh thu 28% so với cùng kỳ năm trước đó lên 85,3 triệu USD.
Vào năm 2017, Opera tiết lộ rằng việc đọc tin tức đã tăng theo cấp số nhân đối với người dùng trình duyệt di động Opera, vì hãng đã phát triển công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp cho họ nội dung có liên quan một cách thông minh.
Công ty tiết lộ rằng, hệ thống AI nghiên cứu hành vi đọc tin tức của người dùng trong thời gian thực, và học hỏi từ đó để cung cấp cho họ dịch vụ tin tức được cá nhân hóa, điều này ngụ ý rằng người dùng có thể truy cập tin tức và video mà họ quan tâm nhanh hơn và dễ dàng hơn.
Các báo cáo tiết lộ rằng, dịch vụ tin tức và video đã chứng kiến mức tăng trưởng gấp 50 lần kể từ khi được giới thiệu trên trình duyệt Opera Mini vào tháng 1 năm 2017. Ngoài ra, dữ liệu sử dụng cho thấy rằng người dùng trung bình hiện dành 40 phút mỗi ngày bên trong trình duyệt Opera và tương tác với giữa 65-81 tin bài mỗi ngày.
Đây là kết quả của công nghệ AI của Opera giúp tăng mức độ hiển thị các bài viết trên trình duyệt, bằng cách phân phối chúng cho những người có liên quan- những người có nhiều khả năng nhận xét và chia sẻ hơn bài viết tốt hơn.
Còn phía công ty mẹ Kunlun Tech có trụ sở tại Bắc Kinh và niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến. Vào tháng 12/2022, công ty đã công bố công việc của mình trong một loạt nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra, chẳng hạn như âm nhạc và hình ảnh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.