Thủ tướng phân tích yếu tố "đặc biệt" đưa Việt Nam phát triển thành nước thu nhập cao
Thủ tướng khẳng định, nông nghiệp đã giúp Việt Nam thoát đói nghèo sau cuộc chiến tranh tàn khốc; công nghiệp đã giúp Việt Nam có thu nhập trung bình cao.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Những tranh cãi xoay quanh bộ phim Thế hệ kỳ tích của đạo diễn Hoàng Nam thời gian qua, xét cho cùng, chỉ là phần nổi của một vấn đề cốt lõi hơn: khán giả ngày nay phản ứng mạnh không hẳn vì “yêu ghét” cá nhân, mà vì họ ngày càng nhạy cảm với cảm giác bị kỳ vọng rồi… thất vọng.
Khi chất lượng tác phẩm không tương xứng với những lời giới thiệu hay hình ảnh xây dựng ban đầu, sự phản ứng gay gắt gần như là điều khó tránh khỏi.

Trong điện ảnh, quy luật ấy không mới. Theo kinh nghiệm của nhà sản xuất Nguyễn Cao Tùng, thành bại của một bộ phim thường được quyết định bởi ba yếu tố: 50% nằm ở chất lượng nội tại của tác phẩm, 30% đến từ marketing và 20% thuộc về khâu phát hành.
Công thức này phần nào lý giải vì sao có những phim không quá xuất sắc về nghệ thuật nhưng vẫn thắng lớn, trong khi không ít dự án tâm huyết lại thất bại nặng nề ngoài phòng vé.
Trường hợp Đèn âm hồn – bộ phim đầu tay của Hoàng Nam – là một ví dụ điển hình cho sự cộng hưởng của các yếu tố ngoài chất lượng thuần túy. Theo NSX Nguyễn Cao Tùng, phim có “điểm rơi” phát hành thuận lợi, không phải đối đầu trực diện với các bom tấn ngoại, đồng thời chọn thể loại khác biệt so với loạt phim Tết cùng thời như Bộ tứ báo thủ, Nụ hôn bạc tỷ hay Yêu nhầm bạn thân.
Ở khía cạnh marketing, những tranh luận trái chiều về đề tài, thể loại và đặc biệt là diễn xuất của nam chính Phú Thịnh đã vô tình tạo ra hiệu ứng lan truyền, giúp phim tiếp cận rộng rãi hơn với công chúng.

Đằng sau thành công đó còn có vai trò không nhỏ của ê-kíp. Đèn âm hồn được “bọc lót” bởi nhà sản xuất giàu kinh nghiệm Nguyễn Cao Tùng và đặc biệt là phó đạo diễn Tony Dương Bảo Anh – người được xem như “phù thủy hành động” của điện ảnh Việt.
Với kinh nghiệm làm việc tại Bollywood, từng tham gia nhiều dự án lớn như Hương Ga, Lôi Báo, 79810, hay các phim ăn khách như Lật Mặt (Lý Hải), Mai (Trấn Thành), Tony Dương Bảo Anh đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện ngôn ngữ hình ảnh và những trường đoạn hành động, giúp bộ phim đạt được hiệu quả thị giác cần thiết. Chính Hoàng Nam cũng từng đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ tận tâm của vị phó đạo diễn này trong giai đoạn khó khăn của dự án.
Tuy nhiên, sang đến Thế hệ kỳ tích, bối cảnh đã hoàn toàn khác. Bộ phim do chính Công ty TNHH Hãy Thách Thức Tôi (Challenge Me) – công ty riêng của Hoàng Nam – sản xuất, với kinh phí khoảng 26 tỷ đồng. Hoàng Nam vừa là người viết kịch bản, vừa trực tiếp đạo diễn. Dự án ban đầu mang tên Bà đừng buồn con trước khi đổi thành Thế hệ kỳ tích. Sự “toàn quyền” ấy, thay vì trở thành lợi thế, lại bộc lộ rõ những hạn chế về chuyên môn.

Điện ảnh không chỉ cần ý tưởng. Ý tưởng chỉ là điểm khởi đầu; điều quyết định nằm ở khả năng hiện thực hóa nó bằng ngôn ngữ điện ảnh. Nghiệp vụ đạo diễn đòi hỏi sự hiểu biết tổng hợp về kịch bản, quay phim, diễn xuất, nhịp điệu kể chuyện và khả năng kiểm soát toàn bộ quá trình sản xuất.
Trong trường hợp Thế hệ kỳ tích, kịch bản bị nhận xét là ôm đồm nhiều tuyến nhân vật và thông điệp nhưng thiếu chi tiết điện ảnh, thiếu sự chắt lọc cần thiết. Các tình huống còn vô lý, diễn biến rời rạc, khiến nhân vật không thể hiện rõ cá tính như mong muốn ban đầu của đạo diễn.
Diễn xuất cũng là một điểm yếu đáng chú ý. Hai vai chính do NSND Thanh Hoa và Trần Tú đảm nhận đều là những gương mặt “tay ngang”, lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Sự duyên dáng tự nhiên của NSND Thanh Hoa chỉ đủ khỏa lấp phần nào những phút đầu, trước khi những hạn chế về kỹ thuật diễn xuất bộc lộ rõ.
Chính nữ nghệ sĩ cũng thẳng thắn thừa nhận khó khăn khi hóa thân vào nhân vật bà Nga Tứ, một vai diễn khác xa với trải nghiệm quen thuộc của bà trên sân khấu ca nhạc.
“Từ trước đến giờ tôi chỉ biết hát, lên hát 5 phút là được vỗ tay rồi. Lần đầu đóng phim tôi rất hồi hộp vì phải đóng một vai một người không hề quen biết, mà mình không phải là họ, những gì mình trải qua cũng không giống họ. Bản chất thì cũng giống nhau là một người phụ nữ yêu thương con cháu, nhưng cách sống không hề giống nhau” - NSND Thanh Hoa bày tỏ.

Trong khi đó, Trần Tú sở hữu ngoại hình sáng và “ăn hình”, nhưng thiếu kinh nghiệm để truyền tải chiều sâu nội tâm cho vai diễn Tiến với nhiều tình huống phức tạp. Nam diễn viên từng chia sẻ cảm giác muốn bỏ cuộc và hối hận khi đối mặt với áp lực thực tế của một dự án điện ảnh lớn.
Việc sử dụng diễn viên mới không phải là điều cấm kỵ. Nhiều đạo diễn như Lý Hải, Trấn Thành hay Bùi Thạc Chuyên từng thành công với lựa chọn này. Tuy nhiên, điểm chung của họ là quy trình casting khắt khe, đào tạo bài bản và sự dẫn dắt chặt chẽ từ ê-kíp chuyên nghiệp. Khi thiếu những bước chuẩn bị ấy, “sự mới mẻ” rất dễ trở thành con dao hai lưỡi.

Theo chuyên gia truyền thông phim Châu Quang Phước, làm điện ảnh chuyên nghiệp không chỉ là câu chuyện cảm hứng hay đam mê, mà còn là hệ thống kỹ năng và quy trình. Chuyên môn đạo diễn – dù học từ trường lớp hay tự học – vẫn cần nền tảng kỹ thuật vững chắc. Nếu “không sạch nước cản” ở những kỹ thuật cơ bản, khi bước vào làm phim lớn, điểm yếu sẽ lộ ra rất nhanh.
Ông Châu Quang Phước cho rằng trường hợp của Hoàng Nam là minh chứng rõ ràng: Ở Đèn âm hồn, nhờ có nhà sản xuất và phó đạo diễn dày dạn kinh nghiệm “đỡ lưng”, các hạn chế cá nhân được che chắn phần nào. Đến Thế hệ kỳ tích, khi tự mình gánh vác gần như toàn bộ, sự thiếu sót về chuyên môn bộc lộ rõ. Bản thân Hoàng Nam cũng đã thừa nhận thất bại và tuyên bố rút lui khỏi điện ảnh – một quyết định cho thấy sự nhìn nhận thẳng thắn, dù muộn màng.
Nhìn lại quãng thời gian làm Thế hệ kỳ tích, Hoàng Nam không giấu được áp lực kéo dài suốt gần một năm, từ khâu viết kịch bản, quay phim, hậu kỳ cho đến khi tác phẩm ra rạp. “Có quá nhiều áp lực, quá nhiều vấn đề ập đến cùng lúc. Tôi không còn là chính mình, không còn sống cuộc sống mà tôi yêu thích nữa,” anh thừa nhận. Dù điện ảnh là đam mê lớn, nhưng hiện tại anh cho rằng đây có thể sẽ là bộ phim điện ảnh cuối cùng của mình.

Dẫu vậy, thất bại của Thế hệ kỳ tích không nên được nhìn như một "bản án cá nhân". Trong môi trường phim rạp Việt Nam, ngay cả những đạo diễn “chắc tay” như Charlie Nguyễn hay Victor Vũ cũng từng có những cú trượt dài. Mỗi người làm nghề đều có “điểm mù” và giới hạn nhất định, bất kể xuất thân trường lớp hay đi lên từ con đường tay ngang.
Điều quan trọng hơn, từ trường hợp này, điện ảnh Việt có thêm một bài học rõ ràng: đam mê và ý tưởng là điều kiện cần, nhưng không bao giờ là đủ. Chất lượng tác phẩm vẫn là nền tảng cốt lõi, và chỉ khi nền tảng ấy vững chắc, marketing hay phát hành mới phát huy được giá trị. Còn nếu phim dở, khán giả – như thực tế đã chứng minh – sẽ không ngần ngại lên tiếng, theo đủ mọi cách.
Thủ tướng khẳng định, nông nghiệp đã giúp Việt Nam thoát đói nghèo sau cuộc chiến tranh tàn khốc; công nghiệp đã giúp Việt Nam có thu nhập trung bình cao.
Kiev chỉ còn vài ngày để chấp nhận đề nghị đảm bảo an ninh có thời hạn của Mỹ, khi Nhà Trắng đang tìm cách thúc đẩy Ukraine và Nga đạt được thỏa thuận hòa bình trước Giáng sinh. Tuy nhiên, nếu điều này không xảy ra, lời đề nghị đảm bảo an ninh của Mỹ có thể bị rút lại, tạp chí Mỹ Politico cho biết.
Theo tử vi ngày mai, nắm bắt vững chắc làn sóng may mắn, 3 con giáp đạt được bước nhảy vọt về tài sản vào cuối năm, dễ trở thành triệu phú.
Tại thôn Chánh Hội, xã Ngô Mây, tỉnh Gia Lai (địa phận huyện An Khê trước đây), ngôi nhà của bà Tô Thị Sửa (90 tuổi) bị sập hoàn toàn sau cơn bão số 13 và trận lũ lịch sử từ ngày 16 đến 20/11/2025 đang được xây dựng mới với tiến độ “thần tốc” trong khuôn khổ Chiến dịch Quang Trung. Ngôi nhà dự kiến sẽ được bàn giao vào ngày mai (ngày 17/12/2025).
Vượt qua áp lực khung khiếp của khán giả Thái Lan, võ sĩ Nguyễn Quang Huy xuất sắc đánh bại tay đấm chủ nhà giành HCV SEA Games 33 môn Kickboxing nội dung -57kg full contact nam.
Bài viết khám phá suy nghĩ của cố nghệ sĩ Thương Tín về việc chưa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, một điều gây tiếc nuối cho khán giả và bản thân ông.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, chuyển đổi số ở tỉnh Tuyên Quang đã trở thành phong trào xã hội sâu rộng, lan tỏa tới từng thôn, tổ dân phố. Với cách làm bài bản, linh hoạt, lấy người dân làm trung tâm, tỉnh từng bước phổ cập tri thức, kỹ năng số cho toàn dân, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế số, xã hội số bền vững.
Kéo set 5 đến điểm số "không tưởng" 23-25 và chỉ chịu thua Thái Lan trong gang tấc, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã tạo nên trận chung kết hay nhất lịch sử SEA Games. Dù lỡ hẹn với tấm HCV, màn trình diễn quả cảm của các cô gái vàng đã khiến truyền thông quốc tế phải "ngả mũ" thán phục.
Không ồ ạt tấn công, không cuốn theo lối chơi thể lực của đối thủ, U22 Việt Nam đã có một chiến thắng đầy toan tính trước "hiện tượng" U22 Philippines. Từ việc hóa giải vũ khí ném biên lợi hại đến những quyết định thay người "đánh đâu thắng đó", HLV Kim Sang-sik đã cho thấy sự cao tay đáng nể để đưa Việt Nam vào chung kết SEA Games 33.
“Gia đình không dự định tổ chức ăn mừng rình rang, bởi với Khôi, tấm HCV SEA Games 33 là một dấu mốc lớn, nhưng sẽ còn nhiều mục tiêu cao hơn để con chinh phục” – anh Trần Anh Tuấn, bố VĐV Trần Hoàng Khôi chia sẻ với PV Dân Việt.
Được coi là "nhân sâm của người nghèo", cây đinh lăng đã và đang tạo ra thu nhập ổn định cho nhiều gia đình ở Hải Dương, nay là Hải Phòng.
Ở xã mới này của Lai Châu, "cái nghèo bỏ đi đáng kể" bởi nguồn lực từ tín dụng chính sách và Chương trình MTQG 1719. Nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 và tín dụng chính sách đã và đang được xã Sìn Hồ (Lai Châu) kích hoạt hiệu quả.
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Hưng Yên vừa triệt phá “boongke” ma tuý tại xã Long Hưng, tỉnh Hưng Yên.
ĐT bóng chuyền nam Việt Nam dù khởi đầu tương đối ấn tượng nhưng cuối cùng đã thua ĐT bóng chuyền nam Thái Lan 0-3 ở lượt trận cuối bảng A môn bóng chuyền nam SEA Games 33.
Bằng việc ứng dụng kỹ thuật nhân giống và tổ chức sản xuất theo mô hình hợp tác xã, vườn ươm cây chè giống của chị Nguyễn Thị Nguyệt (xã Bình Thành, tỉnh Thái Nguyên) không chỉ mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm mà còn tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động là đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.
Đại diện VATM cho biết, việc thí điểm phương án giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4, sẽ giảm nguy cơ máy bay hàng không dân dụng vi phạm khu vực cấm khi thời tiết xấu (mùa mưa từ tháng 5 - 10 với dông nhiều, trần mây thấp).
Ngày 12/12, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã tổ chức Hội nghị Công nghệ thông tin – IT Day 2025 với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo trong xây dựng hạ tầng số an toàn, hiện đại”. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh ngành điện đẩy mạnh chuyển đổi số, yêu cầu bảo mật ngày càng cao và hạ tầng số phải đáp ứng tiêu chuẩn vận hành liên tục, thông minh và bền vững.
Lê Văn Thuận khẳng định anh không đặt ra mục tiêu cá nhân nào trước thềm chung kết bóng đá nam SEA Games 33 giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan, mà chỉ hướng tới thành công chung của tập thể
Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng ông Doãn Mậu Diệp, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH.
Nhằm chung tay hỗ trợ bà con nông dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, Tập đoàn ThaiBinh Seed đã trao tặng 3 tấn giống lúa TBR87 cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề tại tỉnh Quảng Ngãi, góp phần giúp người dân sớm khôi phục sản xuất nông nghiệp và ổn định đời sống.
Lý Tiểu Long là người nổi tiếng hàng đầu võ thuật Trung Quốc ở thế kỷ 20. Nhưng theo đánh giá của các chuyên gia thì võ sư họ Lý chỉ đứng hạng 10 về tầm ảnh hưởng.
Từ thời Hùng Vương, qua thời kỳ Bắc thuộc, vùng đất Hưng Yên tên gọi Tượng Quận cho đến thời Triệu, nhà Hán đổi tên thành quận Giao Chỉ. Tháng 10/1831 (năm Minh Mệnh thứ 12), triều đình nhà Nguyễn ở Huế thực hiện cải cách hành chính xóa bỏ tổng, trấn và chia đặt địa hạt các tỉnh. Tỉnh Hưng Yên được thành lập gồm 2 phủ, 8 huyện...
UBND TP.HCM vừa ban hành quy định hướng dẫn áp dụng cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho hoạt động xử lý chất thải, xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường nông thôn. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo khung pháp lý đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu quả tiêu chí môi trường và thúc đẩy thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố.
Thủ tướng Đức Friedrich Merz tuyên bố ý định tiếp tục hỗ trợ Ukraine vượt qua mùa đông và cung cấp nguồn tài chính cho quá trình phục hồi, đặc biệt thông qua việc sử dụng các tài sản của Nga đang bị đóng băng.
Chiều 16/12, tại phiên phúc thẩm vụ án xảy ra ở Tập đoàn Phúc Sơn, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan nói lời sau cùng, gửi lời xin lỗi Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân; đồng thời mong hội đồng xét xử xem xét các tình tiết mới, “gạn đục khơi trong” để giảm nhẹ hình phạt cho bản thân và các bị cáo.
Với 9 tấm huy chương tại SEA Games 33, VĐV Võ Thị Mỹ Tiên và VĐV Phạm Thanh Bảo có những đóng góp quan trọng vào bảng thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam.
Nhiều bãi tập kết đất và tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh vật liệu xây dựng, bia mộ đá đang diễn ra trong khu dân cư dọc QL8 qua xã Đức Thọ (Hà Tĩnh). Tình trạng này gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế và kinh phí, xây dựng Ngân hàng Gen thân nhân liệt sĩ và áp dụng công nghệ giám định ADN để xác định danh tính cho hàng trăm nghìn hài cốt liệt sĩ chưa xác định được thông tin.
Nguyễn Thị Oanh xuất sắc giành HCV nội dung 3.000m chướng ngại vật nữ, qua đó hoàn thành hattrick HCV ở SEA Games 33, đồng thời đi vào lịch sử điền kinh với 15 HCV SEA Games.