|
Ông Sáu Ngoãn. |
Thương hiệu ấy gắn liền với tên Sáu Ngoãn (Võ Hồng Ngoãn, 52 tuổi) - người đã bỏ rất nhiều công sức để gầy dựng và vun đắp cho thương hiệu trên.
Ông kể: Năm 2004, cả ngàn người nuôi tôm thất bát vì tôm nuôi ở các tỉnh chết hàng loạt, riêng ông chỉ có một ao tôm “bị bể” chết hơn phân nửa. Số tôm còn lại trong ao thì thưa thớt, đạt chừng 5-8 con/m2 (các nơi đang thả mật độ dày, từ 30-60 con/m2).
Tuy nhiên kết quả thật bất ngờ khi tôm thu hoạch ao đó rất khỏe mạnh, khối lượng tôm đạt loại 1 nhiều, bán được giá cao lại chi phí thấp, chính ao bị bể này đã cho ông một kinh nghiệm quý.
Từ thực tế đó đã hình thành trong ông một phương pháp canh tác mới: Quy trình nuôi tôm sú sạch. Cứ mỗi vụ quy trình nuôi lại được củng cố, bổ sung thêm và hoàn thiện thành quy trình chuẩn cho đến khi cơ quan quản lý nhà nước thẩm định và cấp chứng nhận thương hiệu Trang trại nuôi tôm sú sạch.
Quy trình nuôi tôm sú sạch của ông Sáu Ngoãn được thiết kế cẩn thận từng công đoạn sản xuất và áp dụng nhiều giải pháp hữu hiệu, đặc biệt các yếu tố kỹ thuật thay thế việc dùng hóa chất độc hại. Khâu thiết kế ao được quan tâm kỹ, ao được phơi nắng nhiều ngày để diệt khuẩn và gia nhiệt tầng đáy giúp phát triển thực vật thủy sinh đáy khi lấy nước vào.
|
Tôm sú sạch bệnh Sáu Ngoãn. |
Kế đến ông cho nước qua ao lắng, rồi lọc kỹ và loại tạp chất; sử dụng hệ thống siphon đáy để loại bùn đáy ao gây ô nhiễm và sử dụng tảo sợi, phiêu sinh vật khác để làm sạch nguồn nước đầu vào.
Nổi bật trong quy trình nuôi tôm sạch là chi phí đầu tư thấp. Ông Sáu Ngoãn mạnh dạn sử dụng ốc bươu vàng (OBV) làm mồi cho tôm nuôi (thời điểm đó OBV có mặt đầy ruộng lúa, cắn phá lúa tàn khốc, làm nông dân lo lắng triền miên).
Việc này đã giúp ích cho nông dân khi ông tiến hành mua OBV số lượng lớn, lượng OBV gây hại trên đồng giảm rõ rệt. OBV được ông xay nhuyễn và cho ăn tiếp sức vào 3 tháng nuôi tôm cuối vụ. Làm được điều kỳ diệu đó ông hướng dẫn cho nhiều nông hộ khác làm theo.
Mô hình trên hiện nhân rộng nhiều hộ nuôi tôm khắp ĐBSCL và ông Sáu Ngoãn được biết đến với các biệt danh nổi tiếng như “Vua tôm sú”, “Nhà khoa học tôm”. Khách hàng từ Nhật Bản, EU cử đại diện đến giao thương liên tục với trang trại của ông và họ đặt mua sản phẩm sạch từ ông với giá cao hơn trong nước từ 20% trở lên.
Vũ Khánh
Vui lòng nhập nội dung bình luận.