Loại rau báu vật nhiều người bỏ đi, mang làm sủi cảo vừa thanh ngọt, vừa bổ dưỡng, đẹp da
Loại rau này rất giàu quercetin, có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa và bảo vệ mạch máu tốt, hương vị thơm ngon, làm sủi cảo cực ngọt.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Gốm có minh văn hầu hết là đồ thờ cúng như: chân đèn, lư hương, tượng thờ. Những minh văn trên gốm thờ còn khắc tên các ngôi chùa, quán và đề tài trang trí chủ yếu là rồng, phượng, lá đề, hoa sen, cánh sen.... Điều này được minh chứng rất rõ qua sưu tập chân đèn gốm có minh văn trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử quốc gia.
Tiếp nối sự phát triển gốm thời kỳ trước đó, đến triều Mạc thì nghệ nhân gốm hội tụ đầy đủ yếu tố cho sự thăng hoa cảm xúc sáng tạo, để làm ra những chân đèn gốm kiểu dáng mới, nghệ thuật và kỹ thuật trang trí theo lối riêng, mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế với những loại hình mang tính mỹ thuật cao.
Đây là loại hình gốm mỹ thuật đặc sắc về tạo hình, để lại nhiều tên tuổi nghệ nhân giỏi như: Đặng Huyền Thông ở xã Hùng Thắng, huyện Thanh Lâm, phủ Nam Sách (nay là xã Minh Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương); gia đình Đỗ Phủ ở xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội); Nguyễn Phong Lai và Hoàng Ngưu ở xã Nghĩa Lư, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương ...
Chân đèn gốm triều Mạc khá phong phú về kiểu dáng, màu men (chủ yếu gốm hoa lam, lam xám) được nghệ nhân tạo tác với hầu hết các kỹ thuật như chuốt, tạo dáng trên bàn xoay. Sản phẩm được thực hiện trên nhiều công đoạn khác nhau, phức tạp và tỉ mỉ.
Các bộ phận của chân đèn được chia thành nhiều phần khác nhau, lắp ghép lại, sau đó được gia công thêm bằng cách nặn, đúc, đắp nổi, vẽ các dạng hoa văn, hình tượng. Và đặc biệt, trên loại sản phẩm gốm này còn được thể hiện rất nhiều minh văn, đem lại cho chúng một giá trị lịch sử cũng như giá trị về phong cách tạo hình một cách chính xác.
Để thể hiện các bài minh trên gốm, các nghệ nhân xưa thường dùng lối khắc chữ, viết bằng men lam dưới men trắng, in đắp nổi chữ hoặc kết hợp giữa các phương pháp này với nhau. Nếu là khắc hoặc đắp nổi thì thường là khắc chữ sau khi đã phủ men, đôi khi cũng có trường hợp khắc chữ dưới men (có nghĩa là chữ được khắc trên xương gốm sau đó phủ men). Kiểu chữ dù viết, khắc hay đắp nổi đều dùng lối chữ chân phương.
Đối với chân đèn, minh văn thường được thể hiện trước đầu rồng ở thân trên thuộc phần dưới các chân đèn và kéo dài dọc các cánh sen đứng ở thân dưới. Còn với lư hương, minh văn thường được khắc ở các dải quai, quanh miệng hoặc chân đế, khắc xung quanh cổ hoặc khắc quanh đế.
Hiện nay, Bảo tàng Lịch sử quốc gia trưng bày chân đèn gốm hoa lam, triều Mạc, niên hiệu Diên Thành năm thứ 3 (1580). Chân đèn gồm 2 phần: phần trên 3 đoạn gồm miệng hình trụ và 2 đoạn dưới hình cái loa cách nhau bằng đường gờ nổi để mộc; phần dưới gồm vai và thân trên phình, thân dưới eo, chân đế choãi.
Chân đèn trang trí nổi để mộc 2 cặp phượng múa ở phần trên; băng lá đề kép ở vai và hình rồng vờn ngọc ở thân, kết hợp vẽ lam hoa và mây trong băng cánh sen dưới miệng, mây quanh rồng phượng; cánh sen dài trong có dải xoắn ốc, băng hoa cúc dây trên đế. Men phủ màu trắng ngà.
Chân đèn gốm hoa lam, triều Mạc, niên hiệu Diên Thành 3 (1580).
Dọc theo thân đèn có khắc các dòng minh văn chữ Hán có nghĩa: chân đèn được làm vàongày 24, tháng 6, niên hiệu Diên Thành 3 (1580) và do nghệ nhân Nguyễn Phong Lai và Hoàng Ngưu, ở xã Nghĩa Lư, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) chế tạo.
Minh văn còn cho biết Đại sĩ Ngạn Quận công Mạc Ngọc Liễn, vợ là trưởng công chúa Phúc Thành cùng với 74 sãi vãi thuộc 2 xã Lưu Xá và Đặng Xá, đặt làm chân đèn đẻ cung tiến vào quán Linh Tiên (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây cũ).
Bên cạnh đó, chân đèn gốm hoa lam, triều Mạc, niên hiệu Hưng Trị 2 (1589) gồm 2 phần: phần trên 3 đoạn gồm miệng hình trụ và đoạn 2 và 3 hình loa, cách nhau bằng đường gờ nổi tô nâu; phần dưới gồm vai và thân trên phình, thân dưới eo, chân đế choãi.
Chân đèn trang trí nổi 2 mặt hổ phù ở phần trên; trang trí vẽ lam, xung quanh đoạn miệng chia dọc nhiều dải chữ nhật, vẽ hoa. Đoạn 2 và 3 vẽ 2 cặp phượng múa. Phần dưới, vai vẽ băng lá đề bên trong vẽ nửa bông hoa. Thân trên vẽ rồng mây, thân dưới vẽ cánh sen đứng, trong vẽ các dải xoắn đôi. Chân đế vẽ băng chữ V lồng, lá đề và dây lá hình sin. Men vẽ phủ màu xanh đen, men phủ màu trắng xám.
Chân đèn gốm lam xám, triều Mạc, niên hiệu Đoan Thái 4 (1588).
Dọc theo thân đèn có khắc các dòng minh văn chữ Hán có nghĩa: chân đèn được làm vàongày 1 tháng 4, niên hiệu Hưng Trị 2 (1589) và do nghệ nhân Đỗ Xuân Vi ở xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, phủ Thuận An chế tạo.
Minh văn còn cho biết các sãi vãi ở xã Thanh Lãng, huyện Văn Giang, phủ Thuận An hưng công tạo bình hoa cúng dưỡng chùa Quan Âm (xã Thanh Lãng, huyện Văn Giang, phủ Thuận An hưng) làm vật Tam bảo.
Đặc biệt,chân đèn gốm men lam xám và nâu,thời Mạc, tháng 4, niên hiệu Đoan Thái 4 (1588) là hiện vật độc đáo. Chân đèn gồm 2 phần, phần trên tạo dáng một bông hoa sen nở, trang trí rồng đuổi, rồng uốn. Phần dưới có vai và thân phình chạm nổi băng cánh sen bên trong có bông hoa.
Thân đèn phía trên chạm nổi 4 rồng “yên ngựa” trong khung viền hình nhĩ bôi. Thân dưới chạm nổi băng cánh sen đứng bên trong có hình rồng nổi. Chân đế chạm nổi răng cưa, vạch đứng song song, cánh hoa bên trong có bông hoa. Men phủ màu lam xám, tô men nâu trên 2 tai rồng và dải quai.
Minh văn trên chân đèn cho biết niên đại tuyệt đối cũng như họ tên nghệ nhân chế tạo ra nó. Dọc theo thân trên có khắc 2 dòng minh văn chữ Hán có nghĩa: chân đèn được làm vào tháng 4, niên hiệu Đoan Thái 4, đời vua Mạc Mậu Hợp (1588) và do nghệ nhân Đặng Huyền Thông ở xã Hùng Thắng, huyện Thanh Lâm, phủ Nam Sách (nay là xã Minh Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) chế tạo.
Các nhà nghiên cứu đánh giá, trong các loại hình đồ gốm có minh văn ở triều Mạc thì đèn gốm chiếm số lượng nhiều nhất. Những người thợ gốm đua tài bằng cách làm ra nhiều cây đèn chân cao, kích thước lớn, trang trí phức tạp.
Nhìn hình dáng bề ngoài thì chân đèn gốm giống như những chiếc bình cắm hoa nhưng thực tế lại dùng để đặt đĩa đèn dầu lạc hay đĩa hoa trên miệng bình phục vụ cho cúng lễ. Chân đèn gốm thời Mạc đẹp hơn các thời khác, nó trở thành thước chuẩn để đánh giá phần nào phong cáchcủa mỹ thuật thời Mạc.
Qua so sánh nhiều tác phẩm đồ gốm, Đặng Huyền Thông được các nhà nghiên cứu đánh giá là nghệ nhân gốm xuất sắc triều Mạc, tiêu biểu cho đỉnh cao của nghệ thuật gốm thời Mạc. Tạo hình tác phẩm của ông mang phong cách rất riêng: trang trí hoa văn trên các tác phẩm gồm nhiều đề tài như hoa sen, hoa cúc, hoa dây, hình rồng, hình học... với rất nhiều bố cục khác nhau.
Đề tài tứ linh không được sử dụng trong trang trí mà chỉ có hình rồng, với 15 kiểu rồng nổi khác nhau (rồng nổi kiểu “yên ngựa”, rồng uốn trong cánh sen, rồng uốn trong hình lá đề, rồng uốn trong hình tròn, rồng đuổi...). Các hoa văn hình học như băng răng cưa, vạch thẳng song song... được coi là nối tiếp phong cách truyền thống văn hóa Đông Sơn...
Bên cạnh đó, trên đồ gốm do ông chế tạo, minh văn còn cho biết tên thật của ông là Đặng Mậu Nghiệp tự là Huyền Thông. Ông là sinh đồ, người đã thi đỗ tam trường, làm thợ gốm, quê tại xã Hùng Thắng, huyện Thanh Lâm, phủ Nam Sách.
Những thông tin về tác giả Đặng Huyền Thông không chỉ thấy trên đồ gốm mà còn trên minh văn bia chùa An Định (Hải Dương) quê hương ông.
Nội dung văn bia cho biết: Chùa An Định xưa đã bị mai một. Trong xã có Đặng Mậu Nghiệp tên chữ là Đặng Huyền Thông, cùng vợ là Từ Am Nguyễn Thị Đỉnh kết hợp với nhiều vương công và đông đảo người hảo tâm trong xã huyện đứng ra hưng công dựng chùa, tạc tượng. Bia lập vào niên hiệu Đoan Thái 3 (1587). Người soạn văn bia này chính là Đặng Huyền Thông.
Như vậy, qua sưu tập gốm minh văn triều Mạc thế kỷ 16 cho thấy dòng gốm mang nét riêng độc đáo góp phần làm phong phú kho tàng gốm cổ Việt Nam. Hơn nữa, các thông tin trên minh văn đồ gốm góp phần minh chứng thời kỳ phục hưng Phật giáo ở Việt Nam trong thế kỷ 16.
Loại rau này rất giàu quercetin, có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa và bảo vệ mạch máu tốt, hương vị thơm ngon, làm sủi cảo cực ngọt.
Giá bất động sản trung tâm TP.HCM lập đỉnh mới khiến biên độ tăng giá không còn hấp dẫn. Giới đầu tư đang chuyển hướng quan tâm về các khu vực vệ tinh, đặc biệt là Tây Bắc TP.HCM - nơi đang bứt phá mạnh nhờ hạ tầng hiện đại, quy hoạch đồng bộ và sự xuất hiện của Vinhomes Green City với dòng nhà phố giãn xây sở hữu lâu dài, giá bán chỉ từ 4,79 tỷ đồng.
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Agribank tự hào là đơn vị đồng hành phát hành bộ tem kỷ niệm đặc biệt nhằm tôn vinh vai trò lịch sử và sức mạnh của báo chí cách mạng. Đây không chỉ là dấu ấn tri ân báo chí, mà còn là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm xã hội của Agribank trong việc lan tỏa giá trị nhân văn, tiếp bước phát triển vì tương lai đất nước.
Tối nay (21/6), Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIX năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Báo NTNN/Dân Việt vinh dự nhận hai Giải A, một Giải C Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIX.
Nữ thi nhân nhà Đường tuổi trẻ tài cao này chỉ vì một chữ tình mà khiến cuộc đời trở nên thê thảm, ứng với câu "hồng nhan bạc phận".
Giữa khu tập thể cũ ở Hà Nội, một quán cơm nhà đã 3 năm liên tiếp được Michelin gọi tên. Điều thú vị là thay vì biến tấu thực đơn hay “nâng cấp” không gian, quán chọn cách… giảm độ mặn đi 20%.
Trong phim "Mùa ổi", nhà báo Phạm Khắc Lãm - nguyên Tổng Giám đốc VTV đóng bố của Nghệ sĩ Nhân dân Bùi Bài Bình và Nghệ sĩ Nhân dân Lan Hương.
Ngay trước giờ về "chung nhà" với TP.Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang thành TP.Cần Thơ mới, UBND tỉnh Sóc Trăng họp với UBND tỉnh Cà Mau và cam kết sẵn sàng chia sẻ nguồn vật liệu cát biển với tỉnh Cà Mau để thực hiện các dự án trọng điểm.
Ngoại giao với Iran có thể "dễ dàng" được bắt đầu lại nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cho giới lãnh đạo Israel ngừng các cuộc tấn công vào Iran - Majid Farahani, một quan chức của văn phòng tổng thống Iran nói với CNN.
Theo tiết lộ, Hoàng Vĩnh Nguyên sẽ chia tay CLB TP.HCM sau khi mùa giải 2024/2025 khép lại. Bến đỗ tiếp theo của tiền vệ sinh năm 2002 nhiều khả nắng sẽ là HAGL - nơi anh từng có những năm tháng ăn tập ở đội trẻ.
Sao mai Nguyễn Thu Hằng trở lại sau 2 năm rút lui vào hậu trường để chăm lo cho gia đình và hát ca khúc ngợi ca người làm báo.
Phân luồng học sinh được nêu trong Quyết định 522 do Bộ GDĐT tham mưu ban hành, theo Bộ trưởng Bộ GDĐT, thời điểm này cần văn bản thay thế quyết định trên.
Chính phủ chấp thuận chủ trương cho tỉnh Đồng Nai điều chỉnh Quy hoạch tỉnh theo trình tự, thủ tục rút gọn để xây cầu Mã Đà và tuyến giao thông kết nối tỉnh Bình Phước.
Về xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) hôm nay, chúng tôi cảm nhận được nhịp sống mới từ thành quả xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu (NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu).
Ngày 21/6, TP Đà Nẵng đã tổ chức vận hành thử mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại phường Thanh Khê, phường Ngũ Hành Sơn và xã Hòa Vang.
Tổng thống Donald Trump ngày 20/6 đã công khai phản bác đánh giá của Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Tulsi Gabbard về chương trình hạt nhân của Iran, tuyên bố Tehran có thể sở hữu vũ khí hạt nhân trong vòng “vài tuần” – trái ngược với nhận định chính thức từ cộng đồng tình báo Mỹ.
Lãi suất ngân hàng cao nhất hôm nay 21/6: Để được nhận lãi suất quanh mốc 6,0% hiện người dân có thể lựa chọn ở nhiều kỳ hạn khác nhau.
Nhiều người biết đến Càn Long là một vị Hoàng đế chỉ thích ăn chơi, hưởng lạc cùng những mỹ nhân xinh đẹp. Tuy nhiên, cần biết rằng không phải ngẫu nhiên mà thời trị vì của Càn Long được lịch sử gọi là “Khang Càn thịnh thế”.
Trải nghiệm “kỳ lạ” này đang tạo nên một làn sóng du lịch kiểu mới, với những đêm trắng giữa thiên nhiên nguyên sơ, lặng nhìn một sinh linh cổ đại khởi đầu sự sống từ cát biển.
Nhiều bài đăng pass vé xuất hiện trên các nhóm và Fanpage cộng đồng với mức giá thấp hơn so với giá vé đơn vị tổ chức phát hành trước đó.
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của tỉnh Quảng Trị đến ngày 31/5 mới đạt 14,2% kế hoạch tỉnh giao và đạt 17,2% kế hoạch thực tế tỉnh triển khai thực hiện.
Thị xã Kinh Môn có nhiều tổ chức, cá nhân buôn bán giống cây trồng đã cung cấp thông tin, nhiều nhất tỉnh Hải Dương, ngay trước giờ về "chung nhà" với TP.Hải Phòng.
Gustavo Santos nhiều khả năng sẽ chia tay Đông Á Thanh Hoá sau gần 3 năm khoác áo đội bóng xứ Thanh. Bến đỗ tiếp theo của trung vệ người Brazil này được cho là tân binh Ninh Bình, nơi anh có thể được hỗ trợ tối đa để nhập tịch Việt Nam.
Năm 2024, tỉnh Hải Dương đạt 26,34 điểm, xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng Chỉ số xanh (PGI) cấp tỉnh, tăng 12 bậc so với năm 2023.
Đoạn clip ghi lại cảnh hai người đàn ông ngang nhiên dùng xe tải đổ trộm hàng đống bao tải rác xuống đường Phạm Đăng Giảng (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân). Người dân chứng kiến đã quay lại clip đăng lên mạng xã hội. UBND phường đang xác minh, tìm kiếm người đổ rác trộm.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Bộ Nội vụ khẩn trương tham mưu Thủ tướng quyết định phê chuẩn Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND của 23 tỉnh, thành phố (mới) sau khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư thông qua chủ trương.
Thời gian gần đây, máy bay không người lái (drone) giúp nông dân tại Hà Tĩnh tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, đồng thời thúc đẩy cơ giới hóa và tự động hóa.
Dù thị trấn Vovchansk ở vùng Kharkov đã bị phá hủy hoàn toàn, quân Nga vẫn tiếp tục mở các đợt tấn công hàng ngày bằng các nhóm bộ binh nhỏ dưới sự yểm trợ của UAV trinh sát. Tuy nhiên, quân đội Ukraine vẫn đang gồng mình tử thủ bên bờ bắc sông Vovcha, ngăn lực lượng Nga.
Các lực lượng quân y tại Đảo Trường Sa ở tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành bàn giao bệnh nhân Tiêu Viết Bút, sinh năm 1970, quê quán tại xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Với nhà báo Nguyễn Thế Thanh, hành trình hơn 20 năm gắn bó cùng Báo Phụ Nữ TP.HCM là một minh chứng sống động cho bản lĩnh nghề báo: Dám đi đến tận cùng sự thật, kể cả khi sự thật đó nằm trong chính làng báo. Làm báo là dấn thân, và phải biết sợ - sợ mình không đúng, sợ mất niềm tin bạn đọc.