Triệu phú trồng cỏ, nuôi bò nơi "lò" nắng hạn

Xuân Nông Thứ hai, ngày 05/06/2017 19:00 PM (GMT+7)
Gây dựng đàn bò 20 con, trồng 4.000m2 cỏ làm thức ăn, anh Trịnh Ngọc Luận giờ đây trở thành triệu phú vùng đất nắng gió, xã Thành Hải, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Bình luận 0

img

Mỗi năm anh Trịnh Ngọc Luận bán 6-7 con bò thịt, thu về từ 120-140 triệu đồng. Ảnh: Xuân Nông.

Mô hình chăn nuôi bò vừa sinh sản, vừa vỗ béo để bán kiếm lời được anh Trịnh Ngọc Luận thôn Tân Sơn 2, xã Thành Hải áp dụng có hiệu quả từ nhiều năm nay. Mô hình được anh Trịnh Ngọc Luận áp dụng ngay sau khi anh đi học hỏi ở nhiều trang trại chăn nuôi và lựa chọn giống bò đực, bò nái tốt để mua về gây đàn. Lúc đầu anh Luận mua 6 con bò với giá 95 triệu đồng. Anh trồng cỏ làm thức ăn xanh cho đàn bò với diện tích đất vừa của nhà vừa mua thêm lên đến gần 4.000 m­­­­­2.

Hiện nay anh Luận có 20 con bò trong chuồng vừa bò nái sinh sản, vừa bò thịt. Trong 2016, anh Luận bán 7 con bò thịt thu về từ gần 140 triệu đồng. Nhờ chăm sóc tốt, đủ thức ăn xanh và thức ăn tinh nên nền bò xuất chuồng của gia đình anh Luận đạt cao và thường bán có giá từ 25-30 triệu đồng/con trong năm 2016.

Anh Trịnh Ngọc Luận thổ lộ: “Gây được đàn bò như hiện nay là cũng nhờ có sự tiếp sức của Quỹ Hỗ trợ nông dân thuộc Hội Nông dân. Năm 2015, Hội Nông dân đã có gia đình vay vốn để mua thêm bò nái sinh sản…”.

img

Để nuôi đàn bò hàng chục con, anh Trịnh Ngọc Luận đã trồng tới 4.000m2 cỏ để làm thức ăn xanh cho đàn bò. Ảnh: Xuân Nông.

Theo anh Luận, người chăn nuôi bò ngoài việc biết lựa chọn bò giống tốt thì cần nắm chắc kiến thức kỹ thuật chăn nuôi-thú y; kiểm soát, phòng chống dịch bệnh, xử lý môi trường tốt thì sẽ thành công. “Mô hình này có cái hay là phân bò được tận thu, xử lý rồi bón cho cỏ. Cỏ tốt, năng xuất cao thì lại có thêm nhiều thức ăn xanh cho bò, giảm được chi phí chăn nuôi…Đây là cách làm giàu từ chăn nuôi, mô hình làm giàu ở nông thôn…”.

Anh Luận còn cho biết thêm, để có kết quả chăn nuôi tốt, các hộ trong dự án vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân còn tổ chức thành nhóm và sinh hoạt luân phiên tại từng hộ gia đình. Buổi sinh hoạt khá rôm rả, bổ ích khi các hộ cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi bò, tình hình giá cả…

Chị Nguyễn Võ Thị Kim Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thành Hải cho biết, mô hình chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt của anh Trịnh Ngọc Luận đạt hiệu quả kinh tế cao, nông dân dễ áp dụng, phù hợp với điều kiện của địa phương...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem