Trời lạnh, gia tăng người đột quỵ não phải nhập viện, bác sĩ cảnh báo
Thời tiết chuyển lạnh và chênh lệch nhiệt độ lớn làm tăng nguy cơ khởi phát đột quỵ não, đặc biệt đối với người cao tuổi, người có bệnh nền mạn tính.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Fleur Arbel và Christophe Kairouz, hai người Pháp 24 tuổi, bước vào cửa hàng Louis Vuitton ở New York không phải vì mong muốn mua sắm, mà chỉ bị thu hút bởi bức tượng hươu cao cổ và đà điểu khổng lồ trang trí bằng họa tiết biểu tượng. Sau khi tham quan, họ rời đi tay trắng. Theo Kairouz, phong cách thiết kế của thương hiệu này đã lỗi thời. Anh cho rằng Louis Vuitton không còn giữ được bản sắc sang trọng đúng nghĩa và cần sáng tạo điều gì đó mới mẻ, khác biệt.
Cặp đôi chỉ là đại diện nhỏ trong thế hệ Gen Z – những người sinh từ năm 1998 đến 2012 – nhóm đang trở thành khách hàng tiềm năng lớn nhất của ngành hàng xa xỉ. Trước đại dịch, họ chỉ chiếm khoảng 4% tổng mức chi tiêu toàn cầu cho mặt hàng này. Tuy nhiên, theo dự báo của Boston Consulting Group, đến năm 2030, Gen Z sẽ chiếm đến 25% thị phần.

Các chuyên gia nhận định Gen Z là thế hệ khó nắm bắt. Họ chịu ảnh hưởng mạnh từ môi trường số và mạng xã hội toàn cầu. Họ sẵn sàng kết hợp quần áo vintage mua ở cửa hàng đồ cũ với túi xách của các thương hiệu hàng đầu. Họ không trung thành tuyệt đối với một tên tuổi, mà tìm kiếm sự sáng tạo, cá tính và trách nhiệm xã hội trong sản phẩm. Để bắt kịp xu hướng, nhiều thương hiệu lớn phải thử nghiệm với các chiến lược mới như hợp tác với influencer, tổ chức cửa hàng pop-up, bán các phụ kiện giá mềm như móc khóa túi xách.
Ông Scott Roe, Giám đốc điều hành và tài chính của Tapestry – công ty mẹ của Coach – cho rằng Gen Z ở Thượng Hải, Los Angeles hay London có những điểm tương đồng rõ rệt. Điều đó tạo điều kiện để các chiến dịch thương hiệu mang tính toàn cầu, nhưng cũng đòi hỏi thương hiệu phải có tiếng nói nhất quán và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Và để tạo ra tiếng nói đó, các thương hiệu phải chi tiền. Trước đại dịch, Tapestry chi 3% doanh thu cho marketing. Năm nay, con số đó là 10%. Tuy nhiên, họ không tiết lộ tỷ lệ ngân sách dành riêng cho Gen Z.
Những thương hiệu hàng xa xỉ dễ tiếp cận hơn như Coach hay Ralph Lauren đang tận dụng tốt sự dịch chuyển thị trường. Trong 12 tháng tính đến tháng 3, doanh thu của Ralph Lauren tăng 6,8%. Còn Coach tăng 9,9%, đạt khoảng 5,6 tỷ USD tính đến tháng 6. Thành công của Coach đến từ việc sử dụng influencer, cung cấp dịch vụ cá nhân hóa và cam kết với các giá trị bền vững – những yếu tố phù hợp với kỳ vọng của Gen Z.
Tuy vậy, Coach không phải là thương hiệu duy nhất tạo dấu ấn. Các thương hiệu nhỏ hơn, mới hơn như Collina Strada hay The Row (của Mary Kate và Ashley Olsen) cũng đang thăng hạng trong bảng xếp hạng Lyst – nền tảng phân tích hành vi mua sắm và tương tác mạng xã hội của hơn 160 triệu người dùng. Hiện tại, The Row đã vươn lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng các thương hiệu xa xỉ được săn đón nhất.
Collina Strada bắt đầu nhắm tới Gen Z từ năm 2020 bằng quảng cáo kỹ thuật số. Theo bà Hillary Taymour – giám đốc sáng tạo của hãng – Gen Z và Millennial hiện chiếm 58% doanh số. Bà cho biết thương hiệu này kết hợp thiết kế mang tính bền vững với tính thẩm mỹ hài hước, gần gũi với văn hóa mạng xã hội. Bên cạnh đó, các sàn diễn với người mẫu đa dạng cũng tạo cảm giác cộng đồng cho người xem trẻ tuổi.
Không chỉ các thương hiệu nhỏ, những ông lớn như Miu Miu (thuộc Prada), Loewe (thuộc LVMH) hay Bottega Veneta (thuộc Kering) vẫn giữ được phong độ. Miu Miu hiện đứng đầu bảng xếp hạng Lyst. Doanh số hãng tăng 49% trong nửa đầu năm 2025 so với cùng kỳ 2024. Họ thành công nhờ những món đồ nhỏ như móc khóa da, giá từ 240 đến 1.250 USD – một cách tiếp cận giúp Gen Z có thể “tham gia” vào thế giới thương hiệu mà không cần mua trọn bộ sản phẩm.
Ông Achim Berg, người sáng lập tổ chức FashionSIGHTS, nhận định: “Những thương hiệu thành công là những nơi mà từng sản phẩm đều phản ánh rõ bản sắc. Gen Z muốn thử nghiệm, nhưng họ cũng muốn thấy sự nhất quán trong thông điệp”.
Tuy nhiên, Gen Z vẫn chi tiêu thận trọng hơn các thế hệ trước. Theo dữ liệu từ Bank of America, trong tháng 8, chi tiêu của Gen Z và Millennial chỉ tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Baby Boomer tăng 2,4%. Kendall Still, một người tiêu dùng 26 tuổi ở Los Angeles, chia sẻ: “Tôi mua đồ xa xỉ vì muốn món đó dùng lâu. Nếu tôi phải bỏ ra nhiều tiền, tôi không muốn chán nó sau 5 hay 10 năm”.
Không phải thương hiệu nào cũng thích nghi kịp. Doanh số Gucci – thuộc Kering – giảm 25% trong quý II năm nay. Ngày 17/9, hãng thông báo sa thải CEO Stefano Cantino chỉ sau 9 tháng nhậm chức. Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Gen Z dcdx cho thấy Gucci bị giảm mạnh độ tương tác trên mạng xã hội – cao nhất trong số các thương hiệu hàng đầu. Trong hai năm qua, cổ phiếu của Kering giảm 43%, trong khi Tapestry tăng hơn gấp ba lần.
Bà Frederica Levato, đối tác cấp cao tại Bain & Company, bình luận: “Các thương hiệu lâu đời đang bị phân hóa rõ rệt giữa những người biết thích nghi và những người tụt lại phía sau”.
Tương lai không chỉ nằm trong tay các thương hiệu phương Tây. Nhiều chuyên gia tin rằng những thương hiệu Trung Quốc như Uma Wang hay Shushu Tong có thể trở thành đối thủ toàn cầu mới. Theo bà Leena Nair – Giám đốc điều hành Chanel – trong tọa đàm tại Câu lạc bộ Kinh tế New York ngày 16/9, các thương hiệu Trung Quốc đang chiếm được cảm tình người tiêu dùng trẻ nhờ khả năng sử dụng công nghệ số linh hoạt và thể hiện tốt bản sắc văn hóa.
Bà Leena Nair khẳng định: “Không thể mặc định thương hiệu của bạn sẽ trường tồn. Để giữ được vị trí trong tâm trí công chúng và duy trì tính biểu tượng, bạn phải luôn cập nhật, phù hợp và hiện đại”.
Trao đổi với PV Dân Việt, người dân ở Bắc Ninh chia sẻ, để phục vụ dự án trọng điểm quốc gia xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội, ai nấy đều đồng tình, ủng hộ. Một số người có chút băn khoăn, trăn trở mong giữ được đình cổ gắn với truyền thống lịch sử, văn hoá nơi đây.
Thời tiết chuyển lạnh và chênh lệch nhiệt độ lớn làm tăng nguy cơ khởi phát đột quỵ não, đặc biệt đối với người cao tuổi, người có bệnh nền mạn tính.
Nếu châu Âu đột nhiên phát động chiến tranh với Nga, tình huống có thể nhanh chóng xảy ra là chúng ta sẽ không còn ai để đàm phán, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.
Giữa đại ngàn Tây Bắc, xã biên giới Hua Bum (tỉnh Lai Châu) từng là địa bàn nóng với nhiều khó khăn bủa vây. Thế nhưng, nhờ những biện pháp quyết liệt, gần dân của lực lượng Công an xã, Hua Bum đang "thay da đổi thịt", trở thành điểm sáng về an ninh trật tự. Tại đây, những câu chuyện về người chiến sĩ công an "cùng ăn, cùng ở, cùng làm" đã trở thành điểm tựa vững chắc để đồng bào yên tâm bám bản, giữ đất, giữ biên cương.
Triệt phá đường dây sản xuất ma túy lớn Tobaco ở Hà Tĩnh do 2 đối tượng trẻ tuổi cầm đầu; kẻ cướp vàng ở TP.HCM dùng dao dọa tự sát khi bị cảnh sát truy đuổi; trưởng phòng thanh tra thuế ở Bắc Ninh bị bắt sau khi nhận 4,3 tỷ đồng để bỏ qua sai phạm của doanh nghiệp... là những tin nóng 24 giờ qua.
Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III – năm 2025 và cuộc thi viết tìm hiểu 95 năm Hội Nông dân Việt Nam sẽ diễn ra lúc 20h ngày 5.12 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội), được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2.
Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Trung Hiền - Tỉnh uỷ viên, Tổng biên tập Báo và Phát thanh, Truyền hình Bắc Ninh cho biết, những người làm báo Bắc Ninh rất hào hứng gửi tác phẩm dự thi Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III - năm 2025. Giải báo chí do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức thực hiện.
Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới đang mở ra một không gian mới cho công tác tuyên giáo, truyền thông, bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin công khai, minh bạch của công dân. Nhưng để truyền thông trên nền tảng số thực sự phát huy hiệu quả, xây dựng được hệ thống thông tin vận hành chuyên nghiệp, yếu tố cốt lõi không chỉ nằm ở công nghệ mà còn ở con người – những cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ truyền thông chính sách.
Với con số may mắn hôm nay ngày 3/12, vận đỏ thuộc về Dần, Mão, Thìn với nhiều thuận lợi, trong kho Ngọ, Tý, Sửu nhiều chật vật, lo lắng.
Nhiều bậc phụ huynh cần thay đổi tư duy dạy con.
Cựu Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại Federica Mogherini đã bị tạm giữ hôm nay thứ Ba 2/12, khi cảnh sát tiến hành các cuộc đột kích liên quan đến một nghi án gian lận liên quan đến chương trình đào tạo các nhà ngoại giao châu Âu.
Hà Nội yêu cầu người dân hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời, đeo khẩu trang khi ra đường trong những thời điểm chỉ số chất lượng không khí VN_AQI tăng cao. Các trường học được khuyến nghị ngừng tổ chức hoạt động ngoài trời và có thể tạm dừng việc học nếu ô nhiễm lên mức nghiêm trọng.
Khởi nghĩa khăn vàng là cuộc nổi dậy của nông dân ở Trung Quốc chống lại nhà Hán, kéo dài suốt 21 năm và gây ra những hậu quả sâu rộng, đánh dấu sự khởi đầu của thời kì Tam quốc.
Ban Quản lý toà nhà khu HH Linh Đàm (Hà Nội) vừa phát thông báo về việc tạm dừng và tiến tới ngừng hoàn toàn hoạt động tiếp nhận, trông giữ xe máy điện và xe đạp điện tại các tầng hầm.
Fashion Show “Hello Cosmo From Vietnam” trước Ngọ Môn Huế chiều 2/12 đưa khán giả vào bữa tiệc thời trang đầy sắc màu, với sự xuất hiện của 72 thí sinh Miss Cosmo 2025 đến từ khắp thế giới.
Sự biến Tĩnh Khang là một biến cố lớn trong lịch sử Trung Quốc xảy ra vào năm 1127, đánh dấu sự diệt vong của vương triều Bắc Tống dưới tay nhà Kim.
Mỹ và Nga gần đây đều đe dọa nối lại các vụ thử hạt nhân, làm dấy lên quan ngại toàn cầu và đe dọa phá vỡ chuẩn mực quốc tế vốn đã hình thành suốt nhiều thập niên qua, các chuyên gia cho biết.
Sáng 7/12, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ chính thức lên đường sang Thái Lan tham dự SEA Games 33, dưới sự dẫn dắt của Trưởng đoàn Nguyễn Hồng Minh – Phó Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Việt Nam. Dự kiến sẽ có khoảng 200 thành viên đại diện cho Việt Nam tham gia Lễ khai mạc được tổ chức tại Bangkok vào ngày 9/12.
Nguyễn Đình Bắc tiết lộ, anh đã nói với HLV Polking rằng, đây là kỳ SEA Games đầu tiên của mình, người hâm mộ rất chờ đợi giải đấu này. Ngay sau đó, HLV Polking đã đồng ý để Nguyễn Đình Bắc lên tập trung U22 Việt Nam sớm hơn dự kiến.
Nguyễn Tân là 1 trong 3 thủ môn của U22 Việt Nam tham dự môn bóng đá nam SEA Games 33 bên cạnh Trần Trung Kiên và Cao Văn Bình.
Các binh sĩ Ukraine chiến đấu ở chiến trường miền Đông cho biết họ hoài nghi bản thỏa thuận hòa bình đang được đàm phán có thể ngăn Nga tấn công Ukraine lần nữa.
Chỉ sau 6 ngày công chiếu tại Trung Quốc, "Zootopia 2" đã phá 60 kỷ lục, một mình càn quét phòng vé, chiếm 90% tổng doanh thu điện ảnh.
Bộ GDĐT vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình chuyển thể và tổ chức thẩm định sách giáo khoa (SGK) điện tử biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông để lấy ý kiến góp ý rộng rãi.
Andriy Yermak - nhân vật quyền lực thứ hai tại Ukraine – đã bị “hạ bệ” chỉ vài giờ sau khi Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine (NABU) khám xét nhà riêng và điều tra vai trò của ông trong bê bối tham nhũng năng lượng trị giá 100 triệu USD. Diễn biến này được cho là giúp mở đường cho Ukraine có thể tiến tới một thỏa thuận hòa bình để chấm dứt chiến tranh.
Tiền đạo U17 Việt Nam lập kỷ lục ghi bàn đáng kinh ngạc; M.U đón tin vui từ Matheus Cunha; LV U22 Thái Lan quyết tâm giành HCV; Lineker ký hợp đồng béo bở; Boateng chỉ ra điểm mạnh của Ronaldo và Messi.
Nghệ sĩ nhân dân Thu Hà bước sang tuổi mới và gần về hưu nhưng vẫn giữ được nhan sắc xinh đẹp rực rỡ. Mới đây, chị khoe ảnh đi du lịch Nhật Bản và diện trang phục Kimono.
Bốn tháng sau chuyển đổi mô hình, nhiều địa phương gặp khó khăn về nhân sự, phân bổ vốn và triển khai chính sách giảm nghèo. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng sáp nhập cũng mở ra cơ chế chia sẻ nguồn lực và thiết kế chính sách phù hợp từng địa phương.
Ít ai ngờ giữa thềm biển Đông Bắc lại tồn tại một vùng chè độc đáo đến vậy. Trà Đường Hoa, kết tinh giữa khí núi và hơi biển, đang mở ra cơ hội phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương. Câu chuyện chuyển đổi mô hình sản xuất sạch, gắn với OCOP và du lịch, đã đưa Đường Hoa trở thành điểm sáng của chương trình giảm nghèo bền vững.
Ngày 2/12, TP.HCM phát động Cuộc thi Thiết kế linh vật (VIFA EXPO) năm 2025 nhằm tôn vinh ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Cuộc thi kéo dài đến ngày 10/2/2026.
Năm 2025, kinh tế tỉnh Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP vượt mục tiêu Chính phủ giao, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Trước việc chất lượng không khí Hà Nội đang bị ô nhiễm rất cao, chỉ số AQI từ đỏ đến tím, chuyên gia môi trường đã lên tiếng cảnh báo người dân nên hạn chế tối đa việc ra ngoài, tạm dừng các hoạt động ngoài trời và chuyển sang sinh hoạt trong nhà.