Giá thành sản xuất 1kg thịt lợn hơi hiện nay đã lên hơn 50.000 đ/kg

Khánh Nguyên (t/h) Thứ hai, ngày 23/03/2020 16:31 PM (GMT+7)
Cho đến trước khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi, giá thành sản xuất ra 1kg lợn hơi được tính toán dao động từ 35.000-38.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh xảy ra, giá thành sản xuất ra 1kg thịt lợn hơi đã tăng lên đáng kể do chi phí về giống, thuốc men và cả giá thức ăn chăn nuôi tăng lên.Theo tính toán, giá thành sản xuất 1kg lợn hơi hiện vào khoảng trên 50.000 đồng/kg.
Bình luận 0

Để tìm hiểu rõ hơn tính toán này, PV Dân Việt đã phỏng vấn ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai.

Theo ông Đoán, với việc giá heo giống đang rất cao như hiện nay, 2,5 - 3 triệu đồng/con thì giá thành chăn nuôi của các trang trại là khá cao, không tính toán thận trọng, khi giá heo hơi giảm có thể bị lỗ.

img

Ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai. Ảnh: I.T 

Hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi đang gặp khó khăn trong khâu tái đàn do giá con giống quá cao, như vậy, theo ông giá thành sản xuất heo hiện nay là bao nhiêu mới hợp lý?

- Có một thực tế là hiện nay người dân muốn tái đàn heo thời điểm này đều phải mua con giống với giá rất đắt. Theo đó, giá heo giống hiện tại là 150.000 - 153.000 đồng/kg, tức khoảng 2,5 - 3 triệu đồng/con.

Nếu theo giá con giống hiện nay các công ty đang cung cấp ra thị trường, khi giá heo hơi xuống quá thấp người dân không những không có lãi, thậm chí có thể lỗ, đấy mới chỉ là tính mặt bằng giá chung chứ chưa tính đến yếu tố dịch tễ.

Nhiều ý kiến cho rằng, giá thành sản xuất 1kg thịt lợn hơi chỉ khoảng 35.000-38.000 đồng/kg. Do đó, với giá 75.000 đồng/kg lợn hơi xuất chuồng như hiện nay là quá chênh lệch. Theo ông, giá thành sản xuất 1kg lợi hơi hiện khoản bao nhiêu?

- Người chăn nuôi cũng đang tỏ ra băn khoăn với mức giá thành sản xuất heo 38.000 - 45.000 đồng/kg. Theo họ, với giá con giống cao như hiện nay, cộng với chi phí để đảm bảo an toàn sinh học sau dịch tả lợn châu Phi thì ngay cả ở những trang trại chăn nuôi của những doanh nghiệp lớn, khép kín từ con giống đến thức ăn, giá thành sản xuất đã phải tầm 50.000 đồng/kg.

Do đó, những nông dân nào vừa tái đàn phải mua con giống với giá quá cao, nếu giá heo hơi giảm sâu hơn trong thời gian tới thì có thể khó có lãi, không khéo thậm chí còn bị lỗ.

img

Giá heo giống hiện đang cao, người chăn nuôi e ngại tái đàn. Ảnh: I.T

Vậy theo ông, làm thế nào để vừa thúc đẩy nông dân tái đàn vừa đảm bảo bình ổn thị trường thịt lợn để người tiêu dùng được sử dụng thịt lợn với giá hợp lý?

- Với giá heo giống quá cao như hiện nay, cộng với giá heo hơi có xu hướng giảm sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, rất có thể nhiều nông dân sẽ e ngại việc tái đàn, bởi họ sợ sẽ thua lỗ lần nữa.

Muốn kích thích việc tái đàn, đảm bảo lợi nhuận cho người chăn nuôi dù giá heo hơi hạ về mức hợp lý đảm bảo bình ổn chỉ số giá tiêu dùng đồng thời giúp người tiêu dùng được sử dụng thịt heo với mức giá hợp lý theo tôi ngành chức năng phải xem xét, kiểm soát lại khâu trung gian, phân phối.

Chứ cứ như hiện nay, việc phải trải qua quá nhiều tầng nấc từ chuồng trại mới ra được đến thị trường của con heo thì người tiêu dùng cũng không được hưởng lợi và nông dân bị thiệt là chính.

Từ năm 2017 - 2019, 3 năm liền các trang trại phải gồng mình gánh thua lỗ do bão giá, dịch bệnh. Cho đến thời điểm này, nhiều trang trại cỡ 100 nái ở Đồng Nai vẫn còn ôm nợ ngân hàng, phải đề nghị khoanh nợ, giãn nợ.

Giá heo hơi từ cuối năm 2019 có dễ thở hơn nhưng cũng chưa thể bù đắp hết những thiệt hại cho họ trong 3 năm qua.

Vì vậy, trong việc bình ổn giá heo hơi, cũng cần tính đến lợi ích của những hộ chăn nuôi nông hộ, nếu không họ thực sự không dám tái đàn.

Để bình ổn giá thịt lợn, việc nhập khẩu thịt lợn cũng đã được ngành chức năng xúc tiến. Theo ông, việc này có giúp bình ổn thị trường heo hơi hiện nay?

- Việc nhập khẩu thịt lợn từ Nga và nhiều quốc gia khác sẽ giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn và thị trường thực phẩm sẽ phong phú hơn, điều này là cần thiết.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc lưu thông hàng hóa khó khăn hơn do phải kiểm soát dịch, cộng với nguồn cung thịt lợn thế giới đang được dự báo thiếu tới 10% thì tôi e mức giá thịt lợn nhập về Việt Nam cũng không hề rẻ. 

Xin cảm ơn ông!

Mức 75.000 đồng/kg, người chăn nuôi cũng không lãi nhiều

Theo tính toán của một số chủ trang trại chăn nuôi; chi phí nuôi 1 con lợn 100kg hơi hiện nay như sau:

Tiền giống: 2,5 triệu đồng

Tiền cám: 2,3 triệu đồng

Thuốc: 250.000 đồng

Công, điện, nước: 320.000 đồng

Hao hụt (tạm tính 3,2%): 320.000 đồng.

Tổng chi hết: 5,78 triệu đồng. 

Thu: Với giá bán ra 75.000 đồng/kg (100kg*75.000đ), thu về 7,5 triệu đồng; còn lãi: 1,72 triệu đồng; chia cho 4 tháng nuôi, trung bình mỗi tháng lãi 430.000 đồng/con là mức cũng không phải quá cao.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem