Giá xăng dầu hôm nay 4/11: Giảm tiếp, điều gì đang xảy ra?

Nguyễn Phương Thứ sáu, ngày 04/11/2022 08:18 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 4/11: Đồng USD mạnh hơn và lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu giảm trước nguy cơ suy thoái kinh tế khiến giá dầu hôm nay tiếp tục lao dốc đi xuống mạnh.
Bình luận 0

Lo ngại nhu cầu dầu yếu ở Trung Quốc và lãi suất tăng mạnh ở Mỹ đã đẩy giá xăng dầu tiếp tục lao dốc. Dầu WTI giảm xuống còn 88 USD/thùng, dầu Brent chưa đến 95 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 4/11: Dầu thô tiếp đà giảm 

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 4/11/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2023 đứng ở mức 86,94 USD/thùng, giảm 0,24 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 1/2023 đứng ở mức 94,49 USD/thùng, giảm 0,18 USD/thùng trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 4/11: Giảm tiếp, điều gì đang xảy ra? - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 4/11: Dầu thô tiếp đà giảm.

Giá xăng dầu hôm nay 4/11: Giảm tiếp, điều gì đang xảy ra? - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 4/11: Dầu thô tiếp đà giảm.

Giá xăng dầu hôm nay 4/11: Giảm tiếp, điều gì đang xảy ra? - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 4/11: Dầu thô tiếp đà giảm.

Giá xăng dầu hôm nay 4/11: Giảm tiếp, điều gì đang xảy ra? - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 4/11: Dầu thô tiếp đà giảm.

Giá dầu hôm nay tiếp đà giảm chủ yếu do đồng USD mạnh hơn sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố quyết định tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm.

Ghi nhận cùng thời điểm, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 112,845 điểm, tăng 1,46%.

Giá dầu ngày 4/11 giảm còn do lo ngại tiếp sau quyết định tăng lãi suất của Fed, ngân hàng trung ương các nước sẽ xem xét thực hiện một đợt tăng lãi suất mới khi mà lạm phát tại nhiều nền kinh tế vẫn ở mức cao, thậm chí có xu hướng tăng. Lãi suất tăng sẽ kéo theo các chi phí của nền kinh tế tăng và nó được đánh giá sẽ là yếu tố đẩy kinh tế toàn cầu sớm rơi vào trạng thái suy thoái.

Giá dầu châu Á đã giảm trong phiên giao dịch chiều 3/11 do Mỹ tăng lãi suất đã đẩy đồng USD tăng và làm gia tăng lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu sẽ làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Tuy nhiên, đà giảm giá dầu đã bị hạn chế bởi lo ngại nguồn cung thắt chặt.

Ngày 2/11, Fed đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm lên 3,75% đến 4%, một động thái điều tiết chính sách lãi suất nhằm nỗ lực làm chậm đà tăng lạm phát. Đây là lần tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm thứ 4 liên tiếp của Fed và lần tăng lãi suất thứ sáu kể từ tháng 3.

Đồng USD mạnh đang kéo giá dầu đi xuống. Việc Fed tăng lãi suất và triển vọng kinh tế toàn cầu u ám có thể tiếp tục gây áp lực lên thị trường dầu.

Đồng USD mạnh làm giảm nhu cầu dầu mỏ bằng cách làm cho giá nhiên liệu này trở nên đắt hơn đối với những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có thể gặp khó khăn để đạt được hạn ngạch sản lượng đã đề ra trước đó. Sản lượng của OPEC giảm trong tháng 10/2022 và là lần đầu tiên kể từ tháng 6/2022. OPEC và các đồng minh, bao gồm cả Nga, cũng quyết định cắt giảm sản lượng mục tiêu 2 triệu thùng/ngày kể từ tháng 11/2022.

Thị trường cũng đang kỳ vọng nhu cầu dầu từ Trung Quốc sẽ tăng lên với hy vọng rằng nước này sẽ nới lỏng chính sách "Zero Covid".

Với nguồn cung chắc chắn sẽ thắt chặt trong thời gian tới, yếu tố duy nhất kìm hãm giá dầu hiện tại chính là nguy cơ nhu cầu suy yếu, đặc biệt tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn duy nhất vẫn đang duy trì chính sách "Zero Covid". Lo ngại phải phong tỏa trở thành thường trực khiến các công ty khó có thể gia tăng hoạt động sản  xuất, cũng như khiến người dân hạn chế các hoạt động đi lại, cắt giảm chi tiêu. 

Chính vì vậy, mặc dù là thông tin không kiểm chứng, nhưng tin đồn liên tiếp xuất hiện về việc Trung Quốc điều chỉnh lại các biện pháp đối phó với dịch trong thứ 3 và thứ 4, bất chấp các kiểm duyệt gắt gao của chính phủ đã tạo ra niềm tin đối với thị trường rằng sẽ có sự thay đổi. 

Vào thứ 6 này Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc họp để đánh giá các dữ liệu và xem xét các kịch bản cần thiết, ví dụ giảm thời gian cách ly hoặc xét lại tiêu chí về điều kiện phải cách ly. Giới phân tích cho rằng, mục tiêu tăng tốc nền kinh tế đang trì trệ với tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong hàng thập kỷ có thể trở thành động lực để chính phủ nước này nới lỏng các chính sách về dịch. Trong điều kiện này, giá dầu hoàn toàn có thể tăng trở lại với hiệu ứng “buy the rumors sell the news” (mua tin đồn, bán tin chính thức) và test lại vùng 90 USD/thùng.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước 

Tại thị trường trong nước, ngày 1/11, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 1/11.

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 1/11, giá xăng RON 95 tăng 410 đồng/lít, giá xăng E5 RON 92 tăng 380 đồng/lít, dầu diesel tăng 290 đồng/lít.

Cụ thể, xăng E5 RON92 sau khi tăng 380 đồng, giá bán ra 21.870 đồng/lít; xăng RON95 tăng 410 đồng, giá bán ra 22.750 đồng/lít. Tương tự, dầu diesel sau khi tăng 290 đồng, giá bán ra 25.070 đồng/lít; dầu hỏa tăng 120 đồng, giá bán ra 23.780 đồng/lít.

Giá xăng dầu hôm nay 4/11: Giảm tiếp, điều gì đang xảy ra? - Ảnh 5.

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 1/11, giá xăng RON 95 tăng 410 đồng/lít, giá xăng E5 RON 92 tăng 380 đồng/lít, dầu diesel tăng 290 đồng/lít.

Ở kỳ điều hành này, cơ quan điều hành ngừng chi quỹ bình ổn giá, đồng thời trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5 RON 92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON 95 là 300 đồng/lít, dầu mazut 500 đồng/kg, không trích lập quỹ đối với mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa.

Đây là lần tăng giá liên tiếp thứ 3 của mặt hàng này tính từ giữa tháng 10 đến nay.

Như vậy, so với giá các mặt hàng nói trên vào đầu tháng 1/2022, mỗi lít xăng RON 95-III đang rẻ hơn khoảng 2.100 đồng/lít, còn dầu diesel đắt thêm 6.800 đồng.

Tại kỳ điều hành trước (21/10), giá xăng E5 RON 92 tăng thêm 200 đồng/lít, lên 21.490 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 340 đồng/lít, lên 22.340 đồng/lít. Cùng với xăng, giá dầu cũng được điều chỉnh tăng mạnh, riêng dầu diesel tăng 600 đồng/lít, lên 24.780 đồng/lít.

Tính từ đầu năm đến nay, giá các mặt hàng xăng trong nước đã qua 29 kỳ điều chỉnh, trong đó 16 lần tăng, 12 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tại Mục 1 nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 4/11 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 21.873 đồng/lít (tăng 377 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 883 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 22.756 đồng/lít (tăng 412 so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 25.070 đồng/lít (tăng 287 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 23.783 đồng/lít (tăng 120 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.082 đồng/kg (tăng 183 đồng/lít so với giá bán hiện hành).

Được biết, chiều 2/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp với đại diện các doanh nghiệp đầu mối, sản xuất, kinh doanh xăng dầu thuộc nhà nước. Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, đã xuất hiện một số doanh nghiệp thoái thác trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo tổng giao xăng dầu mà Bộ đã giao cho. Theo đó, trong số 36 doanh nghiệp đầu mối thì chỉ có 22 doanh nghiệp đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch phân giao kể cả kế hoạch vào đầu năm và bổ sung.

Còn lại 14 doanh nghiệp, hầu hết là các doanh nghiệp đầu mối tư nhân đã chưa hoặc không thực hiện kế hoạch phân giao. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ, các địa phương cần phải xem xét, xử lý các doanh nghiệp này theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo cung xăng dầu, Bộ Công Thương cũng vừa có văn bản gửi 33 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phân giao sản lượng nhập khẩu phục vụ nhu cầu thị trường cuối năm.

Bộ sẽ phân giao tổng nguồn cung xăng dầu tối thiểu là 5,5 triệu m3 cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước, bao gồm hơn 2,2 triệu m3 xăng, hơn 3,1 triệu m3 dầu diesel, hơn 8.200 m3 dầu hỏa và hơn 110.000 tấn dầu mazut.

Thủ tướng vừa ra công điện yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục chủ động bám sát diễn biến thị trường và quy định pháp luật trong công tác quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu để sớm khắc phục tình trạng thiếu hụt; bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân trong mọi tình huống...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem