TP.HCM “tìm” linh vật tôn vinh ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam
Ngày 2/12, TP.HCM phát động Cuộc thi Thiết kế linh vật (VIFA EXPO) năm 2025 nhằm tôn vinh ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Cuộc thi kéo dài đến ngày 10/2/2026.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Khi bộ phim truyền hình Hàn Quốc năm 2013 "My Love From the Star", "Vì sao đưa anh tới" tên tiếng Việt thu về 150 tỷ won tại thị trường Trung Quốc, tiềm năng chưa được khai thác của thị trường đại lục đã thu hút và lôi kéo ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc.
Nam chính của bộ phim, Kim Soo-hyun đã chứng kiến sự nổi tiếng của anh ấy ở Trung Quốc tăng vọt. Có thông tin rằng anh ấy đã kiếm được 3 triệu NDT cho một lần xuất hiện trên một chương trình truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc.

Bộ phim "Vì sao đưa anh tới" đạt doanh thu cao so với kỳ vọng. (Ảnh: Poster phim).
Thành công phi thường của loạt phim vào năm 2014 đã khiến các hãng phim và nhà sản xuất Hàn Quốc coi Trung Quốc như một thị trường hoang dã đầy hứa hẹn, nơi nội dung của họ có thể thúc đẩy "làn sóng Hàn Quốc", hay còn gọi là hallyu, ám chỉ sự phổ biến của văn hóa Hàn Quốc ở nước ngoài.
Nhưng chưa đầy một thập kỷ sau khi "cơn sốt vàng" bắt đầu, Trung Quốc không còn là miền đất hứa như xưa nữa.
Thay vào đó, tham vọng của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đã phát triển vượt ra ngoài Trung Quốc, được thúc đẩy không chỉ bởi thành công gần đây trên toàn thế giới, mà còn bởi lượng đầu tư từ nước ngoài và trong nước đổ vào ngày càng tăng.
"Cú đánh" đầu tiên vào hoạt động xuất khẩu nội dung của Hàn Quốc sang Trung Quốc đang phát triển mạnh là vào năm 2016, khi Bắc Kinh ra lệnh cấm để "trả đũa" việc Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ THAAD.
Những người theo dõi ngành công nghiệp cho rằng, trước đây, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt là đối với phim truyền hình và điện ảnh.
"Doanh thu tại thị trường Trung Quốc từng là yếu tố quan trọng quyết định lợi nhuận của một bộ phim truyền hình dài tập Hàn Quốc. Điều này là do rất khó để thu hồi chi phí sản xuất hoàn toàn từ thị trường Hàn Quốc. Trước đây, liệu một bộ phim truyền hình Hàn Quốc có thể tăng chi phí sản xuất hay không phụ thuộc rất nhiều vào lợi nhuận tiềm năng từ Trung Quốc", Kim Young-jae, giáo sư của Khoa Nội dung Văn hóa Đại học Hanyang cho biết.
Ahn Chang-hyun, một giáo sư khác của khoa, cũng có cùng quan điểm: "Ngay cả cho đến gần đây, khả năng một bộ phim truyền hình thành công ở thị trường Trung Quốc là một điều rất đáng cân nhắc khi xét đến những thứ như tuyển diễn viên và lên kế hoạch cho các phần tiếp theo".
Ví dụ, bản quyền phát trực tuyến độc quyền của "Hậu duệ mặt trời", một bộ phim truyền hình Hàn Quốc dài 16 tập, đã được bán cho nền tảng phát trực tuyến iQiyi của Trung Quốc với giá 1,5 triệu NDT một tập vào năm 2014, trước khi bộ phim bắt đầu quay vào năm 2015.
Sự đặt cược đã được đền đáp cho iQiyi, khi bộ phim thu về hơn 2,6 tỷ lượt xem trước khi kết thúc. Đây là bộ phim truyền hình Hàn Quốc đầu tiên được phát hành đồng thời ở Hàn Quốc và Trung Quốc. Sự nổi tiếng của nó khiến Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc trực thuộc Chính phủ dự đoán vào năm 2016 rằng nó sẽ bổ sung hàng nghìn tỷ won cho nền kinh tế Hàn Quốc.
Theo báo cáo năm 2016 của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), Trung Quốc là thị trường xuất khẩu phim Hàn Quốc lớn nhất trong năm 2015, chiếm 31,5% tổng doanh thu từ các phim xuất khẩu. Giá trị của các bộ phim Hàn Quốc xuất khẩu sang Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong năm đó, khi các nhà phân phối Trung Quốc trả khoảng 92 triệu USD.
Tuy nhiên, ngay sau đó Trung Quốc ban hành lệnh cấm nhập khẩu phim và các ấn phẩm giải trí Hàn Quốc. Ba năm sau, vào năm 2019, Trung Quốc chỉ chiếm 3,1% tổng doanh thu từ phim Hàn Quốc xuất khẩu.
Từ năm 2015 tới năm 2019, lợi nhuận của phim Hàn ở Trung Quốc giảm gần 90%, chỉ còn 1,1 triệu USD. Không có phim bộ nào của Hàn Quốc được Trung Quốc nhập khẩu kể từ năm 2016, theo KOFIC.
Trong báo cáo năm 2020, KOFIC cho biết, năm 2019 là một "năm đáng thất vọng" và doanh thu phim Hàn Quốc ở nước ngoài "hầu như không phục hồi" sau lệnh cấm nhập khẩu của Bắc Kinh. Sau đó là đại dịch, tiếp tục tấn công ngành công nghiệp giải trí toàn cầu.
Tuy nhiên, các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix đã chứng tỏ là một lợi ích không ngờ đối với các nhà sản xuất phim và truyền hình Hàn Quốc, mang lại cho họ một giải pháp thay thế cho thị trường Trung Quốc huy hoàng một thời.
"Khi ảnh hưởng của các nền tảng phát trực tuyến như Netflix ngày càng phát triển và do đó, các kênh phân phối nội dung đã đa dạng hóa, có vẻ như ảnh hưởng lớn của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp sáng tạo nội dung của Hàn Quốc hiện đã giảm xuống", Lee Byung-min, một giáo sư tại Khoa Nội dung và Văn hóa Kỹ thuật số của Đại học Konkuk cho biết.
Trong khi tiềm năng của các nền tảng phát trực tuyến dần trở nên rõ ràng đối với ngành khi doanh số bán phim Hàn Quốc ở nước ngoài tăng 13,3% vào năm 2020 do doanh thu phát trực tuyến toàn cầu, điều đóng dấu cho thỏa thuận là thành công quốc tế chưa từng có của loạt phim Netflix Hàn Quốc "Squid Game".

"Squid Game" đạt thành công lớn trên toàn thế giới. (Ảnh trong phim).
Sau khi công chiếu vào tháng 9, Squid Game đã trở thành chương trình thành công nhất từ trước đến nay của Netflix, tích lũy 1,65 tỷ giờ xem quốc tế trong 28 ngày đầu tiên. Con số tương ứng với thời lượng phát trực tuyến là 188.847 năm, cao hơn gấp đôi số giờ đã xem trong cùng khoảng thời gian của "Bridgerton", một loạt phim rất nổi tiếng khác của Netflix.
Tuy nhiên, sự thèm muốn ngày càng tăng đối với phim truyền hình Hàn Quốc không chỉ đến vì thành công phát trực tuyến của nó sau lệnh cấm của Trung Quốc. "Parasite" - bộ phim Hàn Quốc ra mắt năm 2019, không chỉ sinh lợi trên toàn cầu, mà còn nhận được vô số giải thưởng quốc tế và là bộ phim không nói tiếng Anh đầu tiên giành giải Oscar cho Phim hay nhất.
Lim Dae-geun, giáo sư chuyên về các ngành sáng tạo văn hóa tại Đại học Ngoại ngữ Hankuk, cho biết: "Kế hoạch của Trung Quốc nhằm giáng một đòn mạnh vào việc phân phối nội dung Hàn Quốc ra quốc tế… đã thất bại".
Giờ đây, những tên tuổi lớn trong làng giải trí Hàn Quốc đang thể hiện rõ tham vọng của mình, trái ngược với sự đổ xô vào thị trường Trung Quốc vào năm 2014, họ không chỉ giới hạn ở một quốc gia duy nhất. CJ ENM, nhà sản xuất "Parasite" và loạt phim truyền hình "The Goblin" đã thông báo rằng họ đã hoàn tất việc mua lại 80% cổ phần của Endeavour, một studio của Hollywood có trụ sở tại 19 quốc gia khác nhau ở Châu Âu và Nam Mỹ.
"Việc mua Endeavour Content sẽ đóng vai trò là động lực chính cho sự phát triển quốc tế của CJ ENM. Chúng tôi sẽ sử dụng Nội dung Endeavour làm cơ sở toàn cầu để sản xuất và phân phối nội dung độc lập của mình", Giám đốc điều hành CJ ENM Kang Ho-seong cho biết.
Triển vọng quốc tế về nội dung của Hàn Quốc có vẻ sáng sủa khi đầu tư nước ngoài tiếp tục được đổ mạnh vào ngành này. Vào tháng 9, Netflix đã thông báo rằng họ sẽ chi 462 triệu USD để sản xuất nội dung Hàn Quốc vào năm 2022. Con số này gần gấp ba lần mức trung bình mà họ đã đầu tư vào ngành công nghiệp Hàn Quốc mỗi năm, kể từ khi gia nhập thị trường vào năm 2016. Netflix cũng cho biết, bằng cách đầu tư 647 triệu USD trong lĩnh vực kinh doanh giải trí của Hàn Quốc từ năm 2016 đến năm 2021, đã bổ sung 4,71 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu trong giai đoạn đó.

Điện ảnh Hàn Quốc tham vọng vươn tầm châu lục. (Ảnh: SCMP).
Kang Dong-han, Phó Chủ tịch phụ trách nội dung của Netflix Hàn Quốc cho biết: "Nội dung tiếng Hàn từ Netflix và những người sáng tạo Hàn Quốc đã vượt xa châu Á và hiện được định vị là một nền văn hóa đại chúng mà cả thế giới đều yêu thích, bao gồm cả châu Mỹ, châu Âu và châu Phi".
Cuộc chiến đầu tư gay gắt giữa các nền tảng phát trực tuyến quốc tế dự kiến sẽ gia tăng ở Hàn Quốc, vì các nền tảng như Apple TV + và Disney + đã tài trợ cho nhiều sản phẩm khác nhau. HBO Max, một "ông lớn" khác, dự kiến sẽ gia nhập thị trường Hàn Quốc vào cuối năm nay.
Các chuyên gia đồng ý rằng những khoản đầu tư quốc tế như vậy sẽ khiến nội dung của Hàn Quốc trở nên cạnh tranh tốt hơn nữa trong tương lai.
Kim Young-jae, giáo sư tại Đại học Hanyang cho biết: "Dòng đầu tư khổng lồ ra nước ngoài, cùng với việc mở rộng các kênh phân phối toàn cầu thông qua các nền tảng phát trực tuyến sẽ cải thiện cả số lượng và chất lượng sản xuất nội dung của Hàn Quốc".
Còn Kenneth Kim Chi-ho, giáo sư Khoa Nội dung Văn hóa tại Đại học Hanyang, cho biết: "Giờ đây, chúng tôi có cơ hội trình bày sản phẩm điện ảnh của Hàn Quốc trực tiếp với khán giả quốc tế. Trong mọi trường hợp, đầu tư toàn cầu sẽ tối đa hóa khả năng sáng tạo và tiếp xúc của sản phẩm điện ảnh Hàn Quốc ".
Tính xác thực của sản phẩm điện ảnh tiếng Hàn cũng rất quan trọng, theo những người trong ngành, những người mong đợi rằng sản phẩm đó sẽ không thay đổi về bản chất và không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thị trường nước ngoài nào mà tác phẩm của họ được xuất khẩu.
"Chúng tôi lên kế hoạch và sản xuất phim truyền hình dài tập với niềm tin rằng nếu họ được công nhận ở Hàn Quốc thì cũng sẽ thành công trên thế giới", Lee Ki-hyuk, trưởng bộ phận chiến lược kinh doanh của Studio Dragon, một studio thuộc CJ ENM cho biết.
Giám đốc một công ty sản xuất nội địa giấu tên nói: "Tôi tin chắc rằng, để nội dung thành công trên trường quốc tế, trước tiên nó phải thành công ở Hàn Quốc. Có vẻ như bởi vì sản phẩm điện ảnh Hàn Quốc gần đây đã quá phổ biến trên toàn thế giới, nhưng thành công trong nước luôn đặt lên hàng đầu. Chỉ khi đó, khán giả quốc tế mới thấy bộ phim đó hấp dẫn".

Parasite là "cú hích" cho điện ảnh Hàn Quốc. (Ảnh: Poster phim).
Vị giám đốc thừa nhận rằng, các nhà sáng tạo nội dung Hàn Quốc có thể ngày càng cân nhắc những gì có thể phù hợp với khán giả quốc tế, nhưng "bản chất cốt lõi của nội dung sẽ luôn là liệu nó có chứa một câu chuyện độc đáo, nhiều thông tin và thú vị hay không, chứ không phải liệu nó có phù hợp với một thị trường cụ thể hay không".
Nhìn về phía trước, các chuyên gia trong ngành nhìn thấy một tương lai tích cực cho ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, không chỉ trên toàn cầu mà cuối cùng sẽ trở lại cả thị trường Trung Quốc.
Mặc dù lệnh cấm nhập khẩu của chính phủ Trung Quốc vẫn còn hiệu lực, nhưng có nhiều kỳ vọng rằng Bắc Kinh có thể dần nới lỏng lập trường của mình, vì một bộ phim Hàn Quốc đã được chiếu tại các rạp chiếu phim Trung Quốc vào tháng trước lần đầu tiên sau sáu năm. Hai bên cũng nhất trí rằng năm 2022 sẽ là Năm Giao lưu Văn hóa Hàn - Trung, kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Những người trong cuộc tiếp tục nhấn mạnh rằng, mặc dù ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc quyết liệt xoay trục khỏi Trung Quốc trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn tiềm năng to lớn ở Trung Quốc chưa được khai thác.
Giáo sư Ahn tại Đại học Hanyang cho biết: "Trung Quốc là một thị trường quý giá không thể dễ dàng từ bỏ hoặc bỏ qua từ quan điểm của ngành công nghiệp văn hóa Hàn Quốc".
Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân nhận giải thưởng thay con trai, Nghệ sĩ Nhân dân Trần Lực cũng không thể đến nhận giải tại Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm 2025.
Ngày 2/12, TP.HCM phát động Cuộc thi Thiết kế linh vật (VIFA EXPO) năm 2025 nhằm tôn vinh ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Cuộc thi kéo dài đến ngày 10/2/2026.
Năm 2025, kinh tế tỉnh Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP vượt mục tiêu Chính phủ giao, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Trước việc chất lượng không khí Hà Nội đang bị ô nhiễm rất cao, chỉ số AQI từ đỏ đến tím, chuyên gia môi trường đã lên tiếng cảnh báo người dân nên hạn chế tối đa việc ra ngoài, tạm dừng các hoạt động ngoài trời và chuyển sang sinh hoạt trong nhà.
Tử vi ngày mai cho rằng, cuối năm, 4 con giáp gặt hái được thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của mình, có cơ hội thăng tiến và mức lương tăng đáng kể.
Cá lòng tong do 'tạo hóa' sinh ra, thuộc một chủng loại thừa, không có giá trị khả dụng trong đời sống xã hội lẫn đời sống con người. Quả thật, dân gian vô cùng chính xác khi gọi tên chúng là… cá lòng tong, bởi khi nghe cái tên đã biết nó không có giá trị gì.
Chiều ngày 2/12, tại Sa Pa (Lào Cai), Đoàn đại biểu của Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu và Đoàn đại biểu của Bộ đội Biên phòng khu vực Mông Tự (Trung Quốc) tổ chức hội đàm công tác nghiệp vụ lần thứ 16.
Những năm gần đây, xã Bản Lầu, tỉnh Lào Cai xác định chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là cơ hội quan trọng để bứt phá, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tạo nền tảng vững chắc cho xây dựng nông thôn mới theo hướng thông minh, hiện đại và bền vững.
Theo báo cáo mới của UNDP, AI có thể làm gia tăng bất bình đẳng toàn cầu, nhưng Việt Nam Việt Nam đang có vị thế tốt để tận dụng AI cho tăng trưởng bền vững và bao trùm.
Trước ý kiến Giáo sư Nguyễn Anh Trí đề nghị miễn viện phí sớm cho bệnh nhân thận mạn thay vì chờ đến năm 2030, nhiều người lên tiếng ủng hộ.
Từ ngày ba xã Xá Nhè, Mường Đun và Phình Sáng hợp nhất thành xã Sáng Nhè (tỉnh Điện Biên), vùng đất nơi lưng chừng núi này bỗng sôi động hẳn lên. Bà con vẫn đi nương, vẫn quen leo dốc từ sáng sớm, nhưng câu chuyện trên nương không còn xoay quanh cây ngô, cây sắn như trước nữa. Những mô hình trồng mắc ca, cà phê, sa nhân… bắt đầu phủ thêm màu xanh mới lên các triền đồi.
Cựu VĐV điền kinh Nguyễn Thị Huyền (SN 1993, tỉnh Ninh Bình), người từng giành đến 13 HCV SEA Games đã có những chia sẻ độc quyền với PV Dân Việt về cuộc sống hiện tại và những ký ức đẹp trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, ngay trước thềm khai mạc SEA Games 33.
Từ năm 2019, Việt Nam đã chuyển giao 25 giống lúa sang Cuba để trồng khảo nghiệm tại nhiều vùng sinh thái khác nhau. Sau quá trình đánh giá nghiêm ngặt, 4 giống lúa Việt Nam (trong đó có 3 giống lúa của Viện lúa Đồng bằng Sông Cửu Long) đã được đưa vào sản xuất đại trà ở Cuba từ tháng 6/2025.
PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan, Phó hiệu trưởng Đại học Y Dược TP.HCM, là đại diện duy nhất của châu Á tham gia biên soạn hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười cùng lãnh đạo các sở, ngành đối thoại với nông dân. Tại Hội nghị, ông Hồ Văn Mười – Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đến thời điểm trước khi diễn ra hội nghị, ban tổ chức đã nhận được khoảng 400 câu hỏi người dân dân, doanh nghiệp, hợp tác xã...
Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba cho biết Kiev phải chấp nhận một "thỏa thuận mà không ai thích" nếu muốn tránh thêm nhiều năm xung đột với Nga và nguy cơ sụp đổ hoàn toàn.
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long (thời kỳ năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050), với phạm vi quy hoạch toàn bộ địa giới hành chính các tỉnh vùng ĐBSCL gồm: TP. Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau, An Giang, Đồng Tháp và một phần của tỉnh Tây Ninh, với diện tích khoảng 4 triệu ha (không bao gồm các đảo).
Công an xã Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa vừa phát hiện cơ sở giết mổ trên địa bàn có dấu hiệu thu gom, xử lý heo chết, heo bệnh để đưa ra thị trường tiêu thụ.
Sinh ra và lớn lên trên vùng đất thuần nông, anh Trần Văn Hảo (sinh năm 1990, xã Krông Búk, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) hiểu được sự nhọc nhằn, vất vả của người dân và vai trò của máy móc, thiết bị đối với sản xuất nông nghiệp. Từ sự đam mê, anh Hảo đã tìm tòi, sáng chế nhiều máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Hơn 1.000 người dân ở rốn lũ Hòa Thịnh đã được đội ngũ bác sĩ về tận nơi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí sau những ngày dài ngâm mình trong dòng nước dữ. Chương trình đến đúng lúc khi nhiều người đang đối mặt hàng loạt bệnh lý do lạnh, ô nhiễm và kiệt sức sau lũ.
Giữa vùng băng giá khắc nghiệt nhất hành tinh, khảo cổ học Bắc Cực vừa hé lộ những mũi lao gạc tuần lộc được bảo tồn hoàn hảo suốt hàng thế kỷ. Những hiện vật tưởng chừng thô sơ ấy lại chính là minh chứng cho tuyệt kỹ săn bắn bậc thầy của người Inuit – tộc người không có sắt thép nhưng vẫn sinh tồn mạnh mẽ trước thiên nhiên lạnh giá.
HoREA cảnh báo cách tính giá đất theo bảng giá nhân hệ số đang tạo ra độ vênh lớn so với phương pháp thặng dư, khiến chi phí dự án đội lên và có nguy cơ đẩy giá nhà vượt xa khả năng chi trả của thị trường.
Tại quảng trường That Luang, thủ đô Vientiane sáng 2/12 vừa diễn ra lễ diễu binh, diễu hành trọng thể nhân kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào. Buổi lễ thể hiện niềm tự hào dân tộc, khát vọng phát triển và tinh thần đoàn kết của đất nước triệu Voi.
Việc chủ công trẻ mới 16 tuổi Bùi Thị Ánh Thảo có suất đi SEA Games 33, trong khi một số gương mặt đáng chú ý khác bị loại, đang tạo ra những tranh luận. Tuy nhiên nhìn vào năng lực và phong độ, "luồng gió mới" Ánh Thảo rất hứa hẹn ở ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam.
Đàm phán liên Chính phủ song phương giữa Đức và Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội, trong đó, thay mặt Chính phủ Liên bang Đức, bà Gisela Hammerschmidt, Vụ phó thuộc Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển (BMZ), cam kết tổng cộng 185,5 triệu euro cho các dự án phát triển trong 2 năm tới.
Doanh nghiệp mở 19 tờ khai, nhập khẩu 325 máy móc cũ trị giá khai báo hơn 18 tỷ đồng. Sau đó, bán 235 máy cho 140 đơn vị trong nước, thu về trên 23 tỷ đồng, hưởng lợi bất chính hơn 8 tỷ đồng. Vụ việc đã được Hải quan làm rõ.
Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra 3, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, do bị cáo buộc nhận 4,3 tỷ đồng của một doanh nghiệp để bỏ qua sai phạm trong quá trình kiểm tra thuế.
Trong bối cảnh thời tiết bất lợi cuối năm, Đà Nẵng vẫn đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm và duy trì giải ngân đầu tư công ở mức tích cực, tạo lực đẩy quan trọng cho phục hồi kinh tế và ổn định phát triển thời gian tới.
Chiều 2/12, thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, 100% khách hàng sinh hoạt tại đặc khu Phú Quốc đã được cấp điện trở lại sau sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc, trong đó có khoảng 12.500 khách hàng khu vực Bắc Phú Quốc được cấp điện luân phiên.
Thanh niên 23 tuổi vờ mua vàng cưới tại tiệm vàng ở TP.HCM, sau đó giật 3 chỉ vàng 24K rồi tháo chạy. Khi bị cảnh sát và người dân truy đuổi, người này đưa dao lên cổ dọa tự tử để tìm đường thoát thân.
Chiều 2/12, Cơ quan CSĐT (Phòng Cảnh sát hình sự) Công an tỉnh An Giang cho biết, vừa đấu tranh triệt xóa, bắt giữ khẩn cấp nhóm đối tượng hình sự do Trần Thanh Toàn (tức “Tẻo Bô”) cầm đầu, chuyên hoạt động theo tính chất côn đồ, dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn, gây mất an ninh trật tự nghiêm trọng trên địa bàn huyện Chợ Mới (cũ).