Thị xã với cảng nước sâu đặc biệt đạt 5/5 tiêu chuẩn để thành lập thành phố thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tường Nguyên Thứ năm, ngày 12/12/2024 11:17 AM (GMT+7)
Thị xã Phú Mỹ, nơi có cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đang đứng thứ 7 thế giới về chỉ số hoạt động cảng container, đã đạt toàn bộ 5/5 tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong năm 2025.
Bình luận 0

Phú Mỹ đã đạt tất cả 5 tiêu chuẩn theo kết quả từ đoàn khảo sát mới đây tại thị xã. Đoàn công tác liên ngành trung ương này do ông Phan Trung Tuấn, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương - Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn.

Đoàn đã khảo sát thực trạng cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, mảng xanh tại 2 xã Tân Hòa, Tân Hải. Đây là 2 đơn vị hành chính dự kiến thành lập phường thuộc thị xã Phú Mỹ.

Ngoài ra, đoàn cũng khảo sát trục kinh tế động lực của Phú Mỹ, gồm cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải và các khu công nghiệp. Cụm này gồm các cảng quốc tế như Gemalink, cảng CMIT, TCIT, TCCT, cảng SP-PSA, cảng SITV và cảng container Cái Mép. Trong đó, cảng CMIT lần đầu tiên đón chiếc tàu container lớn nhất thế giới vào tháng 10/2020 đến làm hàng; đó là tàu Margrethe Maersk quốc tịch Đan Mạch với chiều dài gần 400m và sức chở lên đến 18.340 container loại 20 feet.

Ngay sau khi khảo sát, đoàn công tác liên ngành đã làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nghe báo cáo Đề án thành lập phường Tân Hải, Tân Hòa thuộc TX.Phú Mỹ và thành lập TP.Phú Mỹ, theo báo Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thị xã với cảng nước sâu đặc biệt đạt 5/5 tiêu chuẩn để thành lập thành phố thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu - Ảnh 1.

Hai tàu của hãng CMA CGM (hãng tàu container lớn nhất của Pháp) cập cảng Gemalink trong cụm Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: Gemadept

Việc thành lập 2 phường trên và thành lập TP.Phú Mỹ phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương; tiêu chuẩn đơn vị hành chính quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030, Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2025, Quy hoạch chung xây dựng đô thị Phú Mỹ, Chương trình phát triển đô thị Phú Mỹ và các định hướng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, việc thành lập các phường thuộc TX.Phú Mỹ và thành lập TP.Phú Mỹ tạo cơ sở pháp lý cho việc thiết lập mô hình tổ chức chính quyền phù hợp với trọng trách thành phố công nghiệp và cảng biển (vừa có cảng container quốc tế, vừa tập trung phát triển công nghiệp).

Căn cứ vào các tiêu chuẩn của phường, xã Tân Hòa và xã Tân Hải đã đảm bảo đạt 4/4 tiêu chuẩn để thành lập phường thuộc TX.Phú Mỹ. Bên cạnh đó, Phú Mỹ cũng đạt 5/5 tiêu chuẩn thành lập thành phố thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương - Bộ Nội vụ Phan Trung Tuấn đề nghị địa phương cần gấp rút bổ sung, chỉnh sửa thống nhất các số liệu theo góp ý của đoàn công tác, trong đó chú ý làm rõ giải pháp, lộ trình, nguồn lực thực hiện các tiêu chí chưa đạt hoặc đạt thấp, theo báo Bà Rịa – Vũng Tàu.

Sau khi địa phương hoàn thiện hồ sơ Đề án, Bộ Nội vụ sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến thành viên Chính phủ. Sau đó, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Khi thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2025, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có thành phố thứ 3 ngoài 2 thành phố hiện hữu là Vũng Tàu và Bà Rịa. Phú Mỹ trước đây là huyện Tân Thành, huyện thành lập vào tháng 8/1994, cách đây đúng 30 năm. Từ một địa phương với kinh tế thuần nông là chủ yếu, Phú Mỹ hôm nay được xem là thành phố công nghiệp, cảng biển và dịch vụ logistics hàng đầu của cả vùng Đông Nam bộ.

Trong danh sách xếp hạng năm 2024 của Ngân hàng Thế giới World Bank và tổ chức Standard & Poor Market Research về những cảng container hoạt động hiệu quả nhất trên thế giới, cụm Cái Mép – Thị Vải đứng hạng 7 toàn cầu theo chỉ số CPPI (Container Port Performance Index: chỉ số hoạt động cảng container). Vị trí này trên cả Yokohama Nhật Bản (thứ 9), Hồng Kông (thứ 15), và Singapore (đứng 17).

Tháng 7 vừa qua, cảng CMIT trong cụm này đón tàu container ZIM FALCON, chuyến tàu đầu tiên trên tuyến ZEX của ZIM, một trong 10 hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay. Đây là tuyến dịch vụ thương mại điện tử tốc hành của ZIM đi bờ Tây nước Mỹ.

Nhờ tuyến ZEX, thời gian vận chuyển từ Cái Mép – Thị Vải đến Los Angeles chỉ 18 ngày, là tuyến dịch vụ có thời gian vận chuyển nhanh nhất từ Việt Nam đến Mỹ. Trước khi ZIM nối ZEX với Cái Mép, hàng container từ Việt Nam đi Mỹ phải mất 30 - 45 ngày tùy vào cảng đến.

Theo Báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 11 tháng năm 2024, tổng hàng hóa thông qua các cảng biển trên địa bàn tỉnh đạt 83,9 triệu tấn, tăng đến 23,97% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong nhóm hàng hóa qua cảng từ tháng 1 đến tháng 11, hàng container tăng trưởng ấn tượng tới đến gần 37%. Đặc biệt, khối lượng hàng xuất khẩu qua cảng tăng mạnh 32,15%, hàng nhập khẩu tăng 22,43%. Mức tăng trưởng ấn tượng này cho thấy nhu cầu hàng hóa quốc tế vẫn duy trì ổn định.

Cục Thống kê tỉnh cho biết cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải có tổng 51 tuyến dịch vụ và đã có sự tăng trưởng vượt bậc về năng lực, quy mô và đã có sự kết nối đa dạng với các thị trường trên thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem