TP.HCM đã có tổng đài khẩn cấp giống 911 của Mỹ

Bạch Dương Thứ ba, ngày 29/09/2020 11:29 AM (GMT+7)
Sáng 29/9, UBND TP.HCM đã tổ chức Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115 tại thành phố. Đây là tổng đài khẩn cấp liên thông đầu tiên của Việt Nam được áp dụng và triển khai.
Bình luận 0

"TP.HCM đã có tổng đài khẩn cấp giống 911 của Mỹ" - Ảnh 1.

Lãnh đạo thành phố kích hoạt hệ thống nâng cấp tổng đài hỗ trợ khẩn cấp TP.HCM.

Triển khai thực hiện Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, trong những năm qua, thành phố đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất theo mô hình của các nước tiên tiến trên thế giới. Tháng 5/2015, TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình liên thông các tổng đài khẩn cấp 113 – 114 – 115.

Năm 2018, Thành phố đã tiếp nhận dự án tư vấn hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ trong việc xây dựng hệ thống tiếp nhận thông tin khẩn cấp hợp nhất. Dựa trên kết quả tư vấn ban đầu, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Công an thành phố và Sở Y tế chủ động nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, mô hình khai thác vận hành nhằm nâng cấp hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115. Hệ thống đã được triển khai và hoạt động chính thức từ ngày 1/7/2020.

Khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong 3 đầu số 113, 114, 115, đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá: "Hệ thống tổng đài liên thông này hoạt động hiệu quả giống như các số khẩn cấp 911 của Mỹ hay 112 của châu Âu".

"TP.HCM đã có tổng đài khẩn cấp giống 911 của Mỹ" - Ảnh 2.

Ba hệ thống 113 - 114 - 115 được liên thông để xử lý tình huống khẩn cấp.

Với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông 113 - 114 - 115, vị trí của người dân sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên, qua đó, các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.

Dựa trên thông tin phản ánh của người dân, tổng đài viên có thể xác định được số điện thoại, định vị vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối. Trong thời gian tới, hệ thống sẽ tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình thực tế hiện trường xảy ra sự việc, từ đó, thuận tiện phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.

Hệ thống sẵn sàng tích hợp tính năng định vị phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; hỗ trợ tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố.

Đồng thời, hệ thống có thể đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ Tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.

Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông được xây dựng phù hợp với mô hình của các quốc gia phát triển, hướng đến việc hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đầu tiên tại TP.HCM và Việt Nam.

Ba tổng đài 113 - 114- 115 phối hợp xử lý một tình huống khẩn cấp giả định.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem