Bằng Kiều sống bằng giọng hát và... trồng cây

Chủ nhật, ngày 21/10/2012 06:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 10 năm vắng bóng trên sân khấu chuyên nghiệp trong nước, sự trở lại của Bằng Kiều có gì đáng để mong đợi không?
Bình luận 0

Với Mỹ Linh suýt thành chồng vợ

Dù khó tính đến đâu cũng phải xếp Bằng Kiều vào danh sách những ca sĩ Việt Nam nổi tiếng nhất trong thời kinh tế thị trường. 16 tuổi bắt đầu học kèn basson tại Nhạc viện Hà Nội, nhưng Bằng Kiều gây được ấn tượng nhờ chất giọng nam cao tenor. Trong thập niên cuối cùng của thế kỷ trước, Bằng Kiều tham gia thành lập và tung hoành cùng ba ban nhạc: Chìa Khóa Vàng, Hoa Sữa và Quả Dưa Hấu.

img
Ca sĩ Bằng Kiều

Không thể nói khác, chính ban nhạc Chìa Khóa Vàng của Bằng Kiều đã góp phần đưa cô nữ sinh Mỹ Linh bước lên sân khấu lớn. Show diễn đầu tiên của Mỹ Linh và giải thưởng đầu tiên của Mỹ Linh đều có dấu vết tác động của Bằng Kiều.

Vì vậy không có gì khó hiểu khi Bằng Kiều và Mỹ Linh đến với nhau bằng một mối tình đầu thật đẹp đẽ và thật lãng mạn. Người nhà của Bằng Kiều vẫn đinh ninh rằng họ sẽ cưới nhau, nhưng dòng đời xuôi ngược luôn có lắm bất ngờ.

Không thể trở thành cặp đôi nồng cháy trong cuộc sống, thì Bằng Kiều và Mỹ Linh trở thành một cặp đôi đắm đuối trên sàn diễn. Bài hát Trái tim không ngủ yên do Bằng Kiều và Mỹ Linh song ca hơn chục năm trước, bây giờ còn nguyên nỗi say mê cho người nghe: “Thôi xin em hãy hờn dỗi như ngày mới quen nhau. Thôi xin em hãy hờ hững như là đã xa nhau”.

Trong live show Bằng Kiều in concert 2012, những người tổ chức chả dại gì không phục dựng Trái tim không ngủ yên để giới mộ điệu được nhìn ngắm lại Bằng Kiều và Mỹ Linh của một thời run rẩy hồn nhiên, dẫu Bằng Kiều đã có 3 con với ca sĩ Trizzie Phương Trinh, còn Mỹ Linh đã yên bề hạnh phúc với nhạc sĩ Anh Quân!

Sức mạnh tình yêu giúp bỏ… thuốc lào

Ca sĩ Bằng Kiều bẩm sinh nghệ sĩ. Bằng Kiều sinh ra và lớn lên trong một gia đình gồm một người cha, ba người mẹ và 16 anh chị em. Con phố nhỏ Ngô Sĩ Liên ở thủ đô ngàn năm hào hoa đã từng in bàn chân trèo me trèo sấu của Bằng Kiều, và cũng từng chứng kiến những ngày Bằng Kiều phụ mẹ mình - nghệ sĩ chèo Lưu Nga - bán phở để có thêm thu nhập.

Dường như đối lập với mảnh đất kinh kỳ thanh lịch, Bằng Kiều có phong cách bụi bặm. Khi có chút tên tuổi có thể chạy show vào Sài Gòn, thì hành trang Bằng Kiều mang theo vào phương Nam lập nghiệp luôn có một… ống điếu thuốc lào.

Bằng Kiều thích ngồi vỉa hè để rít thuốc lào sồng sộc sau những phút giây phiêu bồng cùng âm nhạc. Nhiều người không hiểu sao Bằng Kiều nghiện thuốc lào như vậy mà lại vẫn giữ được chất giọng sáng và rõ khi nhả chữ, nhả lời cho mỗi bài hát. Chất giọng Bằng Kiều là tài sản trời ban nên thói tật nhân gian không hủy diệt được chăng?

Tuy nhiên, có một cô gái ghét cay ghét đắng chuyện hút thuốc lào của Bằng Kiều là ca sĩ Trizzie Phương Trinh. Sau một album hát chung với ca sĩ Trần Thu Hà có tên gọi Đánh thức tầm xuân thì Bằng Kiều phát hành album riêng Chuyện lạ gồm nhiều ca khúc do mình sáng tác như: Chỉ còn mưa rơi, Lại đây với anh, Lạc mất linh hồn, Và anh vẫn hát… nhanh chóng trở thành nam ca sĩ danh giá nhất showbiz Việt những năm đầu thế kỷ 21.

Lúc ấy quanh Bằng Kiều có lắm nhan sắc đong đưa, người mẫu chân dài cũng có, ca sĩ tươi mát cũng có và diễn viên luống tuổi cũng có. Ấy thế mà, chỉ cần quen Trizzie Phương Trinh chưa đầy một năm, Bằng Kiều vứt luôn ống điếu, từ giã luôn ánh đèn sân khấu nhộn nhịp để theo nàng sang Mỹ làm chàng rể bảnh bao. 

Sự nghiệp lớn nhất chính là gia đình

Bất kỳ loài hoa nào đã ngào ngạt hương thơm thì ở đâu cũng được ưa chuộng. Chất giọng tenor và phong cách nam tính của Bằng Kiều dễ dàng chiếm lĩnh tình cảm khán giả hải ngoại. 

Bằng Kiều cũng bái một sư phụ người Nhật để học trồng bonsai. Nghe nói sau mấy năm uốn cành tỉa lá thì Bằng Kiều cũng sở hữu được vài chục gốc bonsai có dáng rồng chầu phượng múa và vài chục chậu kiểng có thế thác đổ suối reo. Chẳng biết Bằng Kiều treo giá bonsai của mình bao nhiêu, chỉ biết thiên hạ kháo nhau rằng, có nhiều khách hàng đến nhà Bằng Kiều để xem bonsai nhưng cuối cùng lại chuyển sang mua… đĩa hát của Bằng Kiều!

Ở Mỹ, ngoài nghề chính ca hát, Bằng Kiều có nghề phụ trồng cây kiểng. Bằng Kiều cũng bái một sư phụ người Nhật để học trồng bonsai. Nghe nói sau mấy năm uốn cành tỉa lá thì Bằng Kiều cũng sở hữu được vài chục gốc bonsai có dáng rồng chầu phượng múa và vài chục chậu kiểng có thế thác đổ suối reo.

Chẳng biết Bằng Kiều treo giá bonsai của mình bao nhiêu, chỉ biết thiên hạ kháo nhau rằng, có nhiều khách hàng đến nhà Bằng Kiều để xem bonsai nhưng cuối cùng đều chuyển sang mua… đĩa hát của Bằng Kiều!

Tính đến nay, Bằng Kiều đã theo đuổi ca hát chuyên nghiệp được 20 năm. Chàng trai thấp đậm có chất giọng cao vút ngày nào đã chững chạc hơn với tư cách người cha của ba cậu con trai. Bằng Kiều đã từng thăng hoa, Bằng Kiều đã từng vấp váp và Bằng Kiều đã chứng minh được tài năng đích thực của mình. Sau 10 năm chìm nổi giữa thị phi, Bằng Kiều lại được đứng hát trên mảnh đất chôn nhau cắt rốn.

Vẫn là một Bằng Kiều gần gũi và rung động trong từng lời ca xao xuyến. Nghe lại Bằng Kiều hát những bài hát quen thuộc, những người đã và đang yêu mến Bằng Kiều sẽ nhận ra một chút gì như cồn cào, một chút gì như xa vắng, một chút gì như thân thương. Công chúng mở lòng ra với Bằng Kiều vì tiếng hát Bằng Kiều xứng đáng được chờ đợi và đón nhận.

Trước giờ khai diễn Bằng Kiều in concert 2012, ca sĩ Bằng Kiều bộc bạch về quãng đời lưu lạc và cơ duyên trùng phùng: “Thật ra thì tôi đã có sự nghiệp khi còn ở Việt Nam. Khi lập gia đình bên Mỹ thì 10 năm qua tôi chỉ phát triển sự nghiệp của mình lên thôi. Và công lớn nhất thuộc về bà xã của tôi - Trizzie Phương Trinh, người luôn là khán giả khó tính nhất. Hầu hết những bài "hit" của tôi đều do Trizzie Phương Trinh chọn. Vì thế, nếu nói về sự nghiệp thì có lẽ sự nghiệp lớn nhất đến bây giờ của tôi chính là Trizzie Phương Trinh và ba cậu nhóc kháu khỉnh. Không có sự hỗ trợ từ gia đình, tôi không thể trở thành người nghệ sĩ hạnh phúc trên sân khấu!”

Theo Dòng Đời
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem