Điều gì giúp thương mại điện tử Nhật Bản luôn trong top khủng nhất thế giới?
Điều gì giúp thương mại điện tử Nhật Bản luôn trong top khủng nhất thế giới?
Huỳnh Dũng
Thứ năm, ngày 18/11/2021 12:00 PM (GMT+7)
Bất chấp tất cả những khó khăn do COVID-19 tạo ra, thương mại điện tử Nhật Bản đang tăng trưởng ổn định, mang lại cơ hội sinh lợi cho các nhà bán lẻ và thương nhân toàn cầu.
Nhật Bản liên tục đứng trong top 5 thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Không chỉ vậy, thị trường thương mại điện tử Nhật Bản là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trên toàn cầu, được thúc đẩy bởi một nền kinh tế rất phát triển, dân số đô thị hóa cao, mức độ thâm nhập internet cao và văn hóa đa dạng. Các doanh nghiệp thương mại điện tử ở đó cũng được hưởng lợi từ quy mô cơ sở hạ tầng tuyệt vời, cho phép phân phối nhanh chóng, an toàn, hiệu quả.
Khi xét đến kinh tế, Nhật Bản nằm trong top 30 quốc gia giàu nhất theo Ngân hàng Thế giới. Tổng GDP được định giá là 5 nghìn tỷ đô la Mỹ. Nhật Bản có mức GDP bình quân đầu người là 40.246 USD, trải rộng trên dân số 126,2 triệu người. Nhiều người Nhật Bản cư trú tại các thành phố và khu vực được đô thị hóa 92%, trở thành quốc gia đô thị hóa xếp thứ 16 trên thế giới.
Trong khi đó, quy mô sử dụng Internet nói chung của người dân đã bao phủ 90,7% vào năm 2020. Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh là 82% và dự kiến sẽ tăng lên 92% vào năm 2025. Tỷ lệ sử dụng mạng xã hội là 83%.
Việc sử dụng mạng xã hội của Nhật Bản tiếp tục thay đổi, với người dùng trải rộng trên một số nền tảng khác nhau. Độ thâm nhập hiện ở mức 83%. LINE cho đến nay là nền tảng xã hội phổ biến nhất và là một ứng dụng nhắn tin tức thì của Nhật Bản. Twitter và Facebook cũng rất phổ biến, trong đó mạng xã hội địa phương Mixi cũng đang tranh giành thị phần.
Hiện tại, cũng có 100 triệu người dùng thương mại điện tử ở Nhật Bản, dự kiến sẽ có thêm 13 triệu người dùng vào năm 2025. 74,1% dân số Nhật Bản mua sắm trực tuyến, dự kiến sẽ đạt 89% vào năm 2025. Nhờ những yếu tố này, lĩnh vực thương mại điện tử của Nhật Bản được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển tích cực trong những năm tới.
Hệ sinh thái khởi nghiệp mới nổi thương mại điện tử Nhật Bản
Sự cạnh tranh về chi tiêu trực tuyến rất cao tại thị trường Nhật Bản, nơi công nghệ rất tiên tiến, mức sử dụng internet cực kỳ cao và người dân rủng rỉnh tiền bạc. Tuy nhiên, các công ty nước ngoài lớn như Amazon đã có được chỗ đứng vững chắc ở đó, trong khi các công ty nội địa tại Nhật Bản cũng có vị trí tốt. Bên cạnh những đối thủ nặng ký, còn có một số công ty khởi nghiệp thương mại điện tử khác đang phát triển.
"Thực phẩm và Chăm sóc cá nhân' và "Thời trang' là hai trong số các danh mục Thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Nhật Bản và ngày càng có nhiều người tiêu dùng chọn mua các mặt hàng cá nhân của họ trên phương thức trực tuyến.
Trong đó, Thực phẩm và Chăm sóc cá nhân dẫn đầu với doanh thu 28,9 tỷ đô la Mỹ, vị trí thứ hai là Thời trang tạo ra 25 tỷ đô la Mỹ, với Điện tử và Truyền thông là 19,9 tỷ đô la Mỹ xếp ở vị trí thứ 3.
Các phương thức thanh toán trực tuyến ưa thích thương mại điện tử Nhật Bản
Thẻ tín dụng / ghi nợ chiếm 35% các khoản thanh toán trực tuyến ở Nhật Bản. Các loại thẻ tín dụng phổ biến là Mastercard, Visa và JCB. Hình thức tiền mặt khi giao hàng chiếm 11% các khoản thanh toán khi mua trực tuyến, và bao gồm việc cho phép khách hàng thanh toán và thu tiền tại các cửa hàng tiện lợi địa phương. Ewallet (ví điện tử) đang trở nên phổ biến hơn, hiện ở mức 16% nhưng dự đoán sẽ đạt 45% vào năm 2025.
Trong khi đó, các giải pháp thanh toán thay thế như PayPay, Amazon Pay, Apple Pay và Google Pay ngày càng được sử dụng nhiều hơn cho thanh toán trực tuyến, với PayPay chiếm 4,9% thị phần, tiếp theo là Amazon Pay (3,8%).
Thị trường thương mại điện tử Nhật Bản được ước tính sẽ tăng trưởng mạnh 10,5% vào năm 2021
Theo GlobalData- một công ty phân tích và dữ liệu hàng đầu cho hay, thị trường thương mại điện tử Nhật Bản được ước tính sẽ tăng trưởng mạnh 10,5% vào năm 2021, khi người tiêu dùng ngày càng chuyển từ ngoại tuyến sang trực tuyến.
Nhật Bản có thị trường thương mại điện tử phát triển tốt và đã ghi nhận mức tăng trưởng bền vững trong 5 năm qua, nhờ sự thâm nhập trực tuyến và di động cao cũng như sự ưa thích của người tiêu dùng đối với các giao dịch trực tuyến. Người tiêu dùng đang ngày càng chuyển từ mua hàng tại cửa hàng sang mua hàng trực tuyến, trong đó thương mại điện tử là một trong số ít lĩnh vực cho thấy tác động tích cực từ đại dịch.
Một báo cáo Phân tích thương mại điện tử của GlobalData tiết lộ rằng, doanh số thương mại điện tử ở Nhật Bản ước tính đạt 22,4 nghìn tỷ Yên (217,5 tỷ USD) vào năm 2021. Doanh số thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng hơn nữa với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,9% trong giai đoạn 2021-2025, sẽ đạt 273,4 tỷ USD vào năm 2025.
Ravi Sharma- Trưởng nhóm phân tích ngân hàng và thanh toán tại GlobalData nhận xét: "Đại dịch đã thúc đẩy các hoạt động thương mại điện tử trong nước, vì người tiêu dùng lo ngại muốn sử dụng kênh trực tuyến để mua hàng để tránh tiếp xúc với các vật trung gian truyền bệnh. Với các quy tắc giãn các xã hội được áp dụng và việc đóng cửa một số cửa hàng truyền thống, người mua sắm đã phải sử dụng kênh trực tuyến ngay cả khi mua sắm hàng ngày ".
Theo 'Điều tra kinh tế hộ gia đình' do Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản thực hiện, trên 50% hộ gia đình (có từ hai thành viên trở lên) đặt mua hàng hóa và dịch vụ qua Internet vào tháng 7 năm 2021. Ngoài ra, chi tiêu trung bình hàng tháng cho mua sắm trực tuyến bình quân mỗi hộ tháng 7/2021 tăng 11,5% so với mức bình quân cùng kỳ của năm 2020.
Ông Sharma kết luận: "Đại dịch COVID-19 đã mang lại sự thay đổi lâu dài trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng, thúc đẩy họ hướng tới trực tuyến, một xu hướng dự kiến sẽ tiếp tục thậm chí vượt qua thời kỳ đại dịch".
Cũng không thể phủ nhận rằng, ngành thương mại điện tử của Nhật Bản sẽ tăng trưởng hơn nữa trong những năm tới. Đất nước này mang đến cơ hội lớn cho các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp thương mại điện tử muốn mở rộng sang các thị trường mới. Nhưng các doanh nhân khi nghĩ đến việc bán sản phẩm của họ ở Nhật Bản cũng nên lưu ý đến những đặc thù của thị trường, chẳng hạn như tầm quan trọng của người mua lớn tuổi (dân số càng già) và sự cạnh tranh gay gắt trong nước.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.