Giá xăng dầu hôm nay 29/10: Dầu thô lao dốc mạnh

Nguyễn Phương Thứ bảy, ngày 29/10/2022 08:33 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 29/10: Giá dầu giảm mạnh sau khi Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, đẩy mạnh những hạn chế phòng chống dịch Covid-19.
Bình luận 0

Đồng USD mạnh hơn và việc Trung Quốc gia tăng các biện pháp phòng chống dịch Covdi-19 khiến giá dầu hôm nay sụt giảm mạnh.

Giá xăng dầu hôm nay 29/10: Giá dầu thô lao dốc 

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 29/10/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2022 đứng ở mức 87,84 USD/thùng, giảm 1,24 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 12/2022 đứng ở mức 95,58 USD/thùng, giảm 1,38 USD/thùng trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 29/10: Dầu thô lao dốc mạnh - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 29/10: Dầu thô lao dốc mạnh.

Giá xăng dầu hôm nay 29/10: Dầu thô lao dốc mạnh - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 29/10: Giá dầu thô lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay 29/10: Dầu thô lao dốc mạnh - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 29/10: Giá dầu thô lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay 29/10: Dầu thô lao dốc mạnh - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 29/10: Giá dầu thô lao dốc

Giá dầu hôm nay giảm trước lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu từ Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, thông báo gia tăng các biện pháp phòng chống dịch trước diễn biến tiêu cực của dịch Covid-19.

Cụ thể, Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết một số thành phố của nước này sẽ tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, phong toả các tòa nhà và khoá cửa các quận khi ghi nhận tới 15.606 ca nhiễm mới, tăng 1.264 ca so với ngày trước đó vào ngày 27/10.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ ở mức 3,2% trong năm 2022, thấp hơn rất nhiều con số tăng trưởng 8,1% của năm 2021.

Giá dầu ngày 29/10 giảm mạnh còn do đồng USD phục hồi và lo ngại suy thoái kinh tế trước dự báo về một đợt tăng lãi suất mới từ các ngân hàng trung ương.

Giá dầu giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày thứ năm (27/10). Giá dầu sụt giảm trong phiên giao dịch này sau khi Trung Quốc tăng cường phong tỏa một số thành phố để phòng chống Covid-19. 

Thị trường dầu mỏ được hưởng lợi từ việc đồng USD yếu và hy vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, giờ đây thị trường đang dồn sự chú ý sang những rủi ro suy thoái kinh tế vốn đang làm giảm dự báo triển vọng nhu cầu dầu thô trong thời gian còn lại của năm.

Trong khi đó, các nhà phân tích của ANZ Research nhận định rằng thị trường vẫn thận trọng về thời hạn sắp tới đối với việc châu Âu mua dầu thô của Nga trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực vào ngày 5/12.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, vẫn có khả năng giá dầu sẽ phục hồi khi tâm lý trên thị trường chung được cải thiện.

Thị trường đang tìm mọi lý do để thuyết phục rằng Fed sắp chuyển hướng sang chính sách mang tính hỗ trợ hơn, sau một loạt các số liệu cho thấy nền kinh tế đang hạ nhiệt. GDP quý III tại Mỹ tăng 2,6%, về mặt tích cực số liệu này đủ tốt để giúp Mỹ rời khỏi trạng thái suy thoái kỹ thuật khác với khu vực châu Âu. 

Về mặt tiêu cực, tuy nhiên tiêu thụ nội địa chỉ đóng góp 0,5%, còn lại là đóng góp của xuất khẩu ròng, khiến cho giới đầu tư đưa ra quan điểm Fed có thể cân nhắc giảm tốc tiến trình tăng lãi suất. Sự thiếu vắng các bài phát biểu của các quan chức Fed cho đến tận cuộc họp tháng 11 phần nào khiến cho tâm lý lạc quan dễ lan rộng, dù mục đích thật sự của chính sách tiền tệ thắt chặt là giảm lạm phát vẫn chưa đạt được.

Trong khi đó, thị trường năng lượng nói chung đang rơi vào cuộc khủng hoảng rộng nhất từ trước đến giờ, khiến cho một sự mất cân bằng nào cũng có thể dẫn đến hậu quả nặng nề. Về lý thuyết, phần nào đó các năng lượng hóa thạch như dầu, khí tự nhiên, than đá có thể thay thế nhau nếu một trong số các sản phẩm thiếu hụt nghiêm trọng hoặc tăng giá quá cao, tuy nhiên hiện tại thị trường đang thiếu hụt toàn bộ các sản phẩm này. 

Nguyên nhân, không ít thì nhiều, đều do sự gia tăng căng thẳng địa chính trị từ Nga. Dầu của Nga chiếm 14% nguồn cung thế giới, khí tự nhiên chiếm 17% trong khi than chiếm ít nhất 16%. Dù thế giới đang tìm cách thích ứng với các cú sốc từ yếu tố địa chính trị, tuy nhiên sự “mỏng manh” của hệ thống năng lượng hiện tại khiến cho giá các mặt hàng đều dễ tăng.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước 

Tại thị trường trong nước, ngày 21/10, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/10.

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 21/10, mỗi lít xăng RON 95 tăng 337 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 204 đồng/lít, giá dầu diesel tăng 596 đồng/lít.

Theo đó, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 400 đồng/lít, dầu diesel ở mức 0 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 0 đồng/lít và dầu mazut ở mức 708 đồng/kg. Đồng thời không thực hiện chi Quỹ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các loại xăng dầu.

Giá xăng dầu hôm nay 29/10: Dầu thô lao dốc mạnh - Ảnh 5.

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 21/10, mỗi lít xăng RON 95 tăng 337 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 204 đồng/lít, giá dầu diesel tăng 596 đồng/lít.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 29/10 như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.496 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 22.344 đồng/lít; giá dầu diezen 0.05S không cao hơn 24.783 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 23.663 đồng/lít. Riêng dầu mazut 180CST 3.5S có giá bán không cao hơn 13.899 đồng/kg và giảm 195 đồng/lít. 

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 19/10 của xăng RON 92 là 89,26 USD/thùng, RON 95 là 92,75 USD/thùng. Còn dầu diesel mức giá 130,10 USD/thùng; dầu hỏa là 121,38 USD/thùng, dầu mazut là 383,32 USD/tấn.

Cũng theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng dầu giữa 2 kỳ điều hành gần đây có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng đối với xăng RON 95, dầu diesel và dầu hỏa, giảm nhẹ với xăng RON 92 và dầu mazút.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa 2 kỳ điều hành giá ngày 11/10 ngày 21/10 là giá xăng RON 95 là 94,830 USD/thùng, tăng 0,595 USD/thùng, tương đương tăng 0,631% so với kỳ trước. Giá dầu hỏa 24,951 USD/thùng, tăng 3,403 USD/thùng, tương đương tăng 2,799% so với kỳ trước. Giá dầu diezen là 134,338 USD/thùng, tăng 0,534 USD/thùng, tương đương tăng 0,399% so với kỳ trước. Giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 là 91,299 USD/thùng, giảm 0,01 USD/thùng, tương đương giảm 0,01% so với kỳ trước. Giá dầu mazút là 389,054 USD/tấn, giảm 12,758 USD/tấn tương đương giảm 3,175 USD/tấn so với kỳ trước.

Với lần điều chỉnh này, giá xăng đã tăng hai lần liên tiếp sau 4 lần giảm giá. Tính từ đầu năm đến nay, giá mặt hàng xăng đã trải qua 28 lần điều chỉnh giá, trong đó có 15 lần tăng, 12 lần giảm, và một lần giữ nguyên.

Được biết, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ đề xuất Chính phủ sửa đổi quy định, giao toàn bộ phần quản lý xăng dầu hiện nay, bao gồm cả việc quyết định về giá và chi phí định mức, về Bộ Công Thương. Giải trình trước Quốc hội về điều hành giá xăng dầu vào cuối giờ chiều 28/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định nguồn cung xăng, dầu đang bị thiếu hụt.

Theo Bộ trưởng Phớc, nhu cầu xăng, dầu của nước ta khoảng 19,2 triệu tấn/năm. Thế nhưng, hiện nhà máy lọc dầu Bình Sơn có công suất 6,2 triệu tấn, 9 tháng vừa qua đạt 4,4 triệu tấn, đạt 70% kế hoạch, tức là đạt sản lượng đề ra. Còn nhà máy Nghi Sơn công suất đạt 6,8 triệu tấn, 9 tháng mới đạt 43%, tức vẫn thiếu hụt nguồn cung.

Về nhập khẩu, Bộ trưởng Phớc cho biết, theo kế hoạch là nhập 6,2 triệu tấn, chiếm 32% tổng cầu. Số này phân bổ cho 34 đầu mối. Nhưng 9 tháng mới nhập được 3,97%, tức cũng không đạt kế hoạch.

“Trong quý III nhập khẩu xăng giảm 40%, dầu giảm 35% so với quý trước. Chỉ có 19/33 doanh nghiệp đầu mối nhập nên chúng ta thiếu hụt nguồn cung” – Bộ trưởng Phớc phân tích.

Trước đó, giải trình về việc này, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định tổng nguồn cung xăng dầu ở Việt Nam không thiếu, giá cả hợp lý và luôn ở nhóm nước có mức bán lẻ thấp nhất trong khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Diên nhận định, hiện tượng thiếu hàng cục bộ ở hệ thống thương nhân phân phối và cửa hàng bán lẻ ở TP.HCM cùng một số tỉnh phía Nam “là điều rất đáng tiếc và bất thường”.

“Tại thời điểm đầu tháng 10, cả nước còn tới 3 triệu m3 xăng, dầu, kể cả dự trữ thương mại sản xuất của các nhà máy trong nước và nhập khẩu trong kỳ của 34 doanh nghiệp đầu mối thì đủ nguồn cung cho đến gần hết tháng 11” - ông Diên thông tin.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem