Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Tại hội nghị sơ kết công tác vận tải hàng không 6 tháng đầu năm 2024, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết với thị trường trong nước, tổng thị trường hành khách ước đạt hơn 37 triệu khách, tăng hơn 3% so với cùng kỳ 2023 và bằng 97% so cùng kỳ 2019.
Tổng sản lượng hành khách thông qua cảng hàng không, sân bay đạt hơn 54 triệu khách (bằng 97% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, hành khách nội địa thông quan đạt hơn 34 triệu khách và hành khách quốc tế đạt hơn 20 triệu khách (tăng 38% cùng kỳ năm 2023). Tổng thị trường hàng hóa ước đạt 721 nghìn tấn, tăng 26% so với cùng kỳ 2023, trong đó, hàng hóa quốc tế đạt 492 nghìn tấn, hàng hóa nội địa đạt 228 nghìn tấn.
Thị trường hàng không quốc tế đã hồi phục hoàn toàn và có tăng trưởng nhẹ (3%) so với cùng kỳ năm 2019 (năm trước dịch Covid-19).
Riêng với các hãng hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2024, các hãng vận chuyển đạt gần 9 triệu khách quốc tế (tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023), chiếm 44% thị phần vận chuyển khách quốc tế.
Lãnh đạo Cục Hàng không cho hay bên cạnh những mặt tích cực, ngành hàng không đang phải đối diện với khó khăn do thiếu hụt đội tàu bay. Điều này khiến các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa và đây là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019.
Trước vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn đề nghị ngành hàng không tìm cách giải quyết những khó khăn, vướng mắc như thiếu tàu bay, tái cơ cấu, sắp xếp đường bay, giá nhiên liệu tăng cao.... Thứ trưởng đề nghị Cục Hàng không chủ động giải quyết các khó khăn, kiến nghị, đề xuất của các hãng hàng không và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.
Riêng với việc thiếu hụt tàu bay, lãnh đạo Bộ đề nghị các hãng hàng không báo cáo rõ các phương án cần được hỗ trợ. Bên cạnh đó, các đơn vị có nghiên cứu, tìm giải pháp để Bộ GTVT tổng hợp, báo cáo Chính phủ.
Trước đó, do ảnh hưởng của lệnh triệu hồi động cơ PW1100, đội tàu bay A321NEO của các hãng hàng không Việt Nam phải tạm dừng khai thác với số lượng lớn (22/45 tàu bay). Ngoài ra, một số hãng hàng không thực hiện việc tái cơ cấu cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến số lượng tàu bay khai thác, phục vụ hành khách.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.