Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Cụ thể, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa gửi văn bản kiến nghị Bộ trưởng Công Thương cho phép điều hành giá xăng dầu vào đúng kỳ điều hành 1/9 để phản ánh đúng xu hướng tăng của giá xăng dầu thế giới.
Theo đó, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết hiện tại, tổng nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, giá xăng dầu thành phẩm thế giới tiếp tục có chiều hướng tăng, đặc biệt là mặt hàng dầu diesel (tính đến ngày 25/8 tăng 16,6% so với kỳ điều hành ngày 22/8).
Trong khi đó, kỳ điều hành giá tới được thực hiện vào ngày 1/9, nhưng do đay là ngày đầu tiên bắt đầu chi kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 4 ngày.
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng: 4 ngày nghỉ chỉ áp dụng đối với cán bộ là công chức, viên chức còn đối với các đối tượng khác (chỉ được nghỉ chủ nhật - như đại bộ phận người lao động ngành xăng dầu) thì 1/9 vẫn là ngày làm việc.
Theo Hiệp hội, Nghị định 95 cũng không quy định cụ thể sẽ lựa chọn ngày nào là ngày nghỉ lễ chính thức. Nếu lựa chọn ngày 2/9 là ngày nghỉ thì việc điều chỉnh giá phù hợp với chu kỳ 10 ngày theo quy định, còn nếu lựa chọn ngày nghỉ là 1/9 thì việc điều hành giá sẽ được chuyển sang ngày 5/9.
"Điều này khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng của giá xăng dầu thế giới, gây khó khăn cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trong việc đảm bảo nguồn và đặc biệt tạo ra tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn cho thị trường", lãnh đạo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đánh giá.
Hiệp hội đề nghị Bộ trưởng Công Thương vẫn cho điều hành giá xăng dầu vào đúng kỳ điều hành 1/9.
Việc này "vừa giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, vừa tạo thuận lợi cho các đơn vị này trong công tác tạo nguồn nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu thụ trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh", Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nêu.
Trước đó, rất nhiều đại lý bán lẻ xăng dầu cho biết họ không nhập được xăng dầu từ các đầu mối, nhà phân phối dù chịu chiết khấu 0 đồng, thậm chí lỗ - 1.000 đồng/ lít. Nguyên do chính được cho là giá xăng dầu có xu hướng tăng, đầu mối găm hàng, chờ kỳ điều chỉnh 5/9.
Để rà soát việc này, Tổng cục Quản lý Thị trường vừa lệnh cho các lực lượng của mình giám sát, kiểm tra 24/24 giờ các đầu mối xăng dầu để chặn tình trạng găm hàng, chờ giá tăng, gây bất ổn thị trường xăng dầu.
Chiều 29/8, 24 doanh nghiệp, đại lý kinh doanh bán lẻ xăng dầu ký văn bản đề nghị Nhà nước có cơ chế điều chỉnh cơ chế giá thành bán lẻ để doanh nghiệp đầu mối chiết khấu hoa hồng tối thiểu 600-800 đồng/lít cho các cửa hàng bán lẻ để đủ sức duy trì hoạt động.
Bên cạnh đó, đề nghị cho đại lý xăng dầu bán lẻ được mua từ 2 nhà phân phối, tránh độc quyền, ép giá và thao túng từ đầu mối.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.