Dân Việt

Những loại giấy tờ nào có thể dùng để xin cấp Giấy chứng nhận theo Luật Đất đai 2024?

Gia Linh 01/11/2024 11:00 GMT+7
UBND TP.HCM vừa quyết định 4 giấy tờ khác có thể được sử dụng khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Liên quan đến các trường hợp người dân có quyền sử dụng đất trước ngày 15/10/1993, UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định 95 quy định những giấy tờ khác có thể được dùng khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận.

Cụ thể, đối tượng áp dụng bao gồm cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai; cơ quan nhà nước có liên quan đến việc giải quyết hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất; Các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 137 Luật Đất đai số 31/2024/QH15.

Theo đó, người dân lưu ý về các giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15/10/1993 trên địa bàn TP.HCM có thể sử dụng bao gồm:

Thứ nhất là sổ mục kê được lập trong quá trình thực hiện đăng ký ruộng đất theo Chỉ thị số 299 ngày 10/11/1980 của Thủ tướng về công tác đo đạc, phân hạng và đăng ký ruộng đất trong cả nước do cơ quan nhà nước đang quản lý mà có tên người sử dụng đất.

Người dân lưu ý những loại giấy tờ có thể dùng để cấp giấy chứng nhận theo Luật Đất đai 2024 - Ảnh 1.

TP.HCM vừa quyết định 4 giấy tờ khác có thể được sử dụng khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận. Ảnh: Gia Linh

Loại giấy tờ thứ 2 là giấy phép ủy quyền nhà ở, ủy quyền sở hữu nhà ở do Sở Quản lý nhà đất và công trình công cộng, Sở Nhà đất hoặc UBND quận huyện cấp, có nội dung công nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở cho người thụ ủy.

Thứ 3 là hợp đồng mua bán nhà ở trả góp do cơ quan có chức năng thực hiện (xây dựng để bán), kèm biên bản thanh lý hợp đồng mua bán nhà ở và giấy xác nhận đã hoàn tất trả tiền mua nhà trả góp.

Và cuối cùng là giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà được UBND cấp xã chứng thực chữ ký bên mua, bên bán hoặc chứng thực việc mua bán.

Lãnh đạo TP.HCM giao UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm rà soát và xác định đúng phạm vi, đối tượng áp dụng. Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc thấy nội dung chưa phù hợp, phát sinh mới thì các địa phương báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường TP để xử lý.

Được biết, Luật Đất đai 2024 cho phép UBND cấp tỉnh được quyền quyết định các giấy tờ khác về quyền sử dụng đất. Trên cơ sở này, UBND TP.HCM đã quyết định 4 giấy tờ khác được sử dụng khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người dân.