“Tảng băng chìm” quản lý khai thác cát ở sông Lô: Những đoàn xe chở cát dấu hiệu quá tải ngược xuôi trên quốc lộ

Hoàng Chiên - Đình Việt Chủ nhật, ngày 04/04/2021 14:36 PM (GMT+7)
Từ sông Lô, những đoàn xe chở cát có dấu hiệu quá tải ngày đêm di chuyển trên quốc lộ 2, quốc lộ 37 đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.
Bình luận 0

Xe chở cát có dấu hiệu quá tải xếp hàng chờ qua chốt CSGT

"Rút ruột" dòng Lô ngược xuôi trên quốc lộ

Trong thời gian tìm hiểu các hoạt động khai thác cát, sỏi ở sông Lô, PV chứng kiến hàng chục chuyến xe tải vào các điểm tập kết, xúc đầy cát có dấu hiệu quá tải di chuyển về xuôi. 

Cụ thể, chiều 11/3 tại thôn Tân Lập, thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang ghi nhận xe đầu kéo 22C - 030.92, kéo theo rơ móc 22R 001.53 đang lấy cát tại một bãi ven đường. 

Sau khoảng 15 phút một chiếc máy xúc cỡ lớn xúc cát, rơ móc đã đầy, nhanh chóng được kéo đi theo hướng Hà Giang - Hà Nội.

“Tảng băng chìm” quản lý khai thác cát ở sông Lô (Bài 3): Tiếp tay cho cát sông Lô phá quốc lộ - Ảnh 2.

Xe đầu kéo 22C - 030.92, kéo theo rơ móc 22R 001.53 đang lấy cát tại một bãi ven đường

Trước đó, cát được một xe tải nhỏ chở đến bãi tập kết. Một số người dân sinh sống gần bãi cát cho biết, hầu như ngày nào cũng có xe đến lấy cát, chủ bãi không tập kết nhiều cát mà khi có xe trọng tải lớn đến lấy mới dùng xe 7 - 8 tấn chở ra bãi gần đường.

Cách bãi cát ở Vĩnh Tuy vài km, mỏ cát, sỏi lòng sông Lô, thôn Quyết Tiến, thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang được cấp phép cho Công ty TNHH MTV Mai Nhung (Công ty Mai Nhung), nhiều tàu hút đang hoạt động cách bãi tập kết khoảng 1km. 

Tại bãi tập kết cát giữa khu dân cư, những chiếc xe tải trọng lớn đang chờ "lấy hàng" chở về xuôi.

Khu vực giáp ranh giữa tỉnh Tuyên Quang với tỉnh Hà Giang nhiều mỏ cát, sỏi được tỉnh Tuyên Quang cấp phép khai thác ở km 61, km 58. 

Có điểm tập kết cát, sỏi sát với quốc lộ 2, thậm chí mỏ km 61 còn dỡ hàng rào lan can đường ở ngay khúc cua để xe tải vào bến lấy cát gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông khi qua khúc cua này.

“Tảng băng chìm” quản lý khai thác cát ở sông Lô (Bài 3): Tiếp tay cho cát sông Lô phá quốc lộ - Ảnh 3.

Xe chở cát có dấu hiệu quá tải di chuyển trên quốc lộ 2 hướng Hà Giang - Tuyên Quang. Ảnh: Cắt từ clip

Đêm đến, di chuyển trên quốc lộ 2 đoạn từ Vĩnh Tuy (Bắc Quang - Hà Giang) đến thành phố Tuyên Quang dễ dàng gặp hàng chục xe chở cát có dấu hiệu quá tải. Nước từ thùng xe chở cát chảy xuống mặt đường khiến một nửa đường ướt như cơn mưa rào vừa ào qua.

Ngay tại trung tâm thành phố Tuyên Quang, ở các điểm mỏ được cấp phép trên sông Lô nhiều xe chở cát có dấu hiệu quá tải "bò lổm ngổm" đi tiêu thụ. 

Những chiếc xe "chất" đầy cát di chuyển qua cầu Nông Tiến ra quốc lộ 37 đoạn qua các huyện Yên Sơn, Sơn Dương rồi tiến thẳng về phía tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Vĩnh Phúc.

Tìm hiểu của PV Báo NTNN/Dân Việt cho thấy, các giấy phép được cấp cho các đơn vị khai thác cát tại mục 7, Điều 2 đều ghi rõ trách nhiệm của chủ mỏ như sau: "Việc sử dụng các sản phẩm khai thác chế biến theo quy định của pháp luật hiện hành. Xuất hàng phải có hóa đơn chứng từ hợp pháp; cấp hàng vận chuyển phải đúng tải trọng cho phép không làm ảnh hưởng đến môi trường, cấp đường giao thông".

“Tảng băng chìm” quản lý khai thác cát ở sông Lô (Bài 3): Tiếp tay cho cát sông Lô phá quốc lộ - Ảnh 4.

Xe tải cơi nới thùng vào lấy cát tại một bãi thuộc địa phận thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang

Tuy nhiên nhiều chủ mỏ cát ở hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đã không thực hiện đúng trách nhiệm của mình như trong Quyết định cấp phép khai thác mỏ do UBND tỉnh cấp.

Xe chở cát xếp hàng chờ CSGT nhìn… rồi đi

PV Báo NTNN/Dân Việt đã "theo chân" những chiếc xe tải trọng lớn, xe đầu kéo, kéo theo rơ móc chở đầy cát. Đơn cử như chiều ngày 11/3, chiếc xe đầu kéo 22C 030.92, kéo theo rơ móc 22R 001.53 sau khi xúc đầy cát đã di chuyển ra khỏi địa phận tỉnh Hà Giang trước khi trời tối.

Giữa ban ngày xe qua Trạm CSGT Vĩnh Tuy (Bắc Quang) mà không bị tạm dừng kiểm tra.

“Tảng băng chìm” quản lý khai thác cát ở sông Lô (Bài 3): Tiếp tay cho cát sông Lô phá quốc lộ - Ảnh 5.

Xe chở cát có dấu hiệu quá tải qua các Trạm CSGT Vĩnh Tuy (Hà Giang) và Trạm CSGT Hàm Yên (Tuyên Quang)

Xuôi theo quốc lộ 2 hướng Hà Giang về Hà Nội, PV còn ghi nhận nhiều xe tải trọng lớn, đầu kéo, kéo theo rơ móc vào lấy cát ở các mỏ của Công ty TNHH MTV Mai Nhung, mỏ cát Km 61, rồi di chuyển về thành phố Tuyên Quang.

Đặc biệt, khi qua Trạm CSGT Hàm Yên (quốc lộ 2, xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên) các xe có dấu hiệu quá tải chỉ cần dừng đỗ vào gặp CSGT chưa đầy một phút rồi tiếp tục di chuyển. 

Đáng chú ý, Trạm cân đặt ở phía ngược lại nên xe chở cát, sỏi có dấu hiệu quá tải di chuyển hướng Hà Giang - Hà Nội hầu như không vào cân tải.

Ngày 12/3, tại trung tâm thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, xe có dấu hiệu quá tải có biển số 22R- 001.93; 22C-068.18 di chuyển lên quốc lộ 37 đi các hướng. 

PV di chuyển theo xe 20R- 010.91 đến chốt trạm giao thông trên quốc lộ 37 thuộc địa phận ráp danh giữa huyện Sơn Dương và Yên Sơn đã tự động vào chốt gặp CSGT.

“Tảng băng chìm” quản lý khai thác cát ở sông Lô (Bài 3): Tiếp tay cho cát sông Lô phá quốc lộ - Ảnh 6.

Xe chở cát qua chốt CSGT thuộc địa phận huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

PV đã dành nhiều thời gian để ghi hình xe có dấu hiệu quá tải qua chốt CSGT trên quốc lộ 37. Một thời điểm hai xe có dấu hiệu quá tải nhưng chỉ một xe dừng lại, tài xế vào chốt rồi đi.

Có những thời điểm xe chở cát xếp hàng dài chờ CSGT… kiểm tra. Thậm chí những xe có dấu hiệu quá tải chở cát dàn hàng ngang nghỉ ở quán ăn ven quốc lộ 37, chỉ cách nơi CSGT đang làm nhiệm vụ vài chục mét.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe di chuyển trên các tuyến quốc lộ 2, quốc lộ 37. Nhiều ngày liên tiếp PV chứng kiến lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Đặc biệt là lực lượng CSGT của hai tỉnh. Thế nhưng, tài xế chỉ cần xuống xe vài giây cho CSGT ngắm nhìn… rồi đi.

“Tảng băng chìm” quản lý khai thác cát ở sông Lô (Bài 3): Tiếp tay cho cát sông Lô phá quốc lộ - Ảnh 7.

Xe có dấu hiệu quá tải chỉ cần đến chốt kiểm tra dừng lại để CSGT nhìn quanh rồi tiếp tục di chuyển

“Tảng băng chìm” quản lý khai thác cát ở sông Lô (Bài 3): Tiếp tay cho cát sông Lô phá quốc lộ - Ảnh 8.

Có thời điểm xe chở cát có dấu hiệu quá tải xếp hàng dài chờ CSGT đi vòng quanh xe rồi cho đi.

“Tảng băng chìm” quản lý khai thác cát ở sông Lô (Bài 3): Tiếp tay cho cát sông Lô phá quốc lộ - Ảnh 9.

Kiểm tra giấy tờ các xe chỉ trong vài chục giây

“Tảng băng chìm” quản lý khai thác cát ở sông Lô (Bài 3): Tiếp tay cho cát sông Lô phá quốc lộ - Ảnh 10.

Nhiều xe tải trọng lớn qua chốt CSGT mà không bị kiểm tra, vài tài xế chạy vào bên trong chốt vài chục giây rồi đi

Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vượt trọng tải như sau:

- Tỷ lệ quá tải trên 10% đến 30% thì sẽ bị xử phạt 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

- Tỉ lệ quá tải trên 30% đến 50% thì sẽ bị xử phạt 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

- Tỉ lệ quá tải trên 50% đến 100% thì sẽ bị xử phạt 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.

- Tỉ lệ quá tải trên 100% đến 150% thì sẽ bị xử phạt 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

- Tỉ lệ quá tải trên 150% thì sẽ bị xử phạt 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng

Ngoài ra, khi xe vượt quá tải trọng cho phép thì không chỉ người điều khiển xe mà cả chủ xe cũng sẽ bị xử phạt, cụ thể như sau:

- Tỉ lệ quá tải trên 10% đến 30% ( hoặc từ trên 20% đến 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng) thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

- Tỉ lệ quá tải trên 30% đến 50% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng.

- Tỉ lệ quá tải trên 50% đến 100% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 28.000.000 đồng đến 32.000.000 đồng.

- Tỉ lệ quá tải trên 100% đến 150% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 32.000.000 đồng đến 36.000.000 đồng.

- Tỉ lệ quá tải trên 150% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 36.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem