Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Liên quan sự cố rơi máy bay quân sự Yak-130 số hiệu 2101 của Trung đoàn Không quân 940-Trường Sĩ quan Không quân, trên địa bàn huyện Tây Sơn (Bình Định), PV Dân Việt đã có trao đổi với Trung tướng Thái Đại Ngọc - Tư lệnh Quân khu 5 để rõ thêm một số thông tin.
Theo Tư lệnh Quân khu 5, sau sự số máy bay rơi, điều đáng mừng nhất là tính mạng và sức khỏe của 2 phi công Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Hồng Quân đã được đảm bảo.
"Trong điều kiện rừng núi, mưa to gió lớn, rất vất vả nhưng mọi người đều rất vui khi 1h sáng sớm nay (7/11), anh em đã tìm được phi công đại tá Nguyễn Văn Sơn. Do phải nhảy dù trong điều kiện bất khả kháng nên các phi công có xây xát nhưng cơ bản sức khỏe vẫn đảm bảo. Sau khi được tìm thấy, anh em phi công được đưa về bệnh viện Quân y 13 của quân khu", Trung tướng Thái Đại Ngọc vui mừng thông tin.
Tư lệnh Quân khu 5 cho biết thêm, hiện lực lượng đã khoanh vùng được vị trí máy bay rơi và đang tổ chức tìm kiếm.
"Qua báo cáo của anh em phi công, lực lượng đã khoanh vùng được vị trí máy bay rơi. Quân khu đã chỉ đạo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định, Gia Lai, Đăk Lắc phối hợp với Sư đoàn Bộ binh 2 tìm kiếm theo hướng khu vực bay. Khi nào có kết quả quân khu sẽ có thông tin cụ thể hơn", Trung tướng Ngọc nói.
Liên quan sự cố máy bay Yak-130 rơi, trả lời báo chí tại hiện trường, Trung tướng Phạm Trường Sơn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, sự cố hai phi công Trung đoàn không quân 940 gặp phải là trường hợp "vô cùng phức tạp".
Khi chuẩn bị về sân bay, họ phát hiện một càng phải phía sau không bung, trong khi hai càng trước và càng trái phía sau đã sẵn sàng để đáp đất. Nhiều phương án khẩn cấp đã được đưa ra, thậm chí phi công đã "tạo sự quá tải lớn" để "kéo gập một lực rất mạnh" tới mức "gần như phá máy bay" mà bộ phận càng vẫn không thể bung ra.
"Nếu tất cả càng không bung, người lái vẫn có thể hạ cánh bằng bụng máy bay. Tuy nhiên nếu xảy ra tình huống một càng không bung ra, các càng còn lại không thể gập được, phi công dứt khoát phải nhảy dù", tướng Sơn cho biết sau khi nhận lệnh từ chỉ huy ban bay, hai phi công đã nhảy dù xuống khu vực đồi núi cách sân bay Phù Cát khoảng 30 km.
Hai phi công rơi xuống vực sâu, cách nhau khoảng một km. Sau khi leo lên chỗ cao để có sóng điện thoại, cả hai đã gọi về đơn vị báo tin.
"Chúng tôi rất là lo và thương anh em, trong tình huống như vậy anh em đã vượt qua hoàn cảnh vô cùng khó khăn và nguy hiểm bằng chính bản lĩnh, nghị lực bản lĩnh và sự đoàn kết", Trung tướng Sơn khẳng định.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.