CEO Đường sắt Việt Nam tiết lộ về kế hoạch sáp nhập Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn
CEO Đường sắt Việt Nam tiết lộ về kế hoạch sáp nhập Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn
Thế Anh
Thứ năm, ngày 04/07/2024 11:36 AM (GMT+7)
Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị đã xây dựng xong phương án hợp nhất hai Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn thành một công ty vận tải đường sắt.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận doanh thu toàn tổng công ty đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng trưởng 10,1%, riêng Công ty mẹ doanh thu đạt gần 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 11,2%.
Báo cáo của Đường sắt Việt Nam cho thấy, sản lượng vận tải hành khách 6 tháng tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng dịp tết Nguyên đán đã bán được hơn 650 nghìn vé tàu, doanh thu đạt 400,7 tỷ đồng, bằng 107,5% so với cùng kỳ năm trước.
Về mục tiêu 6 tháng cuối năm 2024, Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu đạt sản lượng 4.725,4 tỷ đồng; doanh thu 4.701,5 tỷ đồng; lợi nhuận 53,5 tỷ đồng. Trong đó, riêng Công ty mẹ, đặt mục tiêu doanh thu đạt 2.916,9 tỷ đồng, lợi nhuận 11,7 tỷ đồng. Khối vận tải, doanh thu trực tiếp từ vận tải 2.039,7 tỷ đồng, bằng 108,6% so với cùng kỳ.
Đến nay, Đường sắt Việt Nam đã đưa vào khai thác các đôi tàu có tính chuyên biệt mang dấu ấn văn hóa vùng miền như: Tàu "Kết nối di sản" tuyến đường sắt Huế - Đà Nẵng, đoàn tàu du lịch "Hành trình tàu đêm Đà Lạt", các đoàn tàu thuê bao nguyên đoàn (charter) với hành trình và các dịch vụ theo yêu cầu của bên đặt hàng.
Cùng đó, Đường sắt Việt Nam đã cải tạo, nâng cấp và đưa vào khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại Cao Xá; khai thác thêm các sản phẩm vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, quá cảnh qua Trung Quốc đi đến nước thứ ba như Nga, châu Âu, Mông Cổ và các nước Trung Á.
Tuy nhiên, Đường sắt Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn trong 6 tháng đầu năm 2024, khi hoạt động vận tải đường sắt đã hai lần bị gián đoạn do sự cố sụt lở đất đá trên đỉnh hầm Bãi Gió và hầm Chí Thạnh, làm ách tắc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.
Khi xảy ra sự cố, các công ty vận tải đường sắt đã kịp thời tổ chức chuyển tải hành khách qua khu vực bị sự cố đảm bảo an toàn, cung cấp suất ăn, nước uống miễn phí trong quá trình chuyển tải. Việc đổi, trả vé đối với hành khách không muốn chuyển tải được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng và không thu phí phát sinh. Thiệt hại bị ảnh hưởng từ sự cố dẫn đến chi phí phát sinh để khắc phục sự cố và thiệt hại gián tiếp là hơn 106 tỷ đồng.
Sáp nhập đường sắt Hà Nội và Sài Gòn
Thông tin về kế hoạch sắp tới, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, Đường sắt Việt Nam đã triển khai thực hiện cơ cấu lại bộ máy.
Theo đó, đơn vị đã xây dựng xong phương án hợp nhất hai Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn thành một Công ty vận tải đường sắt.
Việc sáp nhập 2 doanh nghiệp này đã được thông qua tại Đại hội cổ đông của hai công ty và HĐQT hai công ty đã có quyết định thông qua nội dung và ký kết hợp đồng hợp nhất. Hiện hai công ty đang triển khai các thủ tục tiến tới hợp nhất.
"Ngày 26/6/2024 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 562 phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Vệt Nam giai đoạn đến hết năm 2025", ông Khánh cho biết.
Ông Khánh thông tin, trong 6 tháng cuối năm 2024, Đường sắt Việt Nam triển khai Đề án cơ cấu lại theo Quyết định số 562 của Thủ tướng Chính phủ và hoàn thành phương án sáp nhập hai Công ty cổ phần vận tải đường sắt theo tiến độ đề ra.
Cùng đó, Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các công ty vận tải tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt lưu ý các giải pháp khắc phục các hạn chế, tồn tại mà khách hàng phản ánh.
Các tồn tại như: Chất lượng vệ sinh toa xe, trang thiết bị phục vụ hành khách với các tàu lập thêm; Chất lượng điều hòa toa xe... Có giải pháp khai thác khách du lịch tại các địa phương đi tàu đến các điểm đến du lịch. Về phía tổng công ty, chuẩn bị xây dựng biểu đồ chạy tàu, kế hoạch chạy tàu tết Nguyên đán 2025...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.