Nữ CEO Wiibike nói gì về việc lần đầu lên sóng Shark Tank?
CEO Wiibike - nữ chính trong "màn thả thính" gây tranh cãi trên sóng Shark Tank lên tiếng
Thiên Hương (Thực hiện)
Thứ tư, ngày 12/05/2021 21:24 PM (GMT+7)
Mạng xã hội đang "dậy sóng" với những bình luận trái chiều trước phát ngôn của các nhà đầu tư (shark) về nữ CEO Wiibike trong chương trình Shark Tank. PV Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với nữ CEO xe đạp trợ lực điện Wiibike về vấn đề này.
Trong tập 2 Shark Tank Việt Nam mùa 4, CEO Nguyễn Thị Thu Hằng đã giới thiệu về các sản phẩm xe đạp trợ lực điện Wiibike. Đây là các dòng xe đạp trợ lực điện nguyên chiếc, sử dụng "năng lượng xanh" là pin lithium và các vật liệu thân thiện với môi trường. Sau các phần trao đổi, shark Phú đã chốt đầu tư 1,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần.
Thưa chị, sau khi Shark Tank tập 2 lên sóng và cư dân mạng phản ứng trái chiều, chị cảm thấy thế nào?
- Cảm ơn bạn, tôi khá áp lực khi hình ảnh của mình xuất hiện trên các mặt báo.
Có ý kiến cho rằng, ngôn từ mà các nhà đầu tư dành cho chị khi thuyết trình gọi vốn ở tập 2 Shark Tank là thiếu tế nhị, là người trong cuộc chị có suy nghĩ và cảm nhận gì?
- Khi lên thuyết trình gọi vốn cho dự án, tôi chỉ tập trung vào việc trình bày sao cho tốt nhất. Và khi bị các shark hỏi tới tấp, tôi đã quá xúc động, căng thẳng nên tôi cũng không suy nghĩ gì nhiều. Hiện chúng tôi đang tập trung hết sức mình và trí tuệ cho sản phẩm.
Tôi cho rằng, chương trình là sân chơi, để tôi cùng các startup khác học hỏi, tìm kiếm cơ hội. Chẳng hạn, tôi có thể học hỏi được những người có thâm niên, kinh nghiệm. Và không loại trừ việc những người có thâm niên cũng thấy có thể học hỏi được gì đó từ những ý tưởng sáng tạo của chúng tôi.
Nhiều người cho rằng chị nhận được đầu tư vì vẻ bề ngoài, chị nghĩ sao?
- Tôi không nghĩ vậy, dù sao tôi cũng rất cảm ơn mọi người đã quan tâm cũng như ủng hộ dự án của Wiibike. Hy vọng chúng ta sẽ tập trung vào những điều thực sự quan trọng, đó là phát triển những sản phẩm đem lại lợi ích cho sức khoẻ, môi trường sống. Đó là mục tiêu mà chúng tôi đã và đang thực hiện với những sản phẩm xe đạp thân thiện với môi trường.
Tôi thường mong ước rằng phụ nữ không cần dưỡng da hay là bôi kem chống nắng mỗi ngày. Nhiều khi tôi cũng ước gì phụ nữ không cần quan tâm tới nếp nhăn, tôi cũng không thích trang điểm và đi giày cao gót. Đối với tôi sự trưởng thành, khỏe mạnh trong tâm trí và nhân sinh quan, đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội mới là những điều tôi quan tâm.
Dù có nhan sắc hay không có nhan sắc, các đức tính khiêm tốn, thật thà và tử tế là những điều tôi luôn cố gắng thực hiện.
Có người cho rằng những lời khen dành cho chị là đang định kiến giới, biến xinh đẹp trở thành tiêu chí đánh giá năng lực phát triển sự nghiệp của phụ nữ. Chị nghĩ sao?
- Tôi không muốn bình luận thêm. Bạn có thích được khen không?
Với tôi, lời khen hẳn là ai cũng thích nghe. Tuy nhiên lời khen không quan trọng bằng hành động và kết quả thực tế. Tôi và đội ngũ Wiibike sẽ nỗ lực hết mình vì những mục tiêu đặt ra, và tôi cũng mong rằng cộng đồng sẽ cùng chung tay với chúng tôi trong hành trình thúc đẩy phát triển giao thông xanh và lối sống lành mạnh, khỏe mạnh cho người dân Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển bền vững chung.
Trong tập phát sóng, chị đã rơi nước mắt ngay khi đang thuyết phục các shark?
- Thực tế chúng tôi đã trải qua hơn 1 tiếng đồng hồ thuyết trình trước các Shark tại trường quay. Đó là lúc các Shark đưa ra một loạt trở ngại, khó khăn – là những điều mà chúng tôi vẫn được nghe liên tục trong suốt thời gian 3 năm đầu thành lập ý tưởng và xây dựng Wiibike. Rằng "người Việt Nam sẽ không đi xe đạp", rằng "bạn đang làm 1 việc rất tốt nhưng còn quá sớm".
Rồi "các bạn hì hục đi tiên phong nhưng tới khi bán được hàng thì sẽ có hàng trăm doanh nghiệp nhảy vào làm, các ông lớn nhảy vào thì đập chết bạn ngay"…
Tôi rơi nước mắt lúc đó không phải vì thất vọng, sợ hãi. Tôi nghĩ nếu không có người tiên phong thì không có ai thay đổi hiện trạng và khắc phục các vấn đề ô nhiễm không khí hay tắc đường, các hội thảo hội nghị được tổ chức rất nhiều, nhưng cuối cùng đã có các hành động thiết thực và khả thi?
Tại khoảnh khắc đó, tôi rơi nước mắt vì thương đồng đội của mình, khi mà ai cũng phản đối và bàn lùi y hệt như các Shark.
Nhưng bạn thấy đó, chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ tâm huyết và tầm nhìn của mình. Và cho đến nay tôi thấy rằng cơ hội chúng ta có thể có các thành phố xe đạp đang ngày càng sáng rõ hơn.
Vốn làm việc trong ngành ngân hàng, chị có thể chia sẻ điều gì đã khiến mình có đủ động lực để rẽ hướng sang một lĩnh vực mới là giao thông đô thị?
- Mùa Covid-19 năm 2020, tôi đã đạp xe đi làm 100% trong suốt 2 tháng cả nước giãn cách xã hội. Khi chính bản thân mình cảm nhận được sâu sắc các giá trị, lợi ích mà sản phẩm mang đến cho chính người dùng, bất kỳ sản phẩm nào thực sự mang lại giá trị cho người dùng thì đó là sản phẩm có thể thành công.
Đây chính là thời điểm nhu cầu xe đạp của thị trường cũng tăng cao, và niềm tin chắc chắn có thể phát triển thương mại rộng rãi sản phẩm này của tôi mạnh mẽ bắt đầu từ lúc này. Vì vậy tôi đã chính thức rời ngành tài chính ngân hàng sau tròn 10 năm.
Mỗi 1 cung đường đạp xe hàng ngày dù là đi làm hay hẹn nhau đi ăn sáng, cà phê, đi đạp xe 1 vòng Hồ Tây với bạn bè đều khiến tôi và các Wiibikers nhận ra thêm các giá trị hạnh phúc. Đi xe đạp điện cho mình cảm giác rất thong dong, dễ chịu về cuộc sống, hầu như chẳng bị tắc đường vì chiếc xe rất nhỏ gọn.
Tôi vẫn luôn yêu cầu các nhà phân phối hay nhân viên bán hàng hỏi thăm khách hàng và tổng hợp gửi giúp chúng tôi các phản hồi, ý kiến của khách hàng, đặc biệt là các lời góp ý, các khó khăn mà khách hàng gặp phải khi đi xe.
Đó là những điều cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp để hiểu nhu cầu khách hàng và liên tục cải tiến, liên tục phát triển.
Đồng nghiệp thường ồ, à khi thấy chúng tôi có thể đi xe đạp 12km x 2 mỗi ngày, nhưng thực tế thì vừa đạp xe nhẹ nhàng vừa vặn ga giúp chúng ta được tập thể dục mỗi ngày. Đi xe đạp giúp bản thân tôi duy trì được thói quen thể thao đều đặn chưa bao giờ dễ đến thế.
Shark Hưng có nhận xét thẳng thừng rằng mẫu xe của Wiibike không đẹp, thậm chí là xấu, lúc đó chị nghĩ thế nào? Nói rộng ra, chị đối mặt với những lời chê sản phẩm nói riêng và startup của mình nói chung ra sao?
- Tôi ghi nhận ý kiến của anh ấy. Tuy nhiên tôi cho rằng, mỗi nhóm khách hàng cũng sẽ có nhu cầu và thị hiếu khác nhau và cần sản phẩm phù hợp để đáp ứng họ.
Mẫu sản phẩm Shark nhìn thấy dành cho phân khúc khách hàng mà không có Shark trong đó. Nhiều khách hàng của chúng tôi đi trên đường thường kể lại là rất nhiều người hỏi thăm "xe này xinh thế, mua ở đâu đấy", lúc đó họ chưa biết đấy là xe đạp điện.
Dòng xe này nhiều người cũng nói đã phát triển ở châu Âu, Nhật Bản, vậy tại sao không mua về mà bán? Ngoài việc yêu quý chiếc xe đạp và việc đạp xe hàng ngày nó tốt như thế nào thì tinh thần sản phẩm của người Việt cũng ăn sâu vào tâm trí chúng tôi. Cho nên, ước muốn làm chủ công nghệ, làm chủ thiết kế và khâu sản xuất cũng là mong ước khát khao của chúng tôi.
Trên thực tế ở Việt Nam, chỉ cần bạn làm tốt như những nước phát triển thì đã là thành công rồi. Do vậy mục tiêu của chúng tôi là đem các sản phẩm do người Việt làm ra để cung cấp cho người Việt với giá thành hợp lý và chất lượng tốt nhất.
Xin cảm ơn chị và chúc Wiibike thành công.
"Tôi chọn Shark Phú vì tôi cho rằng doanh nghiệp của Shark Phú đang sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực đồ gia dụng, điện tử mà hiện nay, tôi đang sản xuất xe đạp trợ lực điện. Thị trường, khách hàng của Shark Phú và tôi có nhiều điểm tương đồng, nên việc lựa chọn Shark Phú là chuyện rất bình thường".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.