"Hạm đội bóng tối" của Nga tiếp tục đi vòng quanh thế giới
"Hạm đội bóng tối" của Nga tiếp tục đi vòng quanh thế giới
Thứ ba, ngày 27/08/2024 13:33 PM (GMT+7)
"Hạm đội bóng tối" của Nga hiện đã phát triển từ việc chuyên chở dầu thô sang cả khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), điều này khiến phương Tây cảm thấy "đau đầu".
Những con tàu cũ kỹ, không có bảo hiểm với chủ sở hữu ít tên tuổi tạo nên "hạm đội bóng tối" của Nga, chúng tiếp tục đi vòng quanh thế giới mà dường như chẳng lo ngại bất cứ điều gì. Theo Politico.
Các chính phủ phương Tây đã cố gắng áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với hạm đội này, họ đã đưa ra "lời kêu gọi hành động" nghiêm khắc hơn đối với các nước đang tiếp nhận những con tàu trên vào tháng trước - nhưng hạm đội Nga vẫn tiếp tục ra khơi. Theo Politico.
Trước tình hình trên, ấn phẩm Politico đang cố gắng tìm câu trả lời về cách hạn chế "hạm đội bóng tối" của Liên bang Nga và ngăn chặn việc xuất khẩu những nguyên liệu thô bị cấm theo các biện pháp trừng phạt mà phương Tây đưa ra. Theo Politico.
Các nhà phân tích cho biết, một chủ thể tham gia vào hoạt động buôn bán với "hạm đội bóng tối" trên quy mô lớn có thể dễ bị nắm bắt hơn trước những cảnh báo và bước đi thắt chặt của phương Tây. Theo Politico.
Dự báo tất cả cả các quốc gia mua nguyên liệu thô, do các tàu vận tải "bóng tối" vận chuyển sẽ phải đối mặt với thiệt hại đáng kể về tài chính, hoặc gặp nguy hiểm đối với lãnh hải của chính mình. Theo Politico.
Cho đến gần đây, "hạm đội bóng tối" của Nga bao gồm hàng chục tàu chở dầu, chúng vận chuyển cả nguyên liệu thô bị trừng phạt của Iran và Venezuela. Trong trường hợp này, tình hình nhìn chung có thể quản lý được từ quan điểm vận tải. Theo Politico.
Tuy nhiên ngày nay theo những ước tính dè dặt, hơn 1.400 con tàu đã chuyển từ phía hợp pháp sang "hạm đội bóng tối" để phục vụ lợi ích của Nga, và phần lớn trong số đó về cơ bản hiện không được kiểm soát. Theo Politico.
Con số ấn tượng này chiếm một phần đáng kể trong quy mô gần 51 nghìn tàu các loại đang tham gia hoạt động vận tải hàng hóa trên phạm vi khắp thế giới. Theo Politico.
Đối với lĩnh vực dầu thô, chúng ta đang đề cập tới một nửa số tàu chở dầu, nhiều chiếc hoạt động ở vùng biển gần các cảng nhiên liệu của Nga, bao gồm cả ở Biển Baltic. Theo Politico.
Các biện pháp trừng phạt cụ thể trong tương lai của phương Tây đối với những con tàu riêng lẻ nhưng hoạt động như một thành phần của "hạm đội bóng tối" cũng không ngăn được xu hướng nguy hiểm này. Theo Politico.
Việc thu thập đủ bằng chứng để chứng minh con tàu thực sự là tàu bất hợp pháp, hoạt động vì lợi ích của Liên bang Nga đòi hỏi một lượng lớn thời gian và nguồn lực. Và ngay khi một con tàu rời khỏi "hạm đội bóng tối", một hoặc thậm chí hai con tàu khác sẽ thay thế nó. Theo Politico.
Cuối cùng, ấn phẩm Politico kết luận rằng tất nhiên các quốc gia có thể mua bất kỳ loại dầu nào họ thích. Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác không bắt buộc phải tham gia hoặc thậm chí tuân thủ những biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga. Theo Politico.
Tuy nhiên rủi ro mà "hạm đội bóng tối" của Nga gây ra cũng rất thực tế. Và cho đến khi vụ tràn dầu nghiêm trọng đầu tiên xảy ra ở vùng biển của họ, người dân sở tại sẽ hỏi tại sao chính phủ lại bỏ qua mối nguy hiểm như vậy. Theo Politico.
Việc nêu bật mối nguy cơ về môi trường mà "hạm đội bóng tối" mang lại, hay đưa ra phương án hấp dẫn hơn so với mua dầu giá rẻ của Nga có lẽ nên được phương Tây áp dụng, thay vì chỉ tìm cách ngăn chặn những con tàu trên biển như hiện nay. Theo Politico.
PV (theo ANTĐ)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.