• Công bằng giáo dục - Công bằng xã hội
      Công bằng trong giáo dục không những rút ngắn khoảng cách về dân trí trong xã hội, tạo nên lực lượng lao động bậc cao và quan trọng nhất là hạn chế sự phân hoá giàu nghèo – nguy cơ của những bất ổn trong đời sống tinh thần và an ninh trật tự xã hội.
    • Trong hơn một tiếng sập Facebook ấy, khi nhận diện ra tôi đã mất mát những gì vào thế giới ảo, đã phân biệt được đâu là thực đâu là hư, đã nhận ra ai là người thân ai là người sơ, thì liệu tôi có đủ dũng cảm để cai FB?
    • Luật quy định rất kỹ nhưng những người có trọng trách đã cố tình làm sai dẫn tới hậu quả rất nặng nề, đây là nhận xét không chỉ của cá nhân người viết khi đọc hồ sơ vụ án của Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm.
    • "Đào, phở và piano" chẳng phải là "cơ hội vàng" để Cục Điện ảnh "thừa thắng xông lên" với những phim do Nhà nước đặt hàng hay sao. Dĩ nhiên, muốn thắng nữa chắc chắn phải thay đổi tư duy về làm phim Nhà nước đặt hàng, từ khâu kịch bản, sản xuất… đến phát hành phim.
    • Với 7 thành viên ban đầu, đến nay hợp tác xã (HTX) Cây Trôm của người thanh niên trẻ Bùi Văn Tuấn ở Long An đã có hơn 100 thành viên tham gia liên kết sản xuất với diện tích trên 500ha lúa chất lượng cao, thu nhập đạt 40-50 tỷ đồng/năm và trở thành một điển hình về câu chuyện liên kết.
    • Trong hầu hết các vụ tai nạn giao thông, phần lỗi của con người chiếm tỷ lệ áp đảo khi phân tích nguyên nhân. Tuy nhiên, sau những vụ tai nạn như vụ trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nhiều người sẽ chú trọng đến hành vi của người lái xe hơn là nhìn bức tranh toàn cảnh.
    • Những ngày Tết vẫn không làm các mặt báo, mạng xã hội thiếu vắng thông tin về việc nhiều quan chức bị "ngã ngựa", nhiều cán bộ trung ương bị kỷ luật, xem xét kỷ luật. Có người đặt câu hỏi: Liệu "lò" chống tham nhũng liên tục "đỏ lửa" có khiến cán bộ e dè?
    • Với nhu cầu nhập khẩu gạo rất lớn từ các nước hiện nay và điều kiện sản xuất gạo của người trồng lúa toàn cầu luôn gặp nhiều khó khăn, khả năng giá gạo tăng cao trong những ngày đầu năm Giáp Thìn sẽ xảy ra. Những người trồng lúa các tỉnh ĐBSCL đang chào đón năm mới với những tín hiệu vui!
    • Nếu nhìn rộng ra một chút, chừng chục năm nay, chúng ta đã quá quen với việc các trường Đại học, các cơ quan công quyền, các cơ quan truyền thông chủ chốt, các doanh nghiệp hàng đầu sở hữu nhà nước… sử dụng tên gọi, biển hiệu tiếng Anh như thể chúng ta là một nước nói tiếng Anh vậy.
    • Quảng Bình bất ngờ xin rút khỏi danh sách hỗ trợ gạo cứu đói trong dịp Tết để nhường cho các địa phương khác một lần nữa lại gây chú ý dư luận.
    • Mỗi dịp cuối năm, có biết bao nhiêu chuyến đi hối hả: Những chuyến tàu về với Mẹ, chuyến xe mang áo ấm đến vùng cao, mang bánh chưng cho các em nội trú "Cơm có thịt", những chuyến bay chở Việt Kiều về ăn Tết, và cả những chuyến đi thanh lọc tâm hồn như những chuyến đi của thầy và trò mà tôi vừa theo.
    • “Thử thách COVID-19” đã cho thấy thế nào mới thật sự là thanh danh từ những người nói “không”, rất nhiều lần với hoa hồng, với tiền bạc. Những người dù phải chịu trách nhiệm vì những sai phạm, nhưng vẫn có thể ngẩng đầu với nhân dân, với bệnh nhân...
    • Đã có lần, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thẳng thắn chỉ ra, thực trạng này không chỉ là hiện tượng đơn lẻ mà diễn ra ở nhiều địa phương, ở cả một số bộ, ngành Trung ương, trong một bộ phận công chức, trong các hoạt động kinh tế - xã hội...
    • Thay vì bảo vệ những người dám lách các quy định cũ lạc hậu, thì hãy sửa (hay loại bỏ) những quy định không còn phù hợp để cán bộ và người dân thực hiện theo luật mà không nơm nớp sợ sai.
    • Kết thúc bài phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội NDVN lần thứ VIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời chúc, cũng như nhắn gửi, trao nhiệm vụ, trọng trách cho Hội, đó là: “Chúc Hội Nông dân Việt Nam ngày càng vững mạnh, mãi mãi xứng đáng là cơ sở chính trị- - xã hội vững chắc của Đảng và Nhà nước ta”.