Xem phim này, tôi thấy khó chịu vô cùng: Vì nó bóc mẽ trần trụi sai lầm dạy con này của nhiều gia đình!
Nhiều bậc phụ huynh cần thay đổi tư duy dạy con.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Nhìn lại lịch sử điện ảnh cách mạng Việt Nam, khó có thể quên được những bộ phim 30–40 năm trước như "Cánh đồng hoang", "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm", "Chung một dòng sông", "Đến hẹn lại lên", "Mùa gió chướng", "Đường về quê mẹ"... Những năm sau đó, các tác phẩm như Cỏ lau, Ngã ba Đồng Lộc, Đời cát vẫn giữ được sức hút, để lại dư âm khó quên trong lòng công chúng.
Vài năm gần đây, dòng phim chiến tranh Việt Nam dần đánh mất sức hút, nhất là với khán giả trẻ vốn cảm thấy xa lạ với thể loại này. Nhiều bộ phim như Sống cùng lịch sử, Những người viết huyền thoại, Giải phóng Sài Gòn, Truyền thuyết về Quán Tiên, Đường thư hay thậm chí Mùi cỏ cháy – tác phẩm từng nhận nhiều lời khen về chất lượng nghệ thuật – đều ít được khán giả tìm xem và hầu như không còn được nhắc đến. Trong khi đó, vào những dịp lễ, Tết giới trẻ chủ yếu ra rạp để thưởng thức các bộ phim gia đình hoặc kinh dị, đáp ứng nhu cầu giải trí thuần túy.
Một năm trước, Đào, phở và piano gây chú ý nhờ hiệu ứng truyền thông; đầu năm nay, Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối ra mắt như một tín hiệu cho sự trở lại của phim chiến tranh lịch sử. Tuy nhiên, phải đến tháng 8/2025, sự xuất hiện của Mưa đỏ mới thực sự tạo nên một “cơn địa chấn”, mở ra con đường mới cho điện ảnh Việt Nam.
Lần đầu tiên, một bộ phim chiến tranh đạt doanh thu gần 600 tỷ đồng chỉ sau hơn hai tuần công chiếu. Sức hút của tác phẩm chính luận mạnh đến mức nhiều phim giải trí phải dời lịch phát hành, bởi họ biết chắc chắn sẽ lép vế trước “cơn sốt” phòng vé này. Trên khắp các diễn đàn, khán giả không ngừng bàn luận về Mưa đỏ. Lần đầu tiên những con số vô tri trở nên hiện hữu, những con số mà chỉ cần nghe đến, bất cứ con dân Việt Nam nào cũng trào nước mắt: 9 tấn bom và 110 viên đạn pháo/ một người lính, 328.000 tấn bom/2km²… Hình ảnh người cựu chiến binh tóc bạc phơ được ê-kíp Mưa đỏ mời đến rạp, lần nào cũng vậy, vừa cất lên tiếng đầu tiên nhắc về đồng đội là nức nở như một đứa trẻ.
Người lớn tuổi nhớ thương đồng đội. Người trẻ như vừa trải qua một cơn “sang chấn tâm lý”. Họ nói: “Sống 20 năm mà chưa bao giờ biết về điều này”; “Thương ông cha ta quá”; “Quá khủng khiếp”…

Không khó để lý giải sức hút của Mưa đỏ. Bộ phim được xây dựng trên kịch bản của nhà văn Chu Lai – cây bút gắn trọn đời mình với đề tài chiến tranh. Từ trải nghiệm trận mạc, từng cận kề cái chết và chứng kiến đủ đầy khổ đau, thiếu thốn lẫn vinh quang, mất mát nơi chiến trường, Chu Lai đã chưng cất nên một câu chuyện vừa chân thực vừa lay động lòng người.
Về mặt kỹ thuật, Mưa đỏ đánh dấu bước tiến lớn của điện ảnh Việt Nam. Với sự đầu tư của Điện ảnh Quân đội nhân dân, HKFilm và Galaxy Studio, phim đã tái hiện bối cảnh Thành cổ Quảng Trị trên diện tích 50 ha, với nhiều cảnh quay trong và ngoài nước. Những trận đánh, hiệu ứng bom đạn, âm thanh và hình ảnh đều được dàn dựng công phu, tạo hiệu ứng mạnh mẽ.
Trong 124 phút, Mưa đỏ dành tới ba phần tư thời lượng cho những trận chiến khốc liệt với xe tăng, súng đạn, bom mìn. Dù giám đốc sản xuất chỉ thừa nhận kinh phí là “không thể định lượng chính xác”, khán giả vẫn dễ dàng nhận ra đây là một sự đầu tư hiếm có trong điện ảnh Việt.
Điểm sáng rực rỡ nhất của Mưa đỏ chính là hệ thống nhân vật – mỗi người lính, mỗi số phận đều được khắc họa sống động, chân thực và để lại dư âm khó phai trong lòng khán giả. Đạo diễn đã khéo léo khai thác diễn xuất để làm nhân vật trở nên gần gũi và giàu sức sống. Hầu hết diễn viên đều là gương mặt mới, chưa bị đóng khung bởi hình ảnh quen thuộc trên màn ảnh. Nhưng chính sự ‘trắng tinh’ ấy khiến họ hòa nhập trọn vẹn vào nhân vật, để khán giả tin rằng đó là những người lính thực sự mà không phải đang xem một màn trình diễn.
Một bất ngờ thú vị là Mưa đỏ đã phá vỡ lối mòn khi xây dựng hình tượng lính Việt Nam Cộng hòa. Trung úy Quang cùng các lính "ngụy" đều mang ngoại hình cuốn hút, vạm vỡ, thậm chí nhiều cảnh quay còn cố tôn vẻ đẹp hình thể của họ. Bước chuyển này phản ánh cách truyền đạt lịch sử mới: Không áp đặt hình ảnh méo mó, xấu xí cho “phía bên kia”. Điều đó giúp khơi dậy một tầm nhìn đa diện, nơi những mất mát ở mỗi chiến tuyến đều được thấu hiểu và trân trọng bằng tinh thần nhân văn.
Nhiều khán giả am hiểu lịch sử cảm thấy bất ngờ với cảnh chiến sĩ Cường và Trung úy Quang đấu tay đôi, bởi các nhân chứng xác nhận điều này không hề xảy ra trong thực tế. Tuy nhiên, đạo diễn Mưa đỏ khéo léo sử dụng hư cấu để truyền tải thông điệp riêng. Cảm nhận thông điệp ra sao là quyền của mỗi người, nhưng rõ ràng đạo diễn đã nắm bắt tâm lý khán giả và thực hiện đúng kỹ thuật điện ảnh: Đẩy cao kịch tính dần đến đỉnh điểm, rồi giải quyết qua cuộc đối mặt căng thẳng giữa hai phía.
Thành công của Mưa đỏ chứng minh rằng phim chiến tranh cần đa dạng hóa cách kể. Dù không thể tái hiện toàn bộ sự khốc liệt hay vĩ đại của một cuộc chiến, việc khắc họa nỗi đau và mất mát của từng cá nhân cũng là một hướng đi đầy giá trị cho điện ảnh Việt. Mưa đỏ đã trọn vẹn thực hiện sứ mệnh của mình, trở thành “combo yêu nước” mà nhiều người Việt không thể bỏ lỡ cùng với việc đi xem “Lễ diễu binh, diễu hành A80” trong thời gian đất nước hân hoan mừng đại lễ ...
Không chỉ vậy, thành công vang dội của Mưa đỏ mở ra một tương lai mới cho dòng phim chiến tranh Việt Nam. Bộ phim là minh chứng rõ nét, nếu được đầu tư nghiêm túc, khai thác chiều sâu nhân văn và kết hợp kỹ thuật, kỹ xảo hiện đại, phim chiến tranh Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục khán giả đại chúng, cả những người đã và chưa từng trải qua chiến tranh.

Khán giả hiện nay vẫn khao khát những câu chuyện chiến tranh chân thực, xúc động và đa chiều. Điểm lại dòng phim này, có thể thấy Đào, phở và piano ra rạp năm 2024 như một bất ngờ lớn, khơi lại niềm hứng thú với dòng phim lịch sử, chiến tranh vốn lâu nay mờ nhạt trên thị trường. Nhưng khi thiếu một cơ chế phát hành chuyên nghiệp và đồng bộ, hiệu ứng xã hội mạnh mẽ ấy đã không thể khiến tác phẩm có doanh thu tương xứng.
Hay như Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, ra rạp đầu năm nay, tiếp nối dòng chảy ấy với một cách kể chân thực và nhiều cảm xúc về chiến tranh, nhận được những lời khen ngợi từ giới chuyên môn nhờ chất lượng nghệ thuật chỉn chu, nhưng vì thiếu vắng các yếu tố giải trí đại chúng nên doanh thu hơn 150 tỷ đồng vẫn để lại nhiều luyến tiếc.
Trong khi đó, Mưa đỏ đã đem đến một diện mạo hoàn toàn khác. Dù là phim của Nhà nước (Bộ Quốc phòng chỉ đạo trực tiếp, Điện ảnh Quân đội nhân dân thực hiện), từ khâu đầu tư, chọn đối tác phát hành, xây dựng cơ chế chia lợi nhuận đến triển khai chiến dịch quảng bá đều được tiến hành chuyên nghiệp, như một phim tư nhân. Chính sự quyết liệt ấy đã tạo nên bước ngoặt: Lần đầu tiên một tác phẩm Nhà nước đặt hàng tạo kỷ lục phòng vé, cạnh tranh sòng phẳng và gặt hái thành công vang dội.
Quan trọng hơn cả, Mưa đỏ không chỉ chinh phục bằng giá trị nghệ thuật, mà còn bởi cách tiếp cận khán giả thông minh và hiện đại. Bộ phim đã chứng minh rằng, khi được đầu tư đúng mức, phát hành và quảng bá bài bản, phim lịch sử, chiến tranh hoàn toàn có thể tạo nên sức hút mạnh mẽ trên thị trường.
Tác phẩm này cũng đã xóa bỏ định kiến “phim tuyên truyền khô khan”, thay vào đó mở ra một hướng đi mới: Phim lịch sử nhưng hấp dẫn, giàu kịch tính và hội tụ đủ yếu tố ăn khách.
Dù còn có nhiều tranh luận về tính lịch sử, nhưng những gì Mưa đỏ tạo nên và mở lối thì không ai có thể phủ nhận. Sau khi xem phim, đã có những “trend” của giới trẻ như rủ nhau đi thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ vô danh, thăm hỏi các anh hùng, thương binh, nhường chỗ hàng đầu trong lễ diễu binh, diễu hành A80 cho các cựu chiến binh, hay đơn giản chỉ là cùng hứa sẽ sống tốt hơn. Từ khóa “Quảng Trị” phủ kín Facebook, TikTok, và đặc biệt là hàng nghìn bình luận tràn ngập 2 chữ “Biết Ơn”.
Những rung động ấy vượt xa giá trị một bộ phim, bởi chúng chạm đến trái tim người xem và khơi dậy niềm tự hào, sự tri ân với quá khứ, với thế hệ cha anh. Và có lẽ, đó mới chính là di sản lớn lao nhất mà Mưa đỏ để lại cho điện ảnh cũng như cho công chúng hôm nay.
Nhiều bậc phụ huynh cần thay đổi tư duy dạy con.
Cựu Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại Federica Mogherini đã bị tạm giữ hôm nay thứ Ba 2/12, khi cảnh sát tiến hành các cuộc đột kích liên quan đến một nghi án gian lận liên quan đến chương trình đào tạo các nhà ngoại giao châu Âu.
Hà Nội yêu cầu người dân hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời, đeo khẩu trang khi ra đường trong những thời điểm chỉ số chất lượng không khí VN_AQI tăng cao. Các trường học được khuyến nghị ngừng tổ chức hoạt động ngoài trời và có thể tạm dừng việc học nếu ô nhiễm lên mức nghiêm trọng.
Khởi nghĩa khăn vàng là cuộc nổi dậy của nông dân ở Trung Quốc chống lại nhà Hán, kéo dài suốt 21 năm và gây ra những hậu quả sâu rộng, đánh dấu sự khởi đầu của thời kì Tam quốc.
Ban Quản lý toà nhà khu HH Linh Đàm (Hà Nội) vừa phát thông báo về việc tạm dừng và tiến tới ngừng hoàn toàn hoạt động tiếp nhận, trông giữ xe máy điện và xe đạp điện tại các tầng hầm.
Fashion Show “Hello Cosmo From Vietnam” trước Ngọ Môn Huế chiều 2/12 đưa khán giả vào bữa tiệc thời trang đầy sắc màu, với sự xuất hiện của 72 thí sinh Miss Cosmo 2025 đến từ khắp thế giới.
Sự biến Tĩnh Khang là một biến cố lớn trong lịch sử Trung Quốc xảy ra vào năm 1127, đánh dấu sự diệt vong của vương triều Bắc Tống dưới tay nhà Kim.
Mỹ và Nga gần đây đều đe dọa nối lại các vụ thử hạt nhân, làm dấy lên quan ngại toàn cầu và đe dọa phá vỡ chuẩn mực quốc tế vốn đã hình thành suốt nhiều thập niên qua, các chuyên gia cho biết.
Sáng 7/12, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ chính thức lên đường sang Thái Lan tham dự SEA Games 33, dưới sự dẫn dắt của Trưởng đoàn Nguyễn Hồng Minh – Phó Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Việt Nam. Dự kiến sẽ có khoảng 200 thành viên đại diện cho Việt Nam tham gia Lễ khai mạc được tổ chức tại Bangkok vào ngày 9/12.
Nguyễn Đình Bắc tiết lộ, anh đã nói với HLV Polking rằng, đây là kỳ SEA Games đầu tiên của mình, người hâm mộ rất chờ đợi giải đấu này. Ngay sau đó, HLV Polking đã đồng ý để Nguyễn Đình Bắc lên tập trung U22 Việt Nam sớm hơn dự kiến.
Nguyễn Tân là 1 trong 3 thủ môn của U22 Việt Nam tham dự môn bóng đá nam SEA Games 33 bên cạnh Trần Trung Kiên và Cao Văn Bình.
Các binh sĩ Ukraine chiến đấu ở chiến trường miền Đông cho biết họ hoài nghi bản thỏa thuận hòa bình đang được đàm phán có thể ngăn Nga tấn công Ukraine lần nữa.
Chỉ sau 6 ngày công chiếu tại Trung Quốc, "Zootopia 2" đã phá 60 kỷ lục, một mình càn quét phòng vé, chiếm 90% tổng doanh thu điện ảnh.
Bộ GDĐT vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình chuyển thể và tổ chức thẩm định sách giáo khoa (SGK) điện tử biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông để lấy ý kiến góp ý rộng rãi.
Andriy Yermak - nhân vật quyền lực thứ hai tại Ukraine – đã bị “hạ bệ” chỉ vài giờ sau khi Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine (NABU) khám xét nhà riêng và điều tra vai trò của ông trong bê bối tham nhũng năng lượng trị giá 100 triệu USD. Diễn biến này được cho là giúp mở đường cho Ukraine có thể tiến tới một thỏa thuận hòa bình để chấm dứt chiến tranh.
Tiền đạo U17 Việt Nam lập kỷ lục ghi bàn đáng kinh ngạc; M.U đón tin vui từ Matheus Cunha; LV U22 Thái Lan quyết tâm giành HCV; Lineker ký hợp đồng béo bở; Boateng chỉ ra điểm mạnh của Ronaldo và Messi.
Nghệ sĩ nhân dân Thu Hà bước sang tuổi mới và gần về hưu nhưng vẫn giữ được nhan sắc xinh đẹp rực rỡ. Mới đây, chị khoe ảnh đi du lịch Nhật Bản và diện trang phục Kimono.
Bốn tháng sau chuyển đổi mô hình, nhiều địa phương gặp khó khăn về nhân sự, phân bổ vốn và triển khai chính sách giảm nghèo. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng sáp nhập cũng mở ra cơ chế chia sẻ nguồn lực và thiết kế chính sách phù hợp từng địa phương.
Ít ai ngờ giữa thềm biển Đông Bắc lại tồn tại một vùng chè độc đáo đến vậy. Trà Đường Hoa, kết tinh giữa khí núi và hơi biển, đang mở ra cơ hội phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương. Câu chuyện chuyển đổi mô hình sản xuất sạch, gắn với OCOP và du lịch, đã đưa Đường Hoa trở thành điểm sáng của chương trình giảm nghèo bền vững.
Ngày 2/12, TP.HCM phát động Cuộc thi Thiết kế linh vật (VIFA EXPO) năm 2025 nhằm tôn vinh ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Cuộc thi kéo dài đến ngày 10/2/2026.
Năm 2025, kinh tế tỉnh Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP vượt mục tiêu Chính phủ giao, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Trước việc chất lượng không khí Hà Nội đang bị ô nhiễm rất cao, chỉ số AQI từ đỏ đến tím, chuyên gia môi trường đã lên tiếng cảnh báo người dân nên hạn chế tối đa việc ra ngoài, tạm dừng các hoạt động ngoài trời và chuyển sang sinh hoạt trong nhà.
Tử vi ngày mai cho rằng, cuối năm, 4 con giáp gặt hái được thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của mình, có cơ hội thăng tiến và mức lương tăng đáng kể.
Cá lòng tong do 'tạo hóa' sinh ra, thuộc một chủng loại thừa, không có giá trị khả dụng trong đời sống xã hội lẫn đời sống con người. Quả thật, dân gian vô cùng chính xác khi gọi tên chúng là… cá lòng tong, bởi khi nghe cái tên đã biết nó không có giá trị gì.
Chiều ngày 2/12, tại Sa Pa (Lào Cai), Đoàn đại biểu của Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu và Đoàn đại biểu của Bộ đội Biên phòng khu vực Mông Tự (Trung Quốc) tổ chức hội đàm công tác nghiệp vụ lần thứ 16.
Những năm gần đây, xã Bản Lầu, tỉnh Lào Cai xác định chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là cơ hội quan trọng để bứt phá, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tạo nền tảng vững chắc cho xây dựng nông thôn mới theo hướng thông minh, hiện đại và bền vững.
Theo báo cáo mới của UNDP, AI có thể làm gia tăng bất bình đẳng toàn cầu, nhưng Việt Nam Việt Nam đang có vị thế tốt để tận dụng AI cho tăng trưởng bền vững và bao trùm.
Trước ý kiến Giáo sư Nguyễn Anh Trí đề nghị miễn viện phí sớm cho bệnh nhân thận mạn thay vì chờ đến năm 2030, nhiều người lên tiếng ủng hộ.
Từ ngày ba xã Xá Nhè, Mường Đun và Phình Sáng hợp nhất thành xã Sáng Nhè (tỉnh Điện Biên), vùng đất nơi lưng chừng núi này bỗng sôi động hẳn lên. Bà con vẫn đi nương, vẫn quen leo dốc từ sáng sớm, nhưng câu chuyện trên nương không còn xoay quanh cây ngô, cây sắn như trước nữa. Những mô hình trồng mắc ca, cà phê, sa nhân… bắt đầu phủ thêm màu xanh mới lên các triền đồi.
Cựu VĐV điền kinh Nguyễn Thị Huyền (SN 1993, tỉnh Ninh Bình), người từng giành đến 13 HCV SEA Games đã có những chia sẻ độc quyền với PV Dân Việt về cuộc sống hiện tại và những ký ức đẹp trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, ngay trước thềm khai mạc SEA Games 33.