Tan hoang vì "vàng tặc"

Thứ ba, ngày 12/04/2011 19:44 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tình trạng khai thác trái phép vàng sa khoáng ở xã Thanh Quân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đang diễn ra một cách công khai, thế nhưng, các cơ quan chức năng lại không có biện pháp gì để ngăn chặn.
Bình luận 0

Khi chúng tôi đến xã Thanh Quân, mới tới đầu bản Ná Cà 1, đã tận mắt chứng kiến cảnh các "vàng tặc" đua nhau khai thác vàng ở ven sông, trong khu đất trồng lúa, thậm chí cả những khu đất gần Trường Mầm non Thanh Quân…

img
Khai thác vàng trái phép ở xã Thanh Quân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đang diễn ra công khai.

Theo quan sát của PV, các nhóm "vàng tặc" dựng lều, lán giữa cánh đồng, ven các con suối rồi đưa máy xúc vào xúc đất, dùng xe ô tô chở đất đi đãi vàng. Dòng nước ở các con suối và thượng nguồn sông Chàng đục ngầu, khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Khi hỏi một số người dân địa phương, được biết: Tình trạng khai thác vàng sa khoáng ở đây diễn ra đã từ lâu, nhưng không có lực lượng chức năng nào ngăn chặn. Nhiều lần người dân ở bản Ná Cà 1 thấy tình trạng khai thác vàng rầm rộ khiến cho cá chết, người không có nước để dùng, ảnh hưởng đến đất trồng lúa, bà con đã kéo nhau ra phản đối, ngăn chặn, nhưng rồi đâu lại vào đấy.

Làm việc với NTNN, ông Vi Hồng Long - Chủ tịch UBND xã Thanh Quân khẳng định: "Không có việc khai thác vàng quy mô, mà chỉ là những điểm nhỏ lẻ. Bà con đãi thủ công kiếm ngày vài chục nghìn thôi". Thế nhưng, khi chúng tôi đưa hình ảnh ghi được ở nơi đào vàng cho ông Long xem thì ông Long thừa nhận: Tình trạng khai thác vàng trái phép đang diễn ra ở địa phương là có thật. Chúng tôi sẽ giải quyết và xử lý vấn đề này đến nơi, đến chốn.

Tại buổi làm việc với báo chí về tình trạng khai thác vàng trái phép ở xã Thanh Quân, ông Dương Văn Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Như Xuân khẳng định: Hiện nay tỉnh Thanh Hóa chưa cấp phép cho một công ty, đơn vị nào vào khai thác vàng sa khoáng ở địa bàn huyện Như Xuân. Cuối năm 2010, cơ quan chức năng huyện cũng đã làm gắt gao, nhưng các đối tượng khai thác vàng trái phép vẫn lợi dụng vì địa bàn quá xa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem