Mùa sinh sản, chim thiên đường trống Wilsoncất tiếng hót kỳ diệu, chuẩn bị bộ lông huyền thoại và dọn các sân khấu biểu diễn một cách tận tuỵ, chuyên nghiệp nhất. Đó có thể là một ngọn cây cao đủ trống, đủ to, đủ đẹp; hoặc một bãi đất đủ bằng, đủ sạch, rồi chú ta cần mẫn dùng mỏ cắp từng chiếc lá xanh hoặc lá vàng hoặc bụi bẩn củi mục vứt đi nơi khác.
Khi sân khấu hoàn hảo rồi, cu cậu bắt đầu múa. Có "chàng", khi múa, đuôi cứ ánh lên như phát ánh sáng lân tinh xanh mờ ảo mơ màng (chim magnificent). Chú chim thiên đường trống khác (chim black sicklebill), đuôi dài cả mét rưỡi hai mét thõng thượt diêm dúa. Mắt chúng long lanh, tiếng kêu đầy… cám dỗ, lúc bổng trầm du dương van vỉ, lúc gào thét lanh lảnh trách móc.
Hình ảnh chim thiên đường ở dãy Arfak được mô tả từ hơn 200 năm trước
Rồi nữa, các vũ điệu thì đẹp đến mức em chim mái nào không rung rinh đổ rạp thì chỉ có thể là em ấy "mắt kém" (nói như dân gian Việt Nam là "có mắt như mù, có tai như điếc"; hoặc "đường quang không đi lại đâm quàng bụi rậm"), hoặc tối thiểu thì em ấy cũng đã trót thề thốt chung thuỷ với một bạn trống choai nào đó khác.
May thay cho các chàng chim trống. Các bạn chim mái khá thoải mái và rất phong tình (chứ ít chung thuỷ lắm). Nói vụng, chúng tôi chứng kiến các loài thiên đường múa, có chú xoè lông thành từng lớp, khi như rắn hổ mang bành ra lung linh, trượt phải trượt trái, lúc oai phong như một kỵ sỹ mặc giáp trụ đang múa các thế võ mà "nghe tiếng gió thổi hạc kêu cũng làm kẻ địch bạt vía kinh hồn"(chim black sicklebill).
Chim thiên đường được in trên tem bưu chính như một niềm tự hào của đa dạng sinh học vùng Papua và cả thế giới
Có chú thì dựng tấm "mào" màu tinh khôi, vừa trắng vừa óng vàng như một miếng sáp ong hình trăng khuyết; giữa lúc ấy, ở lưng chàng dựng lên thêm các cái "bờm" bằng cánh và các túm lông lưng, lông trên đầu vàng xám xoè tròn như tán lọng; lông ở lưng và xương ở cánh xoè ra như sư tử dựng bờm dày. Màu xanh ngọc ngà như tấm voan lớn.
Cơ thể "tráng sỹ Thiên đường" bấy giờ phủ đầy các loại lông màu sắc, chúng mịn tựa nhung. Các tấm voan liên tục rung lắc, yểu điệu, rập rờn; trong khi ở lưng thì các cái bờm đủ màu xanh, trắng, vàng. Thoạt trông, chú trống choai y như một con ngựa biết bay trong Thần thoại Hy Lạp đang dựng bờm, tung cánh, thêm cái mào hình trăng khuyết bé xinh lúc thụt lúc thò (chim magnificent).
Bị quyến rũ với vẻ đẹp của chim thiên đường ở Papua, NSNA Bảy Hoang Dã đã kỳ công đi vùng Papua rồi Úc châu nhiều lần, thậm chí mang cả dụng cụ trèo dừa từ Việt Nam sang để leo cây rình chim
Không chỉ chim mái ngưỡng mộ các gã Thiên đường trống ấy, mà loài người cũng ngưỡng mộ chúng.
Cả cơ thể diệu kỳ đó cứ uyển chuyển, bay từ cành nọ sang cành kia. Một nàng chim mái, rồi hai nàng cùng thập thò ngó nghiêng. Thế rồi, bỏ cả cái sân khấu được dọn kĩ từng cọng lá khô lá tươi, chàng chim trống léo lên cây cao, chúng giao hoan dọc một thân cây thẳng đứng, bất chấp lực hấp dẫn của trái đất cứ khiến tôi lo họ khó mà thoải mái được; hoặc lơ đễnh say tình nồng là rơi cả xuống gốc cây chứ chẳng chơi.
Có chú chim thiên đường trống Western Parotia thì trông bé xíu, đen kịt, nhưng khi múa thu hút bạn tình (mái) thì trên đầu cậu ta thò ra ba cái râu, mỗi cái râu dài bằng thân xác chú, cứ vắt vẻo; lại thêm ở cuối mỗi sợi râu xuất hiện các cọng lông to tròn gần bằng đồng xu. Chúng hợp lại với nhau, phát ra ánh sáng lấp lánh, màu của nó là màu ngọc trai (như màu khảm xà cừ của sập gụ tủ chè ở Việt Nam xưa).
Chưa hết, chú chim trống, cũng lại có một miếng khảm xà cừ choán hết khoang cổ nữa hiện ra, như chú ta đeo yếm dãi của trẻ em Việt. Và, trời ơi, chú chim bé như con rẻ quạt họng vàng (còn xấu hơn vì chả có đuôi xoè ra như rẻ quạt ở ta)… - bỗng dưng biến thành một cây nấm đen. Hai chân ngắn đung đưa, toàn thân biến thành hình chóp nón (như cây nấm), như cô gái mặc váy đen ngắn đến đầu gối và váy thì xoè tròn xoe; cái đầu có "các cọng râu lạ" múa hoa cả mắt. Chú ta cuồng si trong vũ điệu lạ lùng…
Vẻ đẹp của chim thiên đường vùng Papua, qua ống kính của Tim Laman (người Mỹ), ảnh chụp lại từ cuốn sách của ông và cộng sự (Bird of Paradise)
Có chú loắt choắt đen thui, tự dưng biến mình thành các hình tròn như đĩa bay, lấp lánh trong cái chiều chạng vạng hay cái sáng tinh sương chưa tỏ mặt lá rừng ấy là những màu sắc khảm sà cừ, khảm trai lóng lánh. Rồi dăm bảy cọng lông đuôi "phát sáng"; rồi các túm lông với từng sợi rõ rệt ở đầu chú ta cứ thi nhau múa may. Xoay tít, đan xen, như một võ sỹ múa một loại vũ khí biến ảo nhất. Như vô số sợi dây nhỏ có treo các đồng xu lóng lánh (thật ra là các sợi lông mảnh màu đen có phần đỉnh chóp xoè ra hình tròn phát sáng - so các cọng lông màu bạc, vân vi như khảm xà cừ).
Lúc chim cất tiếng hót dẫn dụ "tình nhân", tôi không biết chúng có toả mùi hương cho khứu giác con mái không, còn mắt nhìn, tai nghe của các nàng đều bị mê dụ tất. Đến cái phía trong của cổ họng chàng ta (chỉ lộ ra khi há miệng hót) cũng được "sơn" màu lấp lánh, màu vàng cam, màu xanh lục lam vô cùng bắt mắt, chúng sáng lên trong chiều đã rất nhọ mặt người. Tất cả là vì mong muốn hấp dẫn "bạn gái" mà thôi, Thượng đế đã cho chim Thiên đường "không từ một phương thức thủ đoạn nào", bạn tôi ngồi rình và thì thầm hài hước.
Khi ấy, hẳn rồi, các nàng chim mái lấp ló, thập thò ngó nghiêng.
Thập thò lo mà chẳng "chết". Ba con mái, thêm ba con trống, họ ganh nhau mà phô diễn vẻ đẹp, tài năng, sự khéo léo, sức mạnh.
Các nhà khoa học đã tổng kết, sự tiến hoá của loài người có sức chi phối mạnh mẽ bất ngờ của cái dạ dày và cái tình dục. Muôn loài (ít ra như chim thiên đường) tự hoàn thiện mình, múa cho khéo, hát cho hay, tập luyện cho khoẻ, rèn tài cho chín… để thu hút bạn tình (và - nhất là với các loài khác - để hữu dụng hơn trong mưu sinh phục vụ sự gào réo của cái dạ dày). Và do thế sự tiến hoá được đắp bồi thêm mãi. Con trống nào đẹp, khoẻ, giỏi thì được các bạn mái chọn lựa và giống nòi ưu việt của bạn ấy được đông đàn dài lũ mãi ra. Các con trống (nam giới, con đực) kém cỏi hơn thì ít được lựa chọn và "cây tiến hoá" sẽ không thịnh về phía ấy.
Các loài chim thiên đường trống, lúc không có con mái, lúc có một hoặc vài con mái, chúng không thăng hoa và quyến rũ điên đảo (cả loài người cũng ngạc nhiên và thích thú, chứ đừng nói các bạn thiên đường mái!) như vậy. Thậm chí, nhiều chú chỉ là một chấm đen kì dị giữa rừng, chúng bé nhỏ và giản dị, cho đến khi chúng nghĩ là mình cần phải múa trong mùa ghép đôi.
Chim thiên đường, loài chim huyền thoại với vẻ đẹp sửng sốt mà cả thế giới say mê. Ảnh: Huỳnh Thanh Danh, Hạnh Dung, Doãn Hoàng, và ảnh được truyền thông ở Indonesia đăng tải.
Có chú thiên đường (như Red Bird of Paradise - chim thiên đường đỏ) leo lên cây cao, gào thét, bất cứ lúc nào thấy rừng vang động là chú ta xuất hiện, vàng cam, nâu bóng, rực rỡ, đuôi dài, cánh rộng. Xiêm y lộng lẫy các chú ấy đi "hẹn hò". Có chú thì bé xíu, nhưng sở hữu hai cái râu dài gấp nhiều lần thân thể, vắt vẻo như hai cọng "râu" trên mũ của Tôn Ngộ Không - lúc chưa đội mũ của Đường Tăng và bị xiết vòng kim cô theo ông sư đi Tây Trúc thỉnh kinh.
Lúc múa tình yêu, chú ta phát ra những âm thanh trầm bổng, diệu kỳ, lúc xoáy như ốc vít lanh lảnh vào tai người nghe, lúc dìu dặt như sáo diều khuya khoắt giữa trăng mờ bên suối. Chắc nghĩ như thế chưa đủ ấn tượng, cặp "râu" dài với màu trắng ngà vân vi rung lên bần bật từng hồi, nó như tiếng ngân rung của một sợi dây đàn màu sắc giữa rừng rêu ẩm ướt (chim thiên đường trống Parotia). Đến cái cổ họng của hầu hết các loài thiên đường mà chúng tôi gặp, cũng có các thảm lông màu xanh bắt mắt đến mê muội; đến phía trong họng và khoang miệng (khi chúng há mỏ hót ca hoặc gào gọi con mái) của chúng cũng lại xanh hoặc vàng một cách không thể không thổn thức.
Tôi cứ nghĩ: các hãng điện thoại thông minh, các hãng xe hơi của thế giới mà "cóp-py" được cái tông màu ấy để sản xuất thiết bị đắt tiền thì… cứ là hàng đắt như tôm tươi cho mà xem.
Đó là lý do, lịch sử thế giới đã ghi danh hai nhân vật nổi tiếng - một nhà điểu học (nghiên cứu chim) tên là Edwin Scholes - thuộc ĐH Cornell, Mỹ; một nhà quay phim, Nhiếp ảnh gia Tim Laman (đến từ Tạp chí National Geographic, Mỹ) - với câu chuyện về 8 năm liền với vô số chuyến đi chụp và nghiên cứu chim thiên đường. Họ đã thu thập trong nhiều năm, được hơn 20.000 hình ảnh và ghi âm giọng hót của tất cả 39 loài chim thiên đường đẹp nhất trên thế giới. Nhiều trăm ngày họ đã gắn bó với vùng Papua (cả của Indonesia và của Papua New Guinea) để nghiên cứu tập quán và kỳ công ghi hình, viết sách về các loài thiên đường ở nơi chúng tôi đang có mặt (và nhiều hơn thế nữa).
Nghe nói, nhiều triệu đô la đã chi phí cho siêu dự án này. Những cỗ máy họ dùng, là đặt riêng (hàng "thửa") từ các hãng máy ảnh, các hãng ống kính uy tín nhất thế giới. Chứ hàng bán ra thị trường, dẫu nửa tỷ đồng một ống kính, cũng chưa đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của các nhà báo, nhà quay phim khi chụp chim thiên đường cho dự án khổng lồ kia. Bởi các tình huống quay phim chụp ảnh trong rừng nhiệt đới quá "hiểm hóc". Rừng mưa nhiệt đới thường tối tăm, lại chụp loài chim chủ yếu chỉ múa hót khi tinh mơ chưa tỏ mặt người hoặc khi trời tối đến mức mắt thường trông không thấy. Cuốn sách "Bird Of Paradise" ra đời từ các cuộc "hành xác" trong rừng trải dài trong 8 năm.
Tim Laman (người Mỹ) và hệ thống thiết bị "khủng" mà ông và cộng sự dùng để chụp ảnh quay phim chim thiên đường ở Papua. Hai ảnh trên cũng cho thấy cách nguỵ trang cho máy ảnh trên cây; và dựng lều trên cây để "rình" chim thiên đường ra sao.
Nhân chuyện kênh truyền hình National Geographic cử cán bộ sang Papua lập lều lán, đặt các cỗ máy ghi hình "siêu phẩm", thuê người bản địa nô nức đi tìm chim và làm cả lều nguỵ trang trên ngọn cây. Họ dùng kiến thức bản địa, kĩ năng sống ở nhiều đời của họ, rồi khâu dây tre vào các lá cây to bản - trong khi lá vẫn ở trên cành, không bị ngắt ra để rồi hôm sau khô héo làm mất khả năng nguỵ trang - để tạo nên các túp lều trên cây cao, cho các cỗ máy và người sử dụng ngồi thu lu trên đó "rình ngắm chim". Thậm chí nghe nói họ dùng cả hệ thống đèn với nút điều khiển từ xa, có thể "tinh tế" tăng ánh sáng dần dần cho góc rừng có chim thiên đường múa. Làm sao để ánh sáng nhích lên đến độ đủ dùng, đủ nhìn thấy và đủ để bấm máy, mà vẫn không làm các cô chú chim tinh ranh sợ hãi bay vù mất…
Trong lịch sử, ngoài đoàn chụp chim "siêu khủng" của Laman, hình như chưa ghi nhận người nào hoặc nhóm nào đủ điều kiện đầu tư như trên lần thứ hai. Chim thiên đường rất khảnh tính, nó nhút nhát và ở xa nơi các bộ tộc bản xứ sinh sống, nên không có chuyện "feed" hiệu quả (cho ăn để chúng quen và quay trở lại cho người ta rình rồi ngắm và chụp ảnh, quay phim). Thêm nữa, rừng ở Papua là rừng mưa nhiệt đới, rừng rêu, ẩm ướt và tăm tối - với nhiều yếu tố bất lợi cho các tay máy, dù từng trải và vạm vỡ trong săn ảnh thiên nhiên đi nữa.
Tác giả và kỷ niệm với bà con các bộ tộc rất thân thiện tại Papua
Bởi, rêu dài từ trên cây đại thụ rủ xuống, tơ tớp, có khi mơ màng êm xốp trong nắng; thoắt cái mây mù bủa kín, mưa như trút nước. Đó là rừng mưa nhiệt đới ở vùng Xích đạo, có cả rừng rêu, đôi lúc có đầm lầy, các sinh cảnh của nhiều loài chim thiên đường. Tôi thử phơi quần áo bị ướt sũng mồ hôi, 4 ngày sau vẫn không khô tí nào. Đốt lửa lên sấy, thì toàn bộ trang phục, máy móc, đồ tuỳ thân đều sậm mùi như xúc xích hay thịt xông khói. Đi vào rừng thì ẩm ướt, bất cứ lúc nào cũng có thể mưa và chẳng mấy chốc sẽ tạnh, song, đường núi thì tạnh 3 ngày vẫn trơn như khi mưa. Lá mục, rêu dày đi lụp phụp bồng bềnh.
Đặc biệt. Mấu chốt ở chỗ là các loài chim thiên đường thì múa may rất ngẫu hứng. Có lẽ, tình yêu và tình dục từ thượng cổ đến nay và ở bất cứ loài nào nó cũng lúc nóng lúc lạnh, lúc nguội ngắt khi sôi sục kiểu thế mà thôi. Chưa hết, cái ngẫu hứng của chúng lại không bao giờ diễn ra khi sáng giời. Có khi chúng tôi rình cả ngày, cứ hễ trời đẹp thì không bao giờ có chim thiên đường. Lúc trời âm âm sau mưa, ánh sáng vừa đủ trong như thế là cực đẹp cho chụp ảnh thiên nhiên hoang dã; có khi đương chiều, nắng xiên hắt vào các rặng hoa quả mà chim thiên đường hay về ăn đỏ ối (có loại quả to như cột nhà, thân nó gồm vô số múi nhỏ xíu bằng ngón tay, người Papua hay đóng khung gỗ giữa rừng, hò nhau khiêng, vắt quả "bom" màu đỏ đó lên - xem ảnh - để hy vọng loài ăn quả như chim thiên đường thấy hấp dẫn mà về).
Tác giả tại vùng rừng mưa nhiệt đới Papua thuộc Indonesia, cùng người dân bản địa trải nghiệm cuộc sống và lấy loại quả đặc biệt màu đỏ này về để phục vụ chim thiên đường hoang dã
Những lúc đó, Mr. Zeth cứ nói chuyện oang oang, rằng ông có một con gái, hai con giai, ông làm nghề tìm chim thiên đường này đã 36 năm, ông chỉ có một vợ chính thức nhưng trong đầu ông có hàng chục "vợ" tưởng tượng vì ông mê nhiều người. Người Mỹ, người Canada, người Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan và Úc… đến nhà ông rất nhiều, nam có, nữ có, người trẻ có, người gần 80 tuổi cũng đầy. Ông cứ nói, chúng tôi ra hiệu im lặng để chim nó về, ông cười: chim thiên đường không bao giờ về lúc trời có ánh sáng tốt. Nó chỉ ra múa hoặc lúc tinh mơ hoặc khi trời sắp tối. Các vị cứ đòi ra ngồi chờ thì tôi cho ra để vui vui thôi.
Ở Việt Nam có một số rất ít người "chịu chơi", chịu khổ sang Papua chụp chim thiên đường, nhưng hầu hết họ đều thừa nhận chưa có bức nào thật sự ưng ý, hoặc rất ít có bức ảnh hài lòng. Nhóm chúng tôi toàn tay cự phách (trừ tôi nhà báo đi theo); anh bạn Du Mục đi Papua chụp chim dăm bảy lần rồi, vẫn khiêm tốn thở dài, "em mới chụp ghi nhận" thôi, "chưa ưng ý lắm". Vì thiên đường múa rất nhanh, múa thoăn thoắt, lại hứng tình điên đảo không biết đâu mà lần, trong khi đó, điều kiện ánh sáng rất tối. Tối đến mức mắt thường cố nheo nheo nhìn theo, cũng chỉ thấy lờ mờ.
Đón đọc Bài 4: Nhân cách Bird Guide – sự nhọc nhằn của thổ dân Papua
PGS.TS Nguyễn Hồng Quang hiện là giảng viên Khoa Kỹ thuật Máy tính, Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ông cũng làm việc tại Phòng nghiên cứu Y Sinh tính toán, Trung tâm nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo (BK.AI).
Trong số 7 cái tên, Bật Mã Ôn chính là danh xưng mà Tôn Ngộ Không căm ghét nhất. Nó là biểu tượng cho một cú lừa cay đắng mà Thiên đình dành Hầu Vương.
Giao thông “Làn sóng xanh” là cụm từ đang hot rần rần những ngày qua khi Hà Nội và TP.HCM đang thực hiện thí điểm. Tại Hà Nội, kết quả ban đầu cho thấy vô cùng khả quan khi hành trình di chuyển trong nội đô đã giảm tới 20-30% thời gian.
Phát biểu tại hội nghị Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 tỉnh Lai Châu năm 2025, ông Hà Quang Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu các sở, ban, ngành, các xã, phường trong tỉnh cần đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số.
Ông Nguyễn Tiến Thiết, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ứng Hòa vừa được điều động, bổ nhiệm vị trí Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội thay thế cho ông Lê Thanh Nam.
“Ông lớn” ngành hàng điều hòa Nhật Bản Daikin chọn TP.HCM để xây dựng tòa nhà trụ sở hoành tráng. Giá trị dự án không được tiết lộ, song tập đoàn khẳng định trụ sở này là cam kết lâu dài của họ tại Việt Nam.
238 đại biểu dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mở đầu chuỗi hoạt động của Đại hội.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI hội tụ hơn 2.000 điển hình tiên tiến, trong đó có 5 đại biểu nhỏ tuổi nhất, là những thiếu niên, nhi đồng xuất sắc trên cả nước.
Ông Phạm Tuấn Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Cửa Nam được điều động, phân công, bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội.
Bất động sản thương mại tọa lạc trong các đại đô thị quy hoạch bài bản đang trở thành “điểm ngắm” của giới đầu tư, khi vừa đảm bảo dòng tiền khai thác ổn định, vừa sở hữu dư địa tăng giá bền vững. Tại phía Tây Hà Nội, Boutique Collection - dòng sản phẩm giới hạn nằm trong lòng hai khu đô thị Vinhomes, được xem là hình mẫu cho xu hướng này.
Ngày 23/12, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt phối hợp cùng Công ty DVL Ventures – Hà Vy đã mang Tết sớm đến với đồng bào bằng chương trình “Chợ yêu thương vùng cao Mường É”. Không chỉ là những món quà vật chất, đây là tấm lòng của những người làm báo và các nhà hảo tâm dành cho vùng đất còn nhiều gian khó này.
UBND TP.HCM yêu cầu kiên quyết thay thế cán bộ, công chức, viên chức yếu kém, trì trệ, gây nhũng nhiễu; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% vốn năm 2025.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại SEA Games, Nguyễn Thị Oanh khẳng định thành công không đến từ may mắn. Với cô, mỗi tấm huy chương là kết quả của tình yêu bền bỉ dành cho điền kinh, được nuôi dưỡng qua từng bước chạy và từng buổi tập miệt mài.
Loại cá này có chứa chất béo, chất đạm, axit béo omega, vitamin A rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ, hỗ trợ điều trị tim mạch ở người trưởng thành.
Giữa nhịp sống hiện đại, khi các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi mọc lên ngày càng nhiều thì đâu đó vẫn có không ít người tìm về chợ phiên - nơi lưu giữ những nét đẹp mộc mạc, đậm hồn quê. Ở xã Trung Nghĩa trước đây (nay là phường Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên), người dân vẫn truyền nhau câu ca thân thuộc: “Chợ Đầu một tháng sáu phiên - Ai ơi nên nhớ chớ quên chợ Đầu”.
Năm 1995, khi tham gia tổ biên soạn cuốn sách “Sắt son với non xanh, nước biếc”, gồm những câu chuyện, kỷ niệm sâu sắc của các cựu chiến binh Bộ đội Biên phòng sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, tôi có dịp gặp đồng chí Đinh Bá Chí, nguyên cán bộ Cục Chính trị, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, nghỉ hưu năm 1987.
TP.HCM yêu cầu các địa phương phải hoàn thành việc lập hồ sơ quản lý các vị trí lối đi tự mở nguy hiểm ngay trong tháng 12 để đảm bảo an toàn chạy tàu.
Yêu thích đặc biệt vẻ đẹp của loài hoa lan, anh Trần Văn Tuấn, sinh năm 1984, khóm Thanh Niên, thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang (thời điểm trước sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh/thành phố) trở thành nghệ nhân và làm giàu từ loài hoa đẹp này.
Lãnh đạo Quốc hội và các Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đề nghị có giải pháp khắc phục tình trạng tình trạng ô nhiễm môi trường, ngập lụt, giá cả tăng cao gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
Nam sinh Nguyễn Văn H., sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, rời nhà đi học từ sáng 15/12 nhưng không trở về. Thi thể của H. vừa được phát hiện tại bãi bồi sông Hồng.
HLV Kim Sang-sik và ban huấn luyện U22 Việt Nam được đề xuất bằng khen Thủ tướng sau HCV SEA Games 33, khép lại năm 2025 đại thành công của bóng đá Việt Nam.
Sở Xây dựng TP.HCM vừa ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết cách xác định khoảng cách từ nhà ở đến nơi làm việc làm căn cứ xét điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ mua, thuê mua nhà ở xã hội.
Thay vì đốt bỏ rơm sau khi thu hoạch lúa như thói quen trước đây, vài năm gần đây, nông dân Đồng Tháp có thêm một khoản thu nhập từ việc bán rơm, trồng nấm rơm, sản xuất phân hữu cơ từ rơm…
Chiếc vương miện vàng hình phượng hoàng - món quà cưới do người chồng là nghệ sĩ tự tay thiết kế và chế tác tặng vợ - đã bị hư hại nghiêm trọng sau khi tủ trưng bày bất ngờ đổ sập tại một triển lãm ở Bắc Kinh, Trung Quốc.