Boeing 747 bị Mỹ cho ngừng sản xuất, loại máy bay nào sẽ thay thế?
Boeing 747 bị Mỹ cho ngừng sản xuất, loại máy bay nào sẽ thay thế?
Thứ ba, ngày 10/01/2023 14:32 PM (GMT+7)
Máy bay phản lực mang tính biểu tượng của Mỹ - chiếc Boeing 747 với biệt danh "Nữ hoàng bầu trời" đã chính thức bị ngừng sản xuất. Những chiếc 787 Dreamliner và 777 cấu hình 2 động cơ sẽ thay thế 747 trong các hãng hàng không thế giới.
Trang The Drive cho biết, máy bay phản lực chở khách thân rộng mang tính biểu tượng Boeing 747 đã khép lại kỷ nguyên của mình, khi chiếc cuối cùng rời khỏi dây chuyền sản xuất Everett. Theo The Drive.
Việc ngừng sản xuất loại máy bay nổi tiếng này trên khắp các châu lục, có thể được coi là sự kết thúc của kỷ nguyên máy bay dân dụng 4 động cơ. Những chiếc 787 Dreamliner và 777 cấu hình 2 động cơ sẽ thay thế 747 trong các hãng hàng không thế giới. Theo The Drive.
Chiếc phi cơ dân dụng Boeing 747 mang tính biểu tượng của Mỹ đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1968. Trong hơn nửa thế kỷ, hơn 1.500 máy bay loại này đã được sản xuất. Theo The Drive.
Vào thời điểm được giới thiệu, Boeing 747 gây ấn tượng nhờ kích thước và công nghệ đi trước thời đại. Máy bay dài hơn 70 mét, chiều cao 19 mét và diện tích cánh 560 m2, trở thành phi cơ lớn nhất vào cuối những năm 60 của thế kỷ trước. Theo The Drive.
Qua nhiều năm sản xuất, hàng chục sửa đổi của "người khổng lồ" này đã được tạo ra. Đáng chú ý là Boeing 747 không chỉ được vận hành bởi các hãng hàng không dân dụng. Theo The Drive.
Một số máy bay Boeing 747 đã được hoàn thiện với cấu hình đặc biệt cho Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và được sử dụng để vận chuyển các tàu con thoi có thể tái sử dụng, tương tự như An-225 Mriya của Liên Xô. Theo The Drive.
Phiên bản dễ nhận biết nhất của Boeing 747 là bản sửa đổi mang tên VC-25A Air Force One - chiếc máy bay với biệt danh Không lực 1 này nhận nhiệm vụ đặc biệt là phục vụ các đời Tổng thống Mỹ. Theo The Drive.
Từ năm 1990, dàn lãnh đạo Nhà Trắng đã bay vòng quanh thế giới trên chiếc Boeing 747. Phiên bản máy bay này đã trở thành một kỷ lục về chi phí vận hành - giá "lưu trú" trên không của nó lên tới 200.000 USD mỗi giờ. Theo The Drive.
Hãng hàng không Transaero của Nga cũng đã lên kế hoạch mua hai chiếc máy bay kiểu này. Nhưng do một số khó khăn dẫn tới tình trạng bị phá sản, các phi cơ phản lực nói trên vẫn ở Mỹ. Theo The Drive.
Chúng được cho là sẽ tái sử dụng để thay thế máy bay Không lực Một cũ vận hành đã 22 năm. Chiếc còn lại sẽ được Không quân Mỹ sửa đổi làm sở chỉ huy cho các chiến dịch đổ bộ đường không. Theo The Drive.
Giá nhiên liệu máy bay tăng cao buộc các hãng hàng không phải chuyển sang sử dụng máy bay 2 động cơ ít an toàn hơn nhưng tiết kiệm hơn rất nhiều lần. Theo The Drive.
Thực tế trên còn được tạo điều kiện bởi sự phát triển của động cơ mới với lực đẩy cao. Sau khi Airbus A380 và Boeing 747 ngừng sản xuất, chiếc máy bay 4 động cơ sản xuất hàng loạt duy nhất sẽ là chiếc Il-96-400 của Nga. Theo The Drive.
Máy bay Il-96-400 của Nga được sử dụng cho những chặng bay dài xuyên lãnh thổ rộng lớn của nước này, đồng thời nó còn là chuyên cơ của Tổng thống Vladimir Putin. Theo The Drive.
Không chỉ có vậy, một phiên bản "máy bay ngày tận thế" - sở chỉ huy trên không dành cho các nhân vật quan trọng của Nga trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân cũng được sửa đổi từ khung thân Il-96-400. Theo The Drive.
PV (Theo ANTĐ)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.