Cao tốc Bắc - Nam sẽ có 36 trạm dừng nghỉ tại những địa phương nào?

Thế Anh Thứ năm, ngày 03/08/2023 06:10 AM (GMT+7)
Bộ GTVT yêu cầu quá trình đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phải bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, công khai, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ.
Bình luận 0

Đầu tư 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Trong thời gian vừa qua, một số đoạn cao tốc thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được đưa vào khai thác nhưng chưa có trạm dừng nghỉ, dịch vụ khiến cho nhiều người dân băn khăn thắc mắc vì sao khi thông xe và đưa vào khai thác, vận hành đến nay vẫn chưa có trạm dừng nghỉ dọc tuyến.

Để sớm đầu tư các trạm dừng nghỉ phục vụ nhu cầu của người dân, Bộ GTVT đã phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ được xây dựng phục vụ chủ phương tiện nghỉ ngơi, đổ xăng, ăn uống... khi lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Cao tốc Bắc - Nam sẽ có 36 trạm dừng nghỉ tại những địa phương nào? - Ảnh 1.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã được đưa vào khai thác. Ảnh: B.P

Theo Bộ GTVT, trong số 36 trạm dừng nghỉ được phê duyệt lần này, có 6 trạm đã đầu tư đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 trạm chưa đầu tư.

Trong số này, trạm có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13ha mỗi bên; trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5ha mỗi bên.

Để sớm đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT giao các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) lập danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ thuộc dự án, dự án thành phần do Bộ GTVT quản lý.

Quá trình thực hiện phải bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, công khai, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ các đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các Ban Quản lý dự án chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương thực hiện khảo sát, nghiên cứu kỹ điều kiện cụ thể khu vực xây dựng trạm dừng nghỉ để chuẩn xác quy mô trạm dừng nghỉ và các hạng mục công trình trạm dừng nghỉ bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với quy định của pháp luật.

"Việc lựa chọn nhà đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ do địa phương tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật", Bộ GTVT yêu cầu.

Trạm dừng nghỉ có đầy đủ tiện ích 

Được biết, Bộ GTVT đã hoạch định đầu tư các cặp trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhằm đảm bảo khoảng cách các trạm dừng nghỉ từ 50 - 60km và các trạm dừng nghỉ lớn với khoảng từ 120 - 200km. Trong đó, 5 dự án đã được đầu tư, đưa vào khai thác; 2 dự án đang được đầu tư.

Thông tin về việc đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam, ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang được các đơn vị liên quan tính toán đầu tư xây dựng với quy mô rộng khoảng 5ha.

"Với quy mô rộng lớn, trạm dừng nghỉ sẽ được thiết kế có đầy đủ diện tích cung cấp các tiện ích để đáp ứng lượng xe tăng cao sau này", ông Dũng cho hay.

Về vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ, theo ông Dũng, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có dài 200km sẽ có 3 vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ đều nằm ở tỉnh Bình Thuận, mỗi vị trí có 2 trạm dừng nghỉ đối xứng.

Trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết xây dựng 2 trạm dừng nghỉ tại Km144+560 (xã Phong Phú, huyện Tuy Phong), vị trí thứ 2 ở Km 205+092 (xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc).

Còn tại cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ tại Km 47+500 (xã Tân Đức, huyện Hàm Tân) giáp ranh với tỉnh Đồng Nai. Hiện chủ đầu tư đang lập hồ sơ đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư và dự kiến cuối năm 2023 khởi công xây dựng 2 vị trí trạm dựng nghỉ trên cao tốc này.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng chuyển trạm dừng nghỉ tại Km 12+00 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thành điểm dừng xe.

Đối với 2 trạm dừng nghỉ tại Km 36+00 và Km 96+100 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trước mắt điều chỉnh thành điểm dừng xe, việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ thực hiện vào thời điểm thích hợp khi đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng và khai thác hiệu quả.

Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam liên quan cập nhật mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông trong quá trình hoàn thiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được đưa vào vận hành khai thác gồm: Lạng Sơn (Chi Lăng) - Hà Nội, Hà Nội - Cao Bồ (Ninh Bình), Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua hầm Cù Mông và hầm Đèo Cả, Phan Thiết - Dầu Giây, Dầu Giây - Long Thành (đi trùng 21km), TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận)

Đến cuối năm nay, Bộ GTVT đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác thêm 3 dự án gồm Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem