Cao tốc Bắc - Nam chưa có trạm dừng nghỉ: Bộ GTVT nói gì?

Thế Anh Thứ sáu, ngày 19/05/2023 06:50 AM (GMT+7)
Trong quá trình phê duyệt dự án cao tốc Bắc - Nam Bộ GTVT đã hoạch định đầu tư khoảng 39 cặp trạm dừng nghỉ (dự kiến dồn dịch đảm bảo khoảng cách còn 37 cặp trạm).
Bình luận 0

Hoạch định 39 cặp trạm dừng nghỉ

Bộ GTVT đã đưa hàng loạt tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào khai thác góp phần phát triển kinh tế xã hội của nhiều địa phương nơi có tuyến cao tốc đi qua. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ thông xe thêm 2 tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Nha Trang - Cam Lâm vào ngày 19/5.

Cao tốc Bắc - Nam chưa có trạm dừng nghỉ: Bộ GTVT nói gì? - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Nha Trang đang hoàn thành. Ảnh: P.D

Tuy nhiên, trên một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam đã được đưa vào khai thác chưa có trạm dừng nghỉ, dịch vụ khiến cho nhiều người dân băn khăn thắc mắc vì sao khi thông xe và đưa vào khai thác, vận hành đến nay vẫn chưa có trạm dừng nghỉ dọc tuyến.

Lý giải về việc chưa đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT cho biết, trong quá trình phê duyệt dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT đã hoạch định đầu tư khoảng 39 cặp trạm dừng nghỉ (dự kiến dồn dịch đảm bảo khoảng cách còn 37 cặp trạm).

Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhằm đảm bảo khoảng cách các trạm dừng nghỉ từ 50 - 60km và các trạm dừng nghỉ lớn với khoảng từ 120 - 200km. Trong đó, 5 dự án đã được đầu tư, đưa vào khai thác; 2 dự án đang được đầu tư.

Sẽ sớm lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ

Để đáp ứng yêu cầu khai thác đối với một số dự án thành phần chuẩn bị hoặc đã được đưa vào sử dụng, Bộ GTVT đã chấp thuận vị trí, quy mô 16 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Bộ GTVT đã yêu cầu các Ban quản lý dự án khẩn trương tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và triển khai đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch và hiệu quả.

Cao tốc Bắc - Nam chưa có trạm dừng nghỉ: Bộ GTVT nói gì? - Ảnh 2.

Cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45 chưa có trạm dừng nghỉ. Ảnh: N.H

Trong quá trình đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT đã nhận được đề xuất đầu tư các trạm dừng nghỉ của nhiều doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm đầu tư vận hành đường cao tốc như Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Xây dựng Phương Thành; Công ty Điện máy xăng dầu Trần Phú…

Trước đó, ngày 7/3/2023, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 01/TT-GTVT hướng dẫn về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ tại các dự án do bộ quản lý, các chủ đầu tư đã đủ công cụ pháp lý để triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 30 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam.

Cục Đường cao tốc Việt Namcho biết nếu triển khai theo kế hoạch triển khai tuần tự, thông thường, thời gian hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ mất khoảng 10-12 tháng.

Trong trường hợp thuận lợi, không phát sinh các tình huống làm rõ hồ sơ đăng ký thực hiện dự án, hồ sơ đề xuất, hồ sơ dự thầu... khoảng giữa tháng 8/2023 (trường hợp chỉ định thầu) và khoảng giữa tháng 10/2023 (trường hợp đấu thầu rộng rãi) sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư.

Các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được đưa vào vận hành khai thác gồm: Lạng Sơn (Chi Lăng) - Hà Nội, Hà Nội - Cao Bồ (Ninh Bình), Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua hầm Cù Mông và hầm Đèo Cả, Phan Thiết - Dầu Giây, Dầu Giây - Long Thành (đi trùng 21km), TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận)

Đến cuối năm nay, Bộ GTVT đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác thêm 3 dự án gồm Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem