Công nhân đội nắng 60 độ C trên "đại công trường" cải tạo đường băng sân bay Nội Bài

Thứ năm, ngày 16/07/2020 09:46 AM (GMT+7)
Từ 1/7, sân bay Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều đóng cửa một đường băng để sửa chữa. Trong những ngày này, hàng trăm công nhân làm việc dưới cái nắng mặt đường có thể lên đến 60 độ để đảm bảo tiến độ của dự án.
Công nhân đội nắng 60 độ C trên "đại công trường" cải tạo đường băng sân bay Nội Bài - Ảnh 1.

Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài bao gồm cải tạo, nâng cấp cả hai đường băng 11L/29R (1A, nằm phía ngoài) và đường băng 11R/29L (1B, nằm gần sân đỗ) và xây mới 3 đường lăn thoát nhanh, nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước.

Công nhân đội nắng 60 độ C trên "đại công trường" cải tạo đường băng sân bay Nội Bài - Ảnh 2.

Do vừa khai thác vừa thi công nên dự án phải chia thành nhiều giai đoạn. Từ 1/7 đến 26/7, sân bay đóng đường băng 1A và đường lăn S7, toàn bộ máy bay hoạt động trên đường băng 1B. Thời gian này, đơn vị thi công xây dựng mới đường lăn S7B cạnh đường lăn S7. Từ 26/7, đường băng 1A được mở và đóng đường băng 1B để sửa chữa đến cuối năm. Sau khi đường băng 1B hoàn thành sửa chữa vào cuối năm nay, đơn vị thi công tiếp tục sửa chữa đường băng 1A đến cuối 2021.

Công nhân đội nắng 60 độ C trên "đại công trường" cải tạo đường băng sân bay Nội Bài - Ảnh 3.

Theo thiết kế, đường lăn S7B rộng 23 m, nhà thầu đang thi công cấp phối đá dăm, sau đó làm lớp bê tông xi măng, rồi 2 lớp bê tông nhựa dày 14 cm. Với đường băng 1B, đơn vị thi công sẽ cào bóc lớp bê tông cũ và tăng cường bằng một lớp bê tông xi măng cốt thép dày tối thiểu 38 cm trên lớp mặt đường hiện hữu.

Công nhân đội nắng 60 độ C trên "đại công trường" cải tạo đường băng sân bay Nội Bài - Ảnh 4.

Tại công trường đường lăn S7B, các công nhân thuộc nhà thầu Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không chia 3 ca làm việc, duy trì khoảng 30 công nhân mỗi ca làm liên tục cùng nhiều máy móc thiết bị.

Công nhân đội nắng 60 độ C trên "đại công trường" cải tạo đường băng sân bay Nội Bài - Ảnh 5.

Ông Nguyễn Quang Trung, cán bộ hiện trường thuộc Ban quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư), cho biết Ban quản lý dự án đã bố trí người phối hợp tư vấn giám sát 24/24h. Mỗi ngày, các đơn vị cùng họp một lần để đánh giá tiến độ. Hiện dự án đảm bảo theo kế hoạch.

Công nhân đội nắng 60 độ C trên "đại công trường" cải tạo đường băng sân bay Nội Bài - Ảnh 6.

Những ngày tháng 7, nhiệt độ tại công trường thi công nằm ở trong khoảng 50-60 độ C. Tuy nhiên, tất các công nhân đều tuân thủ những quy định an ninh, tiêu chuẩn hàng không, thời gian làm việc... để đảm bảo tiến độ dự án và đảm bảo công tác an toàn.

Công nhân đội nắng 60 độ C trên "đại công trường" cải tạo đường băng sân bay Nội Bài - Ảnh 7.

Bên cạnh công trường, các máy bay vẫn cất hạ cánh liên tục. Việc thi công sửa chữa khiến tần suất máy bay khai thác tại Nội Bài giảm từ 32 xuống còn 27 chuyến mỗi giờ. Tất cả máy bay cất và hạ cánh trên một đường băng thay vì trên hai đường băng như trước.

Công nhân đội nắng 60 độ C trên "đại công trường" cải tạo đường băng sân bay Nội Bài - Ảnh 8.

Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư là 2.030 tỷ đồng, được triển khai theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu trong 6 tháng để khai thác đường băng 1B vào dịp Tết Nguyên đán 2021; sau đó sẽ tiếp tục triển khai để hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022.

Công nhân đội nắng 60 độ C trên "đại công trường" cải tạo đường băng sân bay Nội Bài - Ảnh 9.

Thời gian qua, đường băng 1B đã bị hư hỏng nặng sau 16 năm khai thác. Đường 1A có chất lượng tốt hơn do được nâng cấp cách đây 6 năm. Năm nay, cả hai đường băng đều được sửa chữa, nâng cấp tổng thể.

Công nhân đội nắng 60 độ C trên "đại công trường" cải tạo đường băng sân bay Nội Bài - Ảnh 10.

Ngoài dự án cải tạo đường băng tại sân bay Quốc tế Nội Bài, dự án cải tạo đường băng của sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất đang được thi công. Dự án gồm: nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song và nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu... Dự án có tổng mức đầu tư 2.015 tỉ đồng, được thi công theo 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu trong 6 tháng và giai đoạn sau hoàn thành cuối năm 2021.

Viết Chung
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem