Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm Đèo Bụt dài gần 1km trên dự án cao tốc Bắc-Nam

Tập Thỏa Thứ năm, ngày 17/08/2023 17:08 PM (GMT+7)
Hạng mục hầm Đèo Bụt (tỉnh Hà Tĩnh) được xem là đường hầm có chiều dài lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II, là điểm nhấn của gói thầu. Cùng PV Báo Dân Việt khám phá cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc này.
Bình luận 0

Clip: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm Đèo Bụt dài gần 1 km trên cao tốc Bắc-Nam tại Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc - Ảnh 2.

Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Vũng Áng-Bùng có chiều dài 55,34 km trải dài qua 2 tỉnh là Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44km), được chia làm 2 gói thầu xây lắp (là XL-01 và XL-02) do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Ảnh: PV

Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm Đèo Bụt dài gần 1km trên cao tốc Bắc-Nam - Ảnh 3.

Gói thầu XL01 đoạn Vũng Áng-Bùng có chiều dài 32,5 km; trong đó, đoạn qua Hà Tĩnh là 12,9km, giá trị 5.200 tỷ đồng. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) đảm nhận thi công 5 km tuyến chính cao tốc và hầm Đèo Bụt dài gần 1km, giá trị 1.700 tỷ đồng, thuộc địa phận 2 xã: Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) và Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh). Ảnh: PV

Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc - Ảnh 4.

Ghi nhận của PV Dân Việt, những ngày này, nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải huy động nhiều máy móc, thiết bị, nhân lực tiến hành xây dựng nhà điều hành, lán trại, đào bóc hữu cơ, phục vụ thi công dự án đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: PV

Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc - Ảnh 5.

Trên công trường, nhiều cỗ máy "khổng lồ" được huy động phục vụ thi công dự án hầm Đèo Bụt. Ảnh: PV

Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc - Ảnh 6.

Hầm Đèo Bụt là một trong những hạng mục điểm nhấn của gói thầu XL-01. Theo thiết kế, hầm được chia thành 2 ống hầm, mỗi ống lần lượt có chiều dài 716m và 840m. Ảnh: PV

Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc - Ảnh 7.

Trước khi tiến hành khoan, nhà thầu khẩn trương thi công phần mái phía trên, khoan bơm vữa cắm sắt neo mái taluy, tránh tránh sạt lở khi mùa mưa bão đến. Ảnh: PV

Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc - Ảnh 8.

Địa chất núi Đèo Bụt không quá phức tạp, tuy nhiên có mạch nước ngầm trong quá trình thi công chưa gặp phải vấn đề quá phức tạp. Thi công hầm phải trải qua nhiều bước như: thăm dò trắc địa, khoan, nạp nổ mìn, chọc om, bốc phun, phun bê tông phủ gia cố, rải lưới rồi mới dùng vòm gia cố và phun thêm một lượt bê tông. Ảnh: PV

Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc - Ảnh 9.

Sau khi đào bóc hữu cơ, đắp đất nền đường tuyến chính, nhà thầu hiện nay đang tập trung cho việc khoan hầm Đèo Bụt và xây dựng hệ thống thoát nước. Đầu tháng 5/2023, Tập đoàn Sơn Hải đã bắt đầu khoan phá đá nổ mìn thi công tại cửa hầm Đèo Bụt ở phía Bắc và hiện đã khoan được hàng chục mét ống hầm phải và ống hầm trái. Ảnh: PV

Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc - Ảnh 10.

Hầm được mở đến đâu, lập tức được gia cố bằng hệ thống thép, bê tông chắc chắn đảm bảo an toàn đến đó ngăn các khối đá biến dạng. Ảnh: PV

Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc - Ảnh 11.

Những khung sắt khổng lồ hình vòm được gia cố bên trong hầm. Ảnh: PV

Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc - Ảnh 12.

Một số xe có dây xích bọc lốp giúp tăng ma sát, chống trơn trượt khi di chuyển trên các địa hình phức tạp tăng hiệu quả làm việc. Ảnh: PV

Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc - Ảnh 13.

Các công nhân tranh thủ nghỉ ngơi, uống nước. Ảnh: PV

Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc - Ảnh 14.

Hết ca làm, các công nhân vệ sinh máy móc trước khi ăn cơm trưa và nghỉ ngơi. Ảnh: PV

Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm Đèo Bụt dài gần 1km trên cao tốc Bắc-Nam - Ảnh 15.

Tiếng cười nói công nhân, tiếng động cơ xe tải, tiếng máy cắt thép, đá… rộn vang cả công trường. Ảnh: PV

Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc - Ảnh 15.

Mỗi ngày đơn vị đều đảm bảo 3 ca, 4 kíp công nhân trên công trường. Dự kiến hầm sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025, cùng thời gian với đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng. Ảnh: PV

Hà Tĩnh: Cận cảnh công nhân khoét núi, đào hầm dài gần 1 km trên cao tốc - Ảnh 16.

Hiện nhà thầu đang huy động tối đa máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: PV

"Do đặc điểm của địa hình, khu vực thi công chuẩn bị bước vào mùa mưa, ảnh hưởng tới công việc, nhất là khoan hầm, đơn vị đang tăng thêm nhân lực, máy móc thiết bị để thi công. Đảm bảo về tiến độ nhưng thi công chất lượng, an toàn là tiêu chí luôn được đặt lên trên hết. Sau khi đào bóc hữu cơ, đắp đất nền đường tuyến chính, nhà thầu hiện nay đang tập trung cho việc khoan hầm Đèo Bụt và xây dựng hệ thống thoát nước", ông Đỗ Quốc Tuấn - Giám đốc Ban Điều hành thi công Tập đoàn Sơn Hải, chia sẻ với PV Dân Việt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem