Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan (HOSE; Masan Group) đã chia sẻ như trên tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2021 diễn ra tại thành phố Sapa ngày 1/4.

Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2021 của Masan được tổ chức đúng vào ngày kỉ niệm 25 năm thành lập Tập đoàn Masan (1/4/1996 – 1/4/2021). Và tại Sa Pa (Lào Cai), nơi có đỉnh Fansipan - ngọn núi cao nhất Đông Dương là địa danh lí tưởng được Masan chọn để ghi dấu chặng đường ¼ thế kỷ "Phụng sự người tiêu dùng", cũng như thể hiện khát vọng chinh phục đỉnh cao và vươn ra thế giới.


img
img
img

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Masan phát biểu tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2021 ngày 1/4 tại Sapa.

Masan và tham vọng trở thành "Walmart Việt Nam"- nhà bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng - Ảnh 2.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group chia sẻ về tầm nhìn của Masan: "Cách đây đúng 25 năm, Masan khởi đầu hành trình của mình với niềm tin rằng "Phụng sự người tiêu dùng" là cách tốt nhất để thành công trong kinh doanh. Công nghệ và các phát kiến sáng tạo là động lực cho sự tăng trưởng đột phá và giá trị gia tăng vượt trội. Cùng với đó, chúng tôi tự hào về giá trị Việt và khao khát được trở thành một phần của niềm tự hào Việt Nam".

Masan và tham vọng trở thành "Walmart Việt Nam"- nhà bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng - Ảnh 3.

Ông Quang cho biết, việc mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ hiện đại đã gia tăng khả năng tiếp cận thị trường của Masan, từ mức chỉ chiếm 1% ngân sách tiêu dùng lên mức gần 25%.

Kế hoạch 5 năm tới của Masan là xây dựng một mô hình hiệu quả để phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng và tạo nên chuỗi giá trị to lớn. 

"Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được từ 5-10% cho các hàng hóa thiết yếu; nhà sản xuất và nông dân sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10%; đối tác nhượng quyền bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10% so với hoạt động hiện tại của họ" - ông Quang nhấn mạnh. 

Ban lãnh đạo Tập đoàn Masan cũng trình bày kế hoạch phát triển mang tính chuyển đổi, cũng như định hướng thực thi giai đoạn 2021 – 2025. Giai đoạn then chốt sau 25 năm để tiếp tục mở ra những chương mới trên hành trình "Phụng sự người tiêu dùng".

Tương lai của của ngành hàng tiêu dùng nằm trong tay các nhà bán lẻ hiện đại. Sự tham gia của kênh bán lẻ hiện đại đã thu hẹp đáng kể khoảng cách về lợi nhuận gộp giữa các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ. Thực tế này đã diễn ra tại nhiều quốc gia như Mỹ và Thái Lan. Trong thập kỷ tới, lợi nhuận gộp cũng như khả năng chi phối người tiêu dùng sẽ dịch chuyển mạnh mẽ từ các nhà sản xuất sang các nhà bán lẻ.


img
img

Tổng Giám đốc Masan Group Danny Le cho biết: Mục tiêu của Masan sẽ trở thành nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam tương tự như Walmart của Mỹ. Masan sẽ phát triển theo hướng bán hàng từ offline đến online (O2O) và Point of Life (tất cả trong một)

Masan và tham vọng trở thành "Walmart Việt Nam"- nhà bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng - Ảnh 5.

Chia sẻ về tham vọng để đưa Masan trở thành nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, ông Danny Le cho biết: "Hiện nay, kênh bán lẻ truyền thống (GT) đang chiếm 90% thị phần mảng bán lẻ tiêu dùng ở Việt Nam. Đặc trưng của kênh thương mại này là quy mô nhỏ, phân tán và tiêu chuẩn dịch vụ còn nhiều hạn chế. Đồng nghĩa với việc người tiêu dùng hiện đang chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm thiết yếu hàng ngày trong phân khúc nhu yếu phẩm (ăn uống và các dịch vụ thiết yếu khác). Ngay cả trong lĩnh vực tài chính, hơn nửa dân số Việt Nam đang sinh sống ở khu vực nông thôn chưa được tiếp cận với các dịch vụ tài chính cơ bản".

Chính vì thế, ông Danny Le đã chia sẻ: "Masan đặt mục tiêu củng cố mạng lưới điểm bán offline bằng cách xây dựng nền tảng tích hợp từ offline đến online (O2O), nâng cao hiệu suất xuyên suốt chuỗi giá trị. Qua đó, gia tăng lợi ích cho cả người tiêu dùng, nhà sản xuất và các doanh nghiệp vừa và nhỏ"

"Với việc hiện đại hóa kênh bán lẻ truyền thống, đẩy mạnh thương mại tích hợp từ offline đến online giữa bán lẻ hiện đại và các nền tảng thương mại điện tử, đồng thời thúc đẩy các dịch vụ tài chính trên khắp Việt Nam, Masan đặt mục tiêu phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng trên một nền tảng "tất cả trong một", đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Thông qua đó, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm chi phí cho hàng hóa thiết yếu, nhà sản xuất và các đối tác gia tăng lợi nhuận"- CEO Danny Le cho biết chi tiết,


img
img
img

Sau thương vụ mua lại VinComerce- Công ty vận hành chuỗi siêu thị, cửa hàng VinMart/VinMart+ từ Vingroup, Masan đã hiện thực hóa mảnh ghép từ sản xuất đến kinh doanh, phân phối sản phẩm của mình.


Theo ông Danny Le, kế hoạch chuyển đổi chi tiết nhằm xây dựng mô hình kết hợp xuyên suốt tích hợp từ offline đến online bao gồm 3 mục tiêu quan trọng: Xây dựng mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm đạt lợi nhuận (đã hoàn thành trong năm 2020); Mở rộng quy mô mảng bán lẻ bằng việc vận hành 10.000 cửa hàng bán lẻ tự sở hữu đạt mục tiêu lợi nhuận và 20.000 cửa hàng nhượng quyền thông qua hiện đại hóa kênh thương mại truyền thống và Chuyển đổi các cửa hàng bán lẻ trở thành các Point of Life bằng cách kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, giải trí số, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Masan và tham vọng trở thành "Walmart Việt Nam"- nhà bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng - Ảnh 7.

"Trong năm 2021, chúng tôi sẽ thử nghiệm mô hình nhượng quyền bán lẻ bằng cách kết hợp các nhà bán lẻ truyền thống. Lợi thế của chúng tôi hiện nay là hàng ngàn nhân viên bán hàng của Masan đã có mối quan hệ tốt với các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Chúng tôi cũng sẽ đàm phán để mua được hàng từ nhà cung cấp với giá tốt hơn, có sản phẩm tự sản xuất, có sự tinh gọn trong mô hình bán lẻ"- ông Dany Le chia sẻ .

Vẫn theo lời ông Danny Le: Mô hình nhượng quyền được chúng tôi gọi là mô hình win – win. Nhà bán lẻ có thể bán hàng tốt hơn, người mua hàng có trải nghiệm tốt hơn.

Để giải quyết những vấn đề trên, chúng tôi đã xây dựng công nghệ đặt hàng tự động, áp dụng trên chuỗi cung ứng quy mô lớn. Công nghệ giúp châm hàng tự động, theo dõi được lượng hàng, ngày tồn kho để giữ sản phẩm luôn tươi mới. Chúng tôi thử nghiệm thành công ở Thành phố Hồ Chí Minh, chuẩn bị thử nghiệm tại Đà Nẵng, sắp tới là Hà Nội và quý 3/2021 thử nghiệm trên toàn quốc.

Chúng tôi xây dựng mô hình offline đến online, tức là từ bán lẻ hiện hữu để lấn sân sang online. Khi có chuỗi cung ứng hàng hóa offline tốt, chúng tôi tích hợp bán hàng trên ứng dụng của Techcombank với 5 triệu người dùng, các siêu ứng dụng khác có đến 10 triệu người dùng và các trang thương mại điện tử. Các trang thương mại điện tử hiện nay chưa phục vụ nhu yếu phẩm, chúng tôi sẽ kết hợp để phát triển mảng này. Hiện nay, thương mại điện tử chỉ bán những mặt hàng không thiết yếu, khách hàng không cần mua sắm hàng ngày. Khi tích hợp bán hàng thiết yếu thì thương mại điện tử sẽ thói quen hàng ngày của người tiêu dùng.

Trong năm 2021, chúng tôi sẽ kết hợp với Techcombank, phục vụ tài chính cho người tiêu dùng. Chúng tôi đặt mục tiêu 1.800 điểm bán lẻ sẽ tích hợp phục vụ tài chính trong năm 2021. Nếu hợp tác thành công, thì đến năm 2025 Techcombank không cần xây dựng chi nhánh mới mà sử dụng các cửa hàng của The CrownX và sẽ có 50 triệu khách hàng mở thẻ giao dịch tại điểm bán lẻ. 


img
img

Sau thương vụ mua lại VinComerce- Công ty vận hành chuỗi siêu thị, cửa hàng VinMart/VinMart+ từ Vingroup, Masan đã hiện thực hóa mảnh ghép từ sản xuất đến kinh doanh, phân phối sản phẩm của mình.

Masan và tham vọng trở thành "Walmart Việt Nam"- nhà bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng - Ảnh 9.

Tiếp đó, tại Đại hội đồng Cổ đông, ông Trương Công Thắng - Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần The CrownX chia sẻ về tầm nhìn 2021 – 2025. The CrownX sẽ là nơi hệ thống bán lẻ (VCM), FMCG (MCH), thịt có thương hiệu (MML) và dịch vụ tài chính (Techcombank) liên kết và hợp lực để tạo thành một nền tảng kinh doanh thông suốt. Vì vậy, The CrownX được coi là chương đầu tiên trong hành trình "Point of Life" mà Masan đang xây dựng.

Với mô hình "Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm", The CrownX và Point of Life được kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi tích cực để đáp ứng những nhu cầu lớn của người tiêu dùng một cách trọn vẹn nhất.

Theo ông Thắng, Mansan Comsumer đã đặt mục tiêu, mỗi tuần cho ra một sản phẩm mới. Mục tiêu của Masan hướng đến sẽ là, nấu hộ bữa ăn cho gia đình người Việt. "Hiện cùng với quá trình phát triển kinh tế, mỗi gia đình đều rất bận rộn với công việc, nên chúng tôi hướng tới việc tạo ra các sản phẩm tiện lợi nhất, chất lượng nhất để cung cấp bữa ăn chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm cho mỗi hộ gia đình"- ông Trương Công Thắng cho biết.


Masan và tham vọng trở thành "Walmart Việt Nam"- nhà bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng - Ảnh 10.

Masan đang hướng tới sự đa dạng trong các sản phẩm của mình.

Nhờ đó, người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, mua sắm nhu yếu phẩm đáp ứng tiêu chí "Tươi ngon thượng hạng" với giá rẻ hơn từ 5% - 10% so với hiện tại. Các sản phẩm chất lượng của nhà sản xuất, người nông dân được phân phối rộng khắp, cắt giảm chi phí trung gian, nhanh chóng đến tay người tiêu dùng. Nhà bán lẻ được liên kết, hỗ trợ, từ đó gia tăng lợi nhuận.

Masan và tham vọng trở thành "Walmart Việt Nam"- nhà bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng - Ảnh 11.

Ông Trương Công Thắng trình bày tiếp: Các nhãn hàng chính của chúng tôi bao gồm, ngành hàng gia vị có CHIN-SU, Nam Ngư và Tam Thái Tử; ngành hàng thực phẩm tiện lợi (bao gồm mì ăn liền, cháo, thịt chế biến) có Omachi, Kokomi, Ponnie và Heo Cao Bồi; ngành hàng đồ uống có Vinacafé, Wake-up, Wake-up 247, Compact, Lemona, Vĩnh Hảo, Vivant, Quang Hanh, Sư Tử Trắng và Red Ruby.

Trong năm 2020, Masan Consumer đã ra mắt 29 phát kiến mới trên tất cả các ngành hàng. Ngành hàng Thực phẩm tiện lợi đã tung ra các phát kiến đón đầu xu hướng tiêu dùng, trong đó, CHIN-SU FOODS với bộ sản phẩm 7 món là các phát kiến đột phá mang đến nhiều sự chọn lựa đa dạng, đáp ứng khẩu vị của những người tiêu dùng khó tính nhất.

Ngành hàng Nước giải khát & Thức uống dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trẻ, giới văn phòng, công nhân và nhiều đối tượng khách hàng khác.

The CrownX đặt mục tiêu đạt doanh thu thuần 8 tỷ USD vào năm 2025, trong đó, Masan Consumer đóng góp 3 tỷ USD và VinCommerce đóng góp 5 tỷ USD. The CrownX hướng đến sở hữu 25 thương hiệu tiêu dùng hàng đầu, phục vụ 30 – 50 triệu khách hàng thân thiết, 10% doanh thu đến từ kênh online.


img
img

Dây chuyền sản xuất thịt mát MEATDeli tại Nhà máy Meat Hà Nam. Kể từ khi ra mắt người tiêu dùng cuối năm 2019, đến nay thịt mát MEATDeli đã trở thành thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn bởi chất lượng và công nghệ giết mổ hiện đại theo công nghệ châu Âu.


Kết thúc năm 2020, doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group đạt 77.218 tỷ đồng, tăng 106,7% so với mức 37.354 tỷ đồng trong năm 2019, lợi nhuận thuần phân bổ cho đạt 1.234 tỷ đồng. MCH đánh dấu cột mốc quan trọng: doanh thu thuần lần đầu tiên đạt mức 1 tỷ USD vào năm 2020, doanh thu thuần và EBITDA tăng trưởng lần lượt 27,2% và 22,4% so với năm 2019. Doanh thu thuần năm 2020 của MML 16.119 tỷ đồng tăng 16,8% so với năm 2019, biên EBITDA đạt mức 11.7%.

Đối với kế hoạch tài chính năm 2021, Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt từ 92.000 đến 102.000 tỷ đồng (tăng trưởng từ 19% đến 32% so với năm 2020), Lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty đạt từ 2.500 đến 4.000 tỷ đồng (tăng trưởng 103% đến 224% so với năm 2020). Biên EBITDA và biên NPAT được kỳ vọng lần lượt đạt mức từ 15-20% từ 3-5% nhờ vào biên EBITDA dương của VCM và cải thiện biên EBITDA của mảng kinh doanh thịt MML trong năm 2021. 

Sau khi mua lại quyền sở hữu VinComerce từ Vingroup, Masan đã sáp nhập vào Masan Comsumer. Sau đó đã thành lập Công ty CP The CrowX để vận hành. Trong đó, Masan Comsumer đóng vai trò là nhà sản xuất, VinComerce là nhà phân phối bán lẻ qua hệ thống hơn 2.300 cửa hàng, siêu thị VinMart/VinMart+ khắp cả nước.

Ông Thắng chia sẻ, cuối năm 2021, Vincommerce sẽ có lợi nhuận. Quý I/2020, EBITDA của Vincommerce ước đạt khoảng 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, EBIT vẫn còn âm. Quý II, hướng tới EBIT của tổng Vincommerce sẽ dương. Cho cả năm 2021, sẽ có lợi nhuận. 100 tỷ có thể chưa được nhưng quý III, quý IV nếu tăng trưởng tốt thì lợi nhuận được kỳ vọng cao nữa.

Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem