Sáu năm “đứng hình” đường 1.500 tỷ đồng nối cao tốc Trung Lương

Thứ bảy, ngày 06/07/2024 11:00 AM (GMT+7)
Đường nối cao tốc Trung Lương có mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng đã bị TP.HCM chấm dứt hợp đồng BOT trước hạn. Trước đó, công trình này từng khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu” suốt nhiều năm qua.
Sáu năm “đứng hình” đường 1.500 tỷ đồng nối cao tốc Trung Lương - Ảnh 1.

Đường nối cao tốc Trung Lương có mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng đã bị TP.HCM chấm dứt hợp đồng BOT trước hạn. Trước đó, công trình này từng khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu” suốt nhiều năm qua. Mới đây nhất, UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở ngành liên quan đến hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến đường nối từ Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Sáu năm “đứng hình” đường 1.500 tỷ đồng nối cao tốc Trung Lương - Ảnh 2.

Theo văn bản này, Chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất về chủ trương thực hiện quyền chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Sáu năm “đứng hình” đường 1.500 tỷ đồng nối cao tốc Trung Lương - Ảnh 3.

Dự án có chiều dài 2,7km, đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1 đến điểm giao với đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Dự án do Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh thực hiện với tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng theo hợp đồng BOT. Dự án khởi công vào năm 2015 nhưng đến 6/2018 thì ngưng. Hiện, dự án này chỉ là khu hoang phế dù đã xây dựng được 12% giá trị hợp đồng.

Sáu năm “đứng hình” đường 1.500 tỷ đồng nối cao tốc Trung Lương - Ảnh 4.

Ghi nhận của phóng viên Dân Việt, đoạn đường chính dẫn vào đại lộ Võ Văn Kiệt chưa hình thành hướng tuyến, còn vướng nhiều nhà máy, hộ dân chưa giải tỏa. Ngay điểm đầu đường nối là trụ cầu nằm trơ trọi với các khung sắt đã hoen ố, gỉ sét.

Sáu năm “đứng hình” đường 1.500 tỷ đồng nối cao tốc Trung Lương - Ảnh 5.

Quanh điểm đầu dự án là cảnh đất cát nham nhở, cỏ mọc um tùm.

Sáu năm “đứng hình” đường 1.500 tỷ đồng nối cao tốc Trung Lương - Ảnh 6.

Con đường trơ trọi, ít người qua lại nằm ở điểm giữa dự án. Đây là khu vực gần với điểm cuối nối với đường dẫn vào cao tốc Trung Lương (nay là đường Võ Trần Chí).

Sáu năm “đứng hình” đường 1.500 tỷ đồng nối cao tốc Trung Lương - Ảnh 7.

Do không thi công, không có người bảo vệ và biện pháp rào chắn công trường, nhiều vị trí mặt bằng dự án bị chìm trong nước. Rác thải bao quanh một số vị trí mặt bằng của dự án. Nhiều hạng mục tại công trình có dấu hiệu xuống cấp sau thời gian dài phơi nắng dầm mưa. Đường ở khu vực này hư hỏng nặng nên người dân di chuyển qua lại khó khăn.

Sáu năm “đứng hình” đường 1.500 tỷ đồng nối cao tốc Trung Lương - Ảnh 8.

Trước khi UBND TP.HCM chính thức chấm dứt hợp đồng BOT trước hạn, Sở GTVT TP.HCM đã chủ trì, phối hợp các Sở ngành, đơn vị liên quan chủ động làm việc với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án để hướng dẫn thực hiện việc khắc phục các nội dung vi phạm theo đúng thỏa thuận tại hợp đồng BOT đã ký kết. Tại các thông báo chấm dứt hợp đồng, Sở GTVT đã nêu rõ nội dung vi phạm mà nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không thể khắc phục trong thời hạn 90 ngày và khoảng thời gian trước thời điểm ban hành thông báo chấm dứt trước hạn hợp đồng BOT. Tuy nhiên, nhà đầu tư và doanh nghiệp nhiều lần xin gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện với lý do tài liệu thất lạc.

Sở GTVT cho rằng công trình dự án kéo dài làm ảnh hướng đến quá trình đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông để góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực, chưa góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

Chinh Hoàng
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem