ĐẠI CÔNG TRƯỜNG HƠN 9.000 TỶ ĐỒNG TRÊN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 2 HÀ NỘI


Dự án đường Vành đai 2 trên cao trục Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở có tổng mức đầu tư 9.400 tỷ đồng. Hiện tại, đoạn Trường Chinh đã hoàn thành 100% chờ ngày thông xe, đơn vị hữu trách đang gấp rút thi công đoạn Minh Khai - Đại La.


Đại công trường hàng nghìn tỷ xây dựng đường Vành đai 2  - Ảnh 1.

Dự án đường vành đai 2 trên cao có điểm đầu tiếp giáp phía nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở (phía đường Trường Chinh) với chiều dài gần 5,1 km.


TUYẾN ĐƯỜNG NGHÌN TỶ 

TRỌNG ĐIỂM CỦA HÀ NỘI

Dự án đường vành đai 2 trên cao có điểm đầu tiếp giáp phía nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở (phía đường Trường Chinh) với chiều dài gần 5,1 km. Được khởi công từ tháng 4/2018, hiện đã hoàn thiện nhiều đoạn, trong đó đoạn từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng đã hoàn thiện các hạng mục cuối và chỉ chờ thông xe.


img
img

Tổng chiều dài toàn tuyến là 5,1 km, rộng 19 m, có 3 vị trí lên xuống với bề rộng cầu là 17 m. Tuyến đường được thiết kế hệ thống chiếu sáng, thoát nước, hệ thống biển báo.

Qua đó tuyến đường bộ trên cao được xây mới hoàn toàn gồm 1 cầu chính và 3 cầu dẫn nối từ các điểm là Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở.


Đại công trường hàng nghìn tỷ xây dựng đường Vành đai 2  - Ảnh 3.

Dự án đường vành đai 2 (trên cao và phía dưới) được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư, hợp đồng BT, với tổng đầu tư khoảng 9.400 tỷ đồng.

Phần đường phía dưới đoạn Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng hiện đang được thực hiện mở rộng với mặt cắt từ 53,5 m - 63,5 m theo chỉ giới đường đỏ đường vành đai 2 với tổng chiều dài 3,1 km. Sau khi được mở rộng, đường vành đai 2 có quy mô 8 làn xe (6 làn dành cho xe cơ giới và 2 làn xe dành cho xe thô sơ), có dải phân cách rộng 4 m ở giữa và vỉa hè rộng từ 4 - 6 m mỗi bên.

Sau khi hoàn thành, đường Vành đai 2 của Hà Nội sẽ hình thành trục đường chiến lược kết nối tả ngạn và hữu ngạn sông Hồng, đi qua 8 quận, huyện của Thủ đô.


Đại công trường hàng nghìn tỷ xây dựng đường Vành đai 2  - Ảnh 4.

Vành đai 2 trên cao từ đoạn Ngã từ Sở- Ngã Tư Vọng cơ bản đã hoàn thành, chỉ chờ ngày thông xe. Đoạn Đại La - Minh Khai đang được nhà chức trách triển khai mặt bằng, xây dựng.

Trước đó, dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, tính đến hôm nay (1/9), gói thầu XL-03 xây dựng đường trên cao đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng đã ký kết và sẵn sàng thông xe vào những ngày sắp tới.


img
img
img
img

Dự án mở rộng đường vành đai 2 đoạn Minh Khai – Đại La đang được gấp rút hoàn thiện.

Ngoài gói thầu XL-03, đơn vị thi công cũng đang tập trung thi công 3 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu XL01-VĐ2 đường dưới thấp đoạn Vĩnh Tuy - Mai Động được khởi công ngày 15/9/2018, đã hoàn thành giai đoạn 2 (thảm thô) vào tháng 1/2019, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2021.

Gói thầu XL-01 phần đường trên cao đoạn Vĩnh Tuy - chợ Mơ, khởi công ngày 23/5/2019, đã hoàn thành đến trụ P10 tại cầu Mai Động (đang chờ giải phóng mặt bằng). Hiện các nhà thầu đang thi công từ trụ P40 trở lại (chợ Mơ). Gói thầu này dự kiến hoàn thành vào ngày 31/8/2021.

Bên cạnh đó, gói thầu XL02-VĐ2 phần đường dưới thấp đoạn Mai Động - chợ Mơ, khởi công ngày 6/6/2020 và dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2021.


img
img
img

Đoạn thi công từ Ngã Tư Vọng - chợ Mơ vẫn đang vướng mắc trong việc GPMB.

Đối với hai gói thầu XL03-VĐ2 dưới thấp và gói thầu XL02 trên cao thuộc phạm vi đoạn chợ Mơ - Ngã Tư Vọng hiện chưa thể triển khai do vướng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật.


img
img
img

65 hộ dân thuộc tổ 44 phường Phương Mai, quận Đống Đa chưa đồng ý bàn giao mặt bằng do chưa thỏa thuận được về mức giá bồi thường.

Sau gần 3 năm thi công, khâu GPMB trên toàn tuyến cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, còn một số trường hợp chưa GPMB dứt điểm do vướng mắc về mức giá bồi thường và cách vận dụng văn bản quy phạm pháp luật trong giải quyết bồi thường.


RÁC THẢI "BỦA VÂY"

DÂY ĐIỆN CHẰNG CHỊT


Đại công trường xây dựng hơn 9.000 tỷ đồng trên đường Vành đai 2 Hà Nội - Ảnh 8.

Ngã tư Bạch Mai - Minh Khai (Hai Bà Trưng) các loại rác thải được đổ tràn lan, gây mất mỹ quan đô thị.

Dọc khắp tuyến phố Đại La - Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), rác thải tràn ra mặt đường, choán hết diện tích. Rác thải tập kết tại đây có nhiều chủng loại, từ phết liệu, gạch đá, các loại rác thải sinh hoạt để được chất thành đống dọc các tuyến đường chính từ cầu Vĩnh Tuy đến ngã tư Vọng.

"Do công trình đang trong giai đoạn thi công và giải phóng mặt bằng nên có rất nhiều loại rác thải từ công trình được chất thành đống trên vỉa hè, từ đó người dân cũng thấy thế mà đem các loại rác thải ra vứt. Từ đó hình thành các đống rác tự phát chiếm hết lòng đường vỉa hè đi lai của người dân, còn gây ảnh hưởng tới môi trường, nhiều lần chúng tôi đã nhắc nhở và kiến nghị nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn", bà Nguyễn Thị Hoan (Minh Khai, Hai Bà Trưng) chia sẻ.


img
img
img

Các bãi rác tự phát "bủa vây" người dân dọc tuyến đường Đại La - Minh Khai (Hai Bà Trưng).

Rác thải sinh hoạt hòa trộn cùng gạch đá, vôi vữa bốc mùi hôi thối nồng nặc trong những ngày nắng nóng. Đây có thể là nơi sinh trưởng của muỗi dẫn đến nhiều nguy cơ gây dịch sốt xuất huyết trong mùa hè.


img
img
img

Nhiều đoạn đường trên phố Đại La (Hai Bà Trưng) rác thải tràn xuống lòng đường, chiếm hết vỉa hè đi bộ của người dân.

Con đường thực sự trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người mỗi khi đi qua đây: không vỉa hè, mùi rác thải hôi thối, phế liệu xây dựng ngổn ngang.

Anh Lương Thụy sống tại Long Biên (Hà Nội), thường xuyên phải đi làm qua nút giao ngã tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy cho hay, "Tôi thường xuyên phải đi làm qua tuyến đường này, đã nhiều năm nay do việc mở rộng đường cùng với xây cầu vượt, biến nơi đây thành một đại công trình to lớn. Mỗi lần đi trên tuyến đường này nhất là vào mùa hè không thể tránh khỏi tình trạng khói bụi, mùi hôi thối từ rác thải bốc lên, ùn tắc giao thông nghiêm trọng, người đi bộ tràn xuống lòng đường do vỉa hè đã bị lấn chiếm. Rất mong công trình sớm hoàn thành để giải quyết các vấn đề trên cho người dân xung quanh".


Đại công trường hàng nghìn tỷ xây dựng đường Vành đai 2  - Ảnh 16.

Dây điện, cáp viễn thông giăng kín trên đường vành đai 2 kéo dài từ chân cầu Vĩnh Tuy đến Ngã tư Vọng.

Đường vành đai 2 có tổng chiều dài lên tới 43,6km tạo thành một vòng cung khép kín bao quanh trung tâm thủ đô Hà Nội. Để triển khai dự án, hơn 2.000 ngôi nhà dọc hai bên đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) đang được giải tỏa lấy mặt bằng thi công đường bộ và đường trên cao.

Tuy nhiên, trong quá trình giải phóng mặt bằng, đơn vị thi công chưa di dời các cột điện cũng như đường dây điện, cáp viễn thông cũ còn lại.

Trước đó, Hà Nội đã công bố trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2020 sẽ thực hiện hạ ngầm 100% mạng cáp viễn thông khu vực trung tâm. Đây là mục tiêu quan trọng nằm trong Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.


img
img
img
img

Dây điện, dây cáp chằng chịt trước cửa nhà người dân trên phố Minh Khai (Hai Bà Trưng).

Tuyến phố có mật độ giao thông dày đặc khi vào giờ cao điểm, vào mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chập cháy bất cứ lúc nào. Do đó, mạng lưới đường dây chằng chịt như hiện nay luôn làm người dân lo lắng, sợ hãi mỗi khi đi qua đây.


Đại công trường hàng nghìn tỷ xây dựng đường Vành đai 2  - Ảnh 19.

Không khó để bắt gặp "ma trận" dây điện trên dọc tuyến đường Minh Khai - Đại La.

Được biết, nhiều lần các cơ quan chức năng đã nỗ lực trong việc hạ ngầm hệ thống đường dây viễn thông, dây điện trung, hạ áp tại các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội. Nhưng thực tế, những đường dây điện, dây viễn thông chằng chịt trên cao vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi và tiềm ẩn những mối nguy hiểm khôn lường.


Công trình xây dựng đường vành đai 2


Ngọc Hải

Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem