TRẢI NGHIỆM TUYẾN ĐƯỜNG 7.500 TỶ ĐỒNG ĐI QUA 4 QUẬN HUYỆN THỦ ĐÔ

Tuyến đường trục phía nam Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng, đi xuyên qua quận Hà Đông, huyện Thanh Oai, huyện Ứng Hòa và huyện Phú Xuyên. Hiện đã hoàn thành được 50% tiến độ.

KẾT NỐI NHIỀU ĐIỂM

Đường trục phía nam Hà Nội là tuyến giao thông đường bộ trọng điểm trên địa bàn thủ đô Hà Nội đồng thời cũng kết nối Hà Nội với Hà Nam, Ninh Bình với chủ trương nâng cấp thành tuyến quốc lộ Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính.

Tuyến đường có điểm đầu giao đường Phúc La - Văn Phú (phường Kiến Hưng, Hà Đông).

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 41,5 km, bắt đầu khởi công vào năm 2008 giai đoạn 1 với chiều dài 19,9 km. Đối ứng cho đoạn đường này là Khu đô thị mới Thanh Hà A và Thanh Hà B có tổng diện tích gần 400ha. Giai đoạn 2 của dự án có chiều dài 21,6km, với quỹ đất đối ứng là dự án Khu đô thị Mỹ Hưng, tại xã Cự Khê, xã Mỹ Hưng, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai (Hà Nội), quy mô 182ha.

Đường được thiết kế rộng 40 m, mỗi bên có 4 làn xe chạy, 3 làn ô tô và một làn xe máy. Dự án chạy qua 23 xã, phường.

Hệ thống cây xanh, đèn đường, điện được nằm trong giai đoạn 1 được hoàn thành và đi vào hoạt động. Phần vỉa hè rộng 7 m được lát gạch đỏ.

Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ được UBND tỉnh Hà Tây thông qua đề xuất dự án triển khai thực hiện vào tháng 12/2007, dự án được thực hiện theo hợp đồng BT ngày 18/4/2008.

Nhiều loài hoa được trồng ven trục đường này, đặc biệt đoạn đi qua Kiến Hưng, Thanh Hà...

Hiện nay, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 với 19,9 km được thông xe và đưa vào sử dụng. Còn 21,6 km dự kiến sẽ thi công trong năm nay với mức đầu tư dự kiến trên 3.800 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư của cả dự án là trên 7.500 tỷ đồng.

Trải nghiệm tuyến đường 7.500 tỷ đồng xuyên qua 4 quận, huyện Hà Nội - Ảnh 5.

Đoạn đường được đưa vào sử dụng cuối năm 2018. Tài xế có thể lưu thông qua đoạn này với vận tốc trung bình 80km/h hoặc thấp hơn. Đường thảm nhựa khá đẹp, đi êm.

Biển báo, đèn đỏ được cắm dọc tuyến đường nằm trong gói giai đoạn 1.

Trải nghiệm tuyến đường 7.500 tỷ đồng xuyên qua 4 quận, huyện Hà Nội - Ảnh 7.

Đây là trục được được coi là đường trục kết nối nội, ngoại thành dài nhất thủ đô, đường chạy song song với các trục Tố Hữu, Quang Trung, Hà Đông, quốc lộ 6.

Trên gần 20 km hoàn thiện, có khoảng một nửa tuyến đường từ Hà Đông đến Thanh Oai, khu vực có các khu đô thị được thiết kế mỗi bên 4 làn xe và có hệ thống vỉa hè, từ Thanh Oai đến Phú Xuyên đường mỗi bên có 3 làn xe và không có vỉa hè. Hai bên tuyến đường thuộc khu vực này phần lớn là đồng ruộng.

ĐƯỜNG CỤT NÊN ÍT NGƯỜI QUA LẠI

Giai đoạn 1 đến huyện Thường Tín, giai đoạn 2 sẽ kết với ra quốc lộ 1A cũ. Hiện nay đoạn thi công dang dở của dự án nằm ở xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên. Năm nay, dự kiến chủ đầu tư dự án sẽ thi công 21,6 km còn lại nối quốc lộ 1A với tổng mức đầu tư dự kiến trên 3.800 tỷ đồng.

Trải nghiệm tuyến đường 7.500 tỷ đồng xuyên qua 4 quận, huyện Hà Nội - Ảnh 8.

Có thể nhìn rõ đoạn đường sình lầy, nhiều đất cát giao cắt với đoạn đường nhựa thuộc giai đoạn 1.

Do là tuyến đường cụt nên chưa thu hút nhiều phương tiện qua lại. Phần lớn tuyến đường với khoảng 10 km chạy qua cánh đồng, cách xa các ngôi làng từ 100 đến vài trăm mét.

Tại các đoạn đường dở dang thì được đổ đất và tập kết hàng loạt vật liệu xây dựng.

Người dân hai bên đoạn đường chưa hoàn thiện chủ yếu trồng hoa màu và chăn nuôi vịt.

Video: Tuyến đường trục phía nam Hà Nội nhìn từ trên cao (đoạn chạy qua Thanh Hà-Cienco5)).

LÊ HIẾU