Vững tin vào chiến lược Point of Life, SK và Masan đầu tư 345 triệu USD cho cổ phần tại The CrownX

PV Thứ năm, ngày 11/11/2021 15:03 PM (GMT+7)
Hôm nay 11/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty CP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, "Masan") và SK Group ("SK Group" hoặc "SK") đã công bố ký kết thỏa thuận mua lại cổ phần của The CrownX ("TCX") với tổng giá trị tiền mặt là 345 triệu USD, trong đó SK Group đầu tư 340 triệu USD ("Giao dịch").
Bình luận 0

Sau Giao dịch, tỉ lệ sở hữu của Masan và SK tại The CrownX lần lượt là 85,0% và 4,9%. Trong thời gian sắp tới, Masan có thể sẽ gia tăng tỉ lệ sở hữu tại TCX.

Có thể thấy, sau khi cải thiện lợi nhuận thành công tại WinCommerce (WCM) và ghi nhận chuỗi bán lẻ này có quý đầu tiên đạt lãi ròng (Quý 3/2021), ưu tiên trong thời gian tới của Masan là tăng tốc mở rộng mô hình mini-mall tại TCX. 

Vững tin vào chiến lược Point of Life, SK và Masan đầu tư 345 triệu USD cho cổ phần tại The CrownX - Ảnh 1.

Các cửa hàng mini-mall tích hợp kiosk Phúc Long, dịch vụ ngân hàng Techcombank, dược phẩm Phano là một phần trong chiến lược Point of Life của Masan.

Mô hình này là một phần trong chiến lược "Point of Life", tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm và Techcombank (tiện ích tài chính) và Mobicast (nhà mạng di động mới) vào một nền tảng khách hàng thân thiết.

Các cửa hàng thí điểm theo mô hình mini-mall đã gặt hái các kết quả thành công bước đầu với lưu lượng khách hàng gia tăng và lợi nhuận cải thiện rõ rệt. Theo đó, Ban Điều hành đang xây dựng kế hoạch trung hạn để tái mở rộng quy mô trên toàn quốc, đồng thời duy trì có lợi nhuận thông qua các chỉ số chính như:

- Gia tăng mức đóng góp của danh mục nhãn hàng riêng, chiếm 20-25% doanh số kênh bán lẻ hiện đại;

- Thúc đẩy xu hướng mua sắm nhu yếu phẩm trên kênh online, đặt mục tiêu kênh online đóng góp trên 5% vào tổng doanh thu hay đạt 50.000 đơn hàng / ngày

- Hợp tác với 2.000 – 3.000 đối tác bán lẻ truyền thống của Masan Consumer Holdings để thúc đẩy mô hình nhượng quyền của WCM; và

- Phát triển chương trình khách hàng thân thiết và hệ thống thanh toán thông qua ví di động (mobile wallet) nhằm mang đến giá trị dài hạn cho người tiêu dùng, đồng thời duy trì mô hình thu hút khách hàng mới có chi phí thấp.

Vững tin vào chiến lược Point of Life, SK và Masan đầu tư 345 triệu USD cho cổ phần tại The CrownX - Ảnh 3.

Ông Danny Le- Tổng Giám đốc Masan Group.

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group chia sẻ: "Thỏa thuận đầu tư của SK đã khẳng định niềm tin vững chắc vào sự thành công của mô hình "mini-mall" trên quy mô toàn quốc, góp phần mang đến các giá trị vượt trội cho người tiêu dùng mỗi ngày. Bước nhảy vọt tiếp theo của Masan là thúc đẩy phát triển nền tảng khách hàng thân thiết và tăng tốc số hóa để phục vụ trọn vẹn nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, từ sản phẩm đến dịch vụ trên cả kênh offline và online."

Trong khi đó, đánh giá về giao dịch này, ông Woncheol Park- Giám đốc Đại diện của SK South East Asia Investment cho biết: "Masan Group luôn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của chúng tôi trên con đường phát triển. Chúng tôi tin tưởng vào chiến lược tăng trưởng của Masan khi nhân rộng mô hình "mini-mall" và nền tảng tiêu dùng của Tập đoàn sẽ gặt hái các kết quả thành công rực rỡ, mang lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng, đối tác và cổ đông".

Giao dịch phụ thuộc vào phê duyệt phù hợp theo điều lệ của doanh nghiệp. Masan đặt mục tiêu sẽ khép lại vòng huy động vốn với giá trị từ 200 lên 300 triệu USD vào TCX trước cuối năm nay. Credit Suisse (Singapore) Limited đóng vai trò là đơn vị tư vấn tài chính cho Masan Group.

Vững tin vào chiến lược Point of Life, SK và Masan đầu tư 345 triệu USD cho cổ phần tại The CrownX - Ảnh 4.

Các cửa hàng mini-mall tích hợp kiosk Phúc Long, dịch vụ ngân hàng Techcombank, dược phẩm Phano là một phần trong chiến lược Point of Life của Masan.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Masan trong quý 3/2021, The CrownX ("TCX"), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ của Masan hợp nhất WinCommerce ("WCM", trước đây là VinCommerce) và Masan Consumer Holdings ("MCH") đạt lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao ("EBITDA") 9 tháng đầu năm 2021 là 4.774 tỷ đồng, tăng 185,5% so với mức 2.569 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020. Biên EBITDA tăng 509 điểm cơ bản ("bps"), đạt 11,5%. 

Tuy nhiên, vượt qua các thách thức như chi phí vận hành tăng, chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng do tác động của các đợt giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, TCX đã đạt được các kết quả tăng trưởng khả quan. 

Đối với WCM: Quý 3/2021 là quý đầu tiên WCM đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông ("NPAT Post-MI") dương, sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại. NPAT Post-MI đạt 137 tỷ đồng trong Quý 3/2021, được thúc đẩy bởi doanh thu thuần tăng trưởng 21,2% so với năm 2020 và biên EBITDA đạt 5,5% so với mức âm 3% trong cùng kỳ năm ngoái. 

Động lực thúc đẩy tăng trưởng là lợi nhuận thương mại (ví dụ như biên lợi nhuận gộp và các hình thức hỗ trợ khác từ nhà cung cấp, viết tắt là "TCM") được cải thiện sau khi đàm phán với nhà cung cấp, tối ưu hóa chi phí hoạt động cửa hàng và các sáng kiến nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.

SK Group là một trong những tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc có hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực bao gồm năng lượng, hóa chất, viễn thông, chất bán dẫn, hậu cần và dịch vụ. SK Group hoạt động tại hơn 40 quốc gia trên toàn cầu và có doanh thu hợp nhất là 86 tỷ USD vào cuối năm 2019.






Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem