Bán CX-5 mua Mazda CX-30, người dùng đánh giá thẳng thật

Tưởng chừng bán CX-5 để mua Mazda CX-30 là xuống đời, nhưng anh Thiện lại cảm thấy mẫu xe này mang đến những trải nghiệm khác biệt hẳn "đàn anh".

Mazda CX-30 là mẫu xe mới được bổ sung vào danh mục sản phẩm của thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam hồi cuối tháng 4/2021. Mẫu xe này được phát triển dựa trên nền tảng Mazda 3 với nội/ngoại thất cao cấp và đặc biệt gầm cao.

Mặc dù không phải sản phẩm chủ lực, nhưng Mazda CX-30 sẽ tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng yêu thích xe SUV, nhưng vẫn muốn sự sang trọng, độ hoàn thiện chỉn chu đã có từ Mazda 3.

Anh Nguyễn Kiều Thiện (Tp. Hồ Chí Minh) là một người trẻ như thế khi chọn Mazda CX-30 2.0L Premium cao cấp nhất. Để tìm hiểu rõ hơn, phóng viên Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với anh Thiện để nghe những chia sẻ về chiếc Mazda CX-30 hoàn toàn mới tại Việt Nam.

Bán CX-5 mua Mazda CX-30, người dùng đánh giá thẳng thật - Ảnh 1.

Mazda CX-30 2021 mới ra mắt Việt Nam.

Xin chào và cảm ơn anh Thiện đã nhận lời phỏng vấn. Anh có thể chia sẻ về lý lo anh chọn mua Mazda CX-30 dù trước đây anh đã sử dụng CX-5, một dòng xe ở phân khúc cao hơn?

- Đúng vậy, trước đây tôi có sử dụng Toyota Hilux và mới nhất là chiếc CX-5 cũng được một thời gian. Với tôi, xe là phương tiện di chuyển hàng ngày và phục vụ cuộc sống nên không quá quan trọng, miễn là chiếc xe đó phù hợp với nhu cầu.

Bán CX-5 mua Mazda CX-30, người dùng đánh giá thẳng thật - Ảnh 2.

Anh Thiện bán CX-5 mua Mazda CX-30 với những trải nghiệm mới mẻ hơn.

Mazda CX-5 là một chiếc xe đẹp trong phân khúc, nhưng do cũng chạy được một thời gian rồi nên tôi muốn đổi xe. Vừa may, Mazda CX-30 mới ra khiến tôi bị thuyết phục bởi thiết kế nội/ngoại thất rất hợp thời trang và sang như Mazda 3.

Chính vì thiết kế đẹp mắt, sang trọng và là SUV nữa nên tôi không phân vân quá nhiều khi đổi từ CX-5 sang Mazda CX-30. Đặc biệt, trong phân khúc, khó có chiếc xe nào có không gian nội thất ấn tượng như CX-30 nên nó mang đến trải nghiệm cao cấp hơn những gì mà CX-5 mang lại cho tôi.

Một trong những yếu tố nữa là tôi thích xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp. Các chi tiết đều được làm chỉn chu và tỉ mỉ hơn. Chỉ là sở thích cá nhân thôi chứ còn về chất lượng có lẽ tương đương nhau nên không có gì phải bàn về xe nhập khẩu hay lắp ráp trong nước.

Ngoài ra, Mazda CX-30 được trang bị rất nhiều công nghệ an toàn tiên tiến mà trong tầm giá ít đối thủ có được. Đặc biệt, lần đầu tôi trải nghiệm những tính năng hiện đại này, trong khi CX-5 trước của tôi bản thấp nên không có.

Không do dự khi đổi từ CX-5 sang CX-30, nhưng liệu anh cân nhắc với những mẫu xe cùng phân khúc và tầm giá không?

- Hiện nay trong phân khúc B-SUV ở Việt Nam có quá nhiều lựa chọn nên việc tôi phân vân là điều khó tránh. Hầu hết các mẫu xe trong tầm giá 800-900 triệu đồng đều có thiết kế đẹp, nhiều công nghệ, tiện nghi, quan trọng là thích xe nào thôi.

Dù nghiêng về Mazda CX-30, nhưng tôi cũng tham khảo Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, Honda HR-V trước khi mua. Mỗi xe sẽ có những lợi thế riêng để cạnh tranh và hướng đến những đối tượng khách hàng khác nhau.

img
img
img
img
img

Ngoại thất hiện đại của Mazda CX-30.

Kia Seltos là mẫu xe mới có ngoại thất nổi bật của xe Hàn. Dù lợi thế về giá rẻ, nhưng xe lại có rất ít công nghệ an toàn và là xe lắp ráp nên tôi không thực sự ấn tượng. Honda HR-V giá cao, ít công nghệ và sắp có bản mới rồi nên lựa chọn thời điểm này không phải là quyết định sáng suốt.

Cuối cùng là Toyota Corolla Cross là xe nhập khẩu, nhiều công nghệ an toàn, giá hợp lý, nhưng lại có thiết kế đơn giản, chưa thực sự tinh tế so với CX-30.

Khi đã loại bỏ hết sự phân vân, tôi đã quyết định chọn Mazda CX-30. Ngay từ lần đầu trải nghiệm, chiếc xe này đã mang đến sự cao cấp, êm ái và đặc biệt tiếng cửa đóng như xe Mercedes-Benz.

Đổi từ CX-5 sang Mazda CX-30 nghe có vẻ như “xuống đời”, anh nghĩ sao về vấn đề này?

- Nhiều người sẽ nghĩ vậy bởi đơn giản mỗi người một quan điểm nên tôi cũng không quá bận tâm. CX-5 của tôi đã cũ rồi nên việc lựa chọn một chiếc xe hoàn toàn mới như CX-30 với tôi là trải nghiệm mới mẻ không dễ dàng để tìm thấy trên CX-5 đời cũ.

Với những người yêu thích sự trẻ trung như tôi, Mazda CX-30 hợp hơn bởi xe có thiết kế sang trọng, mềm mại, kích thước nhỏ gọn hợp đi phố. Đồng thời, xe vẫn cung cấp đầy đủ 5 chỗ ngồi, không gian có thể nhỏ hơn CX-5 một chút nhưng không quá đáng kể.

Điều khiến tôi ấn tượng trên Mazda CX-30 còn đến từ động cơ. Dù sử dụng máy 2.0L, nhưng CX-30 mang đến cảm giác uy lực khi đạp ga, đó là sự phấn khích mà CX-5 không có được dù cũng sử dụng động cơ tương tự.

Anh đáng giá thế nào về khả năng vận hành của Mazda CX-30 so với CX-5?

- Khả năng vận hành của 2 chiếc xe này chắc chắn là có sự khác biệt rồi, tôi đã chạy đường dài từ Tp. Hồ Chí Minh đến Đà Lạt nên cảm nhận rất rõ về Mazda CX-30. 

Khi chạy đường đèo, Mazda CX-30 cho thấy sự ổn định tốt hơn CX-5. Mẫu SUV mới này có động cơ mạnh, cùng với đó là việc giảm tải tự trọng lượng xe so với CX-5 nên mang đến cảm giác lái bốc hơn. Hơn nữa, CX-30 có trọng tâm thấp, hệ thống treo chắc chắn nên xe hạn chế nhiều hiện tượng lắc ngang của CX-5 khi chạy đường cao tốc.

img
img
img
img
img
img

Nội thất Mazda CX-30 sang như Mazda 3.

Chạy CX-5 đường cao tốc hay đổ đèo, người trong xe cảm thấy tương đối mệt mỏi vì xe bồng bềnh, lắc ngang thì CX-30 lại không có hiện tượng này. Khi lái Mazda CX-30, tôi cảm thấy chắc tay khi vào cua đường đèo tại Đà Lạt bởi xe đầm, khả năng ổn định và cân bằng tốt hơn “đàn anh”. 

Một trong những điểm khiến tôi đánh giá cao trên CX-30 so với Mazda CX-5 khi chạy cao tốc là xe mang đến cảm giác êm ái, nhưng vẫn đủ sự vững chắc. Trên cao tốc, vô-lăng của CX-30 vẫn rất nhẹ nhàng, nhưng phản hồi rất tốt chứ không phải lỏng lẻo nên đây là điểm cộng lớn. Ngoài ra, Mazda CX-30 cũng là xe có khả năng cách âm tốt hơn, có thể do là xe nhập khẩu nên tôi nghĩ sẽ khác biệt đôi chút với xe lắp ráp.

Mazda CX-30 được trang bị nhiều công nghệ an toàn, anh đã sử dụng chưa và hiệu quả thế nào?

- Công nghệ tiếp tục là khía cạnh mà Mazda CX-30 “ăn đứt” CX-5 với hàng loạt tính năng cao cấp.

Với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, tự động giữ khoảng cách với xe phía trước, tôi cảm thấy việc lái xe trên cao tốc nhàn hơn rất nhiều. Không phải lúc nào cũng kè kè chân ga, phanh mà chỉ cần giữ vô-lăng, việc còn lại là của công nghệ.

Nếu mất tập trung, Mazda CX-30 sẽ cảnh báo ngay lập tức khi tôi đi lệch làn và hỗ trợ đánh lái giúp tôi chủ động hơn. Trong khi đó, chạy đường phố đã có tính năng cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh tự động rất an toàn và thiêt thực với đường số đông đúc như Sài Gòn.

Sau một thời gian sử dụng, theo anh đâu là nhược điểm của Mazda CX-30?

- Đầu tiên chắc chắn là không gian của CX-30 nhỏ hơn bởi nhìn ngay thông số kích thước thì CX-5 đang lớn hơn hẳn. Hàng ghế sau và cốp xe hơi bé nên nhiều khi chở đồ cũng cảm thấy bất tiện.

img
img

Nhược điểm Mazda CX-30 là không gian khá chật.

Một trong những điểm trừ về thiết kế của Mazda CX-30 2021 là phần nhựa ốp quanh xe quá nhiều, diện tích lớn khiến xe trở nên thô, chưa tinh tế. Có thể do đây là SUV nên nhà sản xuất buộc phải bổ sung những chi tiết này giúp xe khỏe khoắn hơn, nhưng tôi thì lại không thấy thế.

Nhìn chung, sau thời gian trải nghiệm thì Mazda CX-30 rất phù hợp với nhu cầu của tôi và gia đình. Chiếc xe này đẹp, sang, nhiều công nghệ và lái hay hơn CX-5. Dĩ nhiên, sẽ phải đánh đổi không gian, nhưng điều đó không quá quan trọng với nhu cầu của tôi.

Cảm ơn anh về những chia sẻ trên, chúc anh và gia đình nhiều sức khỏe và có thêm những trải nghiệm thú vị cùng Mazda CX-30!

Bài và Ảnh Quang Minh

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem