Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
VinFast được tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập, công ty bắt đầu giao xe sử dụng động cơ chạy xăng do BMW cấp phép cho người dùng Việt Nam vào năm 2019. Cũng trong cuối năm đó, Ông Vượng, đồng thời là Chủ tịch công ty mẹ Vingroup JSC, cho biết rằng mình ủng hộ tham vọng của công ty tại Mỹ.
Giám đốc điều hành VinFast Thái Thị Thanh Hải cho biết rằng, công ty có kế hoạch thành lập một nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ, tuy nhiên bà từ chối cung cấp những thông tin chi tiết.
Bên cạnh đó, công ty cũng đang có dự định bán sản phẩm tại Canada và Châu Âu trong năm tới. Bà chia sẻ: "Tầm nhìn của VinFast là trở thành công ty sản xuất ô tô điện thông minh toàn cầu và thị trường Mỹ là một trong những thị trường quốc tế đầu tiên mà chúng tôi sẽ tập trung vào". "Giai đoạn đầu, chúng tôi dự định sẽ thiết kế những mẫu ô tô hạng sang cho thị trường Hoa Kỳ".
Thị trường xe hơi Bắc Mỹ vốn không phải là một thị trường dễ tiếp cận. Không chỉ những nhà sản xuất ô tô thương hiệu lớn với nhiều năm kinh nghiệm như Ford Motor. Co và General Motors Co. đang chi hàng tỷ đô la cho ô tô điện, mà cả các nhà đầu tư cũng bỏ ra thêm hàng tỷ đô la nữa cho những công ty kiểm tra trống, với mục đích nâng cao giá trị doanh nghiệp thông qua sáp nhập ngược.
Các nhà sản xuất xe điện, bao gồm những công ty vẫn chưa tung ra các sản phẩm thương mại của mình, vẫn đang tận dụng rất tốt lợi thế đó. Có thể kể đến Nikola Corp, công ty nổi tiếng đầu tiên công khai thông qua danh sách SPAC, ngoài ra còn có các công ty khác bao gồm Lucid Motors Inc., Lordstown Motors Corp., Fisker Inc., Canoo Inc. và Xos, một nhà sản xuất xe chạy điện.
Trong năm 2020, VinFast đã bán được khoảng 30.000 xe. Công ty dự báo doanh số bán hàng năm 2021 sẽ lên đến hơn 45.000 chiếc. Được biết, công ty bắt đầu giao lô xe điện được sản xuất tại nhà máy Hải Phòng cho khách hàng trong nước vào tháng 12.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, năm ngoái, người tiêu dùng Việt Nam đã mua 296.634 chiếc xe ô tô. Hyundai Motor Co. là thương hiệu dẫn đầu với doanh số 81.368 chiếc.
Bà Hải cũng cho biết, VinFast tin rằng họ có thể giành thắng lợi trước các đối thủ từ Mỹ và các quốc gia khác. Tuy xe ô tô Việt Nam chưa được biết đến nhiều nhưng công ty tự tin rằng họ có khả năng cung cấp cho khách hàng những loại xe chất lượng hàng đầu với tiêu chuẩn an toàn cao và công nghệ tiên tiến.
Bà chia sẻ thêm, VinFast, công ty đồng thời sản xuất cả xe máy điện và xe buýt điện, đã lên kế hoạch mở 35 showroom trưng bày và trung tâm dịch vụ ở California trong năm nay. Các cơ quan quản lý của California đã cấp cho VinFast giấy phép thử nghiệm xe trên đường phố công cộng. Công ty đặt mục tiêu cung cấp những chiếc xe điện đầu tiên cho khách hàng Hoa Kỳ vào năm tới.
Trong một diễn biến khác, bà Hải không cho biết công ty sẽ đầu tư bao nhiêu vào thị trường Mỹ. Mặc dù vậy, VinFast vẫn đặt kỳ vọng có lãi sau 5 năm hoạt động, mặc dù đại dịch toàn cầu đã "khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn", bà nói.
Theo Bùi Hải Hưng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu VinAI, người giám sát nghiên cứu toàn cầu của công ty, Viện R&D của VinFast có văn phòng tại San Francisco, Úc và Việt Nam, đang nghiên cứu về công nghệ ô tô tự lái. Cụ thể hơn, VinAI và viện nghiên cứu đang phát triển các tính năng lái tự động cho những chiếc xe trong kế hoạch ra mắt thị trường Hoa Kỳ vào năm 2022, ông cho biết.
VinFast có kế hoạch cung cấp hai mẫu SUV hạng sang chạy điện - VF32 và VF33 - tại Mỹ, Canada và Châu Âu.
Bà Hải nói thêm, sắc lệnh của Thống đốc California Gavin Newsom vào tháng 9 với mục tiêu loại bỏ việc bán xe ô tô chạy xăng vào năm 2035 cũng là một động lực giúp cho công ty bán xe điện tại Mỹ.
Bà nói: "Điều này sẽ giúp VinFast hòa nhập thị trường nhanh hơn và cũng là nguồn cảm hứng để VinFast đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường Hoa Kỳ".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.