Trở thành KOL du lịch chỉ sau một đêm

Vào ngày giảm giá lớn nhất hàng năm, "lễ độc thân" 11/11 năm ngoái, trong khi hàng tỷ người Trung Quốc đổ xô để mua hàng, thì đoạn clip ngắn của chàng trai Tứ Xuyên Ding Zhen, sống ở Tây Tậng với nụ cười tỏa nắng chỉ mất chưa đầy hai tiếng đồng hồ đã vượt qua con số 10 triệu lượt xem. Nội dung của đoạn video không có điều gì đặc biệt, ngoại trừ khuôn mặt góc cạnh, làn da thô ráp, đôi bông tai truyền thống của người Tây Tạng đung đưa cùng khí chất hoang dại của chàng trai. 

Nụ cười làm tan chảy lòng người của chàng trai Ding Zhen.

Nhiều người nhận định rằng khi nhìn thấy Ding Zhen, rõ ràng họ thấy có "ánh sao" trong mắt, nụ cười ngọt ngào hấp hé hàm răng hổ khiến cho nhiều người không thể tắt video, thậm chí xem đi xem lại nhiều lần. Dưới bầu trời xanh và mây trắng, Ding Zhen, một chàng trai Tây Tạng mặc áo cà sa, thu phục lòng người bằng một sự giản dị và tự nhiên hiếm thấy trong thời đại công nghiệp. Trong gần như nửa tháng tiếp theo, Ding Zhen hầu như "sống" trong top tìm kiếm các trang mạng xã hội Trung Quốc.

img
img

Ding Zhen, chàng trai Tây Tạng nổi tiếng toàn cõi Internet Trung Quốc chỉ với một đoạn video ngắn.

Không lâu sau đó, khi gười phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying đã đăng tải lên tweeter của mình để giới thiệu "Ngôi sao mạng xã hội Trung Quốc" Ding Zhen với cư dân mạng nước ngoài. Lập tức, hình ảnh của Ding Zhen được lan tỏa khắp thế giới, thậm chí, nhiều người không ngần ngại nhận định rằng nhìn thấy Ding Zhen họ cảm nhận được nắng gió của miền đại mạc. Không lâu sau đó, chàng trai nhận được vô vàn lời mời gọi làm đại sứ từ các công ty du lịch, sở du lịch địa phương tại Tây Tạng, Sơn Tây, Tứ Xuyên... không chỉ vì ngoại hình mà còn vì cả sự nổi tiếng nhanh chóng của anh chàng trên mạng xã hội.

img
img
img
img

Tây Tạng nguyên sơ

Tuy nhiên, Ding Zhen không phải là người đầu tiên trở thành "hiện tượng mạng" thông qua video trực tuyến. Vài năm trước, những video không thoại về món ăn cổ truyền ở nông thôn của Lý Tử Thất đã gặt hái được thành công chưa từng có trong lịch sử vlog ghi lại cuộc sống cá nhân. Tính đến đầu năm 2020, Lý Tử Thất có 23,19 triệu người theo dõi trên Weibo, 14,1 triệu người theo dõi trên youtube và 3,5 triệu người theo dõi trên trang thương mại điện tử Tmall. 

img
img

Lý Thất Tử đạt được thành công nhờ vào sự thuần khiến của vùng nông thôn.

Những đoạn phim của Lý Tử Thất được ca ngợi là  mang đậm"chất thơ bình dị" của Trung Quốc trong thời đại truyền thông Internet. Từ nấu rượu, đóng đồ gia dụng, làm bánh ngọt, đến làm giấy, thêu thùa, may vá, làm đồ nội thất bằng tre ... Cô gái thanh tú và dễ chịu, có khí chất như tiên nữ, mái tóc dài như suối mùa xuân. Những công việc hàng ngày của cô được thực hiện hoàn toàn ở vùng nông thôn đẹp như tranh vẽ của Trung Quốc, cũng là quê nhà của cô.

Kiên nhẫn sử dụng thủ công mỹ nghệ truyền thống của Trung Quốc để thể hiện quá trình làm thực phẩm và đồ dùng cá nhân, thể hiện chi tiết cuộc sống nông thôn Trung Quốc một cách thẩm mỹ và nghệ thuật. Không ít người trẻ Trung Quốc và cả nước ngoài đều mơ ước có được cuộc sống của Lý Tử Thất. Phong cảnh làng quê tươi đẹp, triết lý và thẩm mỹ Trung Quốc chứa đựng trong đó đã làm phong phú thêm nội dung về cảnh nông thôn Trung Quốc đương đại. Lý Tử Thất đã mở ra một "cánh cửa" khác để mọi người có thể ngắm nhìn cảnh đẹp yên bình đồng quê. 

Triển vọng du lịch đồng quê

Ding Lili, giáo sư tại Trường Nghệ thuật Truyền hình thuộc Cao đẳng Truyền thông Chiết Giang tin rằng "những câu chuyện kể về làng quê" của người trẻ nổi tiếng trên Internet không chỉ xây dựng hình ảnh phản chiếu về cuộc sống nông thôn hàng ngày, mà còn đưa ra câu trả lời về cách hồi sinh vùng nông thôn trong bối cảnh người trẻ đang từ bỏ miền quê để lên thành phố lập nghiệp.

Vị giáo sư này cho rằng loại hình truyền thông này không chỉ đơn giản là quay ngược về quá khứ, mà là xây dựng lại những giá trị cũ nhưng vẫn mang hiện đại. Chất lượng sống và nghịch cảnh tại các vùng quê của người nổi tiếng mang đến sự "giác ngộ" cho những con người đang bị mắc kẹt trong nghịch lý "thành phố lớn không có nơi để sống, thành phố nhỏ không có chốn để làm". Có nghĩa là tại các thành phố lớn, người trẻ có nhiều cơ hội để tìm được các công việc tốt, tuy nhiên chi phí đắt đỏ khiến cho họ không thể tích cóp được tiền bạc dù đã chi tiêu dè xẻn hết sức, bên cạnh đó nỗi lo "phải ra đường" nếu mất việc luôn làm cho họ lo lắng. Tại các thành phố nhỏ, chi phí tiêu dùng thấp, tuy nhiên cơ hội tìm kiếm việc làm lại vô cùng thấp bởi công việc chủ yếu đã thuộc về người địa phương.

img
img
img
img

Những cảnh đẹp "xao xuyến" lòng người xuất hiện qua các kênh "Mỹ thực đồng quê".

Năm nay, người hâm mộ YouTube của Lý Tử Thất đã tăng từ hơn 7 triệu lên hơn 10 triệu. Bài báo trên chuyên mục Food của The New York Times gọi cô là "Công chúa của khu vườn trong thời kỳ cách ly": "Đối với những người đang bị cách ly vì Covid-19 trên toàn thế giới, hình ảnh của cô ấy làm tất cả một cách bình dị bằng tất cả đôi tay của mình đã trở thành một nguồn năng lượng tích cực đáng tin cậy".

Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem